Tuần qua: Microsoft có Xbox Series X, Sony có PS5, Nintendo có... một cái đồng hồ chơi được Mario

P.W
15/11/2020 3:14Phản hồi: 26
Tuần qua: Microsoft có Xbox Series X, Sony có PS5, Nintendo có... một cái đồng hồ chơi được Mario
Cover_Nintendo.jpg

Tuần vừa rồi rõ ràng là một khoảng thời gian bận rộn của làng game thế giới. Chỉ cách nhau có hai ngày, Microsoft và Sony lần lượt tung ra hai cỗ máy Xbox Series X và PS5, với phần cứng được phát triển để hỗ trợ những công nghệ đồ họa tân tiến nhất hiện giờ, từ ray tracing cho đến SSD tốc độ cực nhanh. Nhưng rồi đến thứ 6 hôm vừa rồi, Nintendo, để ăn mừng kỷ niệm 35 năm ngày phiên bản Super Mario Bros đầu tiên được ra mắt trên nền máy Famicom, đã tung ra một cái đồng hồ để bàn chơi được Mario.

Sẽ có người nghĩ rằng thời điểm ra mắt Game & Watch: Super Mario Bros. của Nintendo hơi hớ hênh vì khi đó mọi người đều sẽ chỉ quan tâm tới hai chiếc console next gen vừa ra mắt. Nhưng thật ra lịch sử của Nintendo trước giờ vẫn vậy, mặc kệ thị trường, một mình một hướng đi riêng.

Tinhte_Nintendo1.jpg

Phải thừa nhận, Game & Watch: Super Mario Bros. là một món đồ chơi dễ thương. Nó được Nintendo thiết kế dựa trên hình dáng của chiếc máy Game & Watch ra đời từ những năm 80 của thế kỷ trước, còn tông màu thì giống hệt chiếc máy Famicom đã rất quen thuộc với anh em 8x, 9x. Về mặt tính năng, chiếc máy tương đối đơn giản: 3 trò chơi tích hợp, Super Mario Bros, Super Mario Bros 2 phiên bản còn được biết đến với cái tên The Lost Levels ở thị trường phương Tây, và Ball, trò chơi hứng bóng đơn giản giống hệt như trong máy Game & Watch trước kia. Bản thân Super Mario Bros 2 thật ra là phiên bản vốn chỉ phát hành ở thị trường Nhật Bản, vì hồi ra mắt, các tester phương Tây than phiền game khó quá, chưa chắc đã bán được. Thế là Nintendo phải kiếm một trò chơi khác, tên là Doki Doki Panic để đổi nhân vật thành Mario, Luigi hay công chúa Peach, rồi bán ra ở thị trường Mỹ.


Tinhte_Nintendo2.jpg

Cả ba trò chơi đều hoạt động ổn trên chiếc máy xinh xắn, màn hình nét, sáng, và bản thân nút D-pad của máy cũng rất ổn. Món đồ chơi mới của Nintendo rất đơn giản, đơn giản tới mức không hút quá nhiều thời gian của người dùng, mà cứ tiện khoảng thời gian rảnh lôi ra chơi một hai màn, rồi lại cất đi. Trong những trò chơi được port lên chiếc máy này, Nintendo cho anh em tính năng lưu game rất tiện, không phải đi hết cả màn rồi mới lưu, mà có thể quay lại chính xác điểm anh em đã lưu trước đó.

Ngoài khả năng chơi game ra, thì tính năng chủ yếu còn lại của Game & Watch: Super Mario Bros. là xem giờ. Trên máy có một nút “Time” nhỏ xinh, và khi ấn vào nút này, chiếc máy sẽ biến thành một cái đồng hồ để bàn với những chi tiết vui mắt, khi anh thợ sửa ống nước nổi tiếng nhất làng game cùng những người bạn chạy lon ton qua màn hình.

Tinhte_Nintendo3.jpg

Nói một cách chân thành thì, Game & Watch: Super Mario Bros. chính xác là một món đồ chơi sưu tầm cho vui, đánh thẳng vào tâm lý hoài cổ của nhiều người. Giống như tất cả những món đồ chơi mang tính kỷ niệm ra mắt trước đó của Nintendo, như chiếc NES hay SNES Classic, thì cái máy Game & Watch này thuần túy không mang nhiều giá trị công nghệ, cũng chẳng phải chạy đua doanh số và doanh thu như Nintendo Switch. Người ta có thể không thật sự cần đến sự hiện diện của chiếc máy này, nhưng chắc chắn có thì vẫn thích, và cũng chắc chắn sẽ có người muốn sở hữu nó đơn giản vì nó vui vẻ.

