Vì sao AirPods chẳng có gì đặc biệt mà vẫn thành công?

Duy Luân
29/9/2020 22:8Phản hồi: 320
Vì sao AirPods chẳng có gì đặc biệt mà vẫn thành công?
Thử nhìn qua vài lý do khiến AirPods trở thành tai nghe không dây phổ biến nhất thế giới, giúp Apple vượt qua cả những ông sừng sỏ lâu đời trong lĩnh vực âm thanh, cũng như mở ra cả một thị trường hoàn toàn mới mà hãng nào cũng phải chạy theo.

Vì Apple biết nỗi đau của người dùng là gì


Tai nghe Bluetooth chẳng có gì xa lạ. Nó đã có từ chục năm trước, và vẫn được xài khá nhiều cho đến tận năm 2016. Tuy nhiên, trước khi AirPods ra mắt, “nỗi đau” của người dùng khi xài những chiếc tai nghe này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Khi xài tai nghe Bluetooth ngày xưa, chúng ta đều gặp vấn đề pair tai nghe với điện thoại rất phức tạp, có thể bị “fail” trong quá trình thực hiện và phải làm lại từ đầu. Đó là với những người rành công nghệ, chứ với người không thành thạo thì càng phức tạp hơn nữa.

Android đã từng cố gắng giải quyết vấn đề này bằng kết nối NFC. Rất nhiều hãng đã từng tích hợp NFC lên tai nghe của họ, và bạn cũng chỉ cần chạm tai nghe vô máy là xong, quá trình pair được thực hiện trong nửa nốt nhạc. Tuy nhiên không phải ai cũng biết dùng chức năng này để pair tai nghe với điện thoại của họ, một phần vì các hãng Android không làm marketing tốt cho vụ NFC, một phần vì các hãng tai nghe cũng không nói cho người ta biết nhiều về vụ này.

Rồi khi nghe nhạc, bạn bỏ tai nghe ra thì nhạc vẫn chơi, nó không tự động pause lại. Bạn phải nhấn vào nút pause trên tai nghe hoặc trên điện thoại mới được.

NFC_pair.jpg

Trong khi đó, AirPods giải quyết được hoàn toàn nỗi đau này, ít nhất là với người dùng iOS. Bạn chỉ cần để điện thoại lại gần tai nghe là hai thằng tự pair với nhau. Xong. Cái quan trọng là AirPods không cần hướng dẫn nhiều cho người dùng, mọi thứ đã có sẵn trên màn hình, cứ nhấn vài nút là xong. Độ đơn giản của việc pair AirPods với iPhone, iPad ngang với việc dùng NFC trên điện thoại Android, nhưng Apple tận dụng giao diện của iPhone tốt hơn.

Rồi một thứ đơn giản như gỡ tai nghe ra là tự truyền tín hiệu pause về điện thoại, AirPods cũng làm rất tốt trong khi các hãng tai nghe khác rất ít dòng có chức năng này (trước thời điểm AirPods ra mắt).

Bạn thấy đó, AirPods không làm gì lớn lao to tát hết. Thậm chí chất lượng âm thanh của nó cũng chưa thể so được với các hãng chuyên làm tai nghe. Nhưng chính sự tiện dụng khi xài đã làm cho người ta mê AirPods.

Pair_AirPods.jpg

Vì Apple bỏ thời gian nghiên cứu đúng cái quan trọng


Một trong những điều đáng chú ý trong quá trình phát triển AirPods chính là một sản phẩm trong quá khứ của Apple, cặp tai nghe EarPods bán kèm iPod và iPhone. Năm 2009, 8 năm sau khi ra mắt cặp tai nghe EarPods đầu tiên, Apple nhận ra rằng họ cần phải chỉnh sửa lại hoàn toàn thiết kế tai nghe để tránh tình trạng rò rỉ âm thanh và không nằm gọn trong lỗ tai người đeo. Và thế là họ hợp tác cùng đại học Stanford để thu thập dữ liệu, đo đạc kích thước đôi tai con người. Lượng dữ liệu khổng lồ này được Apple sử dụng để mô phỏng một cặp tai nghe mới hoạt động chính xác hơn, từ bản vẽ trên máy tính cho đến bản mẫu trong phòng nghiên cứu. Nền tảng của những nghiên cứu này tạo ra AirPods Pro.

