Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nhìn lại iOS 7 - bản cập nhật thay đổi rất nhiều trên iPhone

Mikeknowsme
21/9/2020 7:12Phản hồi: 134
Nhìn lại iOS 7 - bản cập nhật thay đổi rất nhiều trên iPhone
Chúng ta cùng nhìn lại phiên bản iOS 7 - ra mắt hồi năm 2013, đối với mình thì đây là bản iOS rất quan trọng và thay đổi rất lớn của Apple thời ấy. Thậm chí đến tận lúc này là iOS 14, chúng ta vẫn được trải nghiệm các tính năng tiện lợi mà lúc đó iOS 7 đã mang lên iPhone.

Mình xin điểm lại một chút về các tính năng tên iOS 7 - các tính năng này cũng khiến iOS 7 là bản cập nhật lớn nhất và rất quan trọng đế trải nghiệm sửu dụng trên iPhone, iPad.


Giao diện


ios7_giaodien.jpg
Thay đổi lớn dễ nhận ra nhất chính là giao diện màn hình Home và icon app, iOS 7 như một cú lột xác hoàn toàn so với iOS 6. Đặc biệt là icon app Photos, camera, lịch, Safari... vẫn được Apple giữ đến tận ngày nay dù có thay đổi nhưng rất ít. Thậm chí icon Music trên iOS 14 ngày nay đã thay đổi thành màu đỏ, nốt nhạc trắng đúng với nguyên thuỷ của iOS 7.

Tổng thể giao diện Home của iOS 7 vào thời điểm đó sáng hơn, sang hơn, “sạch” hơn, dễ nhìn hơn.

Màn hình khoá trên iOS 7 cũng đã thay đổi rất nhiều khi không còn mục "side to unlock" xấu xí chiếm chỗ bên dưới nữa mà chủ yếu phần hiển thị sẽ để cho người dùng xem được hình nền đang set.



Control Center - giúp thao tác trên iPhone dễ hơn bao giờ hết


control_center_ios7.jpg
iOS 7 lần đầu tiên giới thiệu Control Center, nó giúp người dùng thao tác nhanh các tác vụ như tăng giảm độ sáng màn hình, mở đèn flash, mở camera, chỉnh nhạc, Bluetooth,... chỉ với một thao tác vuốt từ dưới màn hình lên. Và cho dù trong điều kiện nào hay ở app nào đi nữa, bạn vẫn có thể truy cập Control Center một cách dễ dàng, hay ngay cả khi màn hình đang khoá.


Đa nhiệm


Đa nhiệm trên iOS 7 nhìn còn lằng nhằng nếu ở thời điểm hiện tại bạn so sánh với ngày ấy, nhưng ở thời gian đó việc iPhone hiển thị phần đa nhiệm app bằng giao diện thẻ như vậy là rất đẹp và chỉ cần vuốt ngang qua lại để xem các app đang sử dụng. Đa nhiệm của iOS 7 cũng đã hỗ trợ toàn bộ app và nó không làm ảnh hưởng đến thời lượng pin của người dùng khi di chuyển qua lại hay vuốt để tháot app.


Thao tác vuốt để back - forward

Quảng cáo


Bạn có để ý rằng thao tác vuốt cạnh trái để back hay phải để tiến tới (forward) đã có từ iOS 7, giúp việc sử dụng các ứng dụng hằng ngày dễ dàng hơn. Sau này khi iPhone 6 ra mắt với mặt kính cong 2.5D việc vuốt thao tác back / forward từ iOS 7 càng sướng hơn. Tính năng đó được giữ đến tận ngày nay và hầu như là thói quen của mọi người dùng iPhone.


Safari


Nền web trên iOS 7 đã rất thông minh, khi bạn đang đọc ở một trang web nào đó, bạn vuôt scroll xuống là nền giao diện đã hiển thị theo dạng toàn màn hình bằng cách tạm ẩn thanh điều hướng phía dưới hay ẩn một phần ô tìm kiếm trang web ở phía trên. Thao tác vuốt back / forward kể trên cũng hỗ trợ tốt trên Safari giúp việc duyệt web thêm dễ dàng hơn, nhanh hơn.


Notifications


Thông báo trên iOS 7 có thể truy cập ngay cả khi màn hình khoá, ngoài ra thông báo trên iOS 7 còn phân ra các mục trực quan hơn hiện tại luôn như mục thông báo của ngày hôm nay - tất cả thông báo - hay thông báo bị nhỡ.


Quảng cáo


AirDrop


airdrop_ios7.jpg
AirDrop từng là tính năng truyền file rất tiện lợi trên OS X, Apple cuối cùng cũng mang nó lên iOS 7 giúp việc truyền dữ liệu giữa các thiết bị Apple trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Không thể phủ nhận từ sau iOS 7 thì cuộc sống hằng ngày của iPhone users dễ dàng hơn, chia sẻ nhanh hơn,...


