Cảm biến áp suất lốp là một trang bị rất cần thiết đối với tất cả những chiếc xe ô tô. Yếu tố hàng đầu đó là sự an toàn cho người sử dụng xe, giúp biết trước được những sự cố đáng tiếc hay tồi tệ nhất sẽ xảy ra đối với chiếc xe của bạn.
Những sự cố tai hại nhất đó là bánh xe bị yếu hơi hoặc hết hơi, người dùng sẽ có thể biết ngay được vấn đề mà từ đó đưa ra phương án khắc phục sự cố. Hoặc có một số ít những trường hợp áp suất lốp tăng cao bất thường, nếu như không biết mà tiếp tục sử dụng có thể dẫn đến nổ lốp. Kế tiếp của việc liên quan đến an toàn thì bộ cảm biến áp suất lốp có thể là công cụ hỗ trợ người dùng chăm bộ lốp xe bền hơn, hoạt động ở điều kiện hoàn hảo nhất mà nó có.
Hoạt động dựa vào cảm biến có thể đếm được số vòng quay của 4 bánh xe, trường hợp 4 bánh xe có sự chênh lệch giữa các vòng quay thì chúng được hiểu rằng có bánh xe đang bị thiếu áp suất, nếu càng thiếu nhiều thì sự chênh lệch vòng quay càng nhiều, hệ thống sẽ báo rất nhanh. Ngược trở lại, nếu như sự chênh lệch là rất nhỏ thì có thể sau cả 1 tháng chúng mới hiện cảnh báo (chênh lệch 1-3 bar).
Những sự cố tai hại nhất đó là bánh xe bị yếu hơi hoặc hết hơi, người dùng sẽ có thể biết ngay được vấn đề mà từ đó đưa ra phương án khắc phục sự cố. Hoặc có một số ít những trường hợp áp suất lốp tăng cao bất thường, nếu như không biết mà tiếp tục sử dụng có thể dẫn đến nổ lốp. Kế tiếp của việc liên quan đến an toàn thì bộ cảm biến áp suất lốp có thể là công cụ hỗ trợ người dùng chăm bộ lốp xe bền hơn, hoạt động ở điều kiện hoàn hảo nhất mà nó có.
1. Cảnh báo áp suất dựa trên cảm biến abs trên mỗi bánh xe.
Đây là một loại cảnh báo áp suất lốp rất phổ biến ở thời kỳ những năm 200x, chúng được trang bị rộng rãi trên hầu hết những chiếc xe cao cấp mà ở Việt Nam thường hay nhìn thấy nhất đó là trên những chiếc xe BMW hay Mercedes.Hoạt động dựa vào cảm biến có thể đếm được số vòng quay của 4 bánh xe, trường hợp 4 bánh xe có sự chênh lệch giữa các vòng quay thì chúng được hiểu rằng có bánh xe đang bị thiếu áp suất, nếu càng thiếu nhiều thì sự chênh lệch vòng quay càng nhiều, hệ thống sẽ báo rất nhanh. Ngược trở lại, nếu như sự chênh lệch là rất nhỏ thì có thể sau cả 1 tháng chúng mới hiện cảnh báo (chênh lệch 1-3 bar).
Điểm yếu của loại này đó là chúng không được thiết lập để có thể báo chính xác bánh xe nào đang bị thiếu hơi, thay vào đó chỉ là 1 cảnh báo duy nhất rằng “xe của bạn đang bị thiếu áp suất lốp, hãy đi kiểm tra đi”, còn chính xác bánh nào của bạn bị yếu hơi thì…vui lòng mua option cảnh báo áp suất lốp hiển thị thông tin trên màn hình của chúng tôi.
2. Cảm biến áp suất lốp hiển thị đầy đủ thông tin trên màn hình của xe
Nguyên bản theo xe:
Là loại cao cấp hơn cái số 1 bên trên, mình thấy nó đã tồn tại hơn 10 năm trước trên những chiếc xe ô tô cao cấp. Hiện nay chúng dần được phổ cập trên nhiều loại xe hơn mà không chỉ có trên những chiếc xe cao cấp, sang trọng. Từ những chiếc xe phổ thông của Hàn quốc hay Nhật Bản cũng được trang bị rồi. Đây là loại hoàn hảo nhất ở thời điểm hiện tại mà mình biết, tất cả các thông số về lốp xe như áp suất, nhiệt độ đều có thể xem ở trên màn hình hiển thị thông tin cho người lái, hoặc màn hình giải trí trung tâm của xe.
Ưu điểm hội tụ đầy đủ bao gồm cả tiện nghi, dễ dàng kiểm tra áp suất trực tiếp, hay bao gồm cảnh báo khi 1 bánh xe nào có sự cố. Tất nhiên là báo chính xác bánh xe nào bị sự cố.
Nhược điểm của loại này mình thấy duy nhất là giá thành cao, nếu là trên 1 chiếc xe của Đức, tự mua và trang bị thì giá thành cũng đã đến hơn 10 triệu đồng tuỳ từng loại xe.
Tự trang bị thêm từ một hãng khác:
Thị trường hiện tại cũng đang phổ bến với loại cảm biến áp suất lốp có tính năng tương tự như loại nguyên bản theo xe bên trên. Được thiết kế tương tự như loại theo xe với 4 cục phát tín hiệu được gắn bên trong bánh mâm của xe, cộng với 1 bộ nhận tín hiệu được kết nối với màn hình giải trí (thường là Android).
Nhược điểm của loại này đó là hiện tại hầu như chỉ tương thích với màn hình Android, bởi bộ nhận tín hiệu cần có phần mềm để đưa các thông tin lên màn hình. Nếu như chiếc xe không sử dụng 1 màn hình chạy hệ điều hành android thì không dùng được.
Ưu điểm của loại này đó là dễ để mua và trang bị, giá thành tuỳ theo từng thương hiệu mà loại cao cấp hay nhiều tính năng đi chăng nữa cũng chỉ khoảng hơn 2 triệu đồng.
Quảng cáo
3. Cảm biến áp suất lốp hoạt động độc lập với phần cứng của xe
Các thương hiệu sản xuất phụ kiện cho xe ô tô cũng có đa dạng những loại cảm biến áp suất lốp trang bị thêm cho xe, đều chung mục đích với nhau nhưng mỗi loại sẽ có giá tiền, mức độ tiện nghi khác nhau. Dưới đây là 2 loại phổ biến bởi giá thành dễ tiếp cận, dễ dàng lắp đặt cho tất cả những mẫu xe mà không bị phụ thuộc vào phần cứng sẵn có của xe giống như các loại trên.Cảm biến áp suất lốp gắn trong bánh mâm + màn hình hiển thị riêng
Bộ cảm biến này có không dưới 3 thương hiệu lựa chọn ngay tại thị trường Việt Nam. Sở hữu được ưu điểm đó là 4 cục phát tín hiệu được gắn ở bên trong bánh xe, không sợ bị mất hay va quẹt. Kèm theo là sự bền bỉ của hệ thống pin khi hầu như đều đạt từ 4 năm trở lên, tương đương với bộ xịn nhất được trang bị nguyên bản theo xe của nhà sản xuất.
Khác biệt của hệ thống này đó là chúng có một màn hình hiển thị độc lập, không liên quan đến xe. Người dùng có thể để màn hình này ở một vị trí nào đó bất kỳ ở trong xe để theo dõi, hoặc cất vào cốp cho đến khi cần kiểm tra, chúng cũng có những tính năng cảnh báo sự cố nếu như lốp xe có vấn đề nào đó. Giữa các lựa chọn của loại này thì khác nhau đó là màn hình kèm theo, có thể chúng được thiết kế để vừa với 1 cổng chờ nào đó ở trên chiếc xe, hoặc là 1 màn hình rời, hoặc có thể kết nối với điện thoại thông minh để theo dõi.
Loại gắn bên ngoài đầu van
Mình nghĩ rằng loại này dần có ít người dùng hơn, do chúng được gắn ở bên ngoài đầu van, tỉ lệ va quẹt hay lạc mất cao hơn, bộ pin cũng có tuổi thọ không cao (1-2 năm). Ngược trở lại, giá thành chỉ bằng 1/2 hoặc chưa tới 1/2, nên vẫn sẽ có những nhu cầu lựa chọn riêng của mỗi người.