Những điểm sinh viên cần quan tâm khi mua laptop

Pnghuy
12/10/2020 11:16Phản hồi: 138
Những điểm sinh viên cần quan tâm khi mua laptop
Mùa tựu trường của các sinh viên đại học đã bắt đầu rồi anh em, cả anh em tân sinh viên hay đã là sinh viên "lâu năm" rồi thì việc lựa chọn laptop để phục vụ công việc học tập của mình luôn là một mối quan tâm hàng đầu.

Để chọn ra một chiếc laptop phù hợp cho mình có thể "cày cuốc" suốt 4-5 năm học thì sẽ có rất nhiều thứ anh em phải quan tâm đó. Hôm nay mình sẽ cùng anh em thảo luận xem là những tiêu chí nào hay những mối quan tâm nào của anh em khi chọn mua một chiếc laptop cho sinh viên nhé. Lưu ý với anh em ở đây là sinh viên bình thường như bao sinh viên khác nhé, còn sinh viên "rich kid" thì mình không dám nói tới đâu 😁.

Một thương hiệu tốt


brands_laptop.jpg

Thực sự thì thương hiệu nó ảnh hưởng rất lớn đến việc một người lựa chọn một chiếc laptop, đặc biệt là các bạn sinh viên. Một thương hiệu tốt sẽ tạo cảm giác an tâm cho người dùng, có thể là về độ bền, sự chắc chắn trong thiết kế cũng như những chương trình chăm sóc khách hàng, chế độ bảo hành tốt. Hiện tại ở Việt Nam thì các thương hiệu lớn về máy tính cũng rất nổi tiếng trên thế giới như Dell, HP hay ASUS. Cho nên, về thương hiệu thì mình nghĩ là chủ yếu nằm ở việc anh em thích thương hiệu nào hơn để lựa chọn mà thôi, các thương hiệu này nhìn chung đều có những sản phẩm chất lượng và chế độ hậu mãi tốt.

Giá cũng là một mối quan tâm đặc biệt


Dell_XPS_17_9700.jpg

Đa số các anh em sinh viên khi mua laptop luôn chú ý đến yếu tố này đầu tiên (không nói "rich kid" đâu nha hihi). Với mỗi tầm giá khác nhau chúng ta sẽ có nhiều sự lựa chọn khác nhau, ở đây mình sẽ chia ra 3 phân khúc mức giá khác nhau:

  • Dưới 10 triệu: Đây đa số là các mẫu laptop giá rẻ, tất cả mọi thứ đều nằm ở mức dưới trung bình, mình không khuyến khích anh em mua máy mới ở tầm giá này vì nó sẽ không đáp ứng được nhu cầu học tập và giải trí của anh em đâu. Ở tầm nay anh em nên quan tâm đến những con máy cũ, có cấu hình tốt hơn nhưng anh em phải kiểm tra thật kĩ và lựa chọn những nơi uy tín để chọn mua nhé.

  • Từ 10 triệu đến dưới 20 triệu: Đây là phân khúc tầm trung và cũng là phân khúc các hãng tập trung vào nhất. Ở tầm này anh em có thể mua cho mình một con máy đàng hoàng rồi, cấu hình tốt hơn, thiết kế bắt mắt hơn, độ hoàn thiện sản phẩm cũng cao hơn.

  • Trên 20 triệu: Đây là phân khúc cận cao cấp và cao cấp, phân khúc này các hãng đầu tư rất nhiều vào phần cứng cũng như thiết kế, độ hoàn thiện sản phẩm. Mua laptop ở tầm giá này anh em không cần phải nghĩ nhiều đến mức độ hoàn thiện cũng như cấu hình, khả năng thực thi nữa.


Thiết kế đẹp, lịch sự


macbookpro-13-2020-tinhte.jpg

Thời buổi ngày nay, năm 2020 thì laptop không đơn thuần là một thiết bị phục vụ công việc và học tập hay giải trí nữa, nó đóng vai trò như một vật trang sức, một thứ gì đó có thể nói lên được cá tính và khẳng định bản thân của chủ sở hữu. Việc thiết kế đẹp mắt, viền màn hình mỏng hay màu sắc nổi bật sẽ lập tức lọt vào mắt xanh của anh em ngay, chưa bàn đến việc nó có thực sự tốt và bền bỉ hay không, hay cấu hình nó như thế nào. Thiết kế là điểm mà các nhà sản xuất luôn ưu tiên để sản phẩm của họ đến được với nhiều người dùng ở nhiều tầng lớp khác nhau.

