Có nên sử dụng cốm vi sinh cho trẻ sơ sinh?

minhphuong9201
24/9/2020 4:2Phản hồi: 2
Có nên sử dụng cốm vi sinh cho trẻ sơ sinh?
Thị trường men vi sinh hiện nay rất đa dạng các sản phẩm với đủ dạng bào chế. Nhưng không hẳn dạng bào chế nào cũng là phù hợp cho trẻ sơ sinh. Có nên sử dụng cốm vi sinh cho trẻ sơ sinh? Cùng tìm hiểu câu trả lời có trong bài viết dưới đây.

Thị trường men vi sinh hiện nay rất đa dạng các sản phẩm với đủ dạng bào chế. Nhưng không hẳn dạng bào chế nào cũng là phù hợp cho trẻ sơ sinh. Có nên sử dụng cốm vi sinh cho trẻ sơ sinh? Cùng tìm hiểu câu trả lời có trong bài viết dưới đây.

I – Hiểu đúng về cốm vi sinh, men vi sinh với sức khỏe của bé

Để trả lời được câu hỏi: Liệu cốm vi sinh có nên dùng cho trẻ sơ sinh? Trước hết, chúng ta cần có hiểu biết đúng và đầy đủ về loại sản phẩm này.

1. Khái niệm về cốm vi sinh


Cốm vi sinh chính là men vi sinh được bào chế dưới dạng cốm. Về cảm quan, cốm vi sinh có dạng hạt nhỏ, xốp, đường kính 1-2cm. Có thể được thêm chất tạo màu cho bắt mắt hơn. Chúng giúp cung cấp các vi khuẩn có lợi của đường ruột (hay còn gọi là lợi khuẩn). Khi bào chế dưới dạng cốm thường phải qua công đoạn sấy. Vi khuẩn dễ bị chết dưới tác động của nhiệt độ cao. Vì vậy, cốm vi sinh thường cung cấp lợi khuẩn dưới dạng bào tử. Đây là dạng lợi khuẩn chưa trưởng thành, khi vào trong cơ thể mới nảy mầm thành lợi khuẩn có tác dụng.
Với bản chất là men vi sinh, cốm vi sinh mang lại nhiều lợi ích cho khức khỏe của trẻ không phải ai cũng biết. Cùng tìm hiểu một số vai trò quan trọng của men vi sinh ngay sau đây.

2. Vai trò của men vi sinh với sức khỏe của bé


Hệ vi sinh đường ruột có vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe con người. Bình thường các vi khuẩn có lợi và có hại luôn cân bằng nhau. Chúng giúp quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru, thuận lợi hơn. Tuy nhiên vì một lý do nào đó, số lượng vi khuẩn có lợi (lợi khuẩn) bị suy giảm. Chẳng hạn như sự tấn công của vi khuẩn gây hại từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Hay do cơ thể thiếu dinh dưỡng lâu ngày, không đủ thức ăn cho lợi khuẩn hoạt động. Đặc biệt với trẻ sinh non, trẻ uống sữa công thức,.trẻ dùng kháng sinh lâu ngày, lượng lợi khuẩn đường ruột thường bị thiếu hụt. Lúc này, hệ tiêu hóa sẽ gặp phải những biểu hiện rối loạn như:.đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón, phân sống.
Việc cung cấp men vi sinh giúp trẻ cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột. Từ đó giảm được các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.
Ngoài ra lợi khuẩn còn là hàng rào bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của tác nhân gây hại. Chúng kích thích các tế bào miễn dịch ở ruột sinh ra kháng thể chống lại các tác nhân đó. Các chuyên gia đã nghiên cứu ra rằng, có đến 70% hệ miễn dịch của trẻ nằm ở đường ruột.

Men vi sinh quan trọng là thế, nhưng không hẳn loại.nào cũng có thể dùng được cho trẻ sơ sinh. Liệu cốm vi sinh có phải là một lựa chọn tốt dành cho trẻ sơ sinh? Cùng tìm hiểu xem ưu điểm và hạn chế của cốm vi sinh là gì nhé.

3. Ưu điểm và hạn chế của cốm vi sinh

Ưu điểm:
  • Cốm vi sinh cung cấp những vi khuẩn có lợi giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột.
  • Giúp trẻ hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, ăn ngon miệng hơn, giảm tình trạng biếng ăn.
  • Hỗ trợ tăng sức đề kháng cho trẻ.
  • Cách dùng đơn giản: Với trẻ lớn có thể cho trẻ ăn trực tiếp, với trẻ nhỏ thì có thể hòa vào sữa hoặc nước nguội cho trẻ uống.
  • Dạng bào tử lợi khuẩn bền dưới tác dụng của acid dạ dày, dịch mật ở ruột, ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ. Do đó chúng có thể an toàn đi tới vị đích để nảy mầm thành lợi khuẩn hoàn chỉnh.
Hạn chế:
  • Sử dụng dạng bào tử lợi khuẩn thường cho hiệu quả không cao: Có đến 98% lượng lợi khuẩn đường ruột không sinh ra bào tử. Hơn nữa, chỉ 20-30% lượng bào tử đưa vào cơ thể có thể nảy mầm thành lợi khuẩn. Và cũng phải mất một khoảng thời gian để quá trình này xảy ra. Do đó phương pháp này thường có hiệu quả chậm và không cao.
  • Dạng cốm dễ hút ẩm nên chất lượng của men vi sinh dễ bị giảm đi trong quá trình bảo quản và sử dụng.
  • Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khi hòa cốm vào sữa hoặc nước nguội sẽ rất khó để tan hết. Vì vậy cốm dễ bị sa lắng và sót lại trong bình, cốc. Ảnh hưởng đến nồng độ của bào tử lợi khuẩn.
  • Cốm vi sinh được các chuyên gia Nhi khoa khuyến cáo không nên dùng cho trẻ sơ sinh dưới 4 tháng tuổi.

