Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


9 bộ phận vô dụng nhất trên cơ thể con người

Rubi Lee
30/9/2020 6:43Phản hồi: 257
9 bộ phận vô dụng nhất trên cơ thể con người
Một điều mà chúng ta có thể chắc chắn là cơ thể của con người hiện đại đã có nhiều tiến hoá và thay đổi so với tổ tiên loài người khi xưa. Chính sự tiến hoá này đã dẫn đến một số bộ phận trên cơ thể từng đóng vai trò rất quan trọng trong sự sống còn của con người nhưng ngày này chúng trở nên vô dụng, số khác thì biến mất và chỉ còn để lại một chút dấu vết làm bằng chứng cho quá trình tiến hoá của con người.

Nhà nhân chủng học tiến hoá tại Đại học Boston, Dorsa Amir gọi điều này là sự dư thừa của tiến hoá. Amir cho rằng nếu một đặc điểm không còn hữu ích, nhưng lại vô hại với con người, thì chúng vẫn tiếp tục tồn tại cùng quá trình tiến hoá. Dưới đây là 9 bộ phận còn sót lại trên cơ thể con người dù chúng chẳng còn tác dụng gì.

1. Ruột thừa có thể được xem là bộ phận vô dụng nhất


bo-phan-co-the-nguoi-12.jpg

Trong quá khứ, ruột thừa có thể đã từng giúp con người tiêu hoá các loại thực vật giàu Cellulose hay còn gọi là chất xơ. Hiện nay nhiều động vật có xương sống vẫn dựa vào ruột thừa để xử lý thức ăn trong quá trình tiêu hoá, thế nhưng đối với con người, bộ phần này lại không giúp ích gì, lại dễ mắc các bệnh viêm nhiễm. Amir cho hay “Khi chúng ta bắt đầu chuyển sang chế độ ăn uống thực phẩm đa dạng hơn và có thịt, cơ thể ta không còn cần đường ruột siêu dài và phức tạp nữa.”

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho rằng ruột thừa chứa một số lợi khuẩn cho đường ruột, nhưng vẫn chưa rõ liệu đây có phải là chức năng thật sự của ruột thừa hay là nó đang tìm cách thay đổi để phù hợp với cơ thể con người hơn.

2. Cơ Palmaris longus, khoảng 10% dân số con người không có loại cơ này.


bo-phan-co-the-nguoi-11.jpg

Để kiểm tra xem liệu mình có loại cơ này, bạn hãy để ngửa cổ tay, chạm ngón cái và ngón út lại với nhau để kéo căng phần cổ tay, nếu bạn nhìn thấy một dải cơ trên cổ tay lõm xuống, thì đó chính là cơ Palmaris longus. Đây là loại cơ rất hữu dụng trong quá khứ, nó giúp con người có thể leo trèo lên cây bằng chi trước. Ngoài ra, nó còn giúp tăng lực cầm nắm. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở các loài linh trưởng thường xuyên leo trèo như khỉ, vuợn,… có phần cơ này rất dài và rõ, trong khi ở các loài khỉ đột, tinh tinh, phần cơ này ngắn hơn. Loài người đã bắt đầu đi bằng 2 chân từ khoảng 3,2 triệu năm trước, vì thế loại cơ này trở nên không còn giúp ích gì.

3. Răng khôn


bo-phan-co-the-nguoi-9.jpg

Con người không còn cần đến hàm nhai mạnh bởi vì trong chế độ ăn uống hiện nay, thức ăn đã khá mềm và được nấu chín. Vì thế hàm của con người cũng trở nên nhỏ hơn, do đó không phải nướu ai cũng có đủ chỗ cho chiếc răng “ngu ngốc” này. Mấy ai ngờ được rằng chiếc răng gây đủ đau khổ cho chúng ta lại đóng vai trò quan trọng khi xưa đến thế nhỉ.

4. Hiện tượng nổi da gà


bo-phan-co-the-nguoi-3.jpg

Phản ứng nổi da gà là do những sợi cơ Arrector pili co lại. Đối với các loài động vật sở hữu bộ lông dày, phản xạ này còn được gọi là dựng lông, giúp chúng bảo vệ cơ thể khỏi nhiệt độ. Hiện tượng này còn giúp chúng trông có vẻ lớn hơn, chẳng hạn như nhím để tự vệ hay đe doạ đối thủ. Ngày xưa, tổ tiên chúng ta sở hữu rất nhiều lông trên cơ thể, vì thế phản ứng này rất cần thiết để sinh tồn. Thế nhưng trong ngày nay chúng chẳng có tác dụng gì mấy.