Photos


ios7_photos.jpg
IOS 7 cũng thay đổi về cách hiển thị trên ứng dụng Ảnh (Photos) bao gồm việc phân vùng ảnh theo location, ngày tháng chụp ảnh (collection), và có thể zoom out ra để xem theo Tháng hay theo năm,... Đến ngày nay thì các tính năng này không thay đổi gì trên Photos.

Photos trên iOS 7 cũng có tích hợp các filters cho bạn chỉnh sửa hình nhanh (filters này cũng tích hợp trên camera lúc chụp).


Siri


siri_ios7.jpg
Không chỉ thay đổi về giao diện, Siri trên iOS 7 thông minh hơn, trả lời nhiều câu hỏi hơn hay giúp bạn đọc mail, đọc tin nhắn,... Ngoài ra iOS 7 còn bổ sung thêm giọng Siri là nam, cùng với hỗ trợ nhiều ngôn ngữ ở một số quốc gia lớn khác.



Tuy đã qua nhiều thế hệ iOS, nhưng khi nhìn lại iOS 7 vào thời 7 năm trước, chúng ta có thể thấy Apple đã phát triển như thế nào trong cách họ làm OS cho iPhone và iPad. iOS 7 nói riêng hay iOS nói chung ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm sử dụng hằng ngày. 7 năm sau, những giá trị từ iOS 7 vẫn còn được gìn giữ và chúng ta vẫn sử dụng nó, nhìn nó hằng ngày, cũng như đây là phiên bản iOS không chỉ thay đổi lớn mà còn quan trọng để nó thành tiền đề cho các bản iOS về sau.
134 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

