Không lực Mỹ chính thức khai thác StormBreaker - bom thông minh có thể tấn công mục tiêu có chọn lọc

bk9sw
15/10/2020 12:9Phản hồi: 75
Không lực Mỹ chính thức khai thác StormBreaker - bom thông minh có thể tấn công mục tiêu có chọn lọc
Sau 1 năm trì hoãn thì Không lực Hoa Kỳ (USAF) đã chính thức trang bị bom thông minh Small Diameter Bomb II (SDB II hay GBU-53/B StormBreaker) trên máy bay chiến đấu đa năng F-15E Strike Eagle. Loại vũ khí chính xác này được sản xuất bởi tập đoàn Raytheon với chi phí mỗi quả bom rơi vào khoảng 195 ngàn USD.



Đại tá Jason Rusco - giám đốc chương trình SDB II của Không lực Hoa Kỳ cho biết "Cột mốc quan trọng này là thành quả của nhiều năm làm việc không ngừng bởi quân đội và các nhóm trong ngành công nghiệp. Năng lực của SDB II là vô song và là yếu tố thay đổi cuộc chơi về quốc phòng."

GBU-53 StormBreaker seaker.jpg
SDB II được thiết kế với đầu dò 3 chế độ bao gồm radar sóng ngắn mm, đầu dò hồng ngoại và đầu dò laser bán chủ động cùng với hệ thống dẫn đường GPS và quán tính. Các hệ thống dẫn đường này cho phép vũ khí tấn công các mục tiêu di động trong mọi điều kiện thời tiết, trong các môi trường nơi tầm nhìn bị hạn chế bởi bụi và mảnh vụn.



SDB II thông minh ở chỗ nó có thể tổng hợp thông tin từ các cảm biến để phân loại mục tiêu và ưu tiên tấn công một số mục tiêu theo ý muốn khi sử dụng ở chế độ bán tự động. Đầu đạn nổ định hình có thể nổ phân mảnh nên SDB II có thể chống bộ binh, thiết giáp, các công trình không được gia cố, tàu tuần tra cỡ nhỏ và các mục tiêu mềm khác.

GBU-53 StormBreaker BRU-61A.jpg
Loại bom này có tầm bắn hơn 40 dặm (64 km), lớp bom 250 lb (113 kg) nhưng thiết kế nhỏ hơn nhiều so với các loại bom cùng lớp thế hệ trước (như tên gọi của nó Small Diameter Bomb - bom đường kính nhỏ) và điều này có nghĩa máy bay có thể mang theo nhiều bom hơn, có thể đánh nhiều mục tiêu hơn trong mỗi nhiệm vụ. Một chiếc F-15E Strike Eagle có thể mang theo đến 28 quả SDB II với 7 mấu treo BRU-61/A, mỗi mấu mang 4 quả. Hoạt động thử nghiệm trên F-15E đã được thực hiện tại căn cứ không quân Eglin, Florida.

GBU-53 StormBreaker F35.jpg
Ngoài F-15E, theo quyết định của Bộ tư lệnh tác chiến trên không thì SDB II cũng sẽ được trang bị trên các máy bay chiến đâu F/A-18E/F Super Hornet của Hải quân Hoa Kỳ vào cuối năm nay và sau cùng là F-35. Dòng F-35 Lightning II hay biến thể STOVL F-35B có thể mang 8 quả SDB II cùng với 2 tên lửa đối không AIM-120 AMRAAM trong khoang vũ khí.

GBU-39 SDB.jpg
Boeing là hãng đầu tiên phát triển bom đường kính nhỏ SDB, thế hệ đầu là GBU-39 được đưa vào sử dụng từ năm 2006 nhưng được thiết kế để tấn công chính xác các mục tiêu tĩnh. GBU-39 SDB đã được triển khai tại nhiều chến trường như Afghanistan, chiến tranh Iraq, không kích dải Gaza, nội chiến Syria và đã chứng minh được hiệu quả và khả năng tương thích cao của nó khi được trang bị trên rất nhiều mẫu máy bay chiến đấu của USAF bao gồm F-15E Strike Eagle, F-16 Fighting Falcon, F-22 Raptor hay thậm chí là pháo hạm bay AC-130W. Ngoài ra GBU-39 SDB cũng được không quân nhiều nước sử dụng trên các dòng máy bay như Panavia Tornado, JAS-39 Gripen đa năng của Thụy Điển.