II – Lựa chọn đúng men vi sinh vì sức khỏe và sự an toàn của bé

Để khắc phục những hạn chế của cốm vi sinh, sau đây là một vài tips dành tặng các bậc cha mẹ. Dựa trên các tips này, cha mẹ có thể lựa chọn được men vi sinh phù hợp với bé yêu của mình.

1. Thành phần của men vi sinh

Trước hết, cần phải kiểm tra thành phần của men vi sinh, xem trong men chứa lợi khuẩn nào. Hai loài lợi khuẩn chiếm số lượng lớn nhất trong đường ruột là Lactobacillus và Bifidobacterium. Trong đó, Lactobacillus là lợi khuẩn sống chủ yếu ở ruột non. Vai trò chính của chúng là hỗ trợ quá trình hấp thu chất dinh dưỡng. Bifidobacterium là lợi khuẩn sống chủ yếu ở đại tràng (ruột già). Ngoài vai trò tiết enzym hỗ trợ quá trình tiêu hóa, hấp thu thức ăn, chúng còn có vai trò quan trọng trong việc giảm táo bón, tiêu chảy và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.
Đây là hai loài không sinh bào tử. Vì vậy để đưa dạng sống của chúng tới vị trí tác dụng cần có công nghệ đặc biệt. Chẳng hạn như công nghệ bao kép Cryoprotectant được sáng chế bởi các nhà khoa học người Đan Mạch. Công nghệ này giúp bảo vệ lợi khuẩn chủng Bifidobacterium BB12 trước nhiệt độ, độ ẩm, acid trong dịch vị dạ dày và dịch mật ở ruột. Giúp đưa được lợi khuẩn dạng sống tới vị trí đích (đại tràng).

2. Độ an toàn của men vi sinh đối với trẻ sơ sinh

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh rất non nớt. Trước khi bổ sung bất cứ sản phẩm nào cho trẻ sơ sinh, cha mẹ cần phải tìm hiểu xem có thực sự an toàn hay không. Để phát triển một sản phẩm men vi sinh cần trải qua rất nhiều nghiên cứu về hiệu quả và an toàn. Sau đó, sản phẩm phải được các tổ chức uy tín công nhận. Các tổ chức kiểm duyệt về hiệu quả độ an toàn uy tín nhất thế giới là FDA (Cơ quan an toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) và EFSA (Cơ quan an toàn thực phẩm Châu Âu).
Hiện nay, sản phẩm có số lượng bằng chứng khoa học lớn nhất thế giới là lợi khuẩn Imiale đến từ Đan Mạch với hơn 307 nghiên cứu khoa học và 180 nghiên cứu lâm sàng. Sản phẩm được cấp chứng nhận GRAS – chứng nhận danh giá của FDA về độ an toàn tuyệt đối và chứng nhận của EFSA công nhận an toàn.

3. Dạng bào chế phù hợp với trẻ sơ sinh

Cuối cùng, cần phải lựa chọn dạng bào chế phù hợp dành cho trẻ sơ sinh. Hiện nay trên thị trường có các dạng bào chế chủ yếu là dạng nhỏ giọt, dạng bột cốm, dạng hỗn dịch lỏng. Trong đó, dạng nhỏ giọt là phù hợp với trẻ sơ sinh nhất. Với dạng này, trẻ chỉ phải uống một lượng nhỏ (khoảng 5-6 giọt) mà vẫn đảm bảo lượng lợi khuẩn. Do vậy các mẹ dễ dàng sử dụng cho con mà không lo trẻ nôn trớ.
Tóm lại
Cốm vi sinh được các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng đối với trẻ sơ sinh dưới 4 tháng tuổi. Với trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể cân nhắc dựa trên các ưu điểm và hạn chế của cốm vi sinh. Ngoài ra, để lựa chọn một men vi sinh phù hợp cho bé, cha mẹ có thể tham khảo thêm các tips kể trên.
Vì sức khỏe của bé yêu là trên hết, hi vọng các bậc cha mẹ sẽ có lựa chọn sáng suốt.

Quảng cáo


Nguồn: Imiale.com
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hồi nhỏ mẹ cũng hay cho mình dùng cốm vi sinh
suonggio1
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cũng tùy trường hợp thôi
cứ ăn uống điều độ là tốt nhất

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019