Mỹ thử nghiệm drone có thể phóng và thu hồi ngay trên không

bk9sw
5/10/2020 8:1Phản hồi: 32
Mỹ thử nghiệm drone có thể phóng và thu hồi ngay trên không
General Atomics - tập đoàn quốc phòng và năng lượng trụ sở tại San Diego, California đã vừa công bố thử nghiệm hệ thống bay không người lái cỡ nhỏ (sUAS) Sparrowhawk - một loại UAS có thể phóng trên không và thu hồi ngay trên không, tương tự như chương trình X-61A Gremlins của Cơ quan các dự án phòng thủ tối tân (DARPA). General Atomics với nhánh Aeronautical Systems chính là đơn vị sản xuất MQ-1 Predator - quái thú săn mồi nối tiếng một thời của Không lực Hoa Kỳ cũng như phiên bản thay thế là MQ-9 Reaper hiện đang phục vụ tích cực cho USAF, RAF của Anh và AM của Ý.

MQ-9 Reaper.jpg
Sparrowhawk sẽ được triển khai dưới cánh của MQ-9 Reaper và theo lời của chủ tịch General Atomics - David R. Alexander thì "Sparrowhawk sẽ mở rộng và tăng số lượng cảm biến cho MQ-9, giảm nhân lực và tăng độ phủ cho các hoạt động thu thập tình báo, giám sát và trinh sát (ISR). Với công nghệ attritableONE, Sparrowhawk có khả năng sống sót cao và hoạt động chính xác." (attritableONE theo chương trình Hệ thống quản lý chiến đấu tiên tiến (ABMS) là các nền tảng "thiết thực" đa vai trò - trong thời gian gần đây thì Mỹ đã áp dụng thiết kế "thiết thực" nhằm hướng đến những chiếc máy bay không người lái, chi phí thấp và có thể tái sử dụng được ít nhất là vài lần với mức bảo dưỡng tối thiểu.

Như vậy Sparrowhawk sẽ là giải pháp hệ thống bay không người lái mở rộng cho phép thực hiện các nhiệm vụ tác chiến điện tử/tình báo tín hiệu (EW/SIGNT) và các nhiệm vụ ISR trong các môi trường có nhiều tranh chấp. Điều này có thể là thách thức lớn đối với máy bay đóng vai trò là nền tảng phóng (ở thử nghiệm này là MQ-9 Reaper) khi phải đảm bảo duy trì cự ky an toàn trong khi vẫn phải xác định và báo cáo về các mục tiêu di chuyển, chưa kể là điều kiện thời tiết có thể bất lợi. Hệ thống sUAS cũng cho phép thực hiện các chiến thuật tập hợp, giảm dấu vết hình ảnh và âm thanh.

General-Atomics-Sparrowhawk.jpg
Để thực hiện các chiến thuật tập hợp (hay bầy đàn) thì những chiếc drone như Sparrowhawk có thể được triển khai trên chiến trường với kết nối meshONE - một giải pháp kết nối cho phép các nền tảng và công cụ tự điều khiển có thể chủ động phối hợp với nhau. Chúng có thể hoạt động trong môi trường CODE (Các môi trường hiệp đồng tác chiến bị can thiệp hay vô hiệu hóa) nhờ engine tự động hóa khai thác trí thông minh nhân tạo. Sparrowhawk sẽ được điều khiển bằng phần mềm Metis Software Defined Control Station cài trên một laptop thay vì bộ điều khiển drone Ground Control Station tiêu chuẩn. Điều này giúp giảm dấu vết hậu cần của hệ thống.


https://twitter.com/GenAtomics_ASI/status/1305657584465125377


General Atomics chưa công bố chi tiết về Sparrowhawk nhưng dựa trên hình ảnh thực tế đăng tải trên Twitter thì có thể thấy chiếc drone này có 2 cánh xếp dọc thân, khi phóng sẽ bung ngang, đuôi chữ V, có 2 khe lấy khí ở dưới mũi. Chiếc drone này có thể dùng 2 động cơ cánh quạt theo hình đồ họa của General Atomics.

MQ-1C Grey Eagle.jpg
General Atomics cho biết Sparrowhawk được phát triển dựa trên những năng lực đã được chứng minh sau khi chiếc drone MQ-1C Gray Eagle biến thể có tầm bay mở rộng đã mang theo 2 chiếc drone phóng dạng ống Altius-600 ALE. 2 chiếc drone được phóng ngay trên không và điều khiển thông qua MQ-1C. Sau khi mục tiêu được xác định và đánh dấu bởi MQ-1C, 2 chiếc drone Altius-600 đã ghi lại hình ảnh và truyền về theo thời gian thực đến lực lượng trên mặt đất thông qua mạng TSM. Altius-600 cũng là loại drone vừa được phóng thành công từ trực thăng UH-60 Blackhawk.



