Chipset Snapdragon 875 năm nay sẽ có phiên bản “Lite”?

vn_ninja
11/11/2020 14:22Phản hồi: 49
Chipset Snapdragon 875 năm nay sẽ có phiên bản “Lite”?
Đã gần đến thời điểm Qualcomm tổ chức sự kiện Snapdragon Summit hàng năm, sự kiện mà nhà sản xuất chip này công bố thông tin chi tiết về bộ vi xử lý flagship mới nhất của mình. Tất cả chúng ta đều mong đợi chipset Snapdragon 875 sẽ xuất hiện để kế thừa người tiền nhiệm Snapdragon 865 làm “trái tim” cho các flagship Android của năm 2021.

Tuy nhiên theo thông tin gần đây từ GSMarena, OPPO dường như đang phát triển một chiếc smartphone chạy con chip Snapdragon 870, một con chip rất lạ. Với số hiệu rất gần với 875, con chip này được đồn đoán có thể sẽ là biến thể của Snapdragon 865+ với xung nhịp cao hơn một chút, hoặc có thể gọi nôm na là “875 Lite”. Vậy là năm nay Snapdragon 875 sẽ có phiên bản rút gọn chăng?

1.Snapdragon_870.jpg

Chưa rõ liệu Qualcomm có ra mắt con chip Lite này hay không? Nhưng nếu có thật thì bản thân con chip Snapdragon 870 hay 875 Lite này sẽ có ý nghĩa rất lớn, không chỉ đối với bản thân Qualcomm mà còn cả thị trường smartphone nói chung nữa.

Trạng thái hiện tại của dòng chip Snapdragon


Trước khi phân tích tại sao phiên bản Lite của Snapdragon 875 lại có ý nghĩa như vậy? Chúng ta hãy cùng xem xét tình hình hiện tại của dòng chip flagship này.

Snapdragon 865 có thể nói là con chip gây tranh cãi nhất trong lịch sử chipset flagship của Qualcomm. Tính năng thì không có gì để bàn với khả năng hỗ trợ quay video 960fps không giới hạn, quay video 8K, đồ hoạ mạnh mẽ và băng tần 5G mmWave với tốc độ siêu nhanh. Nhưng điểm gây tranh cãi nhất chính là mức giá của nó, được cho là đã tăng mạnh so với Snapdragon 855 của năm ngoái. Trên thực tế thì Xiaomi đã công bố rằng chi phí cho chipset và modem của dòng Mi 10 đã tăng gấp đôi so với Mi 9 năm ngoái.

Hệ quả là có rất ít các thiết bị dạng “flagship giá tốt” trang bị con chip này trong năm 2020. Ngoài trừ Samsung với chiếc Galaxy S20 FE có giá cực kỳ cạnh tranh thì những chiếc flagship killer (với đặc trưng là giá tốt cấu hình khủng) đều đã tăng giá. Xiaomi Mi 10, OnePlus 8, Poco F2 Pro và Realme X50 Pro đều đắt hơn đáng kể so với những thiết bị tiền nhiệm của chúng.

2.OnePlus_8_Poco_X2_Pro.jpg

Ngoài mức giá của Snapdragon 865 tăng lên thì việc sử dụng băng tần 5G mmWave ở một số thị trường (tăng thêm tới 100 USD cho biến thể mmWave) cùng với việc không có bất kỳ đối thủ cạnh tranh thực sự nào trên thị trường, nên không có gì ngạc nhiên khi một số thương hiệu đã quyết định sử dụng chipset tầm trung như 765G thay vì 865 để đảm bảo mức giá.

3.Pixel_5_LG_Velvet.jpg

Cụ thể hơn, con chip tầm trung 765G đã trở thành mục tiêu cho một số thiết bị dạng flagship-lite như Google Pixel 5 và LG Velvet. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu, ngoài vấn đề chi phí thì con chip tầm trung này mang lại hiệu năng đủ tốt cho nhu cầu sử dụng hàng ngày, cũng như thừa hưởng nhiều tính năng cao cấp từ 865 như 5G, sạc nhanh, hỗ trợ camera độ phân giải cao và màn hình tần số quét cao.

