[QC] Bluetooth Mesh - công nghệ tối ưu cho Smart Lighting và những lợi ích thiết thực cho người dùng

TTKM
17/11/2020 8:14Phản hồi: 8
[QC] Bluetooth Mesh - công nghệ tối ưu cho Smart Lighting và những lợi ích thiết thực cho người dùng
Nhà thông minh Lumi vừa hé lộ: giải pháp chiếu sáng thông minh Lumi Smart Lighting sắp ra mắt vào 26/11 tới đây sử dụng điều khiển không dây Bluetooth Mesh. Tin tức này đã thu hút sự chú ý của không chỉ giới công nghệ mà cả cộng đồng ngành chiếu sáng.

Tại Việt Nam, không khó để có thể sở hữu một thiết bị đèn thông minh cho phép điều khiển bằng Smartphone. Nhưng để lắp đặt hệ thống chiếu sáng thông minh cho những công trình lớn, người dùng vẫn khá dè dặt khi “chọn mặt gửi vàng” vì những nghi ngại về tính ổn định của hệ thống, cũng như khả năng kiểm soát và tiết kiệm năng lượng...

Mới đây, Nhà thông minh Lumi vừa hé lộ về một số đặc điểm đáng chú ý cho giải pháp mới Lumi Smart Lighting, hứa hẹn những trải nghiệm cực tốt cho người dùng và sẵn sàng cho việc lắp đặt trên công trình quy mô lớn nhờ ứng dụng Bluetooth Mesh.

1. Điều khiển trung tâm hỗ trợ chạy song song thiết bị kết nối Zigbee và Bluetooth Mesh


Nhờ vào bộ điều khiển trung tâm (Home Controller), việc điều khiển đèn từ xa trên Smartphone và bằng giọng nói đã dần trở thành một tính năng