Và, chính sự ra mắt của chiếc máy kỷ niệm 35 năm Super Mario Bros ra mắt cũng mô tả chính cách Nintendo kinh doanh. Khi Sony và Microsoft cứ tập trung cạnh tranh với nhau từ doanh số máy console đến doanh thu game, thì Nintendo cứ như ở một thế giới riêng, cái thế giới không cần tới những công nghệ khủng như 3D Audio hay đồ họa 4K. Có lẽ chính điều đó là thứ khiến chúng ta yêu mến Nintendo.

Tinhte_Nintendo4.jpg

Ở một khía cạnh công bằng hơn, không phải lúc nào lối tư duy đó cũng giúp Nintendo thành công. Cách nghĩ và cách kinh doanh của họ đã từng tạo ra một thất bại thê thảm tên là Wii U, dù rõ ràng chiếc máy đi trước thời đại, và chính là nền tảng để tạo ra chiếc máy Switch ngày nay. Nhưng cũng chính cách suy nghĩ của Nintendo đã tạo ra thành công của Switch, với rất nhiều tác phẩm xuất sắc độc quyền trên nền tảng này. Nó không có phần cứng đẩy chi tiết đồ họa của các trò chơi lên ngưỡng tối đa như Xbox Series X, và cũng chẳng có những công nghệ tân tiến như PS5. Nintendo chứng minh một điều đơn giản rằng, nếu game đủ hay, thiết bị đủ tiện dụng, thì kể cả đồ họa không đẹp vẫn thu hút được mọi người.

Quảng cáo



Tinhte_Nintendo5.jpg

Cũng không biết cái đà của Nintendo tạo ra từ khi Switch ra mắt sẽ giúp họ đi xa tới đâu. Có lẽ một ngày, Nintendo sẽ phải ra mắt máy Switch hỗ trợ đồ họa 4K. Nhưng ở thời điểm hiện tại, triết lý kinh doanh đơn giản và dễ tiếp cận của Nintendo, đó là tạo ra một chiếc máy tính bảng cấu hình vừa phải, nhưng với đầy những tác phẩm game xuất sắc vẫn đang tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

Theo The Verge
Hình ảnh Nintendo Life
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chúng ta không cùng đẳng cấp - Nintendo said
Hoangdoan9x
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tầm 1tr5 để mua về coi sao 🤔
8FB08880-B241-4BDB-BF86-C480C15ABBD8.png
@Hoangdoan9x hóng với hóng với
tonhan97
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hoangdoan9x có ship về vn không anh
trungthanpro
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tonhan97 Bạn muốn mua con này hả
Mr Seen
CAO CẤP
3 năm
@Hoangdoan9x rì viu với ae ới thích quá xá
Hoangdoan9x
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tonhan97 Ship thì ship đc cơ mà ít đồ nên thành ra phí ship 2 đầu chát lắm bác.nếu nhờ đc người cầm về thì ok
Hãng nào khai thác thương hiệu tốt nhất thế giới ? Ắt hẵng không phải Apple , Mic hay Sony mà là Nintendo .

Game ra 30 năm trước nhưng anh ấy vẫn remark hàng năm đều đều lấy lúa .
Luôn rất khác biệt.
Đem đi làm trưa giải trí tý hihi
HHHIEP
TÍCH CỰC
3 năm
Xịn phết đấy chứ. Phải kiếm 1 cái mới được.
hkifan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Giàu Vì Xbox, Sony, Sang Vì Nintendo
Chỉ có thể là Nintendo, từ 1 hãng game chật vật bị game mobile lấn lướt tưởng chừng sắp đắp mộ trở thành công ty giàu nhất NB dựa trên tiền mặt đang giữ.
😁
Con này làm mình nhớ tới chiếc Gameboy Micro, từng ao ước một thời hồi cấp 2.
1550063938_635_game_boy_micro~2.jpg
làm máy chơi game này cũng ngon mà
Ngộ nhỉ cái đồng hồ mà cũng chơi được games =))))
18K
CAO CẤP
3 năm
Chiếc đồng hồ này sẽ về tay trong thời gian sớm nhất
khoa318
CAO CẤP
3 năm
Tầm VN có ai bán cỡ 1tr đến 1tr2 là đẹp luôn mà ở đây toàn đẩy giá lên 2tr 3tr haiz
dự là mario còn sống dài nên cứ hút máu thôi
hãng Tàu nó mới ra con này, nhin còn hào hứng hơn, chơi full gần như đủ các loại giả lập nhẹ
minhto22
ĐẠI BÀNG
3 năm
@O.R.A.N.G.E Không có đồng hồ hả Bạn ơi ???
Giá về VN chắc 2tr quá. Sẽ mua khi nào có giá tầm loanh quanh 1tr
Làm cái chơi cho vui
Cười vô mặt
Nitendo đạng vắt sữa thương hiệu ghê quá là ghê mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019