Vì sao xe Tesla đi được xa hơn xe điện của hãng khác?

Duy Luân
17/10/2020 21:57Phản hồi: 110
Vì sao xe Tesla đi được xa hơn xe điện của hãng khác?
cover_home_xe_tinhte_vn.jpg

Tesla hiện là công ty dẫn đầu trong cuộc đua xe điện, một phần quan trọng là nhớ công nghệ pin của họ - đồng thời Tesla cũng chấp nhận rủi ro cao hơn. Trong hơn một thập kỉ nay, Tesla đã thiết kế những chiếc xe chạy pin điện từ đầu và sử dụng phần mềm để giúp việc sử dụng pin hiệu quả hơn. Nó bỏ đi nhiều chức năng cao cấp truyền thống để đổi lấy thiết kế khí động học và kiểm soát tốt năng lượng gửi cho bánh trước sau.

Tuy nhiên các chuyên gia trong ngành xe cũng nói rằng Tesla đang chịu nhiều rủi ro hơn so với các hãng xe truyền thống vì họ làm ra những cục pin điện có dung lượng cao hơn, vật liệu cũng khác so với các đối thủ. Một số thứ có thể liên quan đến những vụ cháy xe mà chính quyền Mỹ đang điều tra. Hiện nay vẫn còn quá sớm để biết được liệu các công nghệ pin mà Tesla đang dùng có “bền” hay không, vì chiếc Tesla cũ nhất thì cũng chỉ mới lăn bánh cách đây 8 năm mà thôi.

Tầm đi xa của xe đang giúp Tesla nắm 60% thị phần xe điện trong 9 tháng đầu năm 2019. Khi các công ty truyền thống bắt đầu đưa ra nhiều mẫu xe điện hơn thì Tesla cũng gặp nhiều thách thức hơn.

Michael Ramsey, giám đốc cấp cao mảng phân tích xe của công ty Gartner CIO Research Group, nhận xét: “Niềm tin của tôi đó là Tesla chịu chấp nhận rủi ro cục pin của họ sẽ không sống được 8 tới 10 năm và họ sẽ xử lý việc này sau. Một phần thành công của Tesla đến từ việc họ làm khác so với những gì mà thị trường xe thường làm".


Tesla_xe_dien.jpg

Tesla không phải là công ty duy nhất bị điều tra vì pin trong xe điện. Nissan đã phải đổi thành phần hóa học của pin trên chiếc Leaf sau khi pin bị chai quá nhanh, nhất là ở khu vực thời tiết ấm. Audi phải thu hồi một số chiếc SUV e-tron hồi năm ngoái vì pin có khả năng bị dính ẩm và tạo ra rủi ra cháy nổ. Audio nói đây là một lỗi hàn dây và hiện đã được khắc phục xong. Mỹ cũng đã điều tra General Motors về rủi ro cháy trên chiếc Chevrolet Volt và sau đó GM đã đồng ý khắc phục lỗi.

Tesla là công ty đem xe điện đến thị trường đại chúng. Năm 2008, họ ra mắt chiếc Roadster chạy điện hoàn toàn khi mà các nhà sản xuất xe khác vẫn đang tập trung phát triển xe điện lai xăng. Năm 2012, Tesla ra mắt chiếc flagship Model S và năm 2017 là Model 3 với giá rẻ hơn. Nhờ tất cả những thứ này cộng thêm một chút bơm từ Elon Musk về mặt hình ảnh Tesla nên giá trị vốn hóa của công ty đã vượt qua cả Ford, General Motors… Tesla thậm chí còn mở rộng mạnh mẽ ở Trung Quốc.

Người ta mua xe Tesla không chỉ vì tầm di chuyển xa. Nó còn có những chức năng như Autopilot (tự lái xe trên cao tốc và đổi làn đường) và nhiều hệ thống thông minh khác, tuy nhiên cái quan trọng nhất đó là nó khiến chủ xe không còn phải nơm nớp lo sợ về việc xe của mình sẽ hết điện giữa đường và điều này có trọng lượng rất mạnh trong việc thuyết phục người dùng mua xe Tesla.

tesla-gm-battery-design-iphone-android.jpg

Năm 2018, Tesla đã mua lại Maxwell Technologies, một công ty tập trung phát triển công nghệ lưu trữ và tăng mật độ pin điện. Trong thị trường xe điện, mật độ pin rất quan trọng vì nó giúp nhà sản xuất không cần tăng kích thước cục pin mà vẫn có thời gian chạy lâu hơn (vì mỗi cell có thể chứa được nhiều điện hơn). Chiếc Tesla Model 3 có dung lượng pin cao hơn 24% so với chiếc Nissan Leaf 2018, nhờ vậy mà tầm lái của xe tăng được thêm khoảng 90 dặm, tức 144km.