Joswiak cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với đại học Stanford để quét 3D khuôn tai của hàng trăm người khác nhau để tạo ra một thiết kế chung nhưng hoạt động hoàn hảo trên mọi đôi tai. Với AirPods Pro, chúng tôi thậm chí còn đẩy những nghiên cứu này đến một tầm xa hơn, dữ liệu cũng nhiều hơn. Điều đó cho phép chúng tôi có thể phát triển một thiết kế có thể dùng được với tuyệt đại đa số mọi người trên toàn thế giới khi kết hợp với 3 cặp eartip đi kèm trong hộp.”

Quảng cáo



Nói cách khác, Apple chịu khó dành thời gian, công sức để nghiên cứu về đôi tai của người dùng trước khi làm ra AirPods. Điều này cũng góp phần vào thành công của chiếc tai nghe này.

Đây chỉ là một trong những thứ cơ bản mà Apple dành thời gian tìm hiểu. Những nỗi đau mà mình đã nói tới ở trên như khó pair tai nghe, không tự ngắt nhạc khi gỡ tai nghe… cũng được nghiên cứu thông qua những buổi nghiên cứu người dùng (user research), các cuộc khảo sát, từ dữ liệu thu thập ở nhiều nước khác nhau. Đây là cái rất thường thấy ở nhiều sản phẩm khác của Apple chứ cũng không phải xa lạ gì đâu.

5015812_Tinhte_AirPods1.jpg

Vì Apple kết nối được AirPods với hình tượng trẻ trung năng động


Điều này đã từng giúp Apple thành công với iPod, giờ họ lặp lại một lần nữa với AirPods. Các mẫu quảng cáo, hình ảnh được dùng trong video giới thiệu, hình ảnh trên website… đều liên kết AirPods với những người trẻ năng động, sáng tạo, tràn đầy sức sống. Rồi cả những người sử dụng AirPods ngoài đời cũng mô phỏng lại thông điệp này. Chưa kể AirPods cũng được làm ra với màu trắng, một màu rất trẻ trung nổi bật, chứ không phải màu đen như đa số tai nghe hiện nay.

Tất cả những hình ảnh đó khiến cho những người khác nhìn vào và cảm thấy thích AirPods, muốn mua AirPods, vì họ muốn trở thành một người trẻ vui tươi năng động như vậy.

Quảng cáo


Rõ ràng Apple rất giỏi việc đánh vào tâm lý của người dùng để khiến họ móc tiền ra đưa cho Apple một cách vui vẻ 😁

Vì Apple tận dụng được lượng người dùng iDevices khổng lồ


Đây là điều mà không một hãng tai nghe nào khác làm được, đơn giản vì họ không nắm smartphone. Họ chỉ có tai nghe mà thôi, trong khi Apple có cả hai. Mà số lượng người dùng iPhone lại rất lớn, khả năng chi tiêu lại cao, và họ có xu hướng tìm kiếm, trải nghiệm những cái mới. Lợi dụng điều này, bùm, AirPods trở thành tai nghe không dây phổ biến nhất thế giới.

