Tản nhiệt cho smartphone - không chỉ là tính năng quảng cáo, đây là thứ cần có trên điện thoại 5G!

bk9sw
16/11/2020 10:48Phản hồi: 120
Tản nhiệt cho smartphone - không chỉ là tính năng quảng cáo, đây là thứ cần có trên điện thoại 5G!
Vi xử lý cho smartphone giờ đây quá mạnh, nhiệt lượng tỏa ra khi hoạt động bắt đầu đáng kể và các hãng làm thiết bị cũng đang phải nghĩ đến các giải pháp tản nhiệt tiên tiến hơn để đảm bảo nhiều thứ từ hiệu năng đến tuổi thọ linh kiện. Kết quả là những chiếc smartphone đang dần được trang bị những hệ thống tản nhiệt hiệu năng cao vốn thường thấy trên laptop cao cấp. Đây là một xu hướng trong thế hệ smartphone 5G tiếp theo.

Nubia Red Magic fan.gif
Nubia Red Magic 5G có cả quạt tản nhiệt.
Tản nhiệt hay quản lý nhiệt đã trở thành một phần quan trọng trong thiết kế smartphone, đặc biệt là ở phân khúc smartphone cao cấp. Chúng được trang bị các giải pháp tản nhiệt độc đáo và đa dạng, từ các vật liệu dẫn nhiệt tốt như graphite, graphene cho đến ống đồng, buồng hơi hay thậm chí là có cả quạt siêu nhỏ.

Những giải pháp này buộc phải có để làm mát cho những con SoC hiện tại vốn đã nhanh và mạnh hơn trước rất nhiều. Chưa kể là nhu cầu sử dụng smartphone của người dùng cũng thay đổi, chơi game trên điện thoại nhiều hơn và lâu hơn hay nhu cầu dùng điện thoại vừa làm việc vừa di chuyển.

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDTechEx thì các giải pháp tản nhiệt trên smartphone có thể chia làm 2 danh mục chính gồm khuếch tán nhiệt (sử dụng vật liệu dẫn nhiệt và khuếch tán nhiệt tốt như graphene, graphite) và vật liệu tản nhiệt bề mặt (Thermal Interface Material - TIM - vật liệu dẫn nhiệt từ đế chip lên bề mặt khuếch tán, bao gồm cả keo tản nhiệt).

ASUS ROG Phone thermal.jpg
Hệ thống tản nhiệt nhiều lớp gồm buồng hơi 3D vapor-chamber, tấm đồng khuếch tán nhiệt và tấm làm mát bằng carbon trên ASUS ROG Phone.
Smartphone hiệu năng cao của Huawei, Samsung, Xiaomi và các dòng gaming phone của ASUS, Nubia, Razer … đều có tản nhiệt riêng và xu hướng này có thể được định hình rõ hơn trong tương lai nhờ sự phổ biến của 5G. Những chiếc điện thoại 5G sẽ cần phải có hệ thống tản nhiệt hiệu quả để có thể làm mát cho SoC lẫn modem và ăng-ten sóng ngắn của 5G, từ đó tránh tình trạng nhiệt khiến một số chức năng của 5G không thể hoạt động. Hẳn anh em đã từng thấy những chiếc iPhone bị quá nhiệt hay điển hình nhất là điện thoại Sony khi xưa phải đợi "nguội" trước khi có thể tiếp tục quay phim ở độ phân giải 4K. Trước đây giải pháp tản nhiệt cho smartphone chưa được chú trọng và việc giới hạn thời lượng quay phim hay cơ chế cảnh báo máy nóng là cách được các hãng làm thiết bị áp dụng để ngăn hỏng hóc linh kiện.