Năm 2015, Tesla cũng bắt tay với giáo sư Jeff Dahn của Đại học Dalhousie University để phát triển pin Li-ion giá rẻ, mật độ cao và tuổi thọ dài. Năm 2016, Tesla còn mở cửa nhà máy Gigafactory ở bang Nevada, Mỹ chuyên sản xuất pin.

Panasonic là nhà sản xuất cell pin, sau đó Tesla lắp ráp thành các module cho xe. Trong khi đó, đa số các nhà sản xuất xe điện khác dùng pin của LG Chem.

Quảng cáo



panasonic-tesla-battery-e1533126068426.jpg

Một trong những điều quan trọng mà Tesla làm được đó là chiếc xe của họ có kết nối Internet, nên họ có thể thu thập được một lượng lớn dữ liệu để biết được chiếc xe đang vận hành ra sao, người dùng lái như thế nào. Họ dùng dữ liệu đó để điều chỉnh lại thiết kế xe, thay vì sử dụng 2 mô-tơ trước sau thì họ dùng một hệ thống truyền động đa tốc độ (multispeed transmissions) để điều chỉnh tỉ lệ năng lượng được phân bổ cho bánh xe trước và sau. Họ điều chỉnh tỉ lệ này dần dần cho cân bằng giữa hiệu quả tiêu thụ điện với trải nghiệm lái xe, khả năng tăng tốc và tầm lái.

Tesla cũng dùng thành phần hóa học khác cho pin của mình. Bên cạnh nickel và cobalt, Tesla còn bổ sung thêm nhôm. Điều này giúp tạo ra những cục pin có dung lượng cao nhưng nguy cơ cháy nổ cao hơn, tuổi thọ ngắn hơn (khoản vài trăm lần sạc). Thế nên Tesla phải làm ra những hệ thống làm mát hiện đại hơn, hệ thống quản lý nhiệt độ phức tạp hơn để tăng tuổi thọ cho pin. Và bởi vì mỗi lẫn sạc xe sẽ chạy được xa hơn nên bạn phải sạc ít lần hơn.

Theo thời gian, pin sẽ “lão hóa”, khi đó bạn sẽ bị mất đi một số chức năng ví dụ như tăng tốc trong 2,5 giây vì pin giờ không còn cung cấp được lượng điện lớn như ngày xưa. Đó là thứ mà không chỉ Tesla mà mọi nhà sản xuất xe điện vẫn đang tích cực nghiên cứu và cải thiện mỗi năm.

Nguồn: Washington Post
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sản phẩm của Musk mà, đang chờ Starlink dùng được ở VN
@aws Dùng dc thôi nhưng chi phí mình nghĩ lương bác ko đủ trả 😃 nó là internet vệ tinh đấy ;)
Chói ló
TÍCH CỰC
4 năm
@daicahobao Thế nếu muốn đọc hoặc có người thích đọc BBC thì sao
daicahobao
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Chói ló Dùng 1.1.1.1 nhé bạn 😆
keymaster
TÍCH CỰC
4 năm
@Chói ló Sao bạn nghĩ starlink không thể chặn
Giờ chỉ còn mỗi việc là cố gắng đừng để cho thằng tàu nó ăn cắp công nghệ, nếu không thì toi công
Sing_1975
TÍCH CỰC
4 năm
@baby_ghost127 CÓ THỂ họ không nghiên cứu giỏi nhưng họ copy cực giỏi và giá bán lại quá rẽ hơn nguyên mẫu thì chưa chắc mèo nào cắn mĩu nào. Không cần đoán, thực tế các đại gia SX Trung quốc đã chứng minh sự phát triển của họ rồi đó, may mà có ông ..
Wheelsman
ĐẠI BÀNG
4 năm
@baby_ghost127 Không có nên họ mới dùng tiên mua đó bạn Tesla đâu phải Trump . bằng chứng là qua TQ mở nhà máy. còn mấy công ty yêu nước Mỹ thì rời đi rồi
@Sing_1975 Bạn mà ủng hộ sự copy thì mình k còn gì để bàn. Kiểu như tiền của bạn mà ng khác mò vào lấy
@Wheelsman Ai bán công nghệ lõi z? Intel AMD, Tesla? Công nghệ chế tạo động cơ đốt trong còn chưa có dc nữa nha, ở đó mà dùng tiền mua
Sau khi pin chai thì số pin này sẽ đi đâu, ô nhiễm môi trường càng trầm trọng hơn, nếu các hãng có thể tái tạo lại 80% pin thì thật tuyệt.
@Mr.vănTrường Từ từ, các nước Top mà bạn nói chưa chắc là các nước Top mà mình nói.
Mình ko tính TQ, Ấn Độ, Nga vào các nước Top nhé. Tính các nước G7 thôi.