phduong25
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hồi xưa chơi ios 7 beta trên iphone 4 lag tung đtm giờ vẫn còn cảm giác vui vẻ với ios màu mè nhất thời ấy 😂
@Carnage Ca tụng thì hơi quá, nhưng cái gì đúng thì nó đúng, Widget trên Android mình chỉ dùng đúng một cái là Hiển thị thời tiết và ngày giờ trên con Note 20U, những Widget khác hoặc không cần thiết hoặc thiết kế không ưng nên không dùng đến. trong khi con 11 Pro Max trên màn Home có 3 trang thì mình trang nào cũng cài Widget. Riêng cách bố cục và thiết kế Widget trên iOS mình thấy hơi hướng WP hơn là Android
@tamdinh69 Còn iOS hỗ trợ tù lúc nào vậy. Trước Google Nearby nhiều
@phduong25 Hồi xưa có version mới thì update ngay và luôn, k suy nghĩ. Bây h trước khi update phải tìm hiểu có lỗi lầm gì k mới dám lên. Từ cái đợi version 13 trở đi là có thêm thói quen này, nhớ có đợi 1 tuần update 3 version luôn
Geek
TÍCH CỰC
4 năm
@tamdinh69 KLQ nhưng avatar của bạn giống 1 game có từ những năm xa xưa...
Nhớ xưa chỉ khoái giao diện OS6, từ bận Apple tung ra bản OS7 cảm thấy mất đi cái chất vốn có trong giao diện truyền thống 🙄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
xlive
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 JB từ ngày đầu tiên mua nó luôn rồi
@xlive 👍
@varentive Hồi đó thấy OS7 cứ đồng bóng kiểu ấy 😅
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
varentive
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 Dấu ấn của Tim Cúc lên phối hợp cùng Ive và thay 1 dàn nhân sự cũ đi
Mình chỉ nhớ thời đấy ai cũng mắng chửi Apple vì cái màu nó gắt và bóng, giờ thì chả thấy ai nói gì nữa, cứ dùng thôi...
nhqdat
TÍCH CỰC
4 năm
@P.W tại vì giờ toàn bóng xài thôi 😃
Bộ icon cũ đẹp bao nhiêu, lên bộ icon mới nhìn chán òm. Mình chẳng cho là bóng, nhưng xấu mù.
@P.W đúng rồi, lúc đó nhiều bài viết chê giao diện phẳng và màu mè, sau này nhìn quen lại thấy đẹp hơn giao diện trước nhiều.
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@nhqdat Mình thì chẳng cho là xấu, nhưng bóng lộng.
@P.W Nó đánh vào tâm lí dùng mãi thành quen
Càng ngày sẽ càng tốt hơn thôi
Ăn mày quá khứ 😁
@Kiên.cp Hiện tại vẫn đỉnh mà, có nát đâu mà “ăn mày quá khứ” =))
lavenbut
TÍCH CỰC
4 năm
@Kiên.cp Thế apple phá sản rồi á, mà lại nói ăn mày mày quá khứ.
@Kiên.cp Nó phá sản hay vương lên là công ty có vốn hoá vượt 2000 tỷ?. Có méo gì mà ăn mày quá khứ. Nói chuyện ng.u hết phần bò
@Kiên.cp Thế hiện tại thì như thế nào ? Phá sản phải ko ?
hppl
TÍCH CỰC
4 năm
airdrop xài sướng vcl ,mấy máy win + android đợi chục năm mới copy nổi
@hppl Hình như gần đây có info về vụ Android đã tìm ra cách thức để sánh ngang với tốc độ của Airdrop thì phải 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
kokuchi
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 Nhưng làm rất chuối
@hppl Có rồi
@hppl gg gần đây mới chịu làm cho tử tế, chứ gửi file bằng wifi direct thì android có từ thời xa xưa rồi. airdrop cũng đc xây dựng từ wifi direct thôi có gì đặc biệt đâu
@hppl Từ ios 7 đã có vuốt trái phải để back forward! Giờ android mới được xài. Xưa các thánh android cứ kêu iPhone phải với tay lên trên để back. Nhưng không phải vậy đâu, dù có nút back phía trên nhưng hầu như hiếm khi xài, chỉ cần vuốt qua trái là back hết, từ ứng dụng đến apps, setting...
2Tek.vn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Control Center - giúp thao tác trên iPhone dễ hơn bao giờ hết
😆 Cái kết nối wifi củ chuối 😃)
@2Tek.vn Tắt wifi nhưng mà không phải tắt wifi
That Broly
TÍCH CỰC
4 năm
@leemanhj916 Đó là ngắt kết nối với wifi đang kết nối, ko phải tắt
nhqdat
TÍCH CỰC
4 năm
@leemanhj916 😃 Tắt bluetooth mà không phải tắt bluetooth.
Má nó, mãi không quen được.
Apple2612
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ios vẫn phê
Thực sự đẹp, làm android cũng phải thay đổi theo
der_titan
TÍCH CỰC
4 năm
iOS 7 sắc cầu vòng
Chỉ vì iOS7 mà mình giữ lại ip5 6.1.4 dùng thêm 1 năm. 7.0 chạy chậm và lag ngay cả trên 5s mới ra lúc bấy giờ. Nó không còn cảm giác sung sướng và đã mắt mỗi lần mở máy lên vuốt vuốt như iOS6, chán.
Nhớ hồi ngồi cafe cả buổi sáng lên ios7 mòn mỏi vì wifi nó chậm, xong lại cả chiều nó sướng lạ 😁
Hồi đấy cứ chê 3D, bóng này nọ nhưng giờ so giao diện iOs6 vs 7 mới thấy cái 6 nó phèn.
@thanh_nhan Chê chủ yếu là cái màu icon ấy. Thiết kế phẳng là xu hướng, nhưng màu icon nó nổi và sáng quá nhìn rất tắc kè hoa. Còn thì tổng thể giao diện iOS7 nó gọn gàng, nhẹ nhàng, đơn giản và hiện đại hơn 6 nhiều.
Càng ngày càng ngon
iPhone 5s iOS 7.1.2 là huyền thoại 😁
Xài iphone ipad mấy năm rồi nhưng gần như không bao giờ đụng vào siri :v . Nó hỗ trợ việt nam quá kém so với gg assistant
@Hồ Đăng Khoa Trợ lý ảo thì gg assistant trùm rồi. Một phần do gg là trùm thu thập dữ liệu người dùng, nhận số 2 ko ai dám nhận số 1 🤣🤣
@FlewOverTheCuckoo'sNest Ngồi lướt web là bị thu thập rồi =)). Không cần phải dùng tới gg assistant đâu =)). Giờ cái nào thiện thì dùng thôi =))
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Nhìn lại thấy vẫn đẹp
chuangiao
TÍCH CỰC
4 năm
vẫn còn 1 cái 5s chạy ios 7.
IMG_0039.jpg
IMG_0041.jpg
@chuangiao nhìn vào màn hình home đố ai biết os mấy nhỉ 😁
chuangiao
TÍCH CỰC
4 năm
@manchirua tại mình đổi hình nền, mà nếu ai rành hơn thì nhìn vào icon passbook, có 3 dòngthôi, còn ios 8 có thêm 1 dòng đỏ.
Thời đó ai “lỡ dại” lên iOS7 đều hối hận và phải chờ đợi mỏi mòn jailbreak để được về iOS6 mang phong cách thiết kế thần thánh thời Jobs.

iOS14 cho phép fan có dịp quay về icon của iOS6 để hoài niệm.
@from team b with love Giờ cho tiền họ cũng ko về.
@from team b with love Giờ ipad tui vẫn 6.0 nè

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019