GBU-53 SDB II.jpg
SDB II được giới thiệu lần đầu vào năm 2009 và thỏa thuận sản xuất số lượng giới hạn LRIP đã được trao cho Raytheon vào tháng 6 năm 2015. Đến thế hệ SDB II thì nó được thiết kế để tấn công mục tiêu động. Boeing và Lockheed Martin có tham gia cuộc thi thiết kế SDB II nhưng gói thầu sau cùng được trao cho Raytheon vào năm 2010. Theo kế hoạch ban đầu thì SDB II sẽ đi vào hoạt động vào tháng 9 năm 2019 nhưng hoạt động sản xuất đã bị tạm ngưng từ tháng 7 sau khi phát hiện vấn đề về kẹp giữ cặp cánh bay của bom. Raytheon cho biết các kẹp cố định cặp cánh giúp quả bom bay đến mục tiêu không chịu được rung động lớn và có thể khiến các cánh này bung ra quá sớm. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả tấn công của bom cũng như gây nguy hại cho máy bay mang bom, đặc biệt là F-35 khi quả bom luôn nằm bên trong khoang kín. Raytheon đã ngưng sản xuất để thiết kế lại thành phần này trên 598 quả bom SDB II đã được giao cho Không lực và Hải quân Hoa Kỳ.

Quảng cáo

75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
có vẻ có khả năng phân biệt dân thường với binh lính
macinPhone
TÍCH CỰC
3 năm
@HP_trader cái đó do bọn Tàu mà ra, cánh TS bên Lào Cam nó phá rừng quá, nó xả thải làm ô nhiễm môi trường biến đổi khí hậu, nó điều tiết mưa nhân tạo nên mưa gió thất thường gây bão lũ
HP_trader
TÍCH CỰC
3 năm
@macinPhone t cũng lạy m luôn, cánh trường sơn bên kia nó phá rừng thì lũ chảy phía bên kia chứ hong lẽ lũ chảy ngược lên đỉnh dảy trường sơn ròi chảy xuống VN hả, 😁
@HP_trader Viết cmt mà ko gắn não vào hả chú?
macinPhone
TÍCH CỰC
3 năm
@HP_trader m chửi t ngu chi, t căm ghét kinh tởm lũ đó nên bất cứ cái j t cũng đổ vấy cho nó đấy, quê t ở miền Tây mấy năm nay khổ cực ra vì mấy cái thuỷ điện của lũ ssanh chúng nó, rồi chưa biết khi nó thâu tóm Cam thì biên giới Tây Nam còn phải đối diện với cái j nữa đâu...
Với sự chuyển dịch từ mặt trận Trung Đông sang Ấn Độ - Thái Bình Dương thì loại bomb này không cần thiết lắm. Đơn giản là nhà giàu thích sắm sửa đủ thứ, chứ loại võ khí này không phát huy nhiều khi chiến đấu trên biển. Vài ba căn cứ trên đảo nhân tạo thì cứ thả vài quả Tomahawk là xong.
@cooh23 @from team b with love post có ngay @Khoidang@cooh23 vào bưng bô. 3 cây chơi nhiều acc z à?
Cười vô mặt
@from team b with love Bác này sắp làm bộ trưởng mỹ rồi tính như thần vậy. Dốt nát
@cooh23 haha! vô acc @Khoidang nữa @cooh23 cho đủ bộ 3 que đi!
Cười vô mặt
Đã ăn nhầm gì so với lực lượng #comcom của chúng ta luôn xuất hiện trên mọi mặt trận =))
Chói ló
TÍCH CỰC
3 năm
@John Chris mấy đứa #comcom chưa thấy đứa nào cảm ơn đế quốc Mỹ vì tiền viện trợ lũ lụt này, còn bạn vàng đem tàu qua đụng chìm ngư dân thì tung hô =))))))))))))))))))))))))))
@Chói ló Tàu Khựa bị lũ thì móc ra 100k Usd cho ngay. Chúng ta bị lũ thì thằng Tàu nó trơ mắt ra =)) nghĩ cũng hài
@John Chris Khựa nó thâm SML mà, cần chi của bố thí của khựa. Tự lực, tự cường mới hay
Đợi chờ BKAV và VINGROUP làm vài quả bom hiện đại rồi bán cho bộ quốc Phòng để tiêu diệt các "đế quốc" và anh "hàng xóm" tham lam. Cái gì cũng nhất thế giới cơ mà. bom Mỹ chỉ làm cảnh thôi mà, thua xa VN 😃

