Trải nghiệm HP Pavilion Gaming 15 chạy AMD Ryzen, đáng từng xu!

bk9sw
11/11/2020 15:16Phản hồi: 86
Trải nghiệm HP Pavilion Gaming 15 chạy AMD Ryzen, đáng từng xu!
HP Pavilion Gaming 15 là dòng laptop chơi game có mức giá bình dân, cấu hình và thiết kế tốt. Lần này mình trên tay phiên bản chạy AMD Renoir, mức giá dưới 20 triệu và mình nghĩ đây là một lựa chọn hay cho những anh em muốn tìm máy vừa học vừa chơi.



Thiết kế của HP Pavilion Gaming 15


tinhte_hppaviliongaming15 (5).jpg
Thiết kế tổng thể của Pavilion Gaming 15 năm nay không đổi so với thế hệ trước đó, nó vẫn có những yếu tố thiết kế vay mượn từ dòng OMEN cao cấp, phần gù bản lề được cắt vát, các khe tản nhiệt nằm ẩn vào bệ máy dưới màn hình.

tinhte_hppaviliongaming15 (2).jpg

Chất liệu chế tạo vỏ máy hoàn toàn bằng nhựa nhưng nó được làm rất tốt và chắc chắn. Kiểu hoàn thiện vỏ máy nhám, màu đen chủ đạo và màu nhấn là xanh lá. Màu xanh lá này nằm ở logo HP và bàn phím, nó tạo ra đặc điểm nhận dạng cơ bản cho dòng Pavilion Gaming.

tinhte_hppaviliongaming15 (38).jpg
Chiếc máy này có cỡ màn hình 15,6", độ dày 23,5 mm và trọng lượng 2 kg. Cục sạc đi cùng nó cũng không quá to nên việc mang theo nó đi làm hay đi học không khó khăn.

tinhte_hppaviliongaming15 (28).jpg
Đáy máy là một tấm nhựa liền khối với các khe lấy gió cho 2 quạt tản nhiệt. Các khe này vẫn rất lớn và cho airflow hiệu quả. Nhìn qua khe này có thể thấy 2 quạt tản nhiệt nằm sát nhau và thiết kế tản nhiệt của Pavilion Gaming 15 sẽ là 2 ống đồng kép dẫn nhiệt từ CPU sang GPU ra heatsink lớn nằm trước 2 quạt. Đây là kiểu thiết kế tản nhiệt thường thấy trên những chiếc laptop gaming phổ thông và với việc dòng Ryzen 4000 series của AMD dùng tiến trình nhỏ và rất mát thành ra hệ thống tản nhiệt này đủ hiệu quả.

tinhte_hppaviliongaming15 (11).jpg
Hệ thống các cổng kết nối trên Pavilion Gaming 15 đa dạng và bố trí hợp lý. Ở cạnh trái, cổng nguồn chân kim được đặt tại phần cắt xéo của gù bản lề và nó đỡ choáng chỗ hơn nếu như nằm ở giữa cạnh máy. HP vẫn bố trí một cổng USB-A (USB 2.0) ở đây để chúng ta cắm chuột hay receiver của chuột không dây.

tinhte_hppaviliongaming15 (7).jpg
Tại cạnh phải là các cổng HDMI, USB-A (USB 3.2 Gen1 5 Gbps), RJ-45 (LAN), USB-C (USB 3.2 Gen1 5 Gbps), jack âm thanh 3,5 mm combo và khe đọc thẻ SD, như vậy là đủ nhu cầu kết nối và trình xuất cơ bản.