Tuy nhiên có một điểm yếu rất lớn đối với 765G, đó là GPU.

Quảng cáo


Thu hẹp khoảng cách về đồ hoạ


Các bài benchmark cho thấy Snapdragon 765G yếu hơn cả con chip flagship của năm 2018 là Snapdragon 845 khi xét đến hiệu suất đồ hoạ. Những người dùng ưu thích chơi game nặng hoặc các trình giả lập trên điện thoại có thể sẽ hơi thất vọng, nhưng thật sự có bao nhiêu người sẽ dùng các tác vụ này thường xuyên trên điện thoại của mình?

Thật không may là khoảng cách sức mạnh đồ hoạ này đặc biệt quan trọng trong năm 2020 và sẽ tiếp tục như vậy trong năm 2021 nữa, vì màn hình tần số quét cao đã yêu cầu sức mạnh nhiều hơn đến từ GPU.

Bài test benchmark GFXBench trên 2 chiếc smartphone chạy 765G và có màn hình 90Hz là Google Pixel 5 và OnePlus Nord đã cho thấy: con chip 765G không thể chạy bài test ở tốc độ cao hơn 60fps. Thực tế Pixel 5 chi đạt 30fps trong bài test Manhattan, so sánh với Asus ROG Phone 2 và Nubia Red Magic 3 (đều chạy chip 855 và có màn hình tần số quét cao) thì 2 thiết bị này đều đạt được tỉ lệ khung hình cao hơn nhiều.


Tất nhiên benchmark không phản ánh chính xác hiệu năng mà đa phần người dùng sử dụng hàng ngày. Người dùng có thể sẽ cần hiệu năng tốt hơn trong việc duyệt web, điều hướng hệ thống và các trò chơi nhẹ nhàng trên Pixel 5 hoặc OnePlus Nord.

Tuy nhiên những trò chơi 3D có tốc độ làm tươi cao sẽ không có hiệu suất ổn định trên những thiết bị chạy con chip tầm trung này. Với những trò chơi hot và được yêu thích như PUBG Mobile, Fornite và những tựa game mang chất lượng đồ hoạ tiệm cận PC/Console sắp tới nữa, 765G sẽ phải vận hành game ở tốc độ 60fps hoặc thậm chí thấp hơn.

Quảng cáo


4.Fornite_PUBG.jpg

Vậy làm cách nào để thu hẹp khoảng cách hiệu năng đồ hoạ giữa dòng 7xx tầm trung và dòng 8xx cao cấp? Đó là nơi mà Snapdragon 875 Lite có thể tạo ra sự khác biệt.

Snapdragon 875 Lite có thể mang lại những gì?


Giả dụ 875 Lite với GPU tương tương 865 hoặc thậm chí 855/855+, mô hình này có thể vẫn chưa đủ để để đảm bảo tốc độ khung hình cao với những chiếc điện thoại có màn hình tần số quét cao, nhưng hiệu năng đồ hoạ chỉ là một trong những lợi thế tiềm năng mà dòng chip này có.

Ngoài việc thu hẹp khoảng cách sức mạnh GPU giữa 765G và dòng 8xx, bộ vi xử lý Lite với CPU tiên tiến hơn cũng sẽ gia tăng hiệu năng đa phương tiện và khả năng kết nối lên hơn nữa. Snapdragon 765G chỉ có 2 lõi mạnh so với 4 của 865, thua kém về sức mạnh machine learning và thiếu khả năng hỗ trợ các tính năng tiên tiến như quay video 8K, ISP siêu nhanh và RAM LPDDR5.