Chưa rõ Sparrowhawk sẽ được thu hồi trên không như thế nào nhưng ý tưởng có thể giống với chương trình Gremlin của DARPA: dùng máy bay C-130 để thu hồi UAS khi kết thúc nhiệm vụ. Chiếc C-130 sẽ thả ra một thiết bị chụp, tương tự như phễu truyền nhiên liệu của KC-130 Tanker để bắt lấy chiếc drone bay về.

Theo: The Aviationist; The Drive
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

daibt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vũ khí CNC
nhìn ngầu nhỉ
Mỹ vẫn luôn bá đạo
Chỉ có thể là Mỹ
Lại bọn khựa
@duc 9497 hanoi Khựa nào mỹ mà!!!!
những gì được thấy trên phim hành động Mỹ dần thành hiện thực 😆
_ Starcraft: Protoss Carrier 😁
@iceteazz Đang tính nói mà ko nhớ tên chỉ nhớ Protoss máy bay thả ruồi. Điều khiển mà lo đánh đám ruồi thì toi, phải target thủ công vào máy bay mẹ
@kobebryant thực tế khác hơn nhìu: phải hạ mb mẹ trước khi đám ruồi bay ra, ko thì bắn mb mẹ thì đám ruồi vẫn hoạt động bt & đc thu lại = dù hoặc mb khác.
@c0mmand0 Lâu quá rồi ko nhớ, hình như lúc đánh thì ruồi lúc nào cũng túa ra nên chỉ lo đánh MB mẹ, MB khác full ruồi sẽ ko nhận lại
HeoPeppa
ĐẠI BÀNG
4 năm
@iceteazz @iceteazz Red Alert chiến hạm Carrier của bọn tư bản
DzungDzoan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HeoPeppa trước chơi mà PC card yếu, tới lúc thả ruồi là đơ máy luôn. Riết không dám chơi chiêu này, hehe
giờ có người ngoài hành tinh tấn công như trong phim thì cả thể giới chỉ trông vào anh Mỹ thôi chứ trông chờ gì con hổ Châu Á
Ông này viết bài chẳng biết trình bày gì cả. Đầu tiên là phần giới thiệu, phần thiết kế, phần tính năng, phần kết luận. Vậy thôi. Trình bày kiểu gì mà thông tin nọ nó cứ gối đầu thông tin kia. Đọc mệt VL.
Công nghệ cao, nhìn xịn quá.
jamestran
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nga-Trung lại hít khói gòi 😃
Jos AT
TÍCH CỰC
4 năm
Kinh thạt, Mỹ nó phát triển ghê
Ôi dào! Cứ nhìn hình hay là thế, nhưng cứ đem ra thực chiến mới biết được hay dở ra sao. Hàng Mỹ có hệ thống Patriot nằm im cho cả hệ thống lọc dầu bị không kích, hàng Nga thì hệ thống pantsir s1 được coi là quốc bảo của Nga hoá ra lại là hệ thống bị thiệt hại lẫn bắt sống nhiều nhất, cứ phải đem ra thử lửa mới biết hay dở
@gauto988 Vừa rồi UAV nó bắn tan xác tướng 1 răn đấy! Rồi mang tên lửa xẻ thịt tướng khủng bố trên ô tô ko đọc báo à!
alibaba12341
ĐẠI BÀNG
4 năm
@QuanLyNhaNghi đấy gọi là ám sát khi ông tướng đấy qua đất khác khi nào nó ám sát khi ông tướng đó ở trong nhà trong khu vực bảo vệ mà nó vượt qua được lớp phòng thủ bảo vệ thì mới gọi là hay
@alibaba12341 Hay dở gì không thành vấn đề..., đập chuột mà bể cái bình thì hay cũng thành dở, việc gì cũng có lý do riêng của nó, cần đôngj não một tí sẽ hiểu thôi...
herophanx19
ĐẠI BÀNG
4 năm
xịn vl
Phúc Luca
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đỉnh quá!
Hoang-kuro
TÍCH CỰC
4 năm
i need funnel- dragoon system- fin- psychoframe for mobilesuit. tehhee
Cẩn thận kẻo cẩu Tập ăn trộm công nghệ nhé.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019