Ví dụ như Canada mình đang sống, trung bình 1 người có 10k cây xanh.
Vì quá nhiều rừng và rừng quá rậm rạp nên để tránh cháy rừng thì họ hàng năm (sau khi tuyết tan) phải đi cắt bớt rừng, tạo thành những mảng rừng tách rời nhau để nếu có lỡ cháy thì ko bị cháy lan cả nước.
TreePerson.JPG
mvo94587
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lê văn zyx Ở mẽo mua bình điện mới, đem cái bình cũ nó cho lại $25 đó. Biết thì thưa thốt.
Bài dịch có tâm chứ không phải paste từ Google translate. Thứ rút ra được là chấp nhận rủi ro để tạo sự khác biệt và vượt trội
vtkhang
ĐẠI BÀNG
4 năm
@huutai_pasion Đúng là có chút đầu tư khi edit lại các đoạn dịch. Nhưng do sai một chỗ nghiêm trọng về mặt kỹ thuật nên mình đánh giá tác giả không có đọc bài gốc hoặc đọc bài gốc mà không hiểu kỹ.
@vtkhang Đây là bài dịch tuy nhiên theo mình tác giả cũng nên bổ sung thêm thông tin cho nó hoàn chỉnh: đi được xa hơn vậy xe Tesla đi được bao xa? Tuổi thọ pin là bao nhiêu km?
Theo mình Tesla đã đánh đổi quãng đường lấy độ bền của pin chứ không đơn thuần như trong bài viết. Pin của Tesla thực tế chỉ sạc đến 80% là báo đầy, tương tự như chế độ bảo vệ của nhiều laptop hiện nay (tuy nhiên laptop thì nó báo 80% chứ không báo đầy). Nhờ đó mà nó mới trụ được từ 8-10 năm như vậy.
Gần đây Musk tuyên bố pin mới có thể đi 1triệu dặm, coi như hết đời xe.
được nầy mất kia, quy luật thôi
Xe xăng cần tới một trăm năm mới hoàn thiện, vậy xe điện cần bao nhiêu năm đây.
@Duy Phạm dinh Xe điện kế thừa nhiều thứ từ xe hơi mà chứ có phải đi từ số 0 đâu. Thứ 2 là cái lõi là động cơ thì các sản phẩm chạy điện cũng rất tiến bộ về công nghệ. Vấn đề của xe điện chốt lại chỉ còn ở vấn đề pin và sạc pin
@Wheelsman hehe phòng R&D đi trc thời đại 10-20 năm đó
chỉ là hãng muốn lặt lông vịt thôi .mỗi năm mớm 1 chút để tạo thu hút ,lợi thế cạnh tranh 😁
@Duy Phạm dinh Xe điện có từ khi xe xăng ra đời hoặc thậm chí có trước nhé bạn 😁
@Wheelsman Chẳng qua k muốn nâng cấp, mỗi năm xón tí để vặt lông thôi. Đơn giản nhất là cái xe honda, bày đặt thêm ABS, r qua năm thêm khóa từ, r thêm LED,.... chứ 2020 r mấy món đó quá xoàn mà nó làm cứ như công nghệ gì mới lắm
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
4 năm
Tương lai là mọi thứ fai dùng điện mặt trời để giảm thiểu ô nhiễm chứ ko thể thế này mãi đc...khoa học sẽ tiến bộ tới lúc nào đó mọi thứ chạy bằng điện năng lượng MT sẽ ko bgio fai sạc và sạc thông thường nữa. Cảnh ra đường tiếng xe điện êm ru cộng với ko khói xe như xe nhiên liệu hoá thách thì thật thú vị vô cùng.
haidnacitt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@F5NhaTrang Trong vài chục năm tới với ngành xe điện là mật độ lưu trữ, tốc độ sạc và kiểm soát cháy nổ. Vấn đề nguồn điện thì có lẽ chưa cần nghĩ tới nhiều vì nó thuộc ngành năng lượng. Giả sử rằng, lương điện dành cho ô tô điện đều được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch (nhiệt điện than), thì việc sản xuất năng lượng chỉ tập trung ở các nhà máy điện thay vì phân bổ ra hàng chục triệu chiếc động cơ đốt trong mình nghĩ sẽ hiệu quả hơn nhiều kể cả ở phương diện hiệu suất và kiểm soát ô nhiễm từ khí thải. Đó là giả sử vậy chứ thực tế, điện được sx từ rất nhiều nguồn, mà đa phần là năng lượng tái tạo hoặc khí thải thấp như Điện gió, điện mặt trời, điện hạt nhân, thủy điện...
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
4 năm
@haidnacitt Khoa hoc phat trien rat nhanh nen chung ta cu an tam truoc bac ah.
adsene
TÍCH CỰC
4 năm
Pin của xe ngon quá vậy , bán chạy lắm thị phần cao quá chuẩn rồi
ThanhStagram
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thực sự là công nghệ Pin hiện tại không đáp ứng nổi các công nghệ khác phát triển quá nhanh.
Mình đã từng mua xe máy điện (Vin). Cảm giác đi xe điện cực thích. Nhưng sau đó vì nhà xa mình đã bán đi mua xe xăng. Và cảm thấy thật may mắn khi đã bán vào thời điểm đó.
Chứ thời điểm hiện tại chắc bán không ai mua mà để thì đi được 30km là hết pin.
tamle_o
CAO CẤP
4 năm
@ThanhStagram Đi xa dc mà dính nước nằm ngay đơ thì cũng v th😆 tôi chọn 30km mà kiêm ca nô dc😃))
ThanhStagram
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tamle_o Nhưng 1 năm bác đi xe máy với chức năng của ca nô được bao nhiêu lần.
Chứ mỗi lần đi đâu phải tính độ dài quãng đường, nhớ số odo trước đi để tính xem còn khoảng bnh.
Lỡ gần hết pin thì tính trc quanh đây có trạm sạc nào không...
Em chịu không nổi hahahaha
tamle_o
CAO CẤP
4 năm
Mấy con bitch iu xe ngu lại vào bới móc khuyết điểm tesla đi nào. Chửi thì chửi Sớm muộn cũng qua smart car hết😆 y như chửi apple r cũng đâm đầu vào mua😃)
@tamle_o Haiz, cái xe này nó to tiền lắm, ko như mấy đồ điện tử giá rẻ đâu (mình so sánh đồ $1k với cái $150k nhé, các fanboy Apple đừng xồn xồn lên tự ái), thuế ô tô nhập vào VN (bao gồm cả thuế nhập khẩu, lệ phí trước bạ, VAT...) lên tới 300%, giá khởi điểm của Tesla đã $150k, về VN là $500k (~ 12 tỷ VNĐ).

