Vì sao Windows 10 càng cập nhật càng nhiều lỗi?

Pnghuy
7/11/2020 13:11Phản hồi: 181
Vì sao Windows 10 càng cập nhật càng nhiều lỗi?
Hẳn là anh em đã quá quen với việc mỗi lần Microsoft tung ra bản update hệ điều hành mới trong năm, thì đi kèm với nó là các lỗi lớn lỗi nhỏ, có cái chấp nhận được, có cái làm máy tính hỏng luôn không sử dụng được nữa. Và người dùng thì rất bực bội với Microsoft, họ đổ lỗi cho gã khổng lồ phần mềm lại làm phần mềm quá tệ, vậy thì lí do thực sự ở đây là gì. Lỗi ở đây vừa thuộc Microsoft vừa thuộc người dùng, lí do vì sao thì Jerry Berg, cựu kỹ sư cấp cao phát triển các công cụ kiểm tra (Software Development Engineer In Test hay Senior SDET) của Microsoft trả lời trong một bài phỏng vấn sẽ cho chúng ta cái nhìn rõ nhất, mặc dù chính Microsoft không hề đề cập đến điều này.




Con người và phần cứng cụ thể là yếu tố then chốt


windows_error_fix.jpg


Đầu tiên, chúng ta cùng đi tìm hiểu xem là Microsoft đã kiểm thử những bản preview hay bản dựng trước của Windows 10 như thế nào trước. Ngày xưa, trước năm 2015, để có thể thử nghiệm các bản dựng của Windows, Microsoft đã có một đội ngũ hùng hậu các tester, các developer chuyên để test các phiên bản của Windows.

Theo Berg, người đã có 15 năm làm việc tại Microsoft trong vai trò thiết kế thiết kế và phát triển các công cụ và tiến trình để tự động hóa quá trình kiểm tra hệ điều hành Windows nói rằng, đội ngũ tester của Microsoft rất đông và họ kiểm thử các phiên bản hệ điều hành bằng các phần cứng máy tính thật và rất đa dạng, kết hợp với phần mềm tự động hoá quá trình kiểm thử. Tức là, sẽ có rất nhiều người và nhiều phần cứng đa dạng về cấu hình, driver hay ổ cứng khác nhau cùng test một phiên bản Windows đó, cùng với các công cụ kiểm thử tự động. Sau khi kiểm thử, họ sẽ họp lại với nhau để tổng hợp lại các lỗi gặp phải, và cùng nhau giải quyết lỗi đó triệt để, sau cùng tổng hợp lại lần nữa rồi sẽ tiến hành bổ sung các đoạn code vào Windows và cập nhật cho toàn bộ người dùng.

Ngoài ra, các nhân viên Microsoft ngày xưa cũng thường tự cài đặt các bản thử nghiệm đó vào máy và trực tiếp sử dụng, sau đó gặp lỗi cũng báo cáo lại cho đội ngũ tester để tìm cách xử lý. Hay rộng hơn là các người dùng cuối sử dụng các bản beta hoặc Insider Preview, họ cũng được gọi là tester và cũng có thể báo cáo lỗi gặp phải về Microsoft cũng như đội ngũ test. Nhưng từ khi Windows 8.1 ra mắt thì điều đó không còn nữa.


Sử dụng máy ảo và Telementry gây ra nhiều phiền toái


understanding-the-new-telemetry-settings-in-windows-10-529391-2.jpg

Tuy vậy, sau khi Berg rời khỏi Microsoft thì quá trình kiểm thử của Microsoft đã thay đổi đi rất nhiều. Berg cho biết rằng là đội ngũ tester trước đây của Microsoft đã được cho nghỉ việc gần hết, hoặc chuyển sang bộ phận khác. Còn các nhân viên của Microsoft cũng không còn cài những bản cập nhật thử nghiệm nhiều nữa để mà góp ý lỗi lại cho Microsoft, mà cũng có còn đội ngũ tester nữa đâu. Tất cả đã được Microsoft chuyển sang ảo hoá và sử dụng phép đo từ xa (Telementry) từ đội ngũ người dùng Insider đông đảo của mình. Nói cách khác, người dùng cuối bây giờ chính là đội ngũ tester của gã khổng lồ Redmond, mà họ lại không đòi hỏi một đồng lương nào cả.