Hiện tại ở thị trường có rất nhiều chiếc laptop có thiết kế đẹp, viền mỏng để anh em sinh viên có thể lựa chọn, đến từ nhiều thương hiệu khác nhau như Dell cũng có, HP cũng có hay Asus thì cũng rất nhiều. Rồi họa tiết trang trí lên các sản phẩm đó cũng là một điểm nhấn để anh em lựa chọn nữa, như là đèn RGB lập lòe các kiểu, các đường vân sọc hay vòng tròn đồng tâm, làm nhiều matte nhám hay sơn bóng...Tất cả đều dựa vào sở thích và cá tính của anh em cả. Cứ ra cửa hàng rồi cầm thử sờ thử để lựa chọn nha.

Quảng cáo


Nhu cầu và cấu hình là hai thứ đi đôi với nhau


zephyrusm15.jpg

Sẽ là thảm họa nếu mà anh em mua không đúng cấu hình phục vụ cho công việc học tập của mình, hoặc mua cấu hình quá dư thừa so với nhu cầu mà anh em cần.

Cách xác định nhu cầu của mình để chọn mua cấu hình phù hợp cũng không khó lắm, chỉ cần nhìn vào kế hoạch học tập của anh em xem là trong 4 năm đại học đó anh em có sử dụng đến những phần mềm chuyên dụng hay phần mềm nào nặng không. Về việc này mình chia ra làm 3 ngành học chính đại diện cho một số đông các sinh viên đang theo học:

  • Khối ngành kinh tế, xã hội: Khối ngành này anh em không cần quan tâm quá nhiều đến cấu hình thật là khủng, chỉ cần nó chạy CPU ít nhất 4 nhân để các thao tác đa nhiệm của anh em được tốt, RAM tối thiểu 8GB và SSD tối thiểu 256GB và đa phần, những chiếc máy này nằm ở phân khúc Ultrabook mỏng nhẹ, dễ dàng mang đi mang lại, không quá vướng víu.

  • Khối ngành thiết kế, kĩ thuật: Khối ngành này anh em phải quan tâm hơn một chút đến cấu hình nếu muốn công việc học tập của mình được trơn tru. Cấu hình ở đây mình khuyên anh em nên là chip hiệu năng cao (có hậu tố H, ví dụ: Intel core i7-10750H, Ryzen 7-3750H) hoạt động được trong thời gian dài khi anh em render, RAM nếu được thì 16GB và nên có HDD để anh em lưu trữ những project khi làm bài, tất nhiên là không thể thiếu SSD rồi. Anh em có thể ngó đến những chiếc laptop gaming hoặc workstation để có một hiệu năng tốt.

    Ngoài ra còn một yếu tố bắt buộc nếu anh em muốn có trải nghiệm tốt đó là màn hình, học thiết kế hay kĩ thuật đòi hỏi một sự chính xác màu sắc đủ để những project anh em làm không bị sai lệch màu quá lớn, dẫn đến điểm thấp.

  • Cuối cùng là khối ngành lập trình: Khối ngành này thì nó kiểu pha trộn một chút của hai ngành trên, anh em vẫn có thể lập trình trên một chiếc Ultrabook mỏng nhẹ sexy lẫn những chiếc laptop gaming hay workstation to nạc. Cơ bản là khối ngành này anh em có thể lựa chọn cả hai loại laptop ở hai khối ngành trên cũng được, khi đi học thì những projet của anh em không có nặng lắm đâu, yên tâm là máy vẫn sẽ xử lý ngon.

Quảng cáo



Chế độ bảo hành và các chương trình sau mua hàng


ASUS_zenbook_ux425_tinhte.jpg

Khi chúng ta đi mua laptop và nhất là sinh viên thì chế độ bảo hành tốt của một thương hiệu như mình nói ở trên, nó cũng rất là quan trọng. Không một ai muốn mua một chiếc máy mà nó lại mau hư hỏng hoặc phải đi bảo hành thường xuyên, nhất là sinh viên khi hầu bao không được rộng rãi. Chưa kể khi đi bảo hành laptop đa phần sẽ phải gửi máy lại, ảnh hưởng đến quá trình học tập. Chính vì vậy lựa chọn một chế độ bảo hành tốt sẽ giúp đỡ sinh viên rất nhiều. Nhiều hãng laptop hiện nay có các chế độ bảo hành tận nhà, rất thích hợp cho anh em sinh viên nào việc đi lại không thuận tiện, anh em cũng lưu ý vấn đề này nha.

Kế đến là việc các hãng laptop thường liên kết với Microsoft hay Google để tặng các giải pháp lưu trữ đám mây như Microsoft 365 hay Google Clouds. Các gói giải pháp này vừa giúp sinh viên không phải tốn tiền vừa là một công cụ đắc lực trong suốt quãng đời sinh viên của mình, anh em sẽ được sử dụng các giải pháp chính chủ, có bản quyền và được cập nhật thường xuyên.