Samsung vapor chamber vs graphite cooling pad.jpg
Samsung sử dụng buồng hơi (lớp màu vàng) trên Galaxy S20 Ultra (trái) và tấm tản nhiệt bằng graphite (lớp màu xám đen) trên Galaxy Note 20 Ultra (phải).
IDTechEx cũng cho rằng các hãng làm smartphone cũng cần phải để ý tới khía cạnh cách nhiệt cho smartphone trong tương lai. Hiện tại trên smartphone thì nhiệt đa phần vẫn được dẫn ra vỏ máy. Với ngày một nhiều các linh kiện hiệu năng cao, phát sinh nhiều nhiệt khi hoạt động trong khi vẫn phải giữ cho kích cỡ và trọng lượng của thiết bị ở mức tối thiểu thì chúng sẽ cần đến giải pháp cách ly nhiệt hiệu quả để kiểm soát nhiệt độ bề mặt vỏ máy cũng như dẫn nhiệt đi nơi khác. Air gap - một lớp khí cách ly cũng có thể là giải pháp (dường như Google đã áp dụng cho Pixel 5) nhưng tối ưu hơn vẫn là vật liệu, chẳng hạn như silica aerogel được phát triển bởi công ty W.L. Gore & Associates. Nó đã được sử dụng trên một số laptop của Dell và W. L. Gore & Associates cũng đang phát triển loại aerogel đặc biệt cho ăng-ten 5G sóng mm trên smartphone.