Một hãng khác có thể làm được điều gần giống Apple chính là Samsung và Huawei, tuy nhiên họ chậm hơn Apple một bước trong việc định hình thị trường tai nghe true wireless. Giờ thì Samsung, Huawei, Xiaomi… đều có giải pháp tương tự rồi, nhưng việc thuyết phục người dùng mua tai nghe như cách mà Apple thuyết phục người dùng iPhone mua AirPods thì vẫn chưa bằng. Một phần vì marketing, một phần vì tập người dùng của các hãng này khác với iPhone về khả năng tài chính, về sở thích, mức độ thích ứng công nghệ…

Nói Apple giỏi hút máu thì quả là không sai mà.
320 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Con AP2 mới bị lỗi ko kết nối 1 bên tai, đang phân vân mua lại AP2 hay Pro, thật sự là mình chưa được đeo thử Pro, bạn bè cũng ko ai có AP, mà mình trước giờ ko hợp đeo in ear, giờ sao các bác. Thấy cái chống ồn của con Pro đã quá xá
@Híu Mụp âm tai nghe lọt ra ngoài lớn đến nổi phải làm phiền người ngoài ak 😆
@Nguyễnn Anh Tú Mình đã và đang dùng cả 2 con Airpods 2 và Pro. Con Airpods thường đeo sẽ cho cảm giác dễ chịu, ko đau tai, đeo như không đeo. Phù hợp cho đàm thoại và nghe nhạc ở môi trường ko quá ồn. Còn do mình phải thường xuyên di chuyển bằng metro (tàu điện ngầm) mình phải chuyển qua Airpods pro vì khả năng chống ồn của nó. Tuy nhiên đeo lâu thì Airpods pro vẫn làm cho lỗ tai bị bí.
Để nghe và thưởng nhạc mình nghĩ bạn có thể tham khảo mua con Sony WH 1000 Xm3. Còn để nghe gọi bình thường và nghe nhạc cho đỡ buồn thôi thì có thể mua dòng Airpods, cực thông minh và tiện lợi khi bạn đang xài các sản phẩm thuộc hệ sinh thái Apple.
Thân!
Hoang DK PQC
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nguyễnn Anh Tú Bạn có thể đem lại Thành Chung Mobile sửa nhé, mình mới sửa cặp AP1 và AP2. Giá chăc 700K/tai, 2 tai thì 1,3 trđ đối với AP 2
lienvu0294
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nguyễnn Anh Tú em bán Airpod hàng Rep 1:1 bác cần thì inbox em nhé
Nói Apple hút máu quả không sai. ban đầu mình cũng kỳ thị cái tai nghe earpod chỉ cắt dây đi mà bán tận 159$ . nhưng sau 4 năm ra mắt hôm rồi mình cũng đã móc ví ra nhấc 1 chiếc về. Apple hút máu qua !!!!
@djbuj hôm qua em thử kết nối với cái garmin để chạy bộ thấy tiện ghê.
@Duy Luân haha mình cũng vậy nghỉ apple bị điên bán cái tai nghe hơn 3tr âm thanh nghe thấy gớm cuối cùng lại sách tiền đi mua
@quangthegtvtk49 Sau 4 năm mới mất tí máu thì vẫn còn ổn nghen 😆
@allianzboys năm nào cũng rơi máu với táo . chẳ thoát năm nào bác ạ =))
Sản phẩm ko dành cho người ít tiền.
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
@duyez95 Nghe liên tục được 5 tiếng lận mà. Với lại nhiều lúc tai không phát nhạc thì đeo lâu là chuyện bthg
@duyez95 Nếu chỉ để trong trạng thái chờ cuộc gọi thì đúng là cả ngày luôn. Chưa kể hết pin bên này thì tháo thay vào bên kia.
lienvu0294
ĐẠI BÀNG
3 năm
@sonha28 mua airpod rep đi bác. 8/10 so với chính hãng mà giá có 5lit em bán đây
