Tesla hiện là công ty dẫn đầu trong cuộc đua xe điện, một phần quan trọng là nhớ công nghệ pin của họ - đồng thời Tesla cũng chấp nhận rủi ro cao hơn. Trong hơn một thập kỉ nay, Tesla đã thiết kế những chiếc xe chạy pin điện từ đầu và sử dụng phần mềm để giúp việc sử dụng pin hiệu quả hơn. Nó bỏ đi nhiều chức năng cao cấp truyền thống để đổi lấy thiết kế khí động học và kiểm soát tốt năng lượng gửi cho bánh trước sau.
Tuy nhiên các chuyên gia trong ngành xe cũng nói rằng Tesla đang chịu nhiều rủi ro hơn so với các hãng xe truyền thống vì họ làm ra những cục pin điện có dung lượng cao hơn, vật liệu cũng khác so với các đối thủ. Một số thứ có thể liên quan đến những vụ cháy xe mà chính quyền Mỹ đang điều tra. Hiện nay vẫn còn quá sớm để biết được liệu các công nghệ pin mà Tesla đang dùng có “bền” hay không, vì chiếc Tesla cũ nhất thì cũng chỉ mới lăn bánh cách đây 8 năm mà thôi.
Tầm đi xa của xe đang giúp Tesla nắm 60% thị phần xe điện trong 9 tháng đầu năm 2019. Khi các công ty truyền thống bắt đầu đưa ra nhiều mẫu xe điện hơn thì Tesla cũng gặp nhiều thách thức hơn.
Michael Ramsey, giám đốc cấp cao mảng phân tích xe của công ty Gartner CIO Research Group, nhận xét: “Niềm tin của tôi đó là Tesla chịu chấp nhận rủi ro cục pin của họ sẽ không sống được 8 tới 10 năm và họ sẽ xử lý việc này sau. Một phần thành công của Tesla đến từ việc họ làm khác so với những gì mà thị trường xe thường làm".
Tesla không phải là công ty duy nhất bị điều tra vì pin trong xe điện. Nissan đã phải đổi thành phần hóa học của pin trên chiếc Leaf sau khi pin bị chai quá nhanh, nhất là ở khu vực thời tiết ấm. Audi phải thu hồi một số chiếc SUV e-tron hồi năm ngoái vì pin có khả năng bị dính ẩm và tạo ra rủi ra cháy nổ. Audio nói đây là một lỗi hàn dây và hiện đã được khắc phục xong. Mỹ cũng đã điều tra General Motors về rủi ro cháy trên chiếc Chevrolet Volt và sau đó GM đã đồng ý khắc phục lỗi.
Tesla là công ty đem xe điện đến thị trường đại chúng. Năm 2008, họ ra mắt chiếc Roadster chạy điện hoàn toàn khi mà các nhà sản xuất xe khác vẫn đang tập trung phát triển xe điện lai xăng. Năm 2012, Tesla ra mắt chiếc flagship Model S và năm 2017 là Model 3 với giá rẻ hơn. Nhờ tất cả những thứ này cộng thêm một chút bơm từ Elon Musk về mặt hình ảnh Tesla nên giá trị vốn hóa của công ty đã vượt qua cả Ford, General Motors… Tesla thậm chí còn mở rộng mạnh mẽ ở Trung Quốc.
Người ta mua xe Tesla không chỉ vì tầm di chuyển xa. Nó còn có những chức năng như Autopilot (tự lái xe trên cao tốc và đổi làn đường) và nhiều hệ thống thông minh khác, tuy nhiên cái quan trọng nhất đó là nó khiến chủ xe không còn phải nơm nớp lo sợ về việc xe của mình sẽ hết điện giữa đường và điều này có trọng lượng rất mạnh trong việc thuyết phục người dùng mua xe Tesla.
Năm 2018, Tesla đã mua lại Maxwell Technologies, một công ty tập trung phát triển công nghệ lưu trữ và tăng mật độ pin điện. Trong thị trường xe điện, mật độ pin rất quan trọng vì nó giúp nhà sản xuất không cần tăng kích thước cục pin mà vẫn có thời gian chạy lâu hơn (vì mỗi cell có thể chứa được nhiều điện hơn). Chiếc Tesla Model 3 có dung lượng pin cao hơn 24% so với chiếc Nissan Leaf 2018, nhờ vậy mà tầm lái của xe tăng được thêm khoảng 90 dặm, tức 144km.
Năm 2015, Tesla cũng bắt tay với giáo sư Jeff Dahn của Đại học Dalhousie University để phát triển pin Li-ion giá rẻ, mật độ cao và tuổi thọ dài. Năm 2016, Tesla còn mở cửa nhà máy Gigafactory ở bang Nevada, Mỹ chuyên sản xuất pin.
Panasonic là nhà sản xuất cell pin, sau đó Tesla lắp ráp thành các module cho xe. Trong khi đó, đa số các nhà sản xuất xe điện khác dùng pin của LG Chem.
Quảng cáo
Một trong những điều quan trọng mà Tesla làm được đó là chiếc xe của họ có kết nối Internet, nên họ có thể thu thập được một lượng lớn dữ liệu để biết được chiếc xe đang vận hành ra sao, người dùng lái như thế nào. Họ dùng dữ liệu đó để điều chỉnh lại thiết kế xe, thay vì sử dụng 2 mô-tơ trước sau thì họ dùng một hệ thống truyền động đa tốc độ (multispeed transmissions) để điều chỉnh tỉ lệ năng lượng được phân bổ cho bánh xe trước và sau. Họ điều chỉnh tỉ lệ này dần dần cho cân bằng giữa hiệu quả tiêu thụ điện với trải nghiệm lái xe, khả năng tăng tốc và tầm lái.
Tesla cũng dùng thành phần hóa học khác cho pin của mình. Bên cạnh nickel và cobalt, Tesla còn bổ sung thêm nhôm. Điều này giúp tạo ra những cục pin có dung lượng cao nhưng nguy cơ cháy nổ cao hơn, tuổi thọ ngắn hơn (khoản vài trăm lần sạc). Thế nên Tesla phải làm ra những hệ thống làm mát hiện đại hơn, hệ thống quản lý nhiệt độ phức tạp hơn để tăng tuổi thọ cho pin. Và bởi vì mỗi lẫn sạc xe sẽ chạy được xa hơn nên bạn phải sạc ít lần hơn.
Theo thời gian, pin sẽ “lão hóa”, khi đó bạn sẽ bị mất đi một số chức năng ví dụ như tăng tốc trong 2,5 giây vì pin giờ không còn cung cấp được lượng điện lớn như ngày xưa. Đó là thứ mà không chỉ Tesla mà mọi nhà sản xuất xe điện vẫn đang tích cực nghiên cứu và cải thiện mỗi năm.
Nguồn: Washington Post