Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Có phải chúng ta đang phụ thuộc quá nhiều vào các “dịch vụ miễn phí” từ các công ty Big Tech?

vn_ninja
14/11/2020 14:2Phản hồi: 90
Có phải chúng ta đang phụ thuộc quá nhiều vào các “dịch vụ miễn phí” từ các công ty Big Tech?
Trong một năm với nhiều biến chuyển của thế giới công nghệ, có vẻ như thời kỳ của những “bữa ăn miễn phí” đã kết thúc. Mấy ngày nay chúng ta hẳn đều biết tin Google đã chính thức chấm dứt dịch vụ lưu trữ hình ảnh miễn phí trên Google Photos và bắt đầu tính phí khi người dùng vượt quá dung lượng miễn phí ban đầu.

Tuy nhiên chúng ta có phải chỉ dùng một dịch vụ của Google cho gói dung lượng miễn phí này hay không? Không, còn nhiều thứ khác lắm, từ Gmail, dịch vụ stream nhạc Play Music (hay YouTube Music sau này) và lưu trữ file Google Drive nữa. Tất cả những dịch vụ này đều quá tốt, thực sự quá quá tốt khi còn miễn phí nữa. Nhưng sau sự việc của Google Photos vừa rồi, phải chăng đã đến thời điểm nên cân nhắc xem những dịch vụ nào mà chúng ta không thể thiếu và những dịch vụ nào nên được kết thúc trước khi chúng bắt đầu “đào sâu” vào túi tiền của chúng ta hay không? Hãy lưu ý về những thứ chúng ta sắp đăng ký sử dụng.

Dịch vụ theo ý muốn của công ty chủ quản


Khi Google Play Music ra mắt, Google đã tạo ra một hệ thống lưu trữ và streaming quá tốt cho mọi người. Người dùng có thể upload tất cả các file MP3 trên máy tính lên Google Music, và tất nhiên là được phép làm như vậy. Sau đó có thể stream miễn phí tất cả các file nhạc này đến bất kỳ thiết bị nào có cài ứng dụng Google Music.

1.Google_Play_Music.jpg

Trong năm 2019 vừa qua, Google đã chính thức rời bỏ Google Music và chuyển sang một dịch vụ mới có tên là YouTube Music. Google có cung cấp một công cụ để người dùng có thể chuyển nhạc từ dịch vụ cũ sang dịch vụ mới. Và vào tháng 10 năm nay, Google Music đã chính thức chết và biến mất. Nếu người dùng vẫn còn các file nhạc trong máy chủ của Google dành cho Google Music, các file đó chắc chắn đã bị xoá.

2.Transfer_Google_Play_Music.jpg

Google tất nhiên đã đưa ra rất nhiều cảnh báo để người dùng có thể tải các file nhạc của mình về nếu muốn. Đây là một ví dụ khi một dịch vụ kết thúc một cách êm đẹp, nhưng dù sao thì nó cũng đã kết thúc.

Điều gì xảy ra khi dịch vụ lưu trữ gặp sự cố?


Điều này không xảy ra thường xuyên. Nhưng đã có những trường hợp trong nhiều năm qua, khi một hệ thống lưu trữ đám mây chủ chốt gặp sự cố và tất cả các dịch vụ được kết nối đều “liên luỵ” theo. Giống như một cái tháp bài sẽ sụp đổ theo dây chuyền, khi iCloud gặp sự cố, iWork for iCloud, đồng bộ iCloud Calendar, tài liệu trên Cloud và Apple Photos (iCloud Backup) cũng vậy.

3.iCloud_Backup_Failed.jpg

Khi Facebook gặp sự cố, tất cả các dịch vụ con cũng vậy. Đó là WhatsApp, Instagram và Oculus. Và chuyện này tuy vẫn chưa xảy ra, nhưng khi Amazon Web Service ngừng hoạt động, internet cũng ngừng hoạt động.

Sự kết thúc đã gần kề


Google vẫn đang muốn tiếp tục phục vụ thế giới trong tương lai với gói lưu trữ đám mây cơ bản. Họ muốn chúng ta làm việc với Gmail, Google Drive và các dịch vụ như Google Photos và YouTube Music để chúng ta có thể tìm thấy đầy đủ giá trị rồi có thể chịu chi trả cho Google ngoài dịch vụ miễn phí.