Điều này cũng dễ hiểu khi Microsoft hướng Windows trở thành một dịch vụ, tức là nó đã không còn là xương sống trong sự phát triển của Microsoft nữa, mà nó sẽ giống Office hay Azure, mặc dù nó vẫn là cái làm nên tên tuổi của Microsoft. Windows - Xbox - Windows Mobile, nếu anh em còn nhớ tham vọng hợp nhất 3 nền tảng này của Microsoft thì anh em sẽ hiểu lí do vì sao Microsoft sa thải gần như toàn bộ đội ngũ tester “người thật việc thật” của mình.

Quảng cáo



Với tham vọng đó, họ đã sử dụng nguồn dữ liệu của người dùng Insider, các bản dựng Windows Insider Preview được cài đặt lên hàng triệu máy tính của người dùng tham gia vào chương trình Insider, để đánh giá các lỗi có thể xảy ra. Cách hoạt động của Telementry hay máy ảo sẽ đại loại như: người dùng sử dụng bản Insider Preview, khi có lỗi hoặc crash xảy ra, Microsoft sẽ phát hiện và muốn người dùng báo cáo về lỗi đó thông qua các thông báo mà anh em hay thấy. Nhưng tới đây, vấn đề nảy sinh và nó thật sự phức tạp hơn nhiều.

Đầu tiên, người dùng thường bỏ qua các thông báo lỗi này, họ thường không có thời gian để báo cáo ngay lúc đó vì đang dang dở công việc, hoặc họ để dành lại báo cáo sau, lúc đó hoặc là lỗi không xảy ra nữa, hoặc là người dùng quên. Kế đến là người dùng Insider không phải ai cũng là chuyên gia để có thể biết lỗi bắt đầu từ đâu, họ thường sẽ lên mạng để tìm cách sửa lỗi đó từ những người khác, chứ ít ai tự đi truy tìm nguyên nhân. Và bởi vậy, nó sẽ gây rất nhiều khó khăn cho các kĩ sư của Microsoft thì họ không biết lỗi chính xác bắt đầu từ đâu, những mô tả của người dùng cũng chưa chắc chính xác.

Điều này làm cho hệ thống đo từ xa cũng không hiệu quả, nó thường không phát hiện ra những lỗi lặt vặt nhỏ hơn trong quá trình sử dụng. Trước kia còn đội ngũ tester làm việc chung, các kĩ sư data của Microsoft chỉ việc đợi các tester đó kiểm thử và phân tích lỗi, gửi các dữ liệu cần thiết để họ vá lỗi đó là xong. Còn bây giờ, họ chỉ có Telementry là cách duy nhất để biết lỗi từ người dùng, mà Telementry lấy dữ liệu từ những báo cáo của người dùng, thành ra các kĩ sư họ chỉ vá những lỗi được báo cáo nhiều, sau đó đẩy ngược về cho người dùng Insider sử dụng qua những bản preview, rồi lại chờ tiếp xem có lỗi nào khác xảy ra không. Một lòng lẩn quẩn như vậy làm cho những lỗi nhỏ nhỏ không được khắc phục triệt để.


Ảnh hưởng đến lộ trình định hướng Windows 10 của Microsoft


Start-Menu-teaser.jpg

Quảng cáo



Nhiều anh em nói rằng Microsoft tại sao không thay đổi triệt để Windows 10 đi, thay đổi giao diện đồng loạt như kiểu macOS Big Sur ấy. Thật ra, Micorosoft không phải không làm được, mà bởi vì khi bổ sung quá nhiều tính năng mới, với hệ thống làm việc như trên, thì lỗi xảy ra là rất cao. Anh em còn nhớ bản cập nhật Windows 10 1809 đã phải ngưng cập nhật chỉ sau 5 ngày phát hành vì quá nhiều lỗi xảy ra không, hậu quả của việc thiếu đội ngũ test thực tế và nhồi nhét quá nhiều tính năng mới cùng một lúc.