Màn hình và âm thanh trên HP Pavilion Gaming 15


tinhte_hppaviliongaming15 (17).jpg

Quảng cáo


Những chiếc máy 15,6" giờ đã rất gọn nhờ thiết kế viền màn hình mỏng. Chiếc Pavilion Gaming 15 có viền 2 bên chỉ 7 mm. Viền trên 10 mm có webcam cùng các mic, riêng phần viền dưới dày và trống trải. Thiết kế bản lề với khớp 2 bên cho góc khoảng 130 độ. Phần bản lề này đủ mượt để cho phép mở nắp máy bằng một tay nhưng vẫn hơi lắc khi sử dụng bởi vỏ nhựa.

tinhte_hppaviliongaming15 (24).jpg
Chiếc Pavilion Gaming 15 năm nay được nâng cấp với tốc độ làm tươi 144 Hz. Tấm nền vẫn là IPS, độ phân giải FHD và độ sáng tối đa 300 nit. Mình cho rằng đây là một tấm nền IPS giá rẻ, nó cho tốc độ quét cao và khá sắc nét, tương phản cao và độ sáng tốt vì mình thường dùng ở mức 70% ở ngoài trời lẫn trong phòng nhưng độ bao phủ màu sắc thấp, mình ước lượng chỉ ở 60% dải sRGB bởi màu của nó tương tự với những tấm nền cùng phân khúc của Chimei, BOE hay AUO. Vì vậy mình nghĩ nó chỉ phù hợp với nhu cầu giải trí, chơi game, không phù hợp với với các tác vụ về phim ảnh. Trang bị màn hình này thường thấy ở phân khúc laptop gaming phổ thông bởi một khi đã ưu tiên về tốc độ quét cao thì đổi lại chất lượng màu sắc giảm đi, nếu muốn có cả 2 thứ này thì anh em sẽ phải tìm đến những mẫu máy ở phân khúc trên 30 triệu.

tinhte_hppaviliongaming15 (15).jpg
Hệ thống loa trên Pavilion Gaming 15 nằm ở phía trên bàn phím, nó có một lớp lưới kim loại bên trên, cắt lồi lõm rất đẹp mắt. Hệ thống loa này có 2 loa, âm thanh được tinh chỉnh bằng phần mềm B&O Audio, âm lượng đầu ra khá lớn, chất âm rõ ràng, bass yếu. Ngay dưới có nút nguồn với đèn LED màu xanh rất tone-sure-tone.

Bàn phím và bàn rê của HP Pavilion Gaming 15


tinhte_hppaviliongaming15 (19).jpg
Thứ mà HP làm cực tốt trên chiếc máy này đó là bàn phím và nếu anh em tìm một chiếc máy 15,6" gọn nhưng lại có bàn phím số thì đây là câu trả lời. Hiện tại xu hướng của các hãng làm laptop gaming đó là bỏ đi phần bàn phím số, tăng kích thước của các phím chính và nới key pitch ra để chúng ta thao tác thoải mái hơn. HP vẫn dùng layout full-size và nó tiện với nhiều nhu cầu sử dụng, nhất là những ai phải làm việc với con số nhiều.

Quảng cáo


tinhte_hppaviliongaming15 (23).jpg
Các keycap có viền màu xanh lục và bên dưới là đèn backlit 2 mức sáng, cũng màu xanh. Ở phân khúc giá này thì anh em khó đòi hỏi đèn RGB, cá nhân mình thấy bàn phím của HP Pavilion Gaming 15 đã đủ đẹp rồi. Layout dễ làm quen nhưng hàng phím Fn quá nhỏ, thường thì nó bằng 1/2 phím chính nhưng giờ hẹp hơn cả tỉ lệ này nên mình thấy đây là điểm trừ.

tinhte_hppaviliongaming15 (20).jpg
Tuy nhiên thứ mà mình đánh giá cao trên chiếc bàn phím này là cảm giác nhấn. Hành trình của phím ở 1,5 mm nhưng phần vòm cao su bên dưới mỗi phím lại có độ đàn hồi cao, cho cảm giác kích hoạt và xúc giác rất rõ ràng. Cùng với âm thanh thì mình chắc chắn anh em sẽ thích gõ nhiều hơn trên chiếc bàn phím này. HP trong thời gian gần đây đã cải tiến rất nhiều về bàn phím trên mọi dòng máy và Pavilion Gaming 15 cũng không phải là ngoại lệ.

tinhte_hppaviliongaming15 (30).jpg
Bàn rê của Pavilion Gaming 15 có kích thước 11,5 x 5 cm, không quá lớn nhưng nó vẫn được làm khá tốt với kiểu bàn rê ClickPad, bề mặt mượt và hỗ trợ thao tác đa điểm. 2 phím chuột chìm, cần hơi nhiều lực để nhấn chút, âm thanh phát ra không lớn.

