Mercedes-Benz C 180 ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 3 chung với 2 mẫu xe cùng thế hệ là C 200 Exclusive và C 300 AMG. Với nhiệm vụ thay thế C 200 thế hệ trước để tạo ra sự khác biệt rõ ràng hơn giữa các phiên bản, phần nào đáp ứng chính xác hơn nhu cầu lựa chọn của khách hàng. Ngoài việc sở hữu các trang bị tương đồng như phiên bản C 200 trước đây, và C 180 cũng mang "nghĩa vụ" cao cả khi thay thế C 200 với mục tiêu hướng đến khách hàng nâng cấp từ những xe sedan phổ thông lên hoặc lần đầu mua xe nhưng mong muốn có trải nghiệm lái xe cao cấp của một chiếc xe đến từ Đức và mang thương hiệu sang trọng.
C 180 thế hệ W205 Facelift được bán rộng rãi vào 2020 này vẫn mang những đường nét thiết kế đặc trưng của thương hiệu Mercedes-Benz, thể hiện được sự sang trọng và nổi bật ngay khi nhìn vào. Vẫn sẽ là những đường nét thiết kế tinh tế hiện đại, phù hợp với hầu hết nhóm cá tính người dùng, đặc biệt hơn cả đó là sự bền bỉ theo năm tháng, dù có trải qua 5 năm, 7 năm hay lâu hơn đi chăng nữa thì nét thiết kế cũng sẽ không bị lỗi thời.
Kế thừa sự thành công của thế hệ cũ, C 180 thế hệ W205 Facelift tiếp tục có cải tiến nhẹ bên ngoài và hầu hết trang bị tiện nghi đều tương đồng hoặc cá nhân đánh giá có phần nâng cấp ở một số chi tiết so với thế hệ trước.
Cụ thể phía trước của xe vẫn sẽ là hệ thống đèn chiếu sáng dạng LED nhưng mang thiết kế 2 tầng với các mạch LED có thể nhìn rõ ràng, phần nào có sự nổi bật và cá tính hơn cho "cửa sổ tâm hồn". Còn đối với đèn chiếu sáng phía sau hoạ tiết cũng được thay đổi tương đồng với thế hệ C-Class Facelift của Mercedes-Benz, cho cảm giác hiện đại, tinh tế.
C 180 thế hệ W205 Facelift được bán rộng rãi vào 2020 này vẫn mang những đường nét thiết kế đặc trưng của thương hiệu Mercedes-Benz, thể hiện được sự sang trọng và nổi bật ngay khi nhìn vào. Vẫn sẽ là những đường nét thiết kế tinh tế hiện đại, phù hợp với hầu hết nhóm cá tính người dùng, đặc biệt hơn cả đó là sự bền bỉ theo năm tháng, dù có trải qua 5 năm, 7 năm hay lâu hơn đi chăng nữa thì nét thiết kế cũng sẽ không bị lỗi thời.
Trang bị bên ngoài của Mercedes-Benz C 180
Kế thừa sự thành công của thế hệ cũ, C 180 thế hệ W205 Facelift tiếp tục có cải tiến nhẹ bên ngoài và hầu hết trang bị tiện nghi đều tương đồng hoặc cá nhân đánh giá có phần nâng cấp ở một số chi tiết so với thế hệ trước.
Cụ thể phía trước của xe vẫn sẽ là hệ thống đèn chiếu sáng dạng LED nhưng mang thiết kế 2 tầng với các mạch LED có thể nhìn rõ ràng, phần nào có sự nổi bật và cá tính hơn cho "cửa sổ tâm hồn". Còn đối với đèn chiếu sáng phía sau hoạ tiết cũng được thay đổi tương đồng với thế hệ C-Class Facelift của Mercedes-Benz, cho cảm giác hiện đại, tinh tế.
Mâm xe sẽ là một điểm mới trên C 180, vẫn giữ kích thước 17 inch dạng 5 chấu kép, mặt ngoài phay để lộ màu kim loại tương phản với nền đen bên trong. Hoạ tiết mới này giúp C 180 nổi bật hơn khi lăn bánh di chuyển, tuy nhiên về mặt thẩm mỹ sẽ còn phụ thuộc vào con mắt người đón nhận nó, còn về công năng thì sẽ đạt được độ êm ái tốt hơn so với loại kích thước lớn và các nan thưa thớt.
Động cơ và truyền động
Mercedes-Benz C 180 trang bị động cơ M264 dung tích 1.5 lít thế hệ mới tương tự như mẫu C 200, nhưng mức công suất được điều chỉnh dừng lại ở mức 156 mã lực, và mô-men xoắn cao khi đạt 250 Nm ngay tại dải vòng tua từ 1.500 vòng/phút, khả năng chạy nước rút từ 0-100km/h trong vòng 8,6 giây. Nhưng tạm khoan nói về công suất cực đại, trải nghiệm trong thực tế có thể sẽ hoàn toàn bất ngờ đối với ai hoài nghi về sức mạnh của động cơ này giống như mình.
Cụ thể, khối động cơ tăng áp cuộn đôi (Twin Scroll Turbo) M264 cho mức lực kéo rất tốt ở vòng tua thấp, khiến cho việc di chuyển ở dải tốc độ dưới 100km/h với những cú nhích ga tăng tốc trở nên nhẹ nhàng hơn hết và cảm giác này chỉ có thể tìm thấy ở những chiếc xe cao cấp mà thôi. Điểm thua thiệt của C 180 sẽ nằm ở dải tốc độ cao khi "mã lực" là yếu tố chính quyết định, với việc tăng tốc ở dải tốc độ 100km/h trở lên, C 180 tỏ ra điềm tĩnh hơn người đàn anh C 200 với mức công suất cao hơn 184 mã lực. Và mình chợt nhận ra, Mercedes-Benz Việt Nam đã phân chia 3 dòng xe của mình bằng sức mạnh động cơ và trang bị tiện nghi, và lại rõ ràng hơn C 180 nhắm đến nhóm khách hàng cần sự sang trọng linh hoạt di chuyển thông thường và đề cao độ êm ái, không phải là nhóm khách hàng yêu thích sự thể thao hay tốc độ.
