Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Có nên mua MacBook Air / Pro chạy chip Apple M1 ARM lúc này?

Duy Luân
10/11/2020 23:23Phản hồi: 197
Có nên mua MacBook Air / Pro chạy chip Apple M1 ARM lúc này?
cover_home_apple_macbook_air_pro.jpg

Đây là câu hỏi được rất nhiều anh em đặt ra khi đang có nhu cầu mua MacBook mới. Anh em sẽ phân vân giữa việc chờ mua MacBook Air / Pro thế hệ mới chạy chip Apple M1, hoặc mua MacBook Air / Pro cũ chạy chip Intel. Đây là suy nghĩ của mình, và chủ yếu là nó phụ thuộc vào bản chất công việc của bạn là gì.

Nếu công việc của bạn không cần gì đặc biệt


Không cần gì đặc biệt ý mình là bạn sử dụng những công cụ mà ai cũng dùng, những công cụ rất phổ biến ví dụ như Microsoft Office, Adobe Photoshop, Adobe Lightroom, Zalo, Telegram, Slack, Chrome, Zoom, Evernote… thì bạn không cần phải lo lắng nhiều. Các ứng dụng này đã tương thích tốt với các máy Mac chạy chip Apple M1 rồi thông qua một nền tảng ảo hóa tên là Rosetta 2 được Apple phát triển trong macOS. Điều này cũng có nghĩa là những ứng dụng hiện tại của Mac đều tương thích với MacBook ARM. Hiệu năng có thể sẽ thấp hơn một chút, nhưng với các ứng dụng nói trên thì không phải vấn đề lớn vì bản chất các app này cũng rất nhẹ.

Nếu bạn chủ yếu dùng MacBook để lướt web, xem phim ảnh, check email, chat chit, làm việc văn phòng… thì bạn có thể chờ MacBook ARM, không có quá nhiều vấn đề sẽ xảy ra đâu.

Anh em nào quan tâm có thể xem thêm trong bài này, @cuhiep đã test các app cơ bản với máy Mac chạy chip ARM và mọi thứ bình thường. Lưu ý rằng máy dùng để test là máy dành cho developer, nó chạy chip cũ hơn nhiều so với Apple M1.

5217117_cover_macbookpro.jpg

Nếu bạn mua MacBook Air hoặc Pro mới, bạn sẽ được hưởng lợi nhiều từ thời gian dùng pin được cải thiện đáng kể. MacBook Air mới có thời gian dùng pin 18 tiếng trong khi MacBook Pro 13" lên tới 20 tiếng. Đây là thời gian dùng pin cực kì lâu, và mình có thể khá tự tin với con số mà Apple công bố. Bên cạnh đó chip ARM thì đã chứng minh được khả năng tiết kiệm điện của mình từ lâu rồi nên cũng không có gì ngạc nhiên. Hiện nay một số con laptop Windows chạy chip ARM cũng đã có thời gian dùng pin từ 14-15 tiếng trở lên rồi.

Nếu công việc của bạn cần một số công cụ đặc biệt


Ví dụ như việc của mình là lập trình, data và một số thứ kĩ thuật thì cần các công cụ dòng lệnh, một số công cụ liên quan tới ảo hóa (Docker), công cụ quản lý dependencies (NPM, Homebrew), các framework về machine learning (Tensorflow, Keras…) và một số thứ tương tự.

Đây là những ứng dụng thậm chí còn không có “app”, mình cài nó bằng dòng lệnh mà thôi, và mình không rõ tính tương thích của nó trên các máy Mac chạy chip Apple M1 như thế nào trong thời điểm này. Mình đi tìm thì cũng chưa thấy ai test mấy vụ này, vì đơn giản là đã có máy đâu. Chỉ mới có một số ít lập trình viên được tiếp cận bộ Transition Kit của Apple mà thôi, nhưng họ cũng không được công bố thông tin gì cả nên… chịu.

docker.jpg

Nếu công việc của bạn cũng cần những thứ giống mình, thì bạn khoan hãy mua MacBook chạy chip Apple M1. Ít nhất hãy đợi Tinh tế có máy, mình sẽ test thử và thông báo tới anh em về khả năng tương thích của những công cụ đặc biệt như thế này với Mac mới.