Theo: Notebookcheck
120 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Pi_Network
TÍCH CỰC
3 năm
Tản nhiệt rất quan trọng đó chứ. Giờ toàn chơi game liên tục vừa sạc vừa chơi ý chứ. Người lớn không biết tưởng bị hâm 😂 nói chuyện 1 mình. (Mình ko chơi nhé)
Đình.Bảo
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ChuNguyen0382 Chắc bác ấy thấy con M1 không dùng quạt nên chê thế giới android đấy mà 🤣
@Đình.Bảo m1 xịn trong mac mini hay macbook pro vẫn quạt nhé, chỉ có con bị cắt giảm trong ảir mới 0 quạt
Mắc ói quá
@Phức Hợp đúng, chip lởm thì mới dùng quạt, chip xịn dùng tản liquid coolẻr hay là nitrogen cooling
@LBCông CPU điện thoại mà, lắp gì?
Bịp . Laptop đang dần dần loại bỏ quạt . Vậy mà mấy ông kễnh smartphone lại đang tính đưa quạt lên smartphone ? WTF ???
@minhthuvc Đù !
king.kong
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thundervn2015 có heatsink còn hơn là không có nhé bác
@minhthuvc gớm ông xem mấy con bảo bỏ quạt thì nó làm gì dc gì nhá, mac air 2020 kêu gào vì ko có quạt kia kìa
@minhthuvc Bỏ được cái L quạt ấy nhé, ko có quạt lấy cái nịt để đẩy nhiệt ra ngoài, công nghệ có cao đến mấy vẫn cần bước cuối cùng là phải thoát nhiệt ra môi trường, để làm điều này quạt hoặc tản nước là đéo bjo thiếu được.
Pop-up
TÍCH CỰC
3 năm
cá nhân mình thấy việc làm dày điện thoại lên 1 chút để đảm bảo hiệu năng không vấn đề gì. Chỉ sợ các hãng bị ám ảnh về vấn đề mỏng nhẹ lại bào đi chỗ pin ít ỏi thì chán lắm 😔
xd04cd01
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Pop-up Gắn quạt lên điện thoại thì thời lượng pin sẽ giảm. Phân khúc điện thoại có quạt tui nghĩ chỉ nên có trên dòng gaming là chủ yếu.
@xd04cd01 chắc chỉ bật quạt lúc cần task vụ hiệu năng cao thôi, còn lại dùng bình thường thì vẫn như cũ
@Pop-up Vâng. Nhưng cầm dt mà nó dày quá lại thêm ốp như đa phần anh em dùng thì vướng thật ấy.
Công nghệ di động thì nó phải mang tính di động gọn nhẹ, còn gắn cả quạt vào nữa chỉ có dòng chuyên games thôi, phổ thông hay flagship chả đời nào quạt củng j cả.
xd04cd01
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ngocnguyen79vn Tui cũng nghĩ như bạn.
DearGodVN
TÍCH CỰC
3 năm
@ngocnguyen79vn Chắc chắn là thế ông ạ. Chứ dùng bt thì nó không nóng đến mức như vậy
@ngocnguyen79vn Ông xài mấy cái tác vụ nhẹ thì nói làm gì, còn người ta xài cho nhiều cái nặng khi mà không có PC thì nó khác, đâu phải lúc nào cũng khư khư cũng ngồi 1 chỗ hoài đâu, nhất là mấy ông mà làm về lĩnh vực multimedia thì nên có tản nhiệt cho smartphone là nhiều nhất, edit video clip trên smartphone luôn.
@thundervn2015 Nhu cầu đó liệu dc mấy người... Render video dùng ipad k tiện hơn à. Mấy ng làm video chuyên nghiệp mà đi edit video trên cái màn hình bé tí đâu. Chẳng qua giờ đt vừa phải thông minh vừa manhk vừa chơi game nên nhiệt mới là vấn đề chính thôi.
tony phùng nó test cái 12 pro max, có quạt và không quạt tản nhiệt, khi có quạt điểm cao hơn gần 8%
dlcky
TÍCH CỰC
3 năm
@mrtqt 8% thì cũng khác chi mấy đâu 😁 quá nhỏ
@dlcky thì cũng được hơn chút, đó là quạt tản nhiệt ngoài loại cùi bắp thôi mà đã cải thiện được như vậy rồi
@dlcky 8% của 100k khác với 8% của 1 tỏi nha.
dlcky
TÍCH CỰC
3 năm
@gunnyonline hệ quy chiếu ở đây đều là cái ip chứ có phải đổi hệ qui chiếu đâu lắp não đi bác :v
xd04cd01
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mrtqt Test đó dùng rất nhiều hiệu ứng và tác vụ nặng trong 1 thời gian ngắn, điện thoại nào không vậy bạn. Trong điều kiện dùng bình thường thì có chạy như test đâu.
Chỉ sợ thích mỏng lại bỏ tản nhiệt thôi 😆
ndta13
CAO CẤP
3 năm
Làm smartphone dày thêm chút cũng không sao, mỏng nhìn đẹp thôi chứ cầm khó bỏ xừ, viền mỏng nhìn cũng thích thật nhưng cứ chạm cảm ứng thì cũng chả vui vẻ gì. Mình thuộc dạng dùng đt trần, không ốp không dán, nên mình thấy cho thêm cái quạt mà máy chạy ổn định, dày hơn cầm vừa tay, không sao 😁