Quảng cáo



5. Xương cụt


bo-phan-co-the-nguoi-8.jpg


Ngoài là bằng chứng cho thấy loài người từng có đuôi, xương cụt thật sự không còn tác dụng gì cả. Hiện nay, đuôi vẫn hình thành trong phôi thai trong giai đoạn từ 5-8 tuần tuổi, sau đó biến mất khi con người sinh ra, và tạo nên xương cụt. Loại xương này đã giúp tổ tiên chúng ta thăng bằng và di chuyển tốt hơn. Nhưng con người đã học được cách đi 2 chân, do vậy qua thời gian chúng tiêu biến đi chỉ còn lại xương cụt.

6. Cơ auricular giúp tai có thể ngọ nguậy


bo-phan-co-the-nguoi-10.jpg

Đã bao giờ bạn tự hỏi, tại sao một số người lại có thể ngọ nguậy tai chưa? Câu trả lời là bởi họ vẫn còn loại cơ auricular thừa hưởng từ tổ tiên ta. Ở các loài động vật có vú, cơ này giúp chúng có thể điều chỉnh tai để tập trung thính giác với nơi có tiếng động. Dễ dàng nhìn thấy ở các loài động vật như chó, mèo,… hay vểnh tai để lắng nghe. Giờ thì chúng ta đã có phần cơ cổ linh hoạt, không còn cần di chuyển tai về phía âm thanh nữa. Thế nên, cơ này chỉ giúp một số người trông có vẻ hay ho hơn mà thôi.

Quảng cáo


7. Nhóm cơ ở bụng dưới


bo-phan-co-the-nguoi-14.jpg

Đó chính là cơ pyramidalis có hình tam giác, nằm ở bụng dưới. Có người có 1 hay 2 hoặc chẳng có, điều này cũng chẳng gây ảnh hưởng gì vì chúng hoàn toàn vô dụng. Có khoảng 20% người không hề sở hữu một cơ pyramidalis nào. Cơ pyramidalis giúp linea alba (đường trắng) ở bụng co lại, nhưng điều này cũng không ảnh hưởng gì đến chức năng của cơ bụng.

8. Núm vú ở nam giới


bo-phan-co-the-nguoi-4.jpg

Trong giai đoạn thai nhi trong bụng mẹ, nam nữ đều có phát triển như nhau, đến khi testosterone xuất hiện kích thích quá trình hình thành cơ quan sinh dục, tạo nên sự khác biệt giữa 2 giới. Nhưng trước giai đoạn này, núm vú đã hình thành. Khác với nữ giới, thông thường núm vú nam dường như là vô dụng chỉ để trang trí, chỉ trừ một số trường hợp khi mức độ prolactin (loại hormone giúp sản sinh sữa) tăng cao, nam giới vẫn có thể tiết ra sữa.

9. Mí mắt thứ 3


bo-phan-co-the-nguoi-7.jpg

Hay còn được biết đến là plica semilunaris, một nếp gấp ở phía khoé mặt gần tuyến lệ nên nhiều người thường hay nhầm lẫn. Đây là dấu vết còn sót lại của mí mắt thứ 3, thường có ở chim, bò sát và một số loài động vật có vú, mí mắt này giúp chúng có thể phủ kín để bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn, ánh sáng mặt trời, giữ mắt luôn ẩm ướt hoặc có tác dụng như kính bơi khi chúng xuống nước. Tuy nhiên, con người hiện tại không còn điều khiển được mí mắt này và đây chỉ còn là dấu vết của quá trình tiến hoá mà thôi.