5.Snapdragon_765G.jpg

Dựa trên mô hình này, bộ vi xử lý Lite sẽ có khả năng xử lý ảnh chụp nhanh hơn và tốt hơn (HDR+ chẳng hạn), xử lý đa khung hình có độ phân giải cao hơn, khởi chạy và tải app nhanh hơn, tuỳ chọn video chất lượng cao hơn và các tính năng AR nhanh hơn và chính xác hơn.

Điều này sẽ mở ra cánh cửa cho các flagship giá tốt nhưng có sức mạnh flagship thực thụ. Dự kiến năm 2021, các smartphone như Pixel 6 hoặc LG Velvet 2 có thể đạt mức giá rẻ hơn mà không phải hy sinh hiệu năng tổng thể. Những chiếc flagship killer cũng có thể trở lại và các OEM không còn phải lựa chọn giữa việc cần phải trả nhiều tiền nhất để có hiệu năng tối đa hay hy sinh các khía cạnh khác như màn hình, bộ nhớ trong, chất lượng hoàn thiện hoặc trải nghiệm camera nữa? Một chiếc điện thoại với vi xử lý 8xx Lite hoàn toàn đủ sức để trở thành một chiếc flagship killer thực sự.

Có lợi cho người tiêu dùng nhưng Qualcomm thì sao?


Tuy nhiên có một số rủi ro tiềm ẩn khi phát triển bộ vi xử lý dạng Lite này, đó là Qualcomm sẽ cần phải vượt qua ranh giới giữa hiệu năng, tính năng và giá cả. Và sẽ hợp lý hơn nếu cải tiến dòng 7xx rồi tăng mức giá cao hơn một chút.

Ngoài ra một phiên bản Lite yếu hơn và vẫn đắt tiền hơn dòng tầm trung như thế này có thể làm ảnh hưởng đến danh tiếng của dòng 8xx. Điều này đã xảy ra trong thế giới laptop khi một số con chip tiết kiệm điện được đưa vào các dòng laptop cao cấp để đạt được doanh số cao hơn.

Một rủi ro khác là nếu Qualcomm phát hành bộ vi xử lý Lite gần với chipset chính nhưng rẻ hơn đáng kể sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng nhưng có thể khiến công ty này mất doanh thu khi các OEM sẽ sử dụng chip Lite thay cho chip chính đắt tiền hơn.

Hãy cùng chờ xem kế hoạch của Qualcomm trong tháng 12 này là gì? Pixel 6 chạy Snapdragon 875 Lite, giá 699 USD, anh em thấy ổn không?

49 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giá cao quá nên thêm cái giá vừa phải đầu 8 đây.
lehongxuan
TÍCH CỰC
3 năm
@flower_cutter chuẩn luôn, đang định vào cmt
@lehongxuan Ấy cái avatar gì thế bác~~
lehongxuan
TÍCH CỰC
3 năm
@Gà_Cục_Tác mèo đen đó bác, bác đừng nghĩ lung tung
bắt chước A13 lite à
Cười vô mặt
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
Thôi đừng lite, đặt FE đi cho vui.
Note 20 FE rẻ chắc là để thanh lý đống linh kiện kém chất lượng như S20 FE.
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
@#NoName Ủa bò ra ủn ỉn rồi à? Sao topic S20 FE lỗi trốn chui trốn nhủi thế?
Kém chất lượng là đồ dỏm nên mau hư, xuống cấp, lỗi. Có vậy cũng không biết, dốt thiệt.
@Sút lợn FE là hàng là sắt mà haha
Alisé Kim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Sút lợn Tao bò ra bênh SS cũng như cái cách mà mày trồi lên chửi SS thôi con. Bài viết về Snap mà cũng tổ lái qua SS được mà :v

Bác cứ tưởng mình tốt lành hơn người khác nhể?
Gợi ý đặt tên: Snap 875 mini, Snap 875, Snap 875 pro, Snap 875 pro max, Snap 875 pro max plus.....
@The_Hobbit_AK Thích bác 😆
@The_Hobbit_AK Thật ra thì Qualcomm cũng từng đặt tên là S4 Play, S4 Plus, S4 Pro, S4 Prime đó
@Ryzkie vì thời đó s4 là tên chung
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
Bởi Samsung thì quá phế vật với con E Xịt Lốp, còn Huawei thì bị Mẽo cấm vận, nên giờ đây chúng ta không có flagship giá ngon.