@lienvu0294 Mình lười sạc lắm, nên ko thích tai nghe ko dây.
Đơn giản vì người dùng không chỉ mua tai nghe về chất lượng âm thanh, mà mua vì sự tiện dụng và sự trải nghiệm mà nó mang lại! 😁
@Enzo Le Đơn giản vì các tai nghe khác mà kết nối với iPhone dùng không ổn định nên người ta mua AirPods
@khanh_hikaru không gì bằng được ngồi 1 không gian thoải mái để thưởng thức giàn loa.
Kent Light
TÍCH CỰC
4 năm
@Enzo Le một phần đeo để trang trí nữa, phụ kiện thời trang sành điệu hơn bông tai =))))
vitkon
CAO CẤP
3 năm
@quangthegtvtk49 Chuẩn bác. Nhưng khó có thể mang dàn loa đi theo mình được. Còn ngồi nhà thả mình salon nghe nhạc, nhâm nhi ly trà hoặc rượu thì còn gì bằng ah
Airpods đem lại trải nghiệm đơn giản, dễ xài, đó là những gì người dùng cần 🙃
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Tai nghe không dây nào dùng tốt cho android các bác nhỉ?
@vietanhnb1993 Sennheiser Momentum TWS 2, dùng nó xong sẽ không còn thiết tha với bất cứ tai nghe nào nữa cả :*
iáT Tài
TÍCH CỰC
4 năm
@thientuegamer Giá cũng chát!
@thientuegamer Giá cao quá nhỉ 😅 thôi chắc em làm hạt đậu samsung cho đồng bộ. Lại có sạc ngược nữa
@thientuegamer bác lại dụ người ta nhảy vào hố vôi rồi 😁
hq294ster
ĐẠI BÀNG
4 năm
"Nói Apple giỏi hút máu thì quả là không sai mà."
Đúng là như thế >.< Có Ai mua thận thì cũng khô máu với Apple đấy
iáT Tài
TÍCH CỰC
4 năm
@hq294ster A nó khôn lắm, toàn hút vào đúng những chỗ người dùng đang ngứa, giá nào người dùng chẳng mua!
@hq294ster giữ lại máu để còn hồi sinh bác ơi ! đừng chơi khô máu 😁
@quangthegtvtk49 Đang nghĩ chơi khô máu xong rồi thì mua cái AP về để cúng hay gì ta?
Vì nó tiện và thiết kế gần như không góc chết - có cái màu đen thì tốt hơn. Mặc dù mình cũng phải công nhận, mấy con tai nghe apple nghe như đấm vào tai. Cơ mà dùng để họp hành Webex, Microsoft Team, Skype cũng ngon rồi
boom94
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quangthegtvtk49 Có hôm em đeo tai nghe trên tai và đi tìm nó :v
Kent Light
TÍCH CỰC
4 năm
@quangthegtvtk49 vì quên cảm giác đang đeo tai nghe nên nhiều lúc rơi mất cũng chả biết rơi ở đâu mà tìm kkk =))))
@Kent Light vậy nên doanh số bán cao ngất ngưởng 😁
traind
CAO CẤP
4 năm
@trungduca8vn Đi ra đường ko dám bật xuyên âm sợ rơi lúc nào ko biết. Bật cái đó lên cảm giác như ko đeo
kunsubin
TÍCH CỰC
4 năm
Thấy nó nhẹ, âm thanh cũng trong dễ nghe. Với lại mất một bên tai có thể kiếm cái tai khác nhét vào đồng bộ lại sử dụng như bình thường, đàm thoại thoải mái thích hợp cho những người trong công việc=))
900k xài với iphone ok airpods giá chát quá
image.jpg
@truong8657788 Chất âm như thế nào bạn, đặc biệt là âm bass? Pin ổn không?
@truong8657788 Chát nhưng chất 😁
@Làm Bạn Với Máy Vi Tính Ngon pin ổn case đẹp
image.jpg
mrcuongth
TÍCH CỰC
4 năm
AirPods mà ko có gì đặc biệt? wth
@mrcuongth Ông Mod này viết bài càng lúc càng xàm. Trước Airpod có thằng nào làm chip riêng cho tai nghe như chip W1 không? Có thằng nào làm case sạc thông minh như vậy không?