Ngoài tất cả các yếu tố trên, anh em nghĩ rằng còn điều khi mà sinh viên nên quan tâm khi chọn mua laptop nữa không thì bình luận ở dưới nhá!
138 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

2 ông lớn hđh máy tính xếp chót... 😀
infogated
TÍCH CỰC
4 năm
@thienvk 24tr thì chắc là dòng zenbook, dòng đó ổn mà bạn?
@infogated Asus TUF Gaming bác à
clbphanmem
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thienvk Dòng đó là dòng Gaming phổ thông nhất của ASUS mà bác. Khi nào bác dùng Zenbook và ASUS ROG trở lên sẽ thấy build khác hẳn. Cho dù ASUS TUF là 24tr nhưng bác đi so với dòng Flagship như Zenbook cùng mức giá thì rất khó cho Zenbook vì đó chỉ là mức rẻ nhất của Flagship nên cái gì cũng yếu, thiếu thốn dung lượng RAM, SSD... chủ yếu cho người có ngân sách giới hạn nhưng vẫn muốn sang 1 chút khi làm ăn. Nên nếu muốn so công bằng thì nên so ASUS TUF và ASUS ROG bác nhé. Build khác 1 trời 1 vực.
@clbphanmem Hài, 24tr để mua con laptop mà bảo là lởm thì em mua HP với Dell cho rồi, người ta đang nói đến cái lỗi nó rất vớ vẩn, thì bác cứ hướng em đến cái "phờ lác síp" của bác
Bài viết về laptop nhưng lại chèn hình macbook 😆
@hakuruno Bạn bị nhầm khái niệm rồi nhá.
@bomduc Nhầm sao bạn?
@hakuruno Laptop nó bao gồm cả MacBook MacBook là laptop
@bomduc Thì ý mình trả lời bạn kia là vậy mà 😳
Sv thì cứ dell mà chiến, đang dùng hp mà thấy độ bền ko ăn thua, 2 năm đã bị đốm sáng màn hình
@KD-Wang chắc ông chưa update chứ Dell giờ thiết kế ngon rồi =)) điển hình con Inspiron 5391 giá 17tr
@sigemura_thanh Chưa kể Dell có chế độ bảo hành rất tốt nữa
cumhencui
TÍCH CỰC
4 năm
@KD-Wang DELL muốn viền mỏng phải từ 20 củ trở lên - thậm chí 25 củ
mình mua DELL 7501 viền mỏng bằng nhôm full lên tận 29 Củ Khoai đấy...
KD-Wang
TÍCH CỰC
4 năm
@vanlinh2905 Mới ra phong vũ mua cách đây hơn 1 tuần mà ông ơi, đi lựa máy tại showrom luôn mà
Và phụ huynh chuẩn bị đủ tiền.
Các thứ ưu tiên mua trước như xe đẹp, iPhone mới nhất, còn laptop để sau cũng được.
arsenal911
TÍCH CỰC
4 năm
laptop window cứ thinkpad tán cho lành 😁, xài T460s 4 năm rồi chưa gặp lỗi lầm gì, chạy phà phà, phím cực ngon :v
arsenal911
TÍCH CỰC
4 năm
@caffeinezzZ https://www.thinkpro.vn/
đây uy tín bạn ơi, T hay X đều ngon bền bỉ công ty mình toàn xài 😆, X thì khỏi bàn cao cấp hơn và giá cũng mắc hơn, T bạn nên lấy dòng có chữ S mỏng nhẹ hơn, cao cấp hơn. xài thinkpad sang mấy con lap khác gõ phím chán vc 😃)
hungtomtest
ĐẠI BÀNG
4 năm
@arsenal911 từ khi IBM về tay lenovo thấy nó cứ sao sao ấy
ecovn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hungtomtest mình tấy riêng dòng thinkpad chả có gì khác biệt nhiều
Chỉ là đẹp hơn thôi = ))
arsenal911
TÍCH CỰC
4 năm
@hungtomtest K có sao đâu bạn, chỉ sướng hơn thôi, bạn mua x1 hoặc T k hối hận đâu 😆
Lap top thì cứ LENOVO -IBM mà táng.
Dân kỹ thuật thì chơi dòng PRECISION.
Cá nhân thấy Dell dạo chất lượng đang giảm.
@BinBon2020 Vãi Dell chất lượng giảm gì ba
Chưa kể bảo hành Dell còn tốt hơn mấy thằng còn lại
Asuck đúng đầu @@
Gắn mác quảng cáo vào bài này đi.
Sinh viên ăn chắc mặc bền nên mua hàng business của các hàng dell dy lenovo đi cho rồi.
Dưới 10tr đừng mua lap. Nói thật đó. Mua desk đi.
@wink Dùng văn phòng thì 10tr dư sức rồi
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Văn phòng this & that nhé. Vp ngồi chơi linh tinh mới dùng lap dưới 10tr dc. Riêng làm tí excel nghiêm túc, word & powerpoint thôi thì đã hơn rồi. Desk 10tr thì may ra chạy dc. Đã thử với con lap đểu dùng chung của phòng giá quanh quanh 12-15tr rồi, lag ko chạy dc luôn. Dùng ngon cứ lap business >15 với chip intel. Amd có thể rẻ hơn nhưng 1 năm trở lại đây mới thịnh lên, trc đây chưa thịnh.

Chưa kể sinh viên ngành gì nữa cơ, kiến trúc xây dựng, lập trình...
Môi trường đại học là nơi Long Xà Hổ Trùng hội tụ. Những thanh niên chưa từng trải chiếu sự đời càng mua đồ đạc mắc tiền càng dễ mất.
Reah
TÍCH CỰC
4 năm
Sinh viên nam khi mua laptop thì cần quan tâm xem nó có đủ cấu hình để chơi PUBG max setting hay không nhé. Sinh viên nữ khi mua laptop cần quan tâm xem nó có nhẹ dưới 1 kg hay không.
Mình chọn thương hiệu rồi đến ngoại hình, sau đó là cấu hình.
Sinh viên thì ngon bổ rẻ. Mua Acer cũng ổn.
Lúc nào cũng kèm em girlx kế bên laptop 😃
mjhungvit
TÍCH CỰC
4 năm
Cái cần quan tâm đầu tiên là máy có bị quá nhiệt không nha anh em. Máy con Dell tầm dưới 20 triệu (mình dùng được 2 con) thì đều lỗi này.

Nó là tản nhiệt thiết kế không tốt, máy quá nhiệt thì sau một thời gian sử dụng tầm 30p đến 1h là máy rất nóng, tuột hiệu năng rất khó học tập làm việc. Mấy cha reviewer trên mạng chả ai nói cái máy họ bán là xấu, họ cũng không xài đủ lâu để đánh giá cái vấn đề này. Bạn nên google các diễn đàn xem có bị lỗi throne này không.

Lời khuyên của mình hãy cố gắng thêm tiền, mua những con máy có tản nhiệt tốt chẳng hạn Thinkpad nè, Macbook nè. Cái ổn định khi sử dụng mới là cái cần quan tâm.

Cũng cần quan âm thứ hai là chất lượng build, nhiều con máy bạn nhấn vào, thử lắc màn hình của nó sẽ thấy chất lượng build, nhựa, bản lệ không tốt, đặc biệt là mấy con máy gaming tầm trung.

Điều thứ ba là không nên mua máy để chơi game, muốn chơi thì nên đầu tư máy bàn, đừng có mua laptop. Hiệu năng chả được bao nhiêu, màn hình thì nhỏ, nếu thấy ghiền có thể ra cyber net mà chơi vài tiếng rồi về.

Một con máy chơi game thì nặng, build không tốt, nhanh tã... để laptop làm đúng chức năng của nó, bỏ tiền ra cho những thứ cần thiết.
mjhungvit
TÍCH CỰC
4 năm
@Dr.Son Đúng rồi b ạ 😁 Nhưng mấy nhóc mới vào đời tức nhiên sẽ không nghe lời khuyên rồi, nhà sản xuất họ giới thiệu sản phẩm đã nắm tâm lí tụi nó cần:

- cấu hình
- chơi được game ngon

Rồi quảng bá cho nó, đám nhóc nghĩ thế là tốt. Lời khuyên thật lòng thì mấy ai chịu nghe.
Linh Bon
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Dr.Son Học thì vẫn học, nhưng muốn một chút ít giải trí nữa chứ 😪😪😪
Dell Latitude mà chiến. SV bình thường kiếm máy bền, cấu hình ngon dùng 4 năm đại học + 1-2 năm đi làm đầu đời là đẹp
BrioPc
TÍCH CỰC
4 năm
Sinh viên hả?
- nữ: macbook
- nam: con nào cũng được, đủ mạnh chơi game là ok.
Sinh viên xài Core i5 đời 7-8-9-10 gì cũng được, ổ SSD, RAM 8GB, màn chỉ FullHD 1080 là quá đủ.
Sinh viên thì phải có laptop mới học được, chơi được. Nhưng sinh viên năm đầu học đại cương thì cũng chưa cần thiết đâu, nhà k có điều kiện thì mua máy cũ dưới 10tr vẫn ngon lành chỉ mỗi tội nó k gọn với đẹp thôi đừng áp đặt. 10 người mua laptop về thì đến 7 ông là cầy game, 7 cô cày phim chứ học hành dell gì đâu.
Linh Bon
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Yuri Mikami hihi^^ Chuẩn 😂😂😂
đã là sinh viên thì việc học là chính, nam nữ bình đẳng, ưu tiên bền, ngoại hình khá trở lên, đủ mạnh để làm mọi yêu cầu của sinh viên, và quan trọng là giá phải chăng: Chọn HP Zbook g7 !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019