Các bạn đã thấy yêu việc độc quyền chưa.
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
@thinhnguyen1004 mấy con dòng P và Mate ngon mà, do phần mềm không được Dev tối ưu cho chip Kirin lắm thôi, chip Kirin khá tiết kiệm điện và tốc độ xử lý lẹ lắm đó.
@okimdull phần mềm android hiện nay hỗ trợ tốt nhất cho snapdragon nên các dòng khác dù có ngon cỡ nào cũng thọt
@thinhnguyen1004 Nhưng 2 thằng đó lại dẫn đầu android. Ăn thua cái trải nghiệm người dùng. Mạnh mấy mà lươt lướt vài cái chán thì cũng tèo.
@kenseven123 Trải nghiệm thực tế đã đc chứng minh rồi mà bác. Hàng snap đc tối ưu tốt nên các tác vụ đều mượt mà mát
Cứ thấy Lite là lởm, thà chơi con chip flagship năm trc đó cho rồi.
@airwalker Hầu hết chả có ai muốn điện thoại năm 2021 lại sài chip 2019-2020 cả. Cái tên rất quan trọng. Snapdragon 875 lite mặc dù bằng snapdragon 865 nhưng tên nó mới mẻ hơn và làm ngta nghĩ sẽ tích hợp thêm 1 số thứ hơn. Ai lại đi sài đồ cũ năm ngoái.
Khoa SE
TÍCH CỰC
3 năm
@long khanh bi À thế à, suy nghĩ của 1 đại gia cho hay
@Khoa SE À thế làm sao mà à?
kulele
CAO CẤP
3 năm
@Khoa SE người ta nói đúng rồi , chú chả biết gì
Đến Apple giờ Pro với Pro Max còn khác cấu hình (ngoài size màn) nữa là Lite với ko Lite.
Bản gốc chạy chưa lại A, đi làm lite
Éo hiểu
Acientgear
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bây giờ thì mình đã hiểu vì sao mấy em xài 765 + 120 hz lại không mượt hơn bao nhiêu so với 765 + 60 hz
geniusbmt
TÍCH CỰC
3 năm
cá nhân không thích lite
thấy nhiều hãng không măn mà nên ra dòng chip rẻ hơn đây mà
hiệu năng dư game rùi thì cố làm gì, bớt điện thôi
Khả năng con chip 870 này vẫn ngang ngửa sức mạnh cho 875 nhưng ko tích hợp modem 5G. 5G rất hứa hẹn nhưng ở nhiều nơi vẫn chưa có 5G trong khi giá thành máy lại tăng lên đáng kể.
Alisé Kim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@gauto988 Có thể giảm xung giảm cache gì đó nữa, vì bản thân Qualcomm ko muốn làm con 870 quá mạnh, lấn luôn con 875 chuẩn mà.
Lolo69
TÍCH CỰC
3 năm
@gauto988 4G tốc độ đã banh nóc không xài tự nhiên đi trả thêm tiền để làm chuột bạch cho 5G.
875 lite thì nghe vẫn sang sơn chíp tầm trung nhỉ
djbuj
CAO CẤP
3 năm
So vs a14 ko có cửa . May ra so vs a13 ok 🤣🤣🤣🤣
hot shot
TÍCH CỰC
3 năm
Like lite
Yêu quá
vẫn style cũ, nhưng đổi chút là cuối năm mua Flag đầu năm thay vì năm nay mua Flag năm trước =))
Hun cái nè
Tuxedo1309
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hóng
Tuanpht
TÍCH CỰC
3 năm
Chiêu trò bán hàng thôi mà. Như các dòng 7xx/7xxG

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019