Siêu bão là gì và tại sao chúng ngày càng nguy hiểm?

Didu
7/11/2020 4:21Phản hồi: 106
Siêu bão là gì và tại sao chúng ngày càng nguy hiểm?
Trong vài ngày trở lại đây, nhiều cơn bão rất lớn (siêu bão) liên tục xuất hiện tại các khu vực của cả Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng liên tiếp của những cơn bão trong số đó. Tại Đại Tây Dương, Eta là cơn bão thứ 28 đổ bộ trong năm 2020, nó cũng phá kỷ lục về số cơn bão được thiết lập từ năm 2005.

Còn ở Thái Bình Dương, chúng ta đã chứng kiến siêu bão Goni đi vào Philipin và càn quét nhiều đảo nhỏ tại đây với sức gió lên tới hơn 300km/h. Theo số liệu của trung tâm bão quốc gia Mỹ, đây là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào đất liền.

Lý do hai cơn bão nêu trên đều rất mạnh và tới muộn là vì cả hai đại dương này đều có nhiệt độ ấm duy trì trong cả năm. Nhiệt độ bề mặt đại dương ấm góp phần cung cấp thêm năng lượng và giúp các cơn bão trở nên mạnh hơn. Theo định nghĩa, bão lớn hình thành từ các cơn dông trên bề mặt nước biển nóng, ít nhất là 26 độ C. Chúng sẽ hút hơi nước bốc lên từ bề mặt đại dương và khi đủ nhiều, lượng nước bốc hơi này sẽ đọng thành hạt, giải phóng nhiều năng lượng hơn. Sự chênh lệnh áp suất với vùng bên dưới sẽ tạo thành gió cho cơn bão. Một cơn bão nhiệt đới sẽ trở thành bão lớn (hurricane) khi sức gió đạt 120 km/h. Và khi sức gió đạt ngưỡng 240 km/h, nó được gọi là siêu bão.

imrs.php-2.jpeg
Hồi đầu năm, trung tâm bão quốc gia dự đoán sẽ có khoảng 26 cơn bão tại Đại Tây Dương và 3-6 trong số đó được gắn nhãn bão lớn. Tính tới thời điểm này, đã có 5 trong số 28 cơn bão là bão lớn. Còn tại Thái Bình Dương, tổ chức này cũng dự đoán mùa bão năm nay đến muộn và siêu bão Goni hình thành trong thời điểm này đã chứng minh tính chính xác của nó.

7 trong số 10 cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào đất liền đã xuất hiện từ năm 2006 trở lại đây. Trước cơn bão Goni, 20 cơn bão cấp 5 với sức gió ít nhất 250 km/h đã đổ bộ vào Philipin kể từ năm 1952. Người ta nói rằng các siêu bão xuất hiện ngày càng nhiều với sức gió ngày càng tăng. Trái đất nóng lên khiến nước bốc hơi nhiều hơn, các cơn bão cũng có nhiều năng lượng hơn từ nước ấm của bề mặt đại dương, nước biển càng ấm, các cơn bão càng mạnh.

Với những điều kiện khí hậu và môi trường như vậy, bão nhiệt đới xuất hiện với cường độ nhiều hơn. Theo Thomas Knutson, nhà nghiên cứu tại trung tâm bão quốc gia, biến đổi khí hậu đã góp phần tăng sức mạnh của các cơn bão. Trong tương lai gần, thế giới sẽ còn chứng kiến những cơn bão khủng khiếp hơn nữa khi sức mạnh của chúng ngày càng tăng. Knutson không rõ việc nóng lên toàn cầu có góp phần gia tăng số lượng bão lớn hay không nhưng ông chắc chắn một điều rằng chúng sẽ gây nhiều thiệt hại hơn do sóng biển cao. Sóng biển cao hơn do mực nước biển tăng, có hai yếu tố khiến nước biển dâng cao hơn là băng tan và khí hậu ấm.

So sánh bão giữa hai đại dương, người ta nói bão ở Thái Bình Dương sẽ mạnh hơn bão ở Đại Tây Dương do lớn hơn về kích thước giúp bão có không gian hình thành lớn hơn. Ngoài ra, Thái Bình Dương còn có lớp nước ấm sâu hơn so với Đại Tây Dương. Tất cả những yếu tố nói trên giúp siêu bão Goni mạnh hơn về sức gió, lượng mưa cũng như cột sóng cao.

Nguồn: Wired
Hình ảnh: Washington Post
106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bình thường đó là cái giá phải trả cho sự phá hoại môi trường
Steve Chu
TÍCH CỰC
3 năm
@cậu hai huy Rồi loài người cũng ra đi sớm thôi =))
Metal 3338
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cậu hai huy Chú bình câu trái đất quá, các hành tinh cạnh ta bão mặt trời, băng giá Hải Vương tinh, Hoả tinh, cô Hằng tinh... vẫn thấy ổn định có sao đâu!"
@cậu hai huy khiếp nhìn sang hành tinh hàng xóm đi, sao kim ấy bão trên ấy còn mạnh hơn trái đất nhé, xét về sức mạnh của bão thì trái đất xếp hạng bét chỉ hơn sao hỏa thôi 😗
Kevin_Kim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@CàChớn-Forever Mà quan trọng là trên đó ko có con ng sống.
ngoccandhy
TÍCH CỰC
3 năm
việt nam thiên nhiên khắc nghiệt quá, năm nào cũng ăn bão ầm ầm, nếu việt nam địa thế ôn hòa ít thiên tai như hàn, nhật thì giờ chắc phát triển dữ lắm
Acientgear
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ntdieu Bạn tải app Windy về mà xem đi, gió thổi từ phía bắc dọc xuống biển tây Phi, vòng qua miền nam và tới biển phía đông của Phi, kết hợp với gió hướng bắc tạo thành 1 vùng xoáy, nơi đó sản sinh ra bão. Chỉ có mùa gió bấc mới có bão, còn gió nam thì không. Cho nên nếu Phi không có trên bản đồ thì sẽ không tạo ra vùng gió xoáy địa hình như trên
@ngoccandhy Đồng bằng sông hồng quê em là ít thiên tai, ôn hòa nhất.
@ngoccandhy Nhờ bác nói em mới biết Nhật ít thiên tai
*BeckBoss*
TÍCH CỰC
3 năm
@ngoccandhy Giống nhồi ốc nhỉ
thiên nhiên đang cố cân bằng lại những gì con người gây ra thôi.
suytinhst99
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bão số 9 vừa r kinh khung e ở quảng ngãi, nhiều ng lớn ở đây nói chưa tưng thấy gió mạnh như này. Trong khi nó chỉ cấp 12 bão goni vừa r cấp 15
tadjmen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@suytinhst99 May cho VN bão mạnh khi đổ bộ đất liền đều yếu đi chỉ còn tối đa cấp 12 tương đương cấp 1 chuẩn qt. Không biết nếu giữ nguyên cấp 5 sẽ ra sao...
msbn
TÍCH CỰC
3 năm
@tadjmen nó đi qua phil đã yếu đi 1 phần rồi mà, vì năng lượng của bão đến từ nước biển ấm
suytinhst99
ĐẠI BÀNG
3 năm
@msbn Một phần vì gio mùa đông bắc
Chaichinsoo
ĐẠI BÀNG
3 năm
Do biến đổi khí hậu
lethanhz
ĐẠI BÀNG
3 năm
Trước sau trái đất cũng chết, mấy ông muốn sống mấy chục triệu năm bảo vệ môi trường để rồi như khủng long hay làm tất cả có thể để phát triển, dù tồn tại chỉ 1 triệu năm cũng được.
Thsnh989
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lethanhz ông lo trái đất chết làm c gì , ông kiểu gì cũng die trước 100 tuổi thôi
Acientgear
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lethanhz Nói sai rồi, là con người bị tuyệt diệt trước chứ trái đất làm sao chết sớm vầy đc.
Mr.ZP
TÍCH CỰC
3 năm
@Thsnh989 1 câu trả lời đầy vô trách nhiệm 🤣
17benthuy
TÍCH CỰC
3 năm
@Thsnh989 nói vậy ko đúng b ơi, còn thế hệ con cháu mình nữa mà, mỗi ng ý thức 1 tý thì sẽ bảo vệ môi trường sống tương lai bền vững hơn
@lethanhz Nói như ông thì thôi đằng nào cũng chết, sống lành mạnh làm gì. Ăn chơi, hút chích xả láng đi 20 tuổi chết cũng đc, xàm xí.
Hay
Càng ngày càng nhiều siêu bão
ngoccong88
ĐẠI BÀNG
3 năm
kinh vãi
Năm 2013 bão Haiyan đạt siêu bão rồi 1 loạt thuyết âm mưu ra đời rằng quân đội mỹ thử nghiệm sóng gì đó để làm tăng sức mạnh cơn bão. Bó cánh các vị!
Thsnh989
ĐẠI BÀNG
3 năm
@autumnlove Mỹ nó thích oánh lộn mà , oánh lộn luôn với quả đất mà nó đang sống
MyNami
TÍCH CỰC
3 năm
Nhìn mấy tấm ảnh đồ chơi trẻ con như này thấy buồn quá
https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2020/11/5210577_imrs.php-2.jpeg
Năm sau sẽ còn nhiều bão hơn năm nay 😔
nemo1810
TÍCH CỰC
3 năm
Tự dưng nhớ tới thời sự mấy hôm nay nói về rừng đầu nguồn, lũ và hỏi đáp Quốc Hội
Mr.ZP
TÍCH CỰC
3 năm
@nemo1810 Và cái kết thì... Chẳng đâu vào đâu nhỉ 😁
nemo1810
TÍCH CỰC
3 năm
@Mr.ZP Cái kết sẽ là... Không có sự thay đổi nào hết...
nemo1810
TÍCH CỰC
3 năm
@Mr.ZP Ah, đính chính lại là vẫn chưa có sự thay đổi trong thời gian gần. Không biết mấy năm tới có gì thay đổi không
Thế giới sắp tận thế rồi.
Thiên tai càng ngày càng khắc nghiệt và khó lường trước được
Có lẽ quá trình đô thị hóa với biến đổi khí hậu đã làm môi trường bị ảnh hưởng đáng kể
abba8386
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ngày càng nhìu bão to
Trọng râu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Con người sẽ diệt vong nhưng ko phải vào thời chúng ta. Đoán ko xa tầm 500 - 1000 năm là bay màu
Tầm 5-10 năm nữa thế giới sẽ ít thiên tai vì môi trường được bảo vệ nghiêm ngặt do Apple đã bỏ củ sạc...
@locthuyforever cười ỉ* 😆
huynhkhoabt
ĐẠI BÀNG
3 năm
@locthuyforever Bạn này quan tâm Apple nhiều nhỉ
@locthuyforever Khét quá bác
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
Tàn phá rừng cho nhiều vô rồi lãnh hậu quả thì trách mẹ thiên nhiên.
Xẻo thịt rừng tự nhiên lấy đất chia chác nhau, đem đất rừng phá đi trồng cao su, trồng keo,.. Cuối cùng dân miền Trung oằng mình chịu lũ. Trong Nam dân thương ngoài đó khó nhọc cùng nhau quyên góp tiền đem ra giúp thì lại sinh ra đủ thứ vấn đề.
@Sút lợn Mình cũng bị trừ mấy ngày lương ủng hộ, không phải tiếc nhưng không biết số tiền ít ỏi đó có đến được đồng bào miền trung không, nghĩ nó chán. Đọc tin thôn thu lại tiền do Thủy Tiên hỗ trợ bà con thấy hài vãi
@Sút lợn Phát biểu lung tung, đích thân bộ trưởng đã trả lời thằng mất rừng là do đế quốc mĩ rải chất độc hóa học.
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
@Pentanol Uh chắc vậy. Mất rừng mạnh nhất là từ những năm 1980 trở đi cho đến bây giờ vẫn đang mất rừng từng ngày. Thằng Mỹ nó ác quá, ngày nào cũng qua thả chất độc hoá học.
Mr.ZP
TÍCH CỰC
3 năm
@Pentanol Mấy cha đó cứ suốt ngày đổ lý do này nọ mà ko tìm cách khắc phục và thay đổi thì có.
@locthuyforever Mình cũng bị mất mấy ngày lương mà ko biết số tiền đó sẽ đi về đâu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019