Nhìn chung với trang bị bàn phím và bàn rê của Pavilion Gaming 15 thì mình hoàn toàn hài lòng bởi nó tốt hơn kỳ vọng, nhất là bàn phím gõ rất thích.

Cấu hình và hiệu năng của HP Pavilion Gaming 15


tinhte_hppaviliongaming15 (22).jpg
Chiếc máy mình trên tay có mã đầy đủ là HP Pavilion Gaming 15-ec1054ax - mã này dành cho thị trường Việt Nam và cấu hình của nó như sau:
  • CPU: AMD Ryzen 5 4600H (Renoir, Zen 2), 6 nhân 12 luồng, 3 - 4 GHz Max Boost, 8 MB L3 Cache, TDP 45 W;
  • GPU tích hợp: AMD Radeon RX Vega 6, 6 CU, 384 nhân Stream, 1500 MHz Boost;
  • GPU rời: Nvidia GeForce GTX 1650 Mobile (Turing), 1024 nhân CUDA, 1560 MHz Boost, 4 GB GDDR6;
  • RAM: 1 x 8 GB Samsung DDR4-3200 (2 khe, hỗ trợ 32 GB);
  • SSD: 128 GB WD SN520 NVMe;
  • HDD: 1 TB WD Blue;
  • Kết nối: Bluetooth 5 + Wi-Fi 6;
  • Pin: 52,5 Wh.
Cấu hình này gần như có thể mua về xài ngay được mà không cần phải nâng cấp thêm. Hiện tại mình thấy một số nhà bán chính hãng có chương trình nâng cấp thêm 8 GB RAM miễn phí nên khi anh em mua sẽ có 16 GB DDR4-3200 chạy kênh đôi cực kỳ ngon. Dòng Ryzen luôn nhạy cảm về RAM về không chỉ kênh đôi, RAM DDR4-3200 sẽ cho hiệu năng tối ưu khi nó có thể đồng bộ với xung của cầu Infinity Fabric (FCLK ở 1600 MHz trên dòng Ryzen 4000 series APU).

Ryzen 5 4600H có thể nói là một đối thủ của những con Core i7 6 nhân nhưng mức giá thì mềm hơn nhiều. Dòng Renoir dùng kiến trúc Zen 2 và tiến trình TSMC 7nm, vừa có sự cải thiện về IPC lớn so với dòng Picasso với kiến trúc Zen+, vừa đạt được hiệu quả hiệu năng/điện năng tốt hơn so với tiến trình 12nm cũ. Chúng ta có thể kỳ vọng về hiệu năng đa nhân đa luồng tốt cùng với nhiệt độ CPU mát mẻ hơn và thời lượng pin tốt hơn.

Ryzen 5 4600H thay thế trực tiếp cho Ryzen 5 3550H từng xuất hiện trên dòng Pavilion Gaming 15 đời trước. Mình đã tranh thủ benchmark và so sánh chiếc Pavilion Gaming 15 này với những chiếc Pavilion Gaming 15 khác với nhiều CPU khác nhau dựa trên cơ sở dữ liệu của Notebookcheck và kết quả rất thú vị.



Hiệu năng Cinebench R20 của Ryzen 5 4600H trên chiếc Pavilion Gaming 15 mình đang xài ngang ngửa với Core i7-10750H trên chiếc Envy 15 2020 - một chiếc máy đang được đánh giá rất cao nhưng chưa thấy bán tại Việt Nam. Ryzen 5 4600 hơn điểm đa nhân nhưng thua điểm đơn nhân bởi xung nhịp tối đa chỉ 4 GHz, cần lưu ý là những chiếc laptop chạy Core i7-10750H có giá đắt hơn đáng kể so với Ryzen 5 4600H. Ngoài ra mình cũng so sánh nó với những con CPU khác để anh em dễ hình dung về sự cải tiến về sức mạnh giữa các thế hệ Ryzen.

