Bộ tư pháp Mỹ kiện Google: Thỏa thuận đưa Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone là lý do?

P.W
21/10/2020 14:12Phản hồi: 43
Bộ tư pháp Mỹ kiện Google: Thỏa thuận đưa Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone là lý do?
Cover_Google.jpg

Google, có một khả năng được đặt tên là “Code Red”, và khả năng được đặt cho cái tên mã tương đối nghiêm trọng này chính là việc Google mất đi thỏa thuận làm công cụ tìm kiếm chính thức trên những thiết bị của Apple.

Với vụ kiện giữa Bộ tư pháp Mỹ và Google đầu tuần này, khả năng đó rất có thể sẽ trở thành hiện thực.

Tinhte_Google2.jpg

Bản thân thỏa thuận hợp tác giữa Google và Apple là thứ nằm ở trung tâm toàn bộ vụ kiện, nơi Bộ tư pháp Mỹ cho rằng Google, thuộc tập đoàn Alphabet, đã lợi dụng quyền lực của họ theo cách không công bằng với những đối thủ cạnh tranh khác, từ đó có khả năng ảnh hưởng tới doanh thu của cả Google lẫn Apple.


Đã từ lâu, Google coi nguồn traffic tìm kiếm trực tuyến từ những chiếc iPhone do Apple làm ra là nguồn doanh thu vô cùng chắc chắn. Google là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari trong hàng tỷ thiết bị Apple, nghĩa là khi anh em gõ một cụm từ khóa tìm kiếm, kết quả tìm kiếm từ Google sẽ tự động trả về, cùng với đó là quảng cáo có liên quan. Điều mới mẻ ở đây là cách thỏa thuận này cũng như chính vụ kiện của bộ tư pháp Mỹ sẽ ảnh hưởng ra sao tới cả Google lẫn Apple. Dù rằng chính phủ Mỹ đã dừng yêu cầu những biện pháp cụ thể, nhưng quy mô của thỏa thuận giữa hai gã khổng lồ công nghệ cho thấy bộ tư pháp sẽ, hay đúng hơn là đã, ra tay can thiệp.

Tinhte_Google3.jpg

Cả CEO Apple Tim Cook lẫn CEO Google Sundar Pichai đều không có tên trong đơn kiện, nhưng chính phủ Mỹ cho rằng cả hai đã gặp nhau vào năm 2018 để bàn thảo về một thỏa thuận giúp cả hai tăng trưởng doanh thu cùng nhau. Sau đó, theo đơn kiện, một giám đốc cấp cao của Apple đã trao đổi lại với người đồng cấp ở Google rằng: “Tầm nhìn của chúng tôi là chúng ta hãy làm việc như thể chúng ta là một công ty duy nhất.”

Cả Google lẫn Apple đều từ chối bình luận về cuộc gặp này. Nhưng điều đó khẳng định rằng mối quan hệ giữa Apple và Google đã cải thiện hơn rất nhiều kể từ thời Steve Jobs và Eric Schmidt, hai vị CEO này gần như “nghỉ chơi” sau khi Google tung ra hệ điều hành di động cạnh tranh với iOS.

Dù rằng cả Apple lẫn Google đều rất kín tiếng, nhưng theo ước tính của các nhà quản lý thuộc chính phủ Mỹ, theo thỏa thuận, Google sẽ phải trả tiền cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, và khoản tiền Google phải trả hàng năm cho Apple ước tính chiếm khoảng từ 15% đến 20% tổng lợi nhuận của Apple hàng năm. Nếu con số này là chính xác, thì điều này đồng nghĩa với việc Google phải trả cho Apple cỡ 11 tỷ USD mỗi năm, khoảng 1/3 lợi nhuận thường niên của Alphabet để độc chiếm thị trường tìm kiếm trực tuyến trên iPhone. Và theo chính phủ Mỹ, traffic tìm kiếm trực tuyến trên các thiết bị của Apple đã đưa về cho Google một nửa trong tổng lượng traffic tìm kiếm hàng năm đổ về cho công cụ này.