Tất cả là do quá trình kiểm thử đã bị thay thế từ con người sang máy móc và AI, cũng như dữ liệu nhận được từ lượng người dùng Insider quá ít, không đủ để họ có thể vá các lỗi từ lớn đến nhỏ. Đó là lí do vì sau càng ngày càng nhiều người ngại update lên các phiên bản mới, họ không muốn một thứ mình đang dùng ngon lành lại bị lỗi sau khi cập nhật, nó rất là rắc rối và phiền phức.

Tổng kết lại, nếu anh đang sử dụng Windows 10 và tham gia vào chương trình Insider, hoặc bất cứ một sản phẩm nào mà anh em đang thử nghiệm, anh em nên quan tâm đến sản phẩm đó và chịu khó feedback lại cho nhà sản xuất những vấn đề anh em gặp phải khi sử dụng, nó là cách tốt nhất và hay nhất để nhà sản xuất biết sản phẩm của mình đang bị lỗi ở đâu, chỉ có như vậy thì sản phẩm cuối cùng mới đạt chất lượng cao và hoàn hảo nhất. Bởi, nếu một cái gì không hỏng thì đâu cần phải sửa nó, đúng không?
181 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Để Fan Ms trải nghiệm cảm giác lỗi chứ tự hào quài sao đc =))
toanitvn
TÍCH CỰC
3 năm
@John Chris Gớm Apple đầy lỗi trong bản update kia kìa đặc biệt IOS, Android cũng không kém phần. Làm như thiên đường lắm ấy.
@toanitvn Ừ cứ khóc tiếp đi bạn. Không làm phiền bạn khóc mướn nữa.
toanitvn
TÍCH CỰC
3 năm
@John Chris Vẫn còn bảo thủ à, ai phải khóc. Chỉ có bọn sùng bái 1 môn đồ nào mới phải khóc.
https://zingnews.vn/vi-sao-ios-macos-ngay-cang-te-va-nhieu-loi-post1005559.html
@toanitvn Thế không đọc title mà vào Cmt à ??! Bài viết có nói rõ win bị lỗi đấy. Gào gì gào mãi thế ?
Nhiều yếu tố. Nhưng chủ yếu vẫn là con người 😃
qwarl
TÍCH CỰC
3 năm
@vn587990 trc h em update chưa bị lỗi gì nên ko biết với cả có là lên nên chưa bị bắt update bao h cơ mà lúc mới có thì vẫn cho chọn shutdown nhưng ko update nè bác
Screenshot (8).jpg
vn587990
TÍCH CỰC
3 năm
@qwarl Nhấn vào đâu
EB3E9C27-2BF1-4EB3-ABCA-65C9A2D15C27.jpg
vn587990
TÍCH CỰC
3 năm
@If you dont mind Chắc bác sài bản lậu nên ko có update rồi
BFE034B6-D9AC-4804-826D-74258966170C.jpg
@vn587990 bác nhìn ảnh người ta up đấy, ko biết ai mới là người xài bản lậu 🤣
vietnguyen92
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tưởng chỉ có iOS càng cập nhật càng lỗi chứ nhỉ. Nói chung deadline cận kề cứ cho lên cho đúng lịch, lỗi xử lý sau.
@lethanhz Cái đứa con được cưng chiều nhất như surface book. Sf laptop... còn đầy lỗi. Chứ nói chi các hãng khác
@traneupcqk Lâu lắm mới thấy người trưởng thành nói nghe hay dễ sợ. Còn lại hầu như mấy đứa con nít mãi chưa lớn. Cứ nói động vào cái điện thoại Ăn cờ roi của nó là nhảy đổng đổng vào chửi ngay =))
traneupcqk
TÍCH CỰC
3 năm