Quảng cáo


4.Google_Services.jpg

Tuy nhiên có một vấn đề xảy ra tại thời điểm mà chúng ta phụ thuộc vào các dịch vụ của Google đến mức không chỉ đơn giản là dừng mọi thứ lại khi gói miễn phí hết hạn. Trở lại vào tháng 5 năm 2016, khi mà Google đã không nhắc gì đến vấn đề khi hết hạn dung lượng miễn phí. Sau khi đạt đến giới hạn bộ nhớ lưu trữ hoặc thời gian dùng thử miễn phí bộ nhớ đám mây của Google kết thúc, tất cả các dịch vụ được kết nối của người dùng sẽ ngừng hoạt động.

5.Google_Photos.jpg

Cái gì cũng có cái giá của nó


Sự tiện lợi có cái giá của nó. Bây giờ là lúc để xem lại những phần nào của cuộc sống được coi là đương nhiên phải có trong thế giới kỹ thuật số hiện đại của chúng ta. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta bị ngắt kết nối với internet vào ngày mai? Điều gì sẽ xảy ra với việc kinh doanh nếu bất kỳ công ty nào mà chúng ta đang phụ thuộc vào ngày hôm nay đột ngột đóng cửa? Chúng ta đã sao lưu chưa?

Và không chỉ là những thứ thiết yếu của chúng ta. Điều gì sẽ xảy ra nếu trò chơi yêu thích của chúng ta như Pokemon GO đột nhiên offline mãi mãi? Bây giờ là lúc để tự hỏi bản thân, nếu không có những dịch vụ kĩ thuật số mà chúng ta đang phụ thuộc vào hàng ngày, ta sẽ còn lại gì?

Chúng ta có thể sống với những gì đang có trong nhà ngày hôm nay không? Hay cuộc sống của chúng ta sẽ bị ràng buộc chặt chẽ với một vài công ty, với hàng hoá và dịch vụ kĩ thuật số của họ?

