Thông tin gây sốc cho người hâm mộ bộ môn thể thao tốc độ nổi tiếng bậc nhất hành tinh là, Honda sẽ ngừng phát triển động cơ V6 1.6L hybrid phục vụ cho hai đội đua Red Bull Racing và Scuderia Alpha Tauri sau khi mùa giải 2021 kết thúc. Điều này đồng nghĩa với việc, đến năm 2022, khi điều luật mới của FIA có hiệu lực về mặt thiết kế xe, sẽ chỉ còn ba ông lớn phát triển động cơ phục vụ cho những đội đua Công thức 1: Mercedes-AMG Powertrain, Scuderia Ferrari và Renault F1.
Trong tuyên bố chính thức, Honda nói rằng quyết định của họ đến trong thời điểm ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua “quá trình chuyển giao trăm năm có một lần”, để nghiên cứu phát triển những công nghệ xanh phục vụ cho thể thao tốc độ. Họ đổ lỗi cho FIA khi điều luật phát triển động cơ không tương xứng với tình hình môi trường hiện tại. Nhưng ngay sau khi tuyên bố sẽ rút khỏi làng F1 sau năm 2021, Honda lại tuyên bố sẽ tiếp tục phát triển động cơ cho giải IndyCar bên Mỹ.
Honda rời F1 vì không thành công?
Điều này đồng nghĩa với việc, sau năm 2021, cả Red Bull Racing và Scuderia Alpha Tauri đều sẽ không có động cơ để trang bị cho xe. Bản thân Christian Horner, giám đốc Red Bull Racing thì đang cân nhắc khả năng mua lại chính trụ sở phát triển động cơ Công thức 1 của Honda tại Milton Keynes, Anh, ngay sát trụ sở của Red Bull Racing, để từ đó tự phát triển động cơ theo ý muốn của họ.
Nói là dừng phát triển động cơ Công thức 1 để tập trung cho những công nghệ động cơ thân thiện hơn với môi trường, nhưng kể từ năm 2015, lần trở lại thứ 4 của Honda với giải đua F1 có thể nói là thiếu thành công hơn mong muốn của người Nhật Bản. Họ bắt đầu việc trở lại giải đua F1 với cú bắt tay cùng McLaren, cung cấp động cơ cho đội đua lâu đời từ năm 2015 đến năm 2017, nhưng kết quả trầy trật dù McLaren khi ấy có sự phục vụ của chính Fernando Alonso. Đến năm 2018, Toro Rosso, “đội B” của nhà Red Bull chọn Honda thay vì Renault, và từ năm 2019, đến lượt Red Bull Racing cũng chọn Honda khi không đạt được thỏa thuận với Renault (cái này trong loạt phim Drive To Survive trên Netflix nói cũng khá kỹ, nhìn chung là vì Renault không cho Red Bull Racing có tiếng nói trong quá trình phát triển động cơ, dẫn đến việc xe không hợp động cơ và không đạt được thành tích như mong muốn).
Dù gì đi chăng nữa, Max Verstappen, Pierre Gasly cũng đã đem về cho Honda 5 chiến thắng trong giai đoạn từ 2019 đến 2020, tính đến thời điểm hiện tại. Nhưng ngần đó là không đủ để Red Bull Racing vượt qua được cái bóng quá lớn từ phía Mercedes-AMG, đội đua đang trên đà giành chức vô địch thứ 7 liên tiếp.
Phát triển động cơ F1 tốn hàng trăm triệu Bảng, chứ không phải hàng trăm triệu Yên Nhật, và nếu chúng ta nhìn vào thành tích của những đội đua chọn động cơ Honda, sẽ không khó để thấy rằng, chính việc thiếu đi thành công như mong muốn đã đóng góp một phần không nhỏ vào quyết định rời bỏ làng Công thức 1 của một trong những người anh cả từng gắn bó rất lâu với giải đua danh giá.
Xu hướng “xanh” của làng thể thao tốc độ
Theo Reuters thì, việc Honda rời bỏ F1 là bằng chứng nhãn tiền cho vấn đề mà giải đua này đang gặp phải, đó chính là vấn đề môi trường, và những công nghệ xanh mới được phát triển và hoàn thiện. Honda dừng cuộc chơi, sẽ chỉ còn ba đại diện cung cấp động cơ: Mercedes, Ferrari và Renault, nhưng chưa thấy có dấu hiệu sẽ có ông lớn nào khác tham gia vào cuộc chơi này.
Mark Gallagher, cựu giám đốc phát triển động cơ của huyền thoại Cosworth cho rằng: “F1 đang có nguy cơ trở thành một giải đua không liên quan tới tầm nhìn và tham vọng của các tập đoàn sản xuất xe lớn, nhất là những đại gia đang có ý định tham gia, vì thế giới xe hơi giờ này đang thay đổi nhanh hơn rất nhiều so với khoảng thời gian 5 năm về trước, nhanh hơn nhiều so với mọi người tưởng tượng.”
“Đối với ban tổ chức giải, câu hỏi mang tính nền móng chính là, 3 đến 4 năm nữa, họ sẽ phải làm gì để giữ chân các đội đua.”
Quảng cáo
Ở một khía cạnh khác, giải đua Formula E cũng do FIA quản lý càng ngày càng hot, với 10 đội đua nhưng lại có đủ 4 ông lớn của ngành xe hơi Đức: Mercedes, BMW, Audi và Porsche. Chi phí vận hành một đội đua FE thấp hơn nhiều so với F1. Dù rằng F1 vẫn đang rất nổi, nhưng đua xe điện là một xu hướng không thể ngăn cản, trích lời của chính người thành lập giải đua Formula E, Alejandro Agag.
Gallagher cho biết thêm: “Những sự kiện như đại dịch COVID-19 đã khiến quá trình thay đổi của con người tăng tốc, vì toàn bộ cộng đồng kinh doanh đều nhất trí với nhau rằng, thế giới hậu COVID nên là một nơi xanh hơn. F1 đang ở một vị thế khó khăn vì nó vẫn bị kẹt với nhiên liệu hóa thạch, trong khi cả thế giới đều đang đi theo hướng khác.”
Giám đốc đội đua Renault F1, Cyril Abiteboul thì cho rằng, quan trọng nhất là phải giữ F1 liên quan tới tình hình phát triển của xe cộ trên thế giới, phải tìm ra được cả phong cách lẫn không gian riêng, điều mà cho đến giờ họ vẫn chưa thể làm được.
Trong một động thái khác tưởng chừng không mấy liên quan thì, tập đoàn xe hơi lớn nhất hành tinh, Volkswagen cũng đã có ID.R, một chiếc xe đua chạy điện hoàn toàn, và nó đang làm mưa làm gió khắp các đường đua trên thế giới nhờ thời gian hoàn thành vòng đua đáng nể, đôi khi còn đánh bại cả xe đua chạy xăng. Vấn đề là, khi tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới đã có xe đua chạy điện, sẽ chỉ là vấn đề thời gian khi các tập đoàn khác, những giải đua khác cũng tập trung cho công nghệ xanh của tương lai. Khi ấy, dù Volkswagen chẳng liên quan gì đến F1, những hành động của họ cũng có thể châm ngòi cho hiệu ứng domino khiến những giải đua xe hơi dùng nhiên liệu hóa thạch trở nên bớt hấp dẫn. ID.R khỏe đến mức nào, mời anh em theo dõi trong clip dưới đây:
Quảng cáo