@John Chris Mấy thằng anti giống kiểu nhàn cư vi bất thiện ý mà bác 😁 Tuổi trẻ chưa trải sự đời :D Cho ra đời đi làm bục mặt ra một cái thì chả có thời gian đâu mà lên mạng anti =))
@John Chris oc
Ki Em
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vì hướng người dùng chuyển sang sài Mac để chung tay bảo vệ môi trường nha! Vì môi trường xanh sạch đẹp, vì lý tưởng bác Cook vĩ đại, sẵn sàng, sẵn sàng...
@Ki Em Mac phải thượng đẳng mới xàu đc, thấp hèn như mình ko biết xài
Run4yrlife
TÍCH CỰC
3 năm
@The_Hobbit_AK Ờ, vậy à, đồng ý
@khoays hehe, phải thuộc tầng lớp thượng lưu, ăn trên ngồi trốc mới xài chứ dân đen hạ đẳng thấp hèn sao xài đc 😆
minhson.uit
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình Update hoài chả thấy lỗi! Chắc do ăn ở nữa!
@minhson.uit Vài người báo có lỗi là lên báo cái ầm là bản cập nhật có lỗi rồi.
Chứ t chưa gặp bao giờ.
😌
@minhson.uit Các bạn hay la làng có lỗi thường là ở không đi soi lỗi mới thấy nhanh vậy 😆) mà nhờ mấy bạn đó win 10 mới ổn định hơn haha
Cris Bee
ĐẠI BÀNG
3 năm
@minhson.uit Chuẩn đấy
Nói chung Windows ko còn là trung tâm của Mỉcosoft nữa . Trước có 20 bộ phận chuyên trách xoay quanh Windows thì giờ chỉ còn có 3 . Nên hãy tập thói quen khó chịu này dần đi là vừa .
HD6969
TÍCH CỰC
3 năm
@minhthuvc đúng, nên chịu khó chịu đựng, đừng la lớn ảnh hưởng uy tín nha anh lớn Micro.
Lâu không dùng win =))
Ngày trước thích xài mấy bản preview lắm
kebono
TÍCH CỰC
3 năm
@Một cái tên 38 Giờ dùng gì thím
@kebono dùng macos rồi bác
@Một cái tên 38 Cảm thấy thế nào hả bác, cuộc đời có lên hương ko 😁
@Một cái tên 38 cũng lỗi tè le ra
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@adagioleonard mình dùng cả 3 mac, windows, linux đây. Mỗi cái có 1 cái hay, nhược riêng. Chả có cái nào hoàn hảo cả. Mỗi cái cho 1 nhu cầu khác nhau.
Mịa hí hửng lên 20h2 xong mày ko khởi đômgj đc luôn
vn587990
TÍCH CỰC
3 năm
@cuong_pham 208 Mình cũng rứa. Ghét cái nó bắt buộc phải update mới khổ
@vn587990 nè mình không bấm tải và nó cũng đâu bắt mình update đâu
Settings 11_8_2020 1_03_45 PM.png
Dễ trả lời thoy : thấy Apple làm ăn được, cập nhật HĐH càng lỗi fan càng khoái. Thế là đạp kít Apple chứ gì nữa. Nhưng MS nhân đạo hơn chút : không chơi chiêu khóa sign, nặng máy thì xóa cài lại. Còn Apple thì ai cũng bít rồi. MÌnh xài Ip nha.
buiphuloc
TÍCH CỰC
3 năm
@trunghuynh771 Mà đấy là mic còn cập nhật cho đủ các thể loại máy driver khác nhau của đủ các thằng. Táo cập nhật có 5, 6 máy thôi lại là máy nhà làm nữa
vn587990
TÍCH CỰC
3 năm
@trunghuynh771 Bảo Ms nhân đạo hơn A không là phải so sánh là gì.
Thử có bài thuyết trình thứ hai. Cn nó bắt update xong treo mẹ nó máy. Lúc đó thì thấy cảnh.