Mấy đồ điện tử thì các anh em thương gia đi đêm với hải quan nên "lách" được thuế hết. Nếu có cách để lách thuế cho cái xe thì lách xong thì đi đăng ký kiểu gì?

Chưa kể là các trạm sạc ở VN còn lâu mới phổ biến, nếu muốn sạc thì lại phải dùng hệ thống điện gia đình để sạc (tốn thêm chi phí kha khá do điện ở VN thuộc loại đắt và đường truyền tải rất yếu) nên sẽ rất hiếm người mua.
saiback
CAO CẤP
4 năm
@nonut Giá khởi điểm nào mà 150K vậy? Model3 có 40k thôi, về VN là cỡ 3tỷ.
@saiback Sorry, mình ko viết rõ là Model S. Dòng này kén người chơi, đại gia nào đã dám nhập Tesla thì ít người chơi Model 3 lắm.
hthang388
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vì BIN nó to nên được nhiều chị em thích
Yêu quá
Steve Chu
TÍCH CỰC
4 năm
@hthang388 zzzzz
Cười vô mặt
duong8x
TÍCH CỰC
4 năm
Chờ pin nguyên tử hạt nhân 😅
Rủi rõ cao thì lợi nhuận cao mà
thaihavnn07
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ở bên mình giá vẫn đắt và không có đủ trạm sạc Pin. Thôi cứ đi xe chạy xăng cho tiện đã. Lúc nào phổ biến hơn thì mới dùng được.
Tesla thành công là nhờ pin mà, tạo ra những viên pin siêu trâu vì thế Xe Tesla di chuyển được xa hơn và bảo hành ghê hơn các hãng khác
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
💪💪💪
Quá chuẩn
cccccc6
TÍCH CỰC
4 năm
Thé giới giờ chuyển sang chạy điện rồi mà ông Vn loay hoay với chạy xăng chạy dầu.
@cccccc6 Điện xài còn thiếu thì sao đủ để cho xe đc bác :v
Eldimio
CAO CẤP
4 năm
@cccccc6 Được vài nước tiên tiến, mà cũng chỉ mới vài năm thôi. Đi sau người ta 1 tí thì làm sao?
NUCErr
TÍCH CỰC
4 năm
@cccccc6 Mình sống ở đâu thì biết ở đấy thôi bác, bác cứ phấn đấu mua được con xe điện đi rồi lúc đó mọi người cũng mua xe điện về chạy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019