Sang năm, thiết bị chạy Android cũ sẽ khó vào nhiều trang web và dịch vụ web

bk9sw
8/11/2020 17:9Phản hồi: 2
Sang năm, thiết bị chạy Android cũ sẽ khó vào nhiều trang web và dịch vụ web
Nếu anh em đang còn dùng những thiết bị Android chạy phiên bản 7.1 trở về trước thì chúng nhiều khả năng sang năm sẽ không thể tải được nhiều trang web bởi chứng chỉ bảo mật không tương thích.

Đây là một vấn đề đang được Let's Encrypt - một trong những tổ chức cung cấp chứng chỉ số hàng đầu thế giới đề cập. Hiện tại có 47,2 triệu tên miền (chiếm 30%) trên thế giới được bảo mật bởi chứng chỉ số của Let's Encrypt. Let's Encrypt là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập bởi nhiều công ty Internet lớn như hiệp hội Electronic Frontier, Mozilla, Akamai, Cisco và trường đại học Michigan vào năm 2016 và được điều hành bởi tổ chức nghiên cứu bảo mật Internet (ISRG). Let's Encrypt đã công bố chứng chỉ gốc mã hóa RSA đầu tiên có tên ISRG Root X1 vào năm 2015 và chứng chỉ này đã được sử dụng trên tất cả các trình duyệt và hệ điều hành kể từ thời gian này trở đi.

ISRG Root X1 cũng được ký chéo với chứng chỉ gốc DST Root X3 của một tổ chức tương tự là IdenTrust - tổ chức cung cấp chứng chỉ khóa công khai cho các tổ chức tài chính, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, cơ quan chính phủ và doanh nghiệp. Chứng chỉ DST Root X3 thì đã được cài trên Windows, macOS, Android và nhiều hệ điều hành khác trong nhiều năm.

let's encrypt.png
Thế nhưng vào ngày 1 tháng 9 năm 2021 thì thỏa thuận hợp tác giữa Let's Encrypt và IdenTrust sẽ hết hạn và cả 2 vẫn chưa có kế hoạch gia hạn hay ký thỏa thuận ký chéo chứng chỉ mới. Điều này có nghĩa tất cả các trình duyệt và hệ điều hành nếu không có chứng chỉ gốc của Let's Encrypt sẽ không thể tải các trang web và chạy các dịch vụ sử dụng chứng chỉ của tổ chức này. Những hệ điều hành có ISRG Root X1 xuất hiện từ năm 2016 và như vậy, những phiên bản trước Android 7.1 (Nougat) sẽ bị ảnh hưởng.

Thỏa thuận giữa 2 tổ chức cấp chứng chỉ số sẽ hết hạn vào tháng 9 năm sau nhưng Let's Encrypt sẽ ngưng ký chéo ngay từ ngày 11 tháng 1. Các trang web và dịch vụ trực tuyến vẫn có tùy chọn tự tạo chứng chỉ ký chéo nhưng chỉ có thể duy trì đến tháng 9.

Theo Android Police thì một giải pháp chữa cháy cho các thiết bị chạy Android cũ đó là cài trình duyệt Firefox bởi nó có sẵn kho chứng chỉ số bao gồm cả chứng chỉ ISRG Root X1. Tuy nhiên, các ứng dụng và dịch vụ khác trên thiết bị sẽ bị ảnh hưởng vì chứng chỉ hết hạn.

Theo: Android Police
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trùng nội dung bài òi E 🤐
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

https://tinhte.vn/thread/nhieu-trang-web-se-khong-con-hoat-dong-tren-cac-may-android-cu-vao-nam-2021.3215675/
tò tò te, vĩnh biệt ăn roi 5 6

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019