Theo Businessinsider
257 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

M.Duc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình nghĩ cả các bộ phận lông nữa 😂
taituan83
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Vk mình cũng hay sờ ti mình mỗi khi ngồi sau xe máy. Nhiều khi đi qua chỗ đám đông, mình thì ngại mà nó thì cứ vô tư vê vê cái núm ^_^
@taituan83 Tưởng giai đoạn yêu nhau, tìm hiểu mới hay sờ núm, giờ lấy nhau vẫn sờ khi đi đường à? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
taituan83
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Nó vẫn sờ. Hồi còn yêu nhau thì nó sờ ác liệt lắm, thường xuyên thò hẳn tay vào trong áo qua khe hở giữa 2 cái khuy áo. Giờ thì đỡ rồi, chủ yếu sờ bên ngoài áo ^_^
@taituan83 Các FA hoàn toàn ko thích điều này nha, cảm giác thốn lắm 🤣
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
adbio
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cảm ơn mod! Đọc xong biết thêm chút kiến thức.
tayeutl
TÍCH CỰC
3 năm
@King.quan Bạn chỉ cần hy vọng mod đừng sai chính tả là đủ rồi, chứ đòi kiến thức chuyên môn chắc đúng với câu "đã k biết gì về điện mà cứ đòi sửa....ống nước"
@King.quan Bọn nó chỉ hàng ngày ngồi rình các trang công nghệ xong copy bỏ vào google, nhưng có một cái dở là nếu nó bê nguyên Google dịch vào thì còn tốt nhưng lại cố tỏ ra biên tập làm cho nội dung sai tùm lum tà la, xong coi đó như là chiến tích, chứ bản thân kiến thức rỗng tếch làm gì biết mà viết được bài.
hientoc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@King.quan mod làm gì có kiến thức chuyên môn về y học đâu bác. Viết bài đăng lên cho vui ấy mà 😁
@tayeutl Việc viết đúng chính tả tưởng như là điều rất đỗi bình thường nhưng lại có vẻ khá khó khăn với hầu hết các mod (từ trai đến gái, từ nhỏ tới lớn) 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
hoon shin
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hahaa. Răng ngu chứ khôn gì.
@hoon shin Người ta gọi là răng khôn vì răng khôn này mọc lên ở giai đoạn tầm 17-25,26 tuổi .Giai đoạn con người phát triển thể chất và trí óc mạnh nên mới gọi là răng khôn
@hemilo Răng khôn là do nó mọc lúc chúng ta đã khôn lớn, không phải răng khôn hay răng ngu, chỉ là do nó mọc chậm chân nên bị chiếm mất chổ thôi, nếu đủ chổ nó vẫn mọc bt được, do con người tiến hoán nên hàm (mỗm) ngắn lại 😃
@heobanhki Vậy ra là do còn người thôi nhỡ!!!!
@hoon shin Cách đặt tên cho răng nghe cũng kỳ kỳ nhỉ 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Đã nhổ 2 cái răng khôn, thốn ơi là thốn
@KeniVinh À đúng rồi, nhổ răng này có phân loại nữa, mà cái răng vừa rồi em nhổ là loại 1 nhẹ cho nên có lẽ không đau, bác sĩ đưa kiềm vào bấm cái phập phát chưa tới 2 phút là xong hà!!!!
Phu Vu 1802
ĐẠI BÀNG
3 năm
@KeniVinh 😔 toang em chụp phim cũng có 1 răng mọc ngang. Vừa rồi mới nhổ cái mọc lệch hết chỗ nên phải nhổ trước
@FatKid Lo làm gì, lúc đó bác sĩ cũng thấy ngạc nhiên vì sao lấy răng ra ko được, thêm vụ vẫn còn thấy đâu khi đang thao tác, hy hữu thôi mà.
trongtin045
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Quang Hiếu Đinh Mình mới nhổ hai cái mọc ngang thốn vãi, hẹn ngày nhổ nốt hai cái răng ngu nữa...
Giờ vẫn thắc mắc lông mày để làm gì. Ko che bụi cho mắt như lông mi, che nắng càng không
@danhh.gl Y như cái ô văng (mái che) cửa sổ đó.
@ThienAnimation Khác nào Mã giám sinh hoặc mấy ông hoạn quan trong triều đình ở chế độ PK 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
1-6fbd3.jpg
@dungnthbb Vô đây đọc để biết thêm bạn nhé 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

https://m.genk.vn/kham-pha/tai-sao-con-nguoi-lai-co-long-may-20130704102454511.chn
@Kevin_Kim Ngoài ra vẫn còn thêm vài công dụng khác đó, bên này nè 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