Còn nếu bây giờ bạn đang cần mua máy gấp, ví dụ laptop cũ của bạn đã hỏng, bị mất… không có máy làm việc thì cứ mạnh dạn đi mua MacBook Air hoặc MacBook Pro chạy chip Intel. Cả hai chiếc Pro và Air 2020 đều mới được ra mắt đầu năm nay, vẫn dùng những con chip Intel rất mới, rất mạnh mẽ và tiết kiệm điện, lại còn có bàn phím mới không bị lỗi như các đời 2019 trở về trước. Tất cả những yếu tố này giúp cho MacBook Air và MacBook Pro 2020 chạy chip Intel vẫn là những cái máy rất tốt. Bạn mua về xài trong 3-4 năm tới sẽ không có vấn đề gì cả. Đừng quá lo lắng.

Quảng cáo



Ừ thì thời gian dùng pin sẽ không bằng được MacBook chạy chip Apple M1, nhưng cũng không quá nghiêm trọng vì trước giờ thời gian dùng pin này vẫn sống tốt mà.

Thế nhé, anh em có thêm câu hỏi nào thì hãy comment vào bài này, mình biết cái nào mình sẽ trả lời cái đó nha.
197 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mua luôn, ko cần chần chừ chi nữa
@AppleNguyen.official Ai bán đâu mà mua, tưởng có tiền muốn gì cũng được àh? Xếp hàng đơi tiếp đi thym
@AppleNguyen.official Chuẩn luôn, lót gạch, pro m1 ram 16gb. Về là quất.
Macbook nó là 1 thứ gì đó ma mị. dùng rất phê. mỗi tội k có $ mua 😔(
novavn
CAO CẤP
3 năm
@Duy Luân Macbook Pro thì theo Luân “Pro” ý nghĩa là gì, và đánh vào phân khúc nào? Anyway thế cuối cùng thì 1 con XPS với 1 con Macbook Pro bằng cấu hình thì con nào rẻ hơn hả Luân?
https://www.google.com.vn/amp/s/www.tomsguide.com/amp/face-off/dell-xps-13-vs-macbook-pro-which-laptop-is-best
novavn
CAO CẤP
3 năm
@dra.long10 Uh Mac của ông bền quá, tôi dùng Thinkpad 7 năm vẫn chạy tít chứ thằng Macbook Pro của thằng ku cùng công ty hồi mua bằng tiền giờ chậm đéo chạy nổi 2 cái Artboard photoshop, hài vl
novavn
CAO CẤP
3 năm
@thinhnguyen1004 Thế cái bọn đéo nào nó đang dùng Thinkpad, dùng Dell Precision, dùng HP Zbook thế hả ông tướng. Macbook của ông là nhất? Ông kể cho tôi con nào đắt hơn Mac cùng cấu hình cái?
@novavn Về với win thần thánh đi bợn haha
Em hay dùng illustrator với corel thì đổi qua có ổn không anh. Em đang dùng imac 27” 2013, gần đây máy chạy hơi chậm, nếu chưa cầm thiết thì nên đổi qua dòng nào thì ok. Nhờ anh tư vấn, cảm ơn anh.
banh.tieu
TÍCH CỰC
3 năm
@kynguyen1332 Không xài được xCode hoặc IDE của JetBrains chuyển công ty. 😆
@banh.tieu :v haha, tùy à,nhưng sài mấy thằng đó ngon thật.
@kynguyen1332 Có ai xài Vim giống mình không?
@copthuy vim ổn mà,mình lâu lâu cũng sài
Sjn Alvin
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đầu tiên....
Anh theo em
nqt9002
CAO CẤP
3 năm
đang suy nghĩ những vấn đề y chang bạn @Duy Luân chờ đánh giá thôi 😁
An Dien
TÍCH CỰC
3 năm
Macbook pro 🙌🏻
Nếu thích thì triển thôi
Cứ Intel mà chiến, nghe ba mấy cái quảng cáo của Apple cho công nghệ mới chi cho phiền phức.
@nguyenmanh287 Vậy bạn đang xài loại gì 😂. Nếu androi cao cấp thì ko phải thử nghiệm ???🙃. Nếu android thấp cấp thì là chốt thí???🙄. Những cty lớn ko bg lấy khách hàng ra làm "thử nghiệm", họ chỉ cố gắng tiếp nhận "trải nghiệm" từ kh để làm hài lòng họ. Cái đó gọi là Uy Tín, cái mà hầu như các cty ở VN gì cũng ko thiếu, chỉ thiếu thứ đó 😁
pikupi
TÍCH CỰC
3 năm
@Dollarssssss còn nhớ cánh bướm ko nhỉ 😁
@pikupi Cái đó cũng là ngta nghiên cứu, có gì hoàn hảo chứ. Ý bạn cũng là mấy cn an toàn xe hơi, phát minh ra rồi cứ thế đưa đến tay kh, chết vài ba chục mạng rồi rút kinh nghiệm? Cũng là sngh của ng Vn ta, cứ mún rút kn, mà rút mãi ko hết 🤣
@Dollarssssss B muốn hỏi mình sài gì là hỏi về cái gì ? đt hay laptop?Mình sài đủ thứ ,thử nghiệm cũng đã sài và ôm hận.
IPAD II
TÍCH CỰC
3 năm
chua co bai reviewer tren tay thi chua khang dinh mua dc,
bEsTgAnKvN
ĐẠI BÀNG
3 năm
chờ 😁 nội cái update lên big sur là cũng nhiều cái không chạy được, nói chi chuyển qua ARM :DD
IPAD II
TÍCH CỰC
3 năm
neu Apple mang chip M1 len Mac Pro thi con co ly do de mua, Apple van dung chip itell cho may cau hinh cao thi dieu do co nghia la phai 1-2 nam nua moi biet chip M1 toi uu nhu the nao, hien tai thi core i9 intell van la lua chon toi uu.
@IPAD II M1 nó quảng cáo là mạnh hơn chip mạnh nhất của intel 3 lần nhé. Nên i9 sắp tới vứt
quicky
ĐẠI BÀNG
3 năm
@IPAD II Con M1 hiện đang bị giới hạn Ram ở 16GB, mà khi đã chơi Mac Pro, i9 thì bèo cũng phải 32GB Ram mới bõ. Chắc phải chờ vài đời nữa mới ngon dc.

