Honda CRF1100L Africa Twin 2020 được ra mắt toàn cầu vào khoảng nửa cuối năm 2019 và bất ngờ xuất hiện tại sự kiện Honda Biker Day 2020 vừa diễn ra cách đây ít ngày.
Không thật sự có quá nhiều khác biệt về ngoại hình, song sự thay đổi chủ yếu đến từ những công nghệ mới được bổ sung trên xe. Có khá nhiều phiên bản CRF1100L Africa Twin được bán ra, nhưng khác biệt cơ bản nằm ở hộp số côn tay 6 cấp hoặc hộp số tự động ly hợp kép và có hay không hệ thống phuộc chỉnh điện.
Xe rất cao và hầm hố nếu bạn nhìn nó ở thực tế ở ngoài đời. Ở góc này, có thể thấy dàn chân trước của xe lộ rõ ra, trong khi phần đầu được làm dữ tợn như một chú robot.
Không thật sự có quá nhiều khác biệt về ngoại hình, song sự thay đổi chủ yếu đến từ những công nghệ mới được bổ sung trên xe. Có khá nhiều phiên bản CRF1100L Africa Twin được bán ra, nhưng khác biệt cơ bản nằm ở hộp số côn tay 6 cấp hoặc hộp số tự động ly hợp kép và có hay không hệ thống phuộc chỉnh điện.
Xe rất cao và hầm hố nếu bạn nhìn nó ở thực tế ở ngoài đời. Ở góc này, có thể thấy dàn chân trước của xe lộ rõ ra, trong khi phần đầu được làm dữ tợn như một chú robot.
Bình xăng của xe có kích thước rất lớn, lên tới 24,8 lít, đủ để bạn có thể chinh phục được nhiều chặng đường dài chỉ với 1 lần đổ nhiên liệu.
Chiều cao yên của xe là 850/870mm tuỳ phiên bản, ngoài ra còn có thêm tuỳ chọn 825mm dành cho người có chiều cao khiêm tốn hoặc 895mm đối với những bạn cao lớn. Trọng lượng của xe ở mức 238kg và 248kg đối với bản DCT.
Thiết kế yên và khung xe mang nét đặc trưng của một chiếc xe dành cho việc đi địa hình.
Ở góc thấp nhìn lên mới thấy rõ sự vạm vỡ của chiếc xe.
Mông xe cũng không có quá nhiều điểm nhấn.
Quảng cáo
Đây là cái nhìn mình thích nhất đối với chiếc xe này, trông rất bụi bặm và chất chơi.
Đầu đèn với hệ thống chiếu sáng LED với dải LED định vị ban ngày trông khá táo bạo. Thiết kế này giúp cho ánh nhìn của chiếc xe trông như robot hoặc một con bọ ngựa. Hệ thống đèn xi-nhan của xe có thể tự tắt khi bạn đã rẽ xong nhờ cảm biến tích hợp.
Phuộc trước Showa USD đường kính lên tới 45mm có thể điều chỉnh, hành trình 230mm.
Mâm trước 21 inch, đi kèm lốp 90/90. Cả lốp trước và sau đều là loại Bridgestone Battlax Adventurecross Tourer AX41T vốn dành cho việc chuyên đi địa hình. Phanh trước đĩa đôi 310mm, kẹp phanh 4 piston và có trang bị ABS trong cua.
Quảng cáo
Một mảng kim loại lớn được lắp để che chắn tối đa cho động cơ khi đi vào địa hình khó với nhiều sỏi đá, những thứ có thể làm tổn hại đến động cơ.
Mâm sau 18 inch, đi kèm lốp 150/70. Ống xả của xe được vắt cao lên phía trên nên có thể thoải mái đi vào những khu ngập nước. Phanh sau đĩa đơn đường kính 256mm và tất nhiên cũng có ABS.
Phuộc sau Pro-Link Showa có thể chỉnh điện, hành trình 220 mm.
Xe được trang bị động cơ SOHC 4 thì 8 van song song làm mát bằng chất lỏng dung tích 1.084cc. Một số tinh chỉnh mà các kỹ sư Honda đã thực hiện đối với khối động cơ này bao gồm đầu xi lanh mới, thời gian đóng/mở van điều chỉnh, thân van tiết lưu mới và cấu hình ống xả mới.
Tất nhiên, hệ thống ống xả này vẫn sẽ đáp ứng với tiêu chuẩn khí thải mới EURO 5. Những thay đổi này tạo ra công suất và mô-men xoắn cao hơn 6-7% so với đời trước, nâng công suất tối đa lên tới 101 mã lực và mô-men xoắn cực đại 105Nm. Ngoài những cải tiến về sức mạnh, động cơ mới còn nhẹ hơn 2,5 kg so với đời cũ, từ đó giảm trọng lượng tổng thể của thân xe.
Ghi đông rất rộng, tạo tư thế ngồi bệ vệ và thoải mái.
Cùm công tắt bên trái ngoài những nút cơ bản ra thì còn các phím điều hướng khá phức tạp.
Ngay phía trên là các nút để điều chỉnh chức năng của xe cũng như chỉnh đèn cos/pha hoặc passing.
Bên phải là nút tắt/mở động cơ tạm thời và các phím để thiết lập Cruise Control.
Mặt đồng hồ TFT màu 6,7 inch và một mặt LCD nhỏ bên dưới để hiển thị các thông tin cơ bản. Thông qua Apple CarPlay + Bluetooth, người dùng có thể dễ dàng kết nối điện thoại với hệ thống của xe để tinh chỉnh nhạc hay các thông tin khác một cách dễ dàng.
Các trang thiết bị điện tử trên xe sẽ được quản lý bởi một bộ đo lường quán tính 6 trục (Inertial Measurent Unit, IMU). Được biết, IMU hoạt động nhờ dữ liệu thu được từ cảm biến gia tốc và con quay hồi chuyển, chịu trách nhiệm liên tục ghi nhận thông tin về độ dốc hay góc quay, từ đó ra lệnh cho các hệ thống khác điều chỉnh sao cho gia tăng khả năng giữ thăng bằng của xe.
Yên xe màu đỏ đối với phiên bản màu đỏ.
Xe có tổng cộng 7 cấp độ kiểm soát mô-men xoắn mà người dùng có thể nhanh chóng thiết lập nhằm phù hợp với điều kiện vận hành. Hiện tại, Honda chưa chính thức công bố kế hoạch phân phối mẫu xe này tại thị trường Việt Nam. Nếu mang về trong nước, đây chắc chắn sẽ là đối thủ phải dè chừng đối với những mẫu xe châu Âu đang chiếm đảo phân khúc này.