Chạy chỉ tiêu kiểu ko đầu tư chất xám.
@Rich Leon Xàm gì đâu bác ơi, cố tình ấy, giống kiểu đặt tiêu đề mấy bài báo hay trên zootube thôi, làm thế mới có người xem.
Người ta hay gọi là giật tít câu view, hay tiêu đề rẻ tiền các kiểu ấy. Trước thấy nick có tick này cũng có chê mấy kênh youtube tiêu đề rẻ tiền, nhưng không biết sao giờ lại chọn con đường đấy.
Có lẽ là tinhte giờ cứ lên bài vào đọc là người đọc nhận ngay 8-10 cái QC vào mồm, bài nào gây lộn nhiều đọc nhiều trang thì cứ thế mà nhân lên khéo còn nhiều hơn cả lúc xem youtube ấy chứ.
Vì nó ăn theo số lượng iPhone, và cùng là anh em trong nhà nên hỗ trợ qua lại tốt hơn. Chịu khó có nhiều bài cho các sản phẩm khác đi, cho đa dạng bài viết trên cái itinhte này.
@QuanLyNhaNghi Mấy cái điện thoại Samsung tầm 3-4tr ai đi mua cái tai nghe hơn 1tr về dùng cùng không?
@Xuân Vũ 1994 Trừ Bphone, nói không với số lượng 😃
@thanh.vohong Viết về apple mới có frame chứ, không bú apple có mà nát itinhte 😆
NSUT.LeRoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bữa cũng tính mua Airpods Pro, nhưng ra đến tiệm nghĩ lại nhu cầu mua tai nghe chủ yéu để nghe nhạc nên đã hốt Sennheiser Momentum Wireless 3, ko có gì để chê.
@Everec Ở VN có tiệm nào cho nghe thử không nhỉ? Chứ phụ kiện Apple mình thấy toàn trả tiền mới được xé bao nghe thử.
NSUT.LeRoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Làm Bạn Với Máy Vi Tính Nghe tai Apple thì mình ko rõ nữa, Bữa mình chưa nghe Airpods Pro, nhưng khi nghe con Sennheiser một tí là quất luôn. Chất âm của 1 tai nghe không dây lại hay đến thế, xứng đáng với 10 củ.
Hieutmo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vì nó là của apple, nó của ss thì chắc ít người mua. Tuy nhiên mình đã chọn sony wf1000 m3
TT10
TÍCH CỰC
4 năm
Mình mua ap2 vì thích mấy cái case cao su nhiều hình thù kkkk
iáT Tài
TÍCH CỰC
4 năm
@TT10 1 phần mua sp A vì nó dễ kiếm phụ kiện, đã vậy phụ kiện rẻ, nhiều!
@TT10 sony cũng có mà bác .
Đó là vì có những thánh cuồng, kiểu như iHiep 😆
@iPhonecafe Nếu nhờ iHiep cuồng nó trở thành bán chạy nhất thế giới thì nhiều hãng vác ba lô tiền đến thuê iHiep cuồng đấy!?!
@QuanLyNhaNghi iKkkkkkk !
@QuanLyNhaNghi iQuảng cũng phải mời iHiep đến các sự kiện của Bkav đó thôi 😃
Điếu cần phải đồng bộ với cả hệ sinh thái này nọ, chỉ cần móc tai ra là kết nối ko phải mò mẫm trong setting chi cho rườm rà.
Ăn tiền chỗ đó.
@Linh Nguyen ID Mình không xài apple, nhưng về mặt này thì khen cho apple. Người dốt đến đâu cũng dùng được.
@Linh Nguyen ID cứ nhét đô là nghe. bỏ ra tự tắt vậy là ăn tiền rồi 😁
@quangthegtvtk49 Đấy, khen thì khen chứ tôi vẫn xin dm áp bồ phát.
Fuck Cook!
voquangchung
ĐẠI BÀNG
4 năm
Câu hỏi đã trả lời tất cả ! Ko có gì và đem lại kết nối đơn giản cho người dùng. Chỉ cần đeo lên là nghe. Vậy thôi đủ
hoanghaisol
ĐẠI BÀNG
4 năm
AirPods dùng để meeting quá ngon 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019