@p700i
"M1 có thể mang lại hiệu suất CPU nhanh hơn 3,5 lần so với CPU Intel. Tuy nhiên, Apple không tiết lộ model chip Intel nào để so sánh" 😆. Mạnh hơn 3,5 lần so với i9 ở thời điểm hiện tại là không thể 😃))
@quicky Chắc mạnh hơn 3.5 lần Celeron.
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@quicky Test với core i7 dòng 10W. Apple nó có chú thích rồi.
“Testing conducted by Apple in October 2020 using preproduction MacBook Air systems with Apple M1 chip and 8-core GPU, as well as production 1.2GHz quad-core Intel Core i7-based MacBook Air systems”
quicky
ĐẠI BÀNG
3 năm
@[Zeus] Vậy thì chắc Apple đã test ở 1 vài tác vụ. Chứ thử tính con Core i7-1060NG7 trên Macbook Air đấy benchmark dc tầm 6234 điểm, gấp 3,5 lần thì hiệu năng nó còn cao hơn cả Core i9-10900F, Xeon Golf 6130T và AMD Ryzen Threadripper 2990X 😆.
Thôi lại lót dép ngồi hóng ngày em nó ra và được test đầy đủ 😁
why not?
ky vo phong
ĐẠI BÀNG
3 năm
2 cái chính là nhu cầu và khả năng đáp ứng nhu cầu đó thôi.
tựa ngu, lúc này là chưa bán, mua bằng mắt, haha
farcry2708
TÍCH CỰC
3 năm
Đang xài máy đời 2018 trở xuống thì nên đổi
Nhìn con mac cũng thấy thích nhưng mình quen dùng Win rồi
ngothanhtai
ĐẠI BÀNG
3 năm
công nghệ mới không chắc chắn độ ổn định khi sử dụng thực tế nên theo kinh nghiệm bản thân là chờ người nào có tài chính trải nghiệm trước khoảng 3~6 tháng rồi mới nghĩ tới lược mình chơi. Không thôi là tức vì bỏ tiền ra không đáng.
IPAD II
TÍCH CỰC
3 năm
M1 mới được Apple giới thiệu tốt nhưng vẫn chưa hoàn thiện, và đó là lý do Apple chưa thể đoạn tuyệt hoàn toàn với Intel vào thời điểm này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019