Quảng cáo



Theo: Slashgear
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tốt nhất nên lưu thêm offline để dự phòng, sync qua sync lại cho chắc.
MeoMao121
TÍCH CỰC
3 năm
@Ma Vương _ MT rảnh đâu đi sync offline hả bác 😁
rivertm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@MeoMao121 automatic backup chứ ngồi làm bằng tay thì rảnh đâu mà đi sync
bhuubao
CAO CẤP
3 năm
@MeoMao121 Bnhieu cũng không đủ, thôi nhịn cf một ít để đổi lại sự tiện lợi vậy.
benkwok
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ma Vương _ MT thường thì khi họ muốn đóng một cái gì đó sẽ cho thời gian để mình chuẩn bị chứ không phải đóng một cái rụp nên bạn có thể yên tâm.
H đóng phí cũng bị phụ thuộc nữa nói gì free
Có thì xài, chừng nào không cho nữa thì nghỉ
raindal
TÍCH CỰC
3 năm
@hackieuhay So sánh khập khiễng. Thuốc lá có chất tác động trực tiếp lên cơ thể tạo ra tình trạng nghiện. Còn các thứ dịch vụ này thì nghiện kiểu gì?
@raindal nghiện là khi bạn không dùng nó bạn cái thấy thiếu thốn, không thoải mái và không yên tâm
raindal
TÍCH CỰC
3 năm
@hackieuhay Ok. Mình đọc thêm thông tin chuyên môn thì có "nghiện hành vi", tuy vậy đây là thứ có thể chữa được thông qua các liệu pháp tâm lý, nhận thức. Nên mình vẫn xem cái này không có gì đáng ngại khi so với các loại chất gây nghiện tác động lên cơ thể.
Đấy là cách marketing, ban đầu tung ra, mời xài thử dịch vụ miễn phí, khi cảm thấy người dùng bắt đầu phụ thuộc hoặc có lượng người dùng nhất định thì bắt đầu tính phí.
@danganhuyen Thằng gg cho free quá lâu r. Thằng nào dc như nó
zaconha
ĐẠI BÀNG
3 năm
Miễn phí cũng phụ thuộc. Tính phí cũng phụ thuộc. Thử hỏi gmail thu phí thì bạn có dùng không? Chắc vẫn dùng, khi mới dùng thì vì nó miễn phí và tiện ích sau này vì tiện ích của nó cũng không bỏ được.
Chốt vẫn là câu cuối.
hanvt67
ĐẠI BÀNG
3 năm
Còn phụ thuộc việc bạn lưu gì trên đó. Nếu không quan trọng nó sập cũng chẳng sao. Nếu quan trọng thì nên mua ổ cứng.
Làm gì có ai cho ko ai cái gì.
@daugauhp911 Vậy cũng nói được? Bạn có hiếu quá chứ
skull988
ĐẠI BÀNG
3 năm
@eragonhnn vậy là bác chưa ăn bánh snack rùi.
alec73
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sao so sánh được.Bổ mẹ cho bạn cho bạn cuộc sống là sự thương yeu và hy sinh vô điều kiện đến cuối đời. Google cho bạn dịch vụ miễn phí cho đến khi bạn còn giá trị cho họ sử dụng.
@alec73 Mình nghĩ đó là nghĩa vụ của người làm con chứ ko phải là một thứ gì đó có thể nói như là " vay mượn rồi phải trả "
Thôi kéo torrent film về ổ cứng trữ dần
Gaaaa vẫn chưa thấy app nào qua dc Google Photo 😥 . Giao diện đẹp , đồng bộ tốt , quản lí và chỉnh sửa ngon lành .
@eragonhnn Dạo này thấy cập nhật thêm mấy tính năng hay hay nữa
@eragonhnn Má nó quá ngon luôn á bro. Tui chụp hình nhiều tấm khung hình gần nhau, xong tải lên gg photo nó tự ghép thành panorama luôn. Hay thật
iamcuong
TÍCH CỰC
3 năm
@eragonhnn Mình dùng Google Drive + Google Photo từ những ngày đầu, đến giờ vẫn đủ ảnh thời sinh viên chục năm về trước. Giờ lại thêm 2 nhóc nhỏ nữa. Nó gom người trong ảnh theo kiểu folder, nên tìm lại những kỷ niệm quá dễ luôn
@iamcuong Yeah nói google photo số 2 ko ai dám số một , cho dù giờ nó ko free thì nó vẫn tốt nhất trong các ứng dụng quản lí ảnh và đồng bộ 😕
may quá méo có tự động backkup cũng chả sao
mình vẫn thích
😆 tự up theo cách của mình + lưu theo cách của mình
rẻ hơn mà đỡ mất tiền hàng tháng 😁
htux
CAO CẤP
3 năm
15 năm google miễn phí, công sức trồng người. giờ thì thu hoạch hưởng thành quả thôi. riêng mình từ 3 năm nay ko còn phụ thuộc gg nữa
@autumnlove vẫn nhiều hơn GG drive, tớ dùng sướng vll luôn :v
pdmhung
ĐẠI BÀNG
3 năm
Gần đây tôi đã chuyển các email quan trọng sang @outlook.com (kèm gói Office 365 sẽ có 1T Onedrive, Office bản quyền, Premium Outlook Email không quảng cáo).
Gmail nhanh, tiện nhưng có cảm giác Google đọc được mọi thứ từ email của mình. Một email đặt vé máy bay, khách sạn gửi đến, lập tức sẽ có lịch trên calendar và nhiều thứ khác.
