Mạng xã hội đã thâm nhập vào hầu hết các khía cạnh của cuộc sống hiện đại ngày nay. “Vũ trụ Mạng xã hội” rộng lớn hiện đang có 3,8 tỉ người dùng, chiếm khoảng 50% dân số toàn cầu. Với dự kiến sẽ có thêm 1 tỉ người dùng internet trực tuyến trong những năm tới, vũ trụ này sẽ còn mở rộng ra hơn nữa.
Mời anh em xem qua “vũ trụ” rộng lớn này:
Để bất đầu, chúng ta hãy cùng xem bảng so sánh lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU = Monthly Active User), một số liệu được dùng để đánh giá mức độ thành công của các nền tảng.
Mời anh em xem qua “vũ trụ” rộng lớn này:
Các mạng xã hội đã “chồng chéo” nhau như thế nào?
Để bất đầu, chúng ta hãy cùng xem bảng so sánh lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU = Monthly Active User), một số liệu được dùng để đánh giá mức độ thành công của các nền tảng.
Và những cái nhìn sâu hơn về các nền tảng riêng lẻ, cũng như những thử thách và khó khăn của chúng:
Nói một cách nhẹ nhàng, Facebook đã có tất cả mọi thứ. Một loạt các công ty lớn đang tẩy chay hoạt động quảng cáo của Facebook trong khi nền tảng này đang vật lộn để chống lại sự lan truyền của các thông tin sai lệch.
Tuy nhiên giá cổ phiếu của nó vẫn tiếp tục tăng lên tầm cao mới trong khi nền kinh tế truyền thống đối mặt với những dự báo không mấy khả quan. Facebook vẫn sở hữu lượng người dùng cao nhất, đang tiến gần tới mốc 3 tỉ MAU – một bước đột phá chưa từng có công ty nào đạt được.
Snapchat
Snapchat và người sáng lập Evan Spiegel đã có một chặng đường gập ghềnh kể từ khi IPO vào năm 2017. Giá cổ phiếu đạt mức gần 4 USD vào năm 2018, phản ánh mối lo ngại từ các nhà đầu tư gắn liền với sự ra đời của tính năng Instagram Stories từ đối thủ. Trong thời gian gần đây thì giá cổ phiếu đã vượt mốc 20 USD, mặc dù vẫn có sự khác biệt trong dài hạn về khả năng kiếm tiền và khả năng sinh lời.
YouTube
YouTube đang cạnh tranh trực tiếp với truyền hình truyền thống và các chương trình streaming khác. Nền tảng này đã đạt doanh thu 15,1 tỉ USD vào năm 2019, gần gấp đôi con số của năm 2017.
Công ty mẹ Alphabet đã đầu tư rất mạnh vào YouTube với sự ra mắt của các dịch vụ mới như YouTube Music (hợp nhất với Google Music) và YouTube Premium (nền tảng cung cấp nội dung âm nhạc, không có quảng cáo) và YouTube Originals. Nhìn chung tương lai của YouTube sẽ không chỉ là video.
Quảng cáo
Nền tảng mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc là WeChat đã phát triển rất mạnh mẽ, hiện nắm giữ con số khổng lồ 1,2 tỉ MAU. Là một phần của tập đoàn Tencent Holdings, tập đoàn nằm trong nhóm BATX, được xem là đối trọng với nhóm Big Tech của Mỹ.
Instagram đóng vai trong rất quan trọng trong sự thành công của Facebook kể từ khi được mua lại với giá 1 tỉ USD vào năm 2012. Nền tảng này thu hút lượng người dùng trẻ hơn so với Facebook và đã chứng tỏ khả năng duy trì sự linh hoạt của mình, cụ thể là cách nó triển khai những tính năng như Instagram Stories (đối đầu với Snapchat) và Reels (đối đầu với TikTok).
Lịch trình bận rộn dường như không làm khó được Jack Dorsey, người không chỉ là CEO của một mà những hai công ty là Twitter và Square. Twitter đã có thể đạt được lợi nhuận trong hai năm qua, báo cáo thu nhập ròng lần lượt đạt 1,2 và 1,5 tỉ USD trong năm 2018 và 2019. Twitter chắc chắn đã gia tăng lượng công việc của mình lên khi tiếp tục quá trình chống lại các tin tức giả mạo và những vấn đề tranh cãi tương tự trên nền tảng của mình.
TikTok
Nếu bất kỳ thông tin công khai nào về nền tảng này đều là “thông tin tốt”, thì năm 2020 là năm của TikTok. Từ việc vi phạm quyền riêng tư với cáo buộc có quan hệ với Chính phủ Trung Quốc, lệnh cấm ứng dụng này của Ấn Độ và các cuộc đàm phán về việc mua lại một phần hoạt động kinh doanh tại Hoa Kỳ là những thông tin nổi bật của TikTok. Những người mua lại tiềm năng của nền tảng này tại Mỹ bao gồm Microsoft, Twitter và Oracle.
Quảng cáo
Các mạng xã hội đang chịu “những thử thách”?
Bất chấp danh sách những sóng gió mà các mạng xã hội đang phải đối mặt, vẫn có một nửa dân số thế giới đang ở trong những nền tảng này, và dường như không có điểm kết nào cho sự phát triển tiềm năng trong tương lai.
Tính đến hiện tại, những công ty sở hữu mạng xã hội đã biểu hiện như thế nào trong năm 2020?
Sự tham gia rộng rãi vào lĩnh vực mạng xã hội đi kèm với một loạt các vấn đề. Một số công ty chẳng hạn như Facebook hiện đang ở trong tầm ngắm của các nhà lập pháp. Khi mối quan tâm đến vấn đề quyền riêng tư và dữ liệu đang ngày càng tăng, mạng xã hội sẽ là tiền đề và trung tâm trong việc định hình tương lai của nhiều khía cạnh trong xã hội.
Và chỉ có thời gian mới biết số lượng người dùng mạng xã hội sẽ đạt cao đến mức nào? Quỹ đạo di chuyển trong dài hạn cho thấy vẫn còn rất nhiều chỗ trống để tăng trưởng. Vẫn có những nơi trên thế giới chỉ mới bắt đầu sở hữu hạ tầng công nghệ cho mạng xã hội vì vậy sự tăng trưởng trong tương lai hoàn toàn có thể sẽ đến từ con đường này.
Nếu xét cả về giá cổ phiếu của các công ty có sở hữu mạng xã hội thì hiệu suất của họ trong năm nay kết hợp với mức giao dịch gần như cao nhất trong mọi thời điểm đã chứng minh cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của “vũ trụ" này trong tương lai.
Nguồn: Visualcapitalist