DearGodVN
TÍCH CỰC
3 năm
@ndta13 Tôi thì cũng giống bác. Thích điện thoại hài hoà, mấy cái mỏng nhẹ, viền siêu mỏng thực sự tôi không thích nhưng đt gắn quạt thì t cũng không khoái 😆
khihao08
ĐẠI BÀNG
3 năm
tính năng? Không giảm được lượng nhiệt sinh ra nên phải thêm quạt vào mà làm khách hàng tưởng họ mua cái gì hay ho lắm, phòng marketing làm việc tốt thật
điện thoại mà có cái lỗ thổi khí nóng ra thì cũng kỳ. Chắc chỉ mấy dòng chơi game nên có thôi.
CuongLam02
TÍCH CỰC
3 năm
rồi sao chống nước nữa nếu có quạt. đau đầu nha!!!
@CuongLam02 Bác tưởng tượng là quạt nằm trong 1 đường ống. cái ống đó tiếp xúc với cpu. nước chảy qua ống đó xong quạt đẩy ra ngoài. ngâm nước thoải mái. lúc đó quạt sẽ thành cái máy bơm. bác nhìn cái hình "Nubia Red Magic 5G " bên trên rồi tưởng tượng luồng gió đó là nước, k ảnh hưởng gì đến linh kiện cả
cabk
TÍCH CỰC
3 năm
@CuongLam02 còn nữa. sau 1 thời gian 1 đống bụi bẩn bám vô. sao vệ sinh. hay sinh ra dịch vụ vệ sinh bụi bên trong dt
@Giang Không Xấu Trai Làm quạt thì phải giảm tính liền lạc của thiết bị đi thôi
xd04cd01
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Giang Không Xấu Trai Như bạn nói là kiểu tản nhiệt tuần hoàn, nhưng kiểu này khi có quạt để làm mát dung dịch thì kiểu gì cũng phải có không khí tuần ra hoàn ra vào, không thể kín hoàn toàn được.
Đưa vào thì nó bị 2 vấn đề: chiếm chỗ, và hút bụi. Chắc các hãng cũng đang cân nhắc.
Dùng Nokia cùi bắp chơi game con rắn cho khoẻ.
Hamiltons
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sao k dùng nito lỏng nhỉ. Mát tới rét run
@Hamiltons Bác nghĩ là ni tơ lỏng nó cứ lỏng mãi á , giống vậy sao bác ko bảo dùng nước đá đi cho nó đơn giản
@Hamiltons tiền xài nito lỏng cũng khá tốn rồi, thà xài trên pc cho nó hợp lý
vậy Apple đã làm thế nào trên Iphone 12 về vấn đề tản nhiệt
@Invisible guy Liên hệ thim cúc hỏi
@Invisible guy IP 12 ra thực tế do quá nhiệt nên thời lượng dùng chơi game liên tục kém hơn dòng 11
@Invisible guy Làm gì đâu 😆 chip mạnh quá nóng nhanh và thế là tụt hiệu năng như tụt quần
camzhin
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chỉ cho gaming phone thôi chứ điện thoại sử dụng bình thường chắc ko bao giờ làm quạt đâu.
bethikyeu
TÍCH CỰC
3 năm
Hjx, gioè thì đỡ chứ những dòng cũ nó nóng quá xá
Nhiều lúc mình tự hỏi, sao trong IP người ta không dán một tấm headpad nhỏ giữ CPU và vỏ máy để truyền nhiệt ra ngoài vỏ nhỉ. Mình thấy rất đễ làm. máy sẽ giữ xung cao lâu hơn mặc dù vỏ máy sẽ nóng hơn.
@HoLyNightKing vậy máy sẽ dầy và tốn thêm phí. apple kẹo mà nên ip12 cpu mạnh nhưng nóng sẽ bị thọt chơi game drop fps và pin ngắn
Csdsdapture.PNG
@ragefighter Thời buổi kinh tế khó khăn, "môi trường ô nhiễm". Cắt đc gì cắt 😆
@ragefighter Sad, tạo ra con chíp di động mạnh nhất thế giới nhưng không dùng được việc nặng
@gunnyonline thì mới nói cái nguy hiểm của việc cpu mạnh nhưng tản nhiệt kém là sẽ bị bóp lại
lam_hero1
ĐẠI BÀNG
3 năm
"Cách li nhiệt và dẫn nhiệt đi nơi khác"
Ngu xuẩn, với kích thước nhỏ bé của điện thoại thì càng dẫn nhiệt ra vỏ càng tốt. Nếu nó quá nóng thì phải tối ưu chip để nó bớt nóng. Có phải cái pc tản nhiệt nước đâu mà thích tỏa nhiệt bao nhiêu thì tỏa.
Khoa SE
TÍCH CỰC
3 năm
@eragonhnn Sao ông tag tôi, ông phải tag ông Làm Hế Rổ kia kìa
@Khoa SE Nói chuyện qua trung gian thôi , tag trực tiếp sợ lắm 😆
@lam_hero1 Im mẹ mồm đi càng nói càng thấy ngu,ra vẻ ta đây cái đéo gì kb,m giỏi hơn ng ta thì vào hãng mà làm,đem cái y tưởng ngu của m ra mà trình bày,cái đm chửi ng khác ngu trong khi bản thân m ở vị trí gì thế ???

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019