htux
CAO CẤP
3 năm
@autumnlove onedrive mình có 30gb, 50gb mega, 12gb dropbox. nhưng cái app desktop sync của google nó củ chuối, xách dép cho dropbox.
ps/ mình đang dùng gói dropbox plus
@htux Dropbox thì ngon Onedrive cũng vậy, tốt nhất chỉ 2 thằng đó thôi
Làm gì có bữa cơm nào miễn phí mãi mãi. Rồi đến lúc google search cũng thu phí thôi
@l0v3tha0 K thu phí đâu, vẫn free mãi mãi, nhưng bấm search ra 10 kết quả thì hết 9 cái QC, còn 1 cái thì mông lung, đèo trúng trật gì hết mới đắng mồm 😅. Muốn k có QC thì mua google search premium 😂🤣🤣🤣🤣
@baotuan Tóm lại dc free ngày nào hay ngày đó. K ai có nghĩa vụ phục vụ mìh free mãi mãi =))
Gì cũng thế, phải tự lo cho mình trước khi người khác lo cho mình. Vì ngành dịch vụ, có sai sót họ chỉ: chúng tôi rất lấy làm tiếc vì sự cố không mong muốn. Còn thiệt hại chính chúng ta đo đếm được. Nên cẩn tắc vô áy náy, hoặc sao lưu backup nhiều cloud khác nhau, và có thêm 1 bản backup trên ổ di động. Tuy quản lý hơi cực, nhưng khi đổ vỡ, cơm ko lành canh ko ngọt, chúng ta ko mất gì
Mình vẫn dùng yahoo mail, ko có tài khoản gmail nào. Thậm chí tài khoản gg trên máy Android cũng là dùng yahoo mail
@sskkb Cái yahoo này có drive kiểu gg hay ms ko nhỉ? Cũng ko biết làm sao up được ảnh lên. Cho 1000GB chỉ để mail không thì bao giờ mới hết.
hovaqu
TÍCH CỰC
3 năm
Không liên quan. Nhưng tớ không thích kiểu tiêu đề "nửa nạc nửa mỡ" như thế này. "Các công ty Big Tech" là cái gì? Các công ty con của tập đoàn Big Tech à? Hay là các công ty Công nghệ lớn?
Mình cố gắng hạn chế tối đa phụ thuộc bằng cách ghi chép những gì quan trọng, nhưng dù có phải nộp tiền mình vẫn đang bị phụ thuộc quá nhiều, khó mà tưởng tượng quá trình hoạt động thiếu các dịch vụ internet như bây giờ, đó là chưa nói tới những thứ lưu trữ.
finnfinns
TÍCH CỰC
3 năm
@Lưu Tiến Hưng Mình chả hiểu định nghĩa thế nào ở cái từ phụ thuộc. Bài viết sao không lập luận là xã hội loài người phát triển làm cái quái gì. Kiểu sao đi bộ đi, mà phải xe máy, ô tô, bus, phương tiện công cộng. Sao ko ở trong hang, mà phải máy đào máy xúc xây nhà. Để rồi ngay nay ai cũng phải ở nhà xây, ko ở trong hang được. Mấy cái dịch vụ cũng là sự phát triển, đáp ứng nhu cầu của con người. Như bản thân mình, ngày xưa cứ làm 1 máy, copy qua USB, ổ di động. Còn giờ xài cloud, làm việc trên nhiều máy (và chung nhiều người) trên 1 file duy nhất. HÌnh ảnh chụp trên dt tự sync khỏi copy phát mệt. Các công việc từ kế toán, thiết kế, máy móc ngày càng hiện đại tạo ra các sp xịn hơn, thuận tiện hơn. Giờ ok đòi viết/vẻ tay cho đỡ phụ thuộc, để xem hiệu suất thế nào. CHưa cần nói internet, thiếu điện thì thế nào. Rồi sao ko lên án loài người phụ thuộc vào điện 😆
Nói chung ko hiểu bài viết muốn truyền tải nội dung gì.
Không phụ thuộc quá nhiều, kể cả có mất hẳn internet trong 1 tháng hay 1 năm.
Dữ liệu đã sao lưu những cái cơ bản xài ofline thoải mái.
Nếu họ thu phí thì chuyển qua xài dịch vụ khác có chức năng tương đương nhưng miễn phí.
杜越英
TÍCH CỰC
3 năm
@Pentanol Tại sao không trả phí mà lại thích xài của free vậy bạn? Chẳng có dịch vụ nào tốt mà free hết nha
@杜越英 Thu phí chưa chắc đã tốt và miễn phí không hẳn là dở. Mình xài 7zip thay vì winrar, xài trình tải của trình duyệt thay vì IDM...
Đúng là đa số dịch vụ free đều không tốt lắm nhưng vẫn trong mức mình chấp nhận được.
@Pentanol Có thể không tốt như tính phí nhưng còn tốt chán bác ạ :v trình download thì có XDM với Free download manager dùng hay phết 😁 Ngày xưa unikey free vẫn ăn đứt vietkey :v
hataolao89
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Pentanol Riêng cái IDM em cũng đã mua key để ủng hộ nhà phát triển. Xài chùa từ sinh viên tới giờ cũng lâu rồi. Công nhận nhờ nó em tải biết bao nhiêu phim vs tùm lum thứ trên mạng. 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019