https://m.genk.vn/kham-pha/tai-sao-con-nguoi-lai-co-long-may-20130704102454511.chn
Ken1907
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình thuộc nhóm 10% không có cơ Palmaris longus 😆
@Ken1907 Tiến hóa trước và nhanh hơn 😃
jin_279
TÍCH CỰC
3 năm
@Ken1907 Khả năng leo trèo của bác có dở hơn các bạn khác ko? =))
Ken1907
ĐẠI BÀNG
3 năm
@linh_pro91hp Tiến hoá được 50% rồi đó bạn! Kakaka
Ken1907
ĐẠI BÀNG
3 năm
@jin_279 Chắc cũng không thua nhiều đâu bạn ơi =))
hoangmk
TÍCH CỰC
3 năm
Vậy cắt hết 9 bộ phận đó đi, vô dụng thì để làm gì ?!
@hoangmk Có thứ cắt được nhưng đa phần dù dư thừa nhưng cũng ko thể cắt bỏ, muốn biết tại sao thì cứ tự thử cắt đi khắc biết 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Núm vú nam giới cũng giúp phê hơn khi được nữ bú
giacay
TÍCH CỰC
3 năm
@That Broly chắc giả gái rồi 😁
taituan83
ĐẠI BÀNG
3 năm
@That Broly Thật là thiệt thòi cho bạn vì bạn không tận hưởng được cái cảm giác đó khi con gái chạm vào =))
@cienkang Vãi cả bình luận, hết mức trần trụi 🤣
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@giacay 🤣
nghia3d
CAO CẤP
3 năm
Có ai nghe tiếng cót két,tiếng bịch nylong bị xé là nổi da gà ko
giacay
TÍCH CỰC
3 năm
@tuluan Kim đâm vào thịt thì đau
Thịt đâm vào thịt nhớ nhau đời đời 😁
taituan83
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nghia3d Ko. Nhưng lấy mấy hạt thóc để xuống sàn rồi lấy cái chậu nhôm di di lên thì nghe phê lắm =))
@nghia3d Ko, mấy thứ đó gì mà nổi da gà? 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@chuthoong610 Chuẩn, vừa ghê tai vừa ghê tay, rất khó để diễn tả cảm giác này 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
PerfectSun
TÍCH CỰC
3 năm
Núm nam giới mà vô dụng à, chắc mod chưa trải đủ sự đời 😆, hoặc giả bộ ngây thơ
@PerfectSun Đồ chơi thú vị của mấy đứa con gái.
@PerfectSun Đứa con gái nào dê dê rất khoái đụng chạm vô chỗ này, thậm chí nhéo rất đau 🤣
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@KeniVinh Quãng thời gian đang yêu có lẽ là lúc chúng mần dữ nhất 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 😁

Tưởng bài nào ông anh cũng bóc tem đầu tiên chứ, tận 11 ngày vẫn đọc lại à?
@KeniVinh Tình cờ thấy thì vô tương tác hoy 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
dangtu4444
TÍCH CỰC
3 năm
Ấy ấy gượm đã... Núm vú đàn ông mà vô dụng à ? Cứ để mấy em gái dùng lưỡi quét qua vài đường xem có ... À mà thôi, đi ra thôi,ối đứa đạo đức giả sắp vào chửi ,sợ lắm.
emhungken
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dangtu4444 nhiều em gái thích lắm ấy chứ.
Núm vú nam giới vẫn có tác dụng thường xuyên nha, Jav bảo thế
Ruột thừa thấy bảo chứa vi khuẩn có lợi mà
@asterix0108 Ruột gì cũng chứa lợi khuẩn và hại khuẩn cả
Ruột thừa ko phải vô dụng, chúng ta chưa tìm ra tác dụng của nó chứ ko phải là nó vô dụng nha.
jin_279
TÍCH CỰC
3 năm
@megatroll Nhìn cái tên người ta gọi nó là đã thấy thừa rồi bác 😆
@jin_279 đừng bảo thế bác ơi, mình có đọc 1 bài nghiên cứu là ruột thừa (có thể) chịu trách nhiệm sản sinh ra vi khuẩn tiêu hóa hỗ trợ ruột còn lại, nhưng họ ko chứng minh dc.
Vì thế tit bài này là sai, nói là 9 bộ phận "ko có cũng ko sao" thì đúng hơn là "vô dụng".
@megatroll 🤣
mhhung
ĐẠI BÀNG
3 năm
Núm vú ở nam giới là đồ chơi của chị em phụ nữ nhé, ko phải vô dụng đâu
@mhhung Nó là điểm yếu đấy, ko nên xuất hiện hahaha
@mhhung Có AE nào có bạn gái ko thích thứ này ko nhỉ? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Mình thấy não của một số dân mạng vn là bộ phận vô dụng
@Nam Air Nó có tác dụng điều khiển ngón tay gõ chữ trên bàn phím nhanh hơn phần còn lại đó mod.
Não của một số ninja lead cũng là bộ phận vô dụng
Cái núm vú với cái cơ bụng cũng hữu dụng để gạ choạc
Răng “khôn” vãi ra, mọc thì xiên xẹo, nhai thì cấn, cứ mỗi lần mọc đâm nướu là gây viêm nhiễm hành sốt ko ăn gì được, có khi còn xâm lấn làm hư mấy răng hàm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019