Tinhte_Google4.jpg

Google cho biết, họ sẽ cố gắng bác bỏ vụ kiện này, và quá trình kiện tụng có thể sẽ kéo dài hàng năm trời. Kent Walker, giám đốc pháp lý của Google cho rằng: “Vụ kiện này sẽ chẳng giúp gì cho người tiêu dùng. Trái lại, nó sẽ kích thích những công cụ tìm kiếm chất lượng thấp khác, tăng giá điện thoại, và khiến mọi người gặp khó khăn hơn trong việc tìm ra công cụ tìm kiếm họ muốn sử dụng.” Về thỏa thuận giữa Apple và Google, ông Walker cho rằng, thỏa thuận đó “không khác gì những thỏa thuận truyền thống, nơi mà các công ty thường ký kết với nhau để phân phối phần mềm trên các thiết bị phần cứng của đối tác.”

Theo chính phủ Mỹ, chiếm vị trí đẹp trong hệ sinh thái sản phẩm Apple đã tạo ra tác động khiến đối thủ không còn khả năng cạnh tranh. Cùng lúc, việc bộ tư pháp Mỹ đưa cái tên Apple vào vụ kiện Google đến ngay sau khi báo cáo của Ủy ban chống độc quyền thuộc hạ viện Mỹ đưa ra bản báo cáo cho rằng cả Google, Apple, Amazon lẫn Facebook đều có biểu hiện độc quyền trong các thị trường mà họ kinh doanh. Đối với Apple, hạ viện Mỹ cho rằng Apple lợi dụng App Store để giành vị thế độc quyền trên hệ sinh thái iOS mà chính họ tạo ra, từ đó khiến đối thủ không cạnh tranh được, cùng lúc tăng doanh thu cho chính bản thân họ. Apple, đương nhiên, phản đối bản báo cáo này.

Quảng cáo



Tinhte_Google5.jpg

Sự soi xét cách kinh doanh từ các nhà quản lý Mỹ đến giữa lúc CEO Tim Cook đang cố gắng thay đổi mô hình kinh doanh của Apple, biến họ trở thành một tập đoàn chủ yếu cung cấp dịch vụ, dựa trên nguồn doanh thu có được từ việc bán iPhone cả chục năm qua. Chiến lược mới đến giữa lúc doanh thu và doanh số iPhone đang trên đà giậm chân tại chỗ sau khi đạt đỉnh khoảng 2 năm về trước.

Bản thân thỏa thuận giữa Google và Apple cũng đã từ lâu trở thành điều bí ẩn với nhiều nhà phân tích. Hồi tháng 6, nhà phân tích của Bernstein, Toni Sacconaghi đã ước tính rằng mỗi năm Google trả Apple khoảng 8 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone cũng như Siri. Nhiều nhà phân tích khác thì ước tính con số cao hơn, gần hơn với con số 11 tỷ USD mà bộ tư pháp Mỹ đưa ra. Ông Sacconaghi cho rằng, Google bỏ ra khoản tiền khổng lồ đó để ngăn chặn Bing của Microsoft không đến được với hệ sinh thái iOS. Câu hỏi được đưa ra là: “Liệu Google có muốn tiết kiệm vài tỷ USD nhưng đổi lại là để Bing vượt lên hay không?”

Tinhte_Google1.jpg

Hiện giờ Google đang chiếm 88% thị trường tìm kiếm trực tuyến, còn Bing chỉ chiếm có 7%.
Phía chính phủ Mỹ cáo buộc rằng, Google cũng có những bước đi ngăn chặn đối thủ cạnh tranh trên thị trường hệ sinh thái Android, chiếm khoảng 40% thị trường điện thoại di động ở thời điểm hiện tại. Không như iOS của Apple, Android có thể được các hãng sản xuất điện thoại bên thứ 3 mua quyền sử dụng HĐH, nhưng đơn kiện của bộ tư pháp Mỹ cho rằng Google đã ép buộc những công ty đó để nguyên công cụ tìm kiếm trực tuyến mặc định của Android, ở đây chính là Google, thông qua những thỏa thuận nghiêm ngặt và những động thái khác.

Quảng cáo


Theo WSJ
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hóng Apple ra công cụ tìm kiếm riêng, hay mua lại duckduckgo
Eldimio
CAO CẤP
3 năm
@aws Kể cả thế nếu nó chiếm thị phần quá lớn cũng vi phạm. Cái luật chống độc quyền nó chuối vậy đấy. Nhớ ngày xưa Microsoft phải gỡ IE và Winfows Media Player ra khỏi bản cài Win không? Toàn cây nhà lá vườn cả đấy.
@aws Có thông tin đó rồi mà, các dịch vụ gần đây của Apple dù ko chiếm thị phần lớn mà chỉ quanh quẩn liên quan đến iPhone nhưng doanh thu cũng hàng chục tỷ đô chứ không ít. chắc chắn Apple sẽ làm thôi.
@aws HÓng Apple bị kiện vì độc quyền iOS 😆
Eldimio
CAO CẤP
3 năm
@Fbiprohj Nếu thị phần iOS lớn áp đảo, theo lý thuyết Apple sẽ không được bán máy nữa 🤣
kunsubin
TÍCH CỰC
3 năm
Mấy ông lớn bên Mỹ hầu toà như cơm bữa vậy ta
@kunsubin Cần gì bên Mỹ bạn... công ty đa quốc gia lớn Việt Nam bị làm phiền suốt để đòi tiền lót tay nhưng mấy công ty này nó có hẳn 1 depart luật sư riêng nên cũng khó ăn.
@kunsubin Google, apple,fb, Amazon nên dời trụ sở về việt nam nhập hội với những evn, pvn, cấp thoát nước, vàng bạc đá quý, than khoáng sản... Ở đất nước chúng tôi đếch có ba cái vụ kiện chống độc quyền nhảm nhí như vại😁😁😁
Hóng đưa Baidu lên tìm kiếm mặc định 😆
- Nếu Apple để công cụ tìm kiếm của riêng mình: kiện Apple độc quyền
- Google bỏ tiền để được đặt công cụ tìm kiếm mặc định: kiện Google
- Apple ko đặt gì cả để người dùng tự đặt: kiện Apple vì trải nghiệm tồi tệ
...
biết sống sao bây giờ
@sskkb Làm gì có cái thứ 3. Bản thân Safari vẫn có lựa chọn đổi công cụ tìm kiếm khác bên trong setting, nhưng vấn đề là Google trả tiền để Apple đặt luôn Google Seach làm mặc định nên bình thường chả ai tự nhiên mò vào setting rồi đổi sang công cụ tìm kiếm khác cả. Cái láo là ở chỗ này vì lẽ ra trong lần đầu tiên sử dụng Safari thì nó phải hỏi và cho người dùng lựa chọn công cụ tìm kiếm nào. Đằng này auto Google luôn éo buồn hỏi. Vậy mới bị kiện.

Thực tế thì luật là luật thôi, chứ dùng công cụ tìm kiếm khác chán bm, VD như bing chẳng hạn, tìm tiếng Việt như dở hơi. Dùng Microsoft Edge có công cụ seach mặc định là bing, dùng ngán quá phải vào setting chuyển về Google. Trên đt cũng vậy thôi, người dùng đa phần sẽ tự chuyển về Google seach nếu nó ko phải là mặc định
@zer0_7 Tình huống thứ 3 chưa xảy ra thôi, chứ Apple mà ko đặt engine tìm kiếm nào làm mặc định thì thể nào cũng ăn đơn kiện ngay. Có ông còn kiện apple vì dùng iphone nhiều biến thành đồng tính thì vụ kia kiện dễ ko 😁
@sskkb Công nhận điêu điêu vụ này, mặc Đinhj mà người ta vẫn thay được
@zer0_7 Tức là Ko đặt mặc đinhj là trải nghiệm tệ 😆
mrHz
CAO CẤP
3 năm
Mỹ cứ suốt ngày kiện cáo r các cty của Mỹ theo đó đi xuống, tạo cơ hội cho mấy anh Tàu lại ngoi lên
@Mr HUzG Google, apple,fb, Amazon nên dời trụ sở về việt nam nhập hội với những evn, pvn, cấp thoát nước, vàng bạc đá quý, than khoáng sản... Ở đất nước chúng tôi đếch có ba cái vụ kiện chống độc quyền nhảm nhí như vại😁😁😁ahihi
Lâu lâu lôi con cái ra nẹt vài cái thôi mà..
Ở cái xứ Mỹ Tho vớ vẩn này thì toàn Cha đi kiện Con 😁
@romano19 Google, apple,fb, Amazon nên dời trụ sở về việt nam nhập hội với những evn, pvn, cấp thoát nước, vàng bạc đá quý, than khoáng sản... Ở đất nước chúng tôi đếch có ba cái vụ kiện chống độc quyền nhảm nhí như vại😁😁😁 🤣🤣🤣
Google làm tốt mà, liệu rằng có công cụ search nào tốt hơn google ở thời điểm này, nếu ko để google search mặc định, người dùng cũng sẽ tìm cách set google search thôi
@Mẫn Mập Mờ Bậy, đa số thấy thế nhưng ko có nghĩa là làm khó các công cụ khác. Mình ko dùng Google search và thấy cuộc sống thoải mái ko coa gì khó khăn cả, ko lo xem quảng cáo, ko lo bị theo dõi hành vi.
2Tek.vn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@isNHP 😃 mình thì thấy google search hơn những thằng khác 😃
@isNHP Bing thì như copy google thôi bác, còn những cái khác thì mình chỉ đọc báo sơ qua thôi, thử hỏi, Ai chả biết google theo dõi người dùng, nhưng ai ai cũng đâm đầu vào dùng thôi, vì lượng dữ liệu khổng lồ mà nó đem lại. Nếu xét khả năng không bằng, thì mình nghĩ Google chắc đã nghỉ lâu rồi bác. Mình cũng có thời gian dùng thử các thằng khác, nhưng ngoài Quyền riêng tư của DDG, thì các thằng khác chỉ như học việc với Google !
@isNHP Mơ mà hơn à, bing thì đi copy của google, duckduckgo thì kiếm không chính xác như gg kiếm vài kết quả tiếng việt là lòi ra cả.
Trả tiền thôi cũng bị kiện
Kinh vãi
thế thì kiện thằng Apple á
kẻ mua người bán
ngon lành
@isNHP Apple chiếm thị phần cao ở iOS bạn nhé =)))))))
nói chứ đây sẽ là tiền lệ cho những công ty công nghệ khác
nếu thành công thì xác định là mỗi mảng 1 em chứ chả có 2 em chung
05 năm sau mới có kết quả vụ kiện
Ngoài đó bi kiện riết chắc cũng quen nhỉ
Chẳng dùng Google thì dùng cái gì nữa ??? Không lẽ lại dùng Bing hay là Baidu. Chính ra Microsoft giờ lại ngon, chẳng ai đụng chạm đến cả, địa là ngu si hưởng thái bình
Lại là iOS, đúng là chê mắm thối nhưng ai cũng muốn nhảy vào ăn vì nó rất bắt cơm!!!
Kiện tập đòan nghìn mấy tỷ đô k phải đơn giản. Apple thì bị epic kiện google thì bị chính phủ kiện
Còn sót Microsoft Facebook chưa lên thớt
ngsangmt
TÍCH CỰC
3 năm
Muốn cạnh tranh thì tạo ra cái xstore chẳng hạn mà cạnh tranh. Không hiểu cái luật cạnh tranh này nó hoạt động ra sao, nhưng nghe có vẻ vô lý nhỉ?
Câc bạn nên thử DuckDuckGo
Jaykem1990
ĐẠI BÀNG
3 năm
Haha quan trọng là người dùng cuối. Có đổi thành search khác thì tôi cũng tìm cách đổi lại gg
Mấy cái dt tàu mình dò gg thì nó vẫn nhảy về trang mặc định của nó ... cái này ức chế mà ko thấy Mỹ kiện ha 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019