Mấu chốt hơn nữa có lẽ đó là hộp số 9 cấp 9G-Tronic của Mercedes đã làm việc rất tốt trong việc tối ưu công suất và mô-men xoắn của động cơ, sự chuyển số êm ái và hợp lý giữa các cấp số khiến cho chân ga luôn ở tình trạng nhạy bén, thậm chí khi bạn nhích nhẹ chân ga để tăng tốc, hộp số trả về 1 cấp số nhanh đến mức nếu không nhìn bảng đồng hồ bạn sẽ không nhận ra. Và để có thể thoả mãn hơn thì bạn có thể linh hoạt thay đổi các chế độ vận hành trên C 180 bao gồm: Eco, Comfort, Sport, Sport Plus và Individual cho phép cá nhân sâu hơn từng hệ thống riêng lẻ.
Nếu như bạn còn ngần ngại hay nghi ngờ về khả năng vận hành của C 180 mới này giống như mình ban đầu thì hãy đặt lịch chạy thử xe và trải nghiệm thực tế, mình tin rằng C 180 đủ thuyết phục với những gì nó có, đăng ký chạy thử theo link này: Mercedes-Benz.com.vn/testdrive.
Khung sườn và hệ thống treo
Quảng cáo
Chùng một nền tảng C-Class với các phiên bản khác nên C 180 vẫn có được thân xe cứng chắc ở mọi điều kiện di chuyển khác nhau, đặc biệt ở tốc độ cao với độ bám đường tốt, khung xe vững chắc khiến cho những cú đánh lái trở nên sắc bén và chính xác. Đây có thể ví như một món "đặc sản" chỉ ở trên những chiếc xe cao cấp mới có được mà thôi. Ở một góc độ khác, kích thước của C-Class cũng thuộc khung lý tưởng để chọn lựa cho những ai yêu thích cảm giác cầm lái 1 chiếc xe, nó sẽ dễ dàng phản hồi cho người lái những gì đang diễn ra ở 4 bánh xe hơn.
Nhưng đó cũng là sự đánh đổi khi C 180 "có mọi thứ" nhưng thiếu đi sự yên tĩnh mà vốn dĩ khi nhắc tên Mercedes người ta sẽ nghĩ tới đầu tiên. Nhưng đây là đặc tính của khung sườn và hơn nữa là C 180 trang bị tiêu chuẩn 1 bộ lốp an toàn dạng Run-Flat, mình tin chắc rằng nếu như được trang bị bộ lốp thường thì độ ồn của C-Class sẽ trở nên tuyệt vời hơn và có thể vượt qua một vài mẫu xe đến từ Châu Âu khác.
Nội thất và trang bị tiện ích
Thiết kế tổng thể vẫn tương tự như thế hệ C 200 trước đây được bán ở Việt Nam, nội thất sử dụng ghế bọc da cao cấp và bố cục trang bị tương đồng. Hệ thống giải trí sử dụng giao diện COMAND, đầy đủ những kết nối phổ biến hoặc nâng cao với Apple CarPlay và Android Auto, hệ thống kết nối thông minh với điện thoại sẽ giúp việc dẫn đường hay giải trí trở nên đơn giản hơn, không cần thao tác với điện thoại mà sử dụng trực tiếp hệ thống Touch Pad để điều khiển hoặc ra lệnh bằng giọng nói.
Vô lăng trên thế hệ Facelift mới có nét thiết kế đẹp và đồng điệu với tổng thể khoang nội thất phía trước, các phím chức năng bao gồm 2 phím cảm ứng điều khiển đa hướng và lẫy chuyển số sau vô lăng cũng được trang bị đầy đủ.
Không gian hàng ghế thứ 2 ở mức tốt khi so sánh với những chiếc xe Châu Âu ở trong phân khúc này, bởi C-Class phân phối ở Việt Nam thiên hướng mang đến sự cân bằng giữa trải nghiệm cá nhân nhưng vẫn có thể phục vụ tốt cho gia đình. Cốp chứa đồ 455 lít cũng đủ để sử dụng đối với 1 gia đình khi có thêm những đồ dùng cho em bé. Cá nhân mình cũng đang sử dụng mẫu xe kích thước tương đương để phục vụ gia đình và cảm thấy đủ hài lòng, không cảm thấy thiếu thốn không gian.
Quảng cáo
Tổng kết lại, với số tiền 1,399 tỷ đồng thì Mercedes-Benz C 180 vẫn sẽ là lựa chọn sáng giá khi sở hữu giá trị cốt lõi của một chiếc xe Đức cao cấp. Đối với người dùng quan tâm nhiều hơn đến sở thích lái xe và thích nét thiết kế của Mercedes mà ít quan tâm đến "option", sở hữu đầy đủ những giá trị cơ bản vốn có của một chiếc xe cao cấp thì C 180 hoàn toàn có thể đáp ứng tốt. Và nhắc lại một lần nữa, hãy trải nghiệm thực tế, cầm lái chiếc xe này để giải toả mối băn khoăn trong lòng của bạn, bởi chạy thử xe là hoàn toàn miễn phí.