Với 3DMark thì hiệu năng của Ryzen 5 4600H vẫn rất tốt, nó đều cao hơn những phiên bản Ryzen 3000 series APU dùng kiến trúc Zen+ và điểm số phần nào ngang ngửa các đối thủ đắt tiền hơn của Intel. 3DMark là bài test hiệu năng đồ họa game, phần test 3DMark Fire Strike Physics thể hiện sức mạnh của CPU với các tựa game DirectX 11 còn Time Spy CPU là DirectX 12. Đầu bảng so sánh này vẫn là Ryzen 7 4800H, nó quá mạnh và dòng Pavilion Gaming 15 ở Việt Nam có bán tùy chọn CPU này với mức giá dưới 30 triệu. Như vậy với sức mạnh đa nhân này thì Ryzen 5 4600H không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu chơi game mà còn là các tác vụ kết xuất.

tinhte_hppaviliongaming15 (34).jpg
Về hiệu năng chơi game thì nhìn cấu hình chiếc máy này, anh em có thể kỳ vọng chơi được các tựa game eSport ở tỉ lệ khung hình cao, với các game AAA thì chỉ đủ để trải nghiệm. Đây cũng là mục tiêu hiệu năng chung của nhiều chiếc laptop phổ thông với màn hình tốc độ quét cao. GTX 1650 là một con GPU tầm trung cho laptop, nó không hỗ trợ Ray Tracing. Khi chơi game, mức xung của GPU đạt đến 1785 MHz, vượt mức xung Boost tham chiếu của Nvidia là 1650 MHz.

Mình chơi thử 3 tựa game trên chiếc máy này gồm Valorant, CS:GO và The Division 2, tất cả đều chơi ở độ phân giải FHD:

CSSGO.jpg
CS:GO với thiết lập đồ họa High thì cấu hình của Pavilion Gaming 15 cho tỉ lệ khung hình trung bình 80 fps, tối đa 114 fps. CS:GO không quá thiên về sức mạnh GPU mà lại cần CPU nhiều hơn, xung cao tỉ lệ thuận với khung hình và điều này là một đặc thù của Source Engine của CS:GO. Đây là một lưu ý cho anh em khi muốn có được tỉ lệ khung hình cao nhất với CS:GO.

VALORANT.jpg
Valorant là một tựa game eSport nhẹ và cấu hình của Pavilion Gaming 15 dễ dàng cho tỉ lệ khung hình trung bình 136 fps, tối đa 156 fps với thiết lập đồ họa Medium. Tỉ lệ khung hình cao sẽ giúp anh em trải nghiệm màn hình 144 Hz tốt hơn và nếu trung bình trên 144 fps thì anh em có thể khóa V-Sync để chống xé.

tinhte_hppaviliongaming15 (35).jpg
The Division 2 là một tựa game AAA và với chất lượng đồ họa của nó, GTX 1650 và Ryzen 5 4600 đủ để chúng ta chơi trải nghiệm. Mình thử chỉnh đồ họa ở mức Medium theo preset trong game và khung hình trung bình ở 55 fps, giảm khử răng cưa và shadow xuống một chút sẽ trên 60 fps. Tựa game này góc nhìn thứ 3 và theo mình 60 fps là đủ để chơi ngon lành bởi nó không mang tính cạnh tranh nhiều.

Nhiệt độ và pin của HP Pavilion Gaming 15


stresstest.png
Mình stress test bằng AIDA64 và nhận thấy rằng con Ryzen 5 4600H trên chiếc Pavilion Gaming 15 có thể ăn 50 W nhưng chỉ trong 1 giây, điện áp Vcore ở 1,269 V và toàn package chỉ ăn 35 W trong khi xung 6 nhân duy trì liên tục ở 4 GHz. Mức tiêu thụ điện năng này rất đáng nể với một con CPU 6 nhân, có được nhờ tiến trình 7nm. Khi stress test thì nhiệt độ của CPU tối đa 90 độ C và trung bình ở 85 độ C, không vượt ngưỡng này trong khi xung vẫn 4 GHz toàn nhân. Trong khi đó, lúc nghỉ hay chạy tác vụ nhẹ thì con CPU chỉ ăn tầm 5 W và nhiệt độ cũng chỉ ở 30 độ C.