*°••Sent from ĐIÊN DÂM NHẠT 1986, sử dụng Black xàm Berry Athena Tàu••®️️™️
Caribou
ĐẠI BÀNG
3 năm
@A to Z thêm tầm nhìn của anh Phúc thì sớm muộn gì VN cũng làm được bom hột le 😁
Quá chất luôn 😁 nhìn đã thiệt
nqdong
TÍCH CỰC
3 năm
@cuhiep Review “Trên tay” đi cha nội. Cho nó chất!
Jaywalk
TÍCH CỰC
3 năm
@cuhiep như UAV nhưng thay vì được phóng từ tàu sân bay hoặc sân bay mặt đất thì nó được phóng từ máy bay đang bay, khác với UAV là hi sinh luôn chứ ko trở về như UAV
Năm tỷ 1 quả, bộ bom này trong đó có dát vàng thì phải !!!!
@Khoidang Ko tính vậy đc b ới, tương xuống mấy xe bán tải lỗ nặng ah 😁
@c0mmand0 bán tải của ông tướng nó lại lãi quá
cũng phải kiếm mục tiêu phù hợp với giá 195,000 USD mới thả nữa chứ =)))
Cười vô mặt
Thật sự công nghệ vũ khí của mỗi Quốc Gia họ chỉ show 1 phần nào thôi, chứ mình nghĩ những thứ tối tân nguy hiểm hơn họ giữ cho riêng mình. Khi nào phát động chiến tranh thì mình mới được chiêm ngưỡng sức mạnh thật sự.
@An Thành Võ e nghĩ họ phải nổ hơn nhiều để thị uy chứ bác, chống dc chiến tranh tốn kém hơn phát động nhiều ấy.
dvtrinh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@An Thành Võ Ko bạn ơi. Khi họ đã là cường quốc thì ra oai cho thiên hạ biết tay mạnh cỡ nào, răng đe nhau. Chứ ko chơi chiến thuật núp lùm của vn đâu, mặt dù vn cũng ko phải tay vừa
hoanlkpr
TÍCH CỰC
3 năm
@dvtrinh cũng tuỳ bạn ơi, năm 1972 mỹ tụi nó có máy bay chiến thuật tàng hình mà nó có công bố cho Nga hay thế giới biết đâu, tận năm 2020 nó mới công bố ra bữa có thấy tinh tế có viết về bài đó, những thứ dc truyền thông giờ cũng là tảng băng nỗi thôi.
cái hình 2 a lính bò dưới bụng mb F15 là SDB1 nha thớt, có mũi nhọn (ko có đầu dò IR).
SDB thì quá khủng rồi, loại bom nhỏ xíu này chỉ lượn đến mục tiêu = quán tính, mang đầu nổ dùng công nghệ plasma phản lực với sức xuyên phá vô cùng lớn. F35 Israel toàn tương xuống Syria = SDB1.
@c0mmand0 thì ngay đoạn dưới hình đó mình nói SDB1 mà 😁
@bk9sw SDB1 xem cái này mới đã nè thớt 😃
Jaywalk
TÍCH CỰC
3 năm
@c0mmand0 trông như rải thảm bomb từ b52 những năm 72, có điều bây giờ bomb nó sau khi rời máy bay là có cánh riêng xòe ra bay tìm mục tiêu đã rồi mới hit....kể ra 40 năm sau phát triển đến mức này cũng là bình thường! 40 năm nữa lại phát triển đến mức bomb sau khi rời máy bay tìm mục tiêu nhưng ko thấy mục tiêu thì tự động bay quay về với máy bay mới đỉnh !
Bom gì thì bom , không bằng bom comment trên tinh tế, một ngày quất mấy trăm comment thì không ai có thể địch lại 😁
Jaywalk
TÍCH CỰC
3 năm
@Lê văn zyx thường mà, Instagram cả trăm triệu comment 1 ngày!
BBW
TÍCH CỰC
3 năm
Bomb thông minh chuyên ném bệnh viện với đám cưới đây mà, nâng tầm cao mới thôi
sờ mát boom
Mỹ nó ko đi tắt đón đầu CMCN 4.0 mà thấy cũng ok phết nhể!?!
Trái dân chủ lại đc nâng cấp tính năng rồi. Nước nào có nhiều dầu mà bướng là ở đó ít dân chủ. Chỉ khổ dân đen thôi.
Zoro kun
TÍCH CỰC
3 năm
lại được ban phát dân chủ rồi
4 tỷ 5 1 quả =))
Jos AT
TÍCH CỰC
3 năm
Kinh thật

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019