3 Tên Tuổi Nghệ Sĩ Jazz Gốc Việt Lừng Danh Thế Giới (KỲ 1: Nghệ sĩ Piano Niels Lan Doky)

toilaquangsi
10/10/2020 12:59Phản hồi: 76
3 Tên Tuổi Nghệ Sĩ Jazz Gốc Việt Lừng Danh Thế Giới (KỲ 1: Nghệ sĩ Piano Niels Lan Doky)
Hiện nay, nhạc Jazz đương đại có 3 tên tuổi nghệ sĩ gốc Việt nổi tiếng đang khẳng định dấu ấn bản thân qua qua tài năng, phong cách chơi Jazz độc đáo và được cả thế giới công nhận qua những giải thưởng âm nhạc đáng tự hào.

Đối với công chúng nghe nhạc nói chung, tên tuổi của họ có phần chưa phổ biến rộng rãi. Nguyên nhân là phần vì nhạc Jazz dù đang phát triển không ngừng nhưng không thể phủ nhận thị phần của Jazz bị thu lại đáng kể so với các dòng nhạc khác; mặt khác các nghệ sĩ này tích cực trong các hoạt động thu âm, giảng dạy học thuật hơn là biểu diễn đại trà. Tuy vậy, tài năng, phong cách âm nhạc và nhạc phẩm lừng danh họ để lại, thì chắc chắn là tuyệt vời và đáng thưởng thức với mỗi chúng ta.

Kỳ 1: Nghệ sĩ piano Niels Lan Doky


Niel Lan Doky, sinh ngày 03/10/1963 tại Copenhagen, Đan Mạch trong gia đình có cha là một bác sĩ người Việt Nam và mẹ là ca sĩ người Đan Mạch.

Tiểu sử:

Ông bắt đầu hành trình âm nhạc với cây đàn guitar trước khi bắt đầu học piano vào năm 12 tuổi. Năm 1981-1984, ông sang Mỹ và học tại trường nhạc danh tiếng Berklee ở Boston và chuyển New York sau khi tốt nghiệp để gia nhập vào sân chơi Jazz sôi động lúc bấy giờ ở Mỹ. Ông đã làm việc với những tên tuổi lớn của nhạc Jazz lúc bấy giờ như: Joe Henderson, Jack DeJohnette, Charlie haden, Al Jarreau, John Scofield, Michael Brecker, Randy Brecker, và Toots Thielemans.

Một vài nét sự nghiệp và âm nhạc:

Hiện nay, Niels Lan Doky được nhìn nhận là một trong những nghệ sĩ Jazz thành công và nổi tiếng nhất với hơn 40 album và nhiều dự án hợp tác với các nghệ sĩ tên tuổi khác, đem về vô số giải thưởng và danh hiệu cao quý. Đặc trưng âm nhạc của Niels Lan Doky nằm ở chỗ, ông khám phá các chất liệu mới lạ và kết hợp với di sản về kỹ thuật, hòa âm Jazz của các thế hệ trước. Tài năng của ông được khẳng định ngay từ năm 1986 khi tờ báo phê bình nhạc Jazz American Jazz Journalist viết về ông như là “người khiến chúng ta tin rằng tương lai của âm nhạc đang ở trong một vận mệnh tốt.”


Nhóm tam tấu Niels Lan Doky chơi bản “Yellow” - một ca khúc US-UK nổi tiếng của nhóm nhạc Pop Coldplay. Dấu ấn trong âm nhạc của Niels Lan Doky là cách xử lý, tiếng chạm cho cảm giác tinh tế, uyển chuyển, mang lại cảm giác gần gũi, tình cảm.


Nhạc phẩm “Một Thoáng Tây Hồ” trong album Asian Session, 1999 khi Niels Lan Doky trở về Việt Nam và Trung Quốc để khám phá các chất liệu Á Đông nguồn cội của mình. Nhạc phẩm có sự góp giọng của ca sĩ Thanh Lam.

Ngoài ra, Niels Lan Doky còn nổi tiếng với những dấu ấn âm nhạc: ông từng được biểu diễn cho sự kiện của Giáo hoàng Jean-Paul II, diễn viên Roger Moore (vai Điệp viên 007 James Bond từ năm 1973-1985), Ngoại trưởng Pháp Lionel Jospin, Hoàng tử Henrik của Đan Mạch. Ông còn được Nữ hoàng Margrethe II của Đan Mạch phong tước Hiệp sĩ vào năm 2010 cho những cống hiến âm nhạc. Ngoài vai trò nghệ sĩ quan trọng của nhạc Jazz, ông còn là một đạo diễn phim, tác giả và diễn giả.


Niels Lan Doky xuất hiện trong talkshow nổi tiếng TEDx Talks với buổi diễn thuyết chủ đề “How Jazz Wisdom Can Change Your Life?” (“Trí khôn của nhạc Jazz có thể thay đổi đời bạn ra sao?”) trong đó ông so sánh việc cuộc sống mỗi người cũng như nhạc Jazz, chúng ta cần liên tục thích nghi và thay đổi cũng như trong Jazz, người nghệ sĩ phải ứng tấu (sáng tạo trong lúc biểu diễn chứ không biên soạn trước) để thể hiện được cái hồn của dòng nhạc này.

Nên nghe:

Vì chưa nghe sâu nhạc của Niels Lan Doky nên mình chưa thể nhận định những album nào có thể xem là cột mốc đáng nhớ trong âm nhạc của ông. Bản thân mình nghĩ playlist “This Is Niels Lan Doky” của Spotify rất đáng thưởng thức cho người mới bắt đầu vì playlist tập hợp các bản piano Jazz nhẹ nhàng, dễ cảm.
https://open.spotify.com/playlist/37i9dQZF1DZ06evO2rhu9c?si=7gOrBCIQSsWQUtapA3gbmQ
Key track: anh em nên thử các bản Jazz standards (các bản Jazz phổ biến) như “All The Things You Are”, “Here's That Rainy Day”, “Close Your Eyes”, “Summertime”, “The Shadow Of Your Smile”

Quảng cáo

76 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Captain!!
TÍCH CỰC
4 năm
.
Hacked!
Gốc Việt với lại Mang dòng máu Việt Nam có khác nhau không ạ ?!
htson16
TÍCH CỰC
4 năm
@minhnguyen_ngm Đơn giản bạn xem bóng đá sẽ biết đặng văn lâm . sinh ra ở bên nga . bố là người việt nam .mẹ là người nga . có phải là người nga gốc việt không .
htson16
TÍCH CỰC
4 năm
@Knah chẳng có gì mà oai cả
@htson16 vậy cũng có thể gọi là người gốc Nga ha bác ha !
@Knah cái này thì rộng quá ! vậy là VN mình đa số là người Gốc CHINA cả ! ha ha ha
Từ khi nào Tinhte có chuyên mục "Thể thao-Văn hóa-Nghệ thuật" nhỉ ?
@aka KiCHiK Chỗ nào vậy ?
aka KiCHiK
ĐẠI BÀNG
4 năm
@iPhonecafe theo dõi đi sẽ thấy
@aka KiCHiK Chính trị là cái liên quan, nó dẫn đến ra đời các chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi người. Bàn luận chính trị trong khuôn khổ pháp luật chả có gì là sai cả.
@3bkshared Từ lúc họ phát hiện ra là người gốc /// không có ai nổi tiếng
Cám ơn chia sẻ của anh.
Gốc việt mà nhìn không ra luôn đó =))
@Hồ Đăng Khoa ông này cha Việt mẹ Đan Mạch là lai rồi nên dòm đâu ra, giống mấy người lai như thủ môn Đặng Văn Lâm (cha Việt mẹ Nga) dòm cũng ko giống Việt Nam =))) tuy nhiên báo chí xứ này hay có trò cái gì hay ho, thành công là auto-add "gốc Việt" vô.
@Nars Elemental Beast Thế báo chí cái xứ cờ hoa mà hay add "gốc Phi" vào sau những người nổi tiếng thì có phải là trò tương tự ko?
@Nars Elemental Beast Gốc Việt thì phải là cả ba và mẹ đều Việt, tuy nhiên lớn lên và ở nước ngoài, đã nhập tịch nước khác.
h.h264
ĐẠI BÀNG
4 năm
Người viết bài nên xem lại thế nào được gọi là gốc Việt nhé. Gốc Việt chỉ tính ở thế hệ thứ nhất là sinh ra ở Việt Nam rồi qua nước ngoài sinh sống. Chứ như ông này sinh ra ở Đan Mạch rồi thì ko phải là gốc Việt nữa nha.
@lukyluke chúng ta là người Việt Gốc CHINA nhé ! ha ha !
@lukyluke tính đời bố mẹ thôi bác
@minhnguyen_ngm 1 nửa châu Âu là gốc Mông Cổ, sao phải xoắn
@sskkb thì toàn Việt Nam cũng là gốc Tàu mà ! có xoắn đâu ! tính ra nói ông ấy là Gốc Tàu có vẻ chuẩn hơn đấy !
Đúng tục ngữ ông bà xưa: thấy sang bắt quàng làm họ 😆
Dạo này tinhte có vẻ nhiều bài về jazz nhỉ, mong các bạn làm thêm về cãc thể loại nhạc khác nữa chứ ko chỉ jazz
@Knah Rock đê rock đê rock đê rock đê
tetekh
TÍCH CỰC
4 năm
@Knah Nếu được, làm các bài dạng như làm sao để nghe 1 loại nhạc mà thấy hay được: các yếu tố cần và đủ để nghe
@tetekh việc nghe thì nó cần nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất là người nghe họ phải cảm được cái dòng nhạc đó, cái này thì mỗi người mỗi gu mỗi nhà mỗi cảnh. Như bt bác toàn nghe vinahey nhưng 1 hôm thất tình chuyển qua nghe mr siro không thì chịu 😁
LePhone
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Knah New age đi mod
Tưởng Việt chứ, gốc Việt cũng như không à 😁
DanRung
ĐẠI BÀNG
4 năm
Được nuôi dưỡng trong môi trường châu Âu. Đọc tiêu đề thấy lố. Ông còn chả phải là người VN
PalPalm
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sao không nói luôn là ông Niels Lan Doky tên tiếng Việt là Đỗ Kỳ Lân có em là Đỗ Kỳ Minh (Niels Minh Doky) hiện đang chơi cho ban nhạc anh em Đỗ Kỳ ở Đan mạch cho anh em đỡ thắc mắc.
mới biết, thk để nghe thử
cho bác nào thắc mắc vụ gốc Việt
Screen Shot 2020-10-12 at 1.12.24 PM.png
h.h264
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Knah Vn muốn định nghĩa sao về “người gốc Việt” là chuyện của vn còn trên wiki người ta không xem ổng là gốc Việt, vậy thôi.
@Knah Các bác ở đây muốn nói gì cũng được chẳng ai dám phản bác, tuy nhiên chỉ giới hạn trong cái ao làng, thế giới không hề công nhận, giống như vinh danh danh nhân văn hóa thế giới ấy!
lootas
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nars Elemental Beast cho những ai quan tâm, Niels Lan Doky không hề phủ nhận gốc gác của ông, ông có cha là người bắc Việt. wiki, thế giới không công nhận thì thế giới, wiki xuyên tạc, nhét chữ vào mồm chính người còn sống nhé
quan điểm của ông theo phe nào thì đọc nhé..
"As the son of a Vietnamese father from Hanoi, I am proud of the relentless skill, effort, devotion and determination that made the Vietnamese unbeatable by even the greatest war machine in the world, the US army. "
https://www.facebook.com/nielslandoky/posts/1582850235198865
@h.h264 wiki mà cũng đem ra làm nguồn chi cho mệt vậy? 😃
@lootas 9 tuổi đã qua Pháp thì chắc chắn ông chưa trải nghiệm cuộc sống và môi trường ở đây, cũng chưa bao giờ được nếm mùi "Viet Congs". Do được nền giáo dục châu Âu nuôi dưỡng từ nhỏ thì tư tưởng họ luôn hướng về cội nguồn. Quay lại quá khứ nếu ông trưởng thành & lập nghiệp ở Hà Nội thì chắc giờ đang đi thổi kèn đám ma.
Thôi bỏ đi
Có giống người Việt tẹo nào đâu.
J000
TÍCH CỰC
4 năm
Mấy môn này chỉ có học ở nước ngoài thì mới giỏi được thôi
Đồng chí này là con của đồng chí nào 🤣
Nên chăng chỉ phân biệt người Việt với người nước ngoài là đủ rồi. Gốc gác quan trọng gì. Nhiều anh trên đây còn muốn dứt cái gốc đi còn không được nữa là.
Knightmare
ĐẠI BÀNG
4 năm
@copthuy Nhầm nhé chẳng ai dứt gốc gác cả nhé. Chú lại giống cái bọn nào cứ nguỵ biện. Yêu đất nước, không đồng nghĩa với yêu chính quyền. Tổ quốc là tổ quốc, chế độ là chế độ. Đừng nhập nhèm làm 1 đê tiện lắm.
@Knightmare Xin lỗi. Tôi chả nói gì đến chế độ, nhà nước hay chính quyền gì cả. Anh nhét chữ vào mồm người khác không ngượng à? Quy chụp giỏi lắm ha. Nếu anh lên tinhte này thường xuyên, anh sẽ rõ người tôi muốn nói là ai.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019