furmark.jpg
Stress test GPU bằng Furmark thì nhiệt độ của con GTX 1650 chỉ quanh quẩn ở dưới 60 độ C, quạt vẫn chưa kích lên tốc độ tối đa. Hệ thống tản nhiệt của Pavilion Gaming 15 đã cho thấy hiệu quả tản nhiệt rất tốt, quạt vẫn chưa kích tối đa tốc độ vòng quay, vẫn rất im lặng.

tinhte_hppaviliongaming15 (31).jpg
HP có trang bị phần mềm OMEN cho Pavilion Gaming 15 nhưng phần mềm này chỉ hiện thông số về xung, tải và nhiệt độ, không cho chúng ta can thiệp hệ thống tản nhiệt.

tinhte_hppaviliongaming15 (26).jpg
Về thời lượng pin, chiếc máy này dù chỉ có pin 52 Wh nhưng thời lượng sử dụng có thể nói rất tốt nếu xét về một chiếc laptop gaming. Mình dùng làm việc đa phần là web, soạn thảo và Photoshop nhẹ nhàng, độ sáng màn hình 70%, chế độ pin Better Battery và mở thêm cái Spotify nghe cho chill thì thời lượng pin đạt được khoảng 4 tiếng liên tục. Thời lượng này có thể dài hơn nếu như anh em dùng ở cường độ không thường xuyên và độ sáng màn hình thấp hơn.

tinhte_hppaviliongaming15 (36).jpg
Như vậy, mình đã chia sẻ nhanh với anh em về con Pavilion Gaming 15 chạy AMD Renoir. Có thể nói ở mức giá 19 triệu 990 ngàn thì đây là một lựa chọn rất sáng giá, đáng tiền ở phân khúc laptop gaming. Thiết kế ổn, vỏ nhựa nhưng không ọp ẹp, màn hình 144 Hz, bàn phím gõ rất đã và cấu hình hợp lý, mình nghĩ không thể đòi hỏi gì hơn. Chỉ có một lưu ý là anh em nên gắn thêm RAM cho máy để phát huy tối đa hiệu năng, phần còn lại thì mình nghĩ không cần phải nâng cấp.

HP cho biết Pavilion Gaming 15 khi mua chính hãng thì anh em còn được hưởng gói bảo hành ADP (bảo vệ thiệt hại do tai nạn) của HP bên cạnh chế độ bảo hành onsite tại 63 tỉnh thành ở Việt Nam. Nói kỹ hơn về gói bảo hành sự cố ADP thì người dùng sẽ được HP hỗ trợ sửa chữa miễn phí ngay cả với những lỗi như đổ chất lỏng, chập điện, rơi vỡ, đây là điều mà chưa hãng nào ở Việt Nam thực hiện được với dòng laptop gaming.

Hình ảnh:

86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Pop-up
TÍCH CỰC
3 năm
Tuyệt vời. Team đỏ và cháu đội ơn bác Lisa Su ạ
Kết cái bộ bàn phím của em này!
Ngon trong tầm giá
Màu mè tưởng đội xanh nhưng anh đội đỏ 😁
hoangmk
TÍCH CỰC
3 năm
Con này so với Lenovo Legion 5 bản Ryzen 5 4600H thì sao bác ?
@hoangmk Legion vẫn hơn, nó mở tdp 95w luôn mà hầu hết toàn 65w là 4.1 all core rồi
@hoangmk Phân khúc 20tr này thì Legion ăn đứt các mẫu khác.
@hoangmk Con Legion tản nhiệt tốt hơn nhiều, tuy nhiên nó dày hơn 1 tý 😁
vinhcao7
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ryzen 5 màng ngang i7 thì Ryzen 7 coẵ nào trời.
Mình có con thinkpad ryzen 7 được tặng mà ko xài đang kiến chỉ cho em nó mà ai cũng chê là sao ta. Giá bèo nhèo
@vinhcao7 Để giá sanh dziên đi bro
botykpt
TÍCH CỰC
3 năm
@vinhcao7 I9 Và cũng nhờ có AMD mà Intel chịu mở siêu phân luồng cho tất cả các cpu core i
vinhcao7
ĐẠI BÀNG
3 năm
@botykpt Uhm. Cạnh tranh mới được nhờ
Hun cái nè
Ngày xửa ngày xưa mua con HP pavillion 17inch được 12 tháng 1 ngày chết toi con Vga 8400gt. Hãng từ chối trách nhiệm dù bên Mỹ có chính sách bảo hành chết card. Miệt mài đóng chip xài đc hơn năm nó toi luôn =]]
jimbo89
TÍCH CỰC
3 năm
@quoc trung NQT là thợ họ hàn lại chân chip vào đế của nó đó bác, đây là phương án tạm thời vì được vài tháng cùng lắm 1 năm nó lại bong ra
@jimbo89 Đang tính hốt HP pavilion mà vẫn băn khoăn. Chắc HP ko bền bằng Dell và MSI quá
jimbo89
TÍCH CỰC
3 năm
@hoangminh2018 e thì đã bị dính vụ đóng chip cho 1 con Dell Ínpiron sau 1 năm sd rồi, nên e cũng không thần thánh Dell như mọi người và khuyên bác không nên quá nghiêng về 1 thương hiệu nào, kết con nào thì kiếm clip review mở máy ra, cứ 2 quạt là yên tâm hơn 1 quạt bác ạ, như xưa nghe đến Acer thì ghét nhưng năm nay có con Nitro mới ra thấy ai cũng khen đó bác
@jimbo89 Tớ đang ngắm con này, mấy shop kêu cuối tháng hàng mới về. Cấu hình khá ổn trong tầm giá, nếu cuối tháng mà vẫn chưa về chắc phải liếc sang MSI, hoặc HP quá.
Untitled-1.jpg
beatlove
TÍCH CỰC
3 năm
Kết cái mục lục ghê luôn, tuy nhiên phần mục lục đừng có dấu ":" cuối mỗi mục thì đẹp hơn.
@beatlove đã fix "😁
beatlove
TÍCH CỰC
3 năm
@bk9sw Tuyệt vời quá bác!
hungtomtest
ĐẠI BÀNG
3 năm
Trông đẹp phết
anh em xài windows đã cái là có quá nhiều máy để lựa chọn, máy đẹp và đỉnh dã man. macbôk đơn điệu quá. nhưng os không dễ htay đổi
Anh5SG
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cuhiep Con này mà chạy giả lập andr nổi không anh ???
bethikyeu
TÍCH CỰC
3 năm
Dù ko còn quan tâm Lap nhìu nhưng em vẫn thank mod
Híu Mụp
TÍCH CỰC
3 năm
Có tí mùi quảng cáo. Nhưng bài viết rất chi tiết. Đọc là muốn mua. Mặc dù không thích HP :v
@Híu Mụp Con đó ngoài đời khá đẹp 😁 tuy nhiên dòng này của HP ko được đánh giá cao lắm :D
Thích nhất mod này và mod Nam không khí 😆
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
3 năm
Vãn cái cấu hình 8GB RAM cùi mía. Giờ 8GB RAM có đủ đâu -_-
minhduyy
ĐẠI BÀNG
3 năm
mình trên tay con này rồi, k phải nói chứ build chắc cực kỳ
lovematrix10
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mấy con dòng gaming cho đi xử lý đồ hoạ có ổn không các bác? Kiểu photoshop hay xử lý video ko chuyên ấy ạ
@lovematrix10 Dư sức nhé
duykhiem86
TÍCH CỰC
3 năm
@lovematrix10 quá ổn bác, ngon nữa là khác
z2139255787999_929ee9d9f0610dbc4b78ae10f09c0ebf.jpg
Cho_Chet
TÍCH CỰC
3 năm
nhìn cái bản lề lẫn logo thực sự k vào mắt..😔
botykpt
TÍCH CỰC
3 năm
Giờ VGA bèo bèo cũng 4gb-6gb ram, Mấy cái game như RE3 Remake mới để lowsetting ăn mẹ nó 2gb Vram rồi
Kiểu khá đẹp nha.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019