Ken Bùi 93
ĐẠI BÀNG
3 năm
@trunghuynh771 Đã xài Mac bao giờ mà phán như đúng rồi vậy bác. Bác so sánh 1 OS của desktop với 1 OS của mobile thì chịu rồi. Mac OS bác muốn cài bản nào cũng ok nhé. Vấn đề là bác có muốn cài hay không thôi vì cơ bản là nó quá ổn định rồi. Chừng nào bác so sánh Windows phone OS với iOS thì còn có cái để nói, chứ so sánh Windows với iOS thì bó tay
Ở phạm vi nhỏ hơn là app Tinh Tế, anh em phản hồi có chịu sửa đâu, nên app Tinh Tế có phiên bản nào mới thì cài thử nếu lỗi thì tự động xóa, xài bản web cho xong !!!!!
@lethanhz giờ lên mấy cái group cộng đồng của tinh tế trước hay vào xem lấy kiến thức, nay thì post toàn nội dung nhảm nhí ko đâu lấy điểm, vô trật tự, chán chả muốn coi nữa
@Vo Huu Phuc Group anti nhà nước mà 😆
@khunghoang kinhte 2008 Mảng di động đang chiếm số lượng lớn hơn team pc nên tinhtao chuyển qua hốt bạc bên mảng di động cũng bình thường.
Obj 430u
ĐẠI BÀNG
3 năm
Phần cứng tốt, win bản quyền, k phần mềm lậu và ssd thì cứ bản mới là lên chưa biết lỗi là gì. Lắp máy hơn 2 năm r cũng mong bị lỗi cho bít thế nào
vn587990
TÍCH CỰC
3 năm
@Obj 430u Chắc máy chỉ để chơi game. Máy làm việc update lỗi 1 phát là mất việc như chơi
Thanhgola
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vn587990 bác làm gì mà cloud ko sync được ?
vn587990
TÍCH CỰC
3 năm
@Thanhgola Ko dùng cloud
hqua mình đã từ 10 xuống 7, vẫn biết ko còn hỗ trợ 7, nhưng cảm giác như mua đc cái máy mới, nó chạy nhanh và mượt gì đâu.
Mr.Fly
TÍCH CỰC
3 năm
@manchirua về 7 là thấy lung linh ngay. Win 10 quá xấu.
@manchirua mua máy mới bây giờ mà không xài win 10 thì quá phí 😗
@CàChớn-Forever máy cũ nên đú theo 10 ko nổi bạn
Mới dính cái lỗi màn hình xanh bữa rồi, phải xóa bản cập nhật mới nhất
Vô trách nhiệm vs chính sản phẩm của mình
Quy luật bình thường đi trên dòng sông, không tiến sẽ lùi
Hi vọng có một thằng nào đấy ra sp chỉnh chu để user quay lưng lại với bọn này. Cũng là để a e tester có công ăn việc làm =]]
u11dead
TÍCH CỰC
3 năm
win nó viết ra để phù hợp với đủ thể loại phần cứng với nhau, rồi đủ thể loại phần mềm tạp phế lù.
Các ông cứ ăn rau muống, sài ..... đủ các thể loại rồi kêu lỗi. Tôi chưa bao giờ thấy lỗi gì, thi thoảng dọn rác đi cho sạch, dùng SSD chạy vèo vèo.
Rõ khổ, lỗi thì vẫn có nhưng máy vẫn hoạt động bình thường. Mấy cái crash thì OS nào cũng có mà, đâu chỉ mỗi win
vn587990
TÍCH CỰC
3 năm
@Hạt mè bé xíu Treo máy hết boot mà bác bảo bình thường.
@vn587990 Thì mình dùng bình thường mà. Hahaa
@vn587990 phải xem lại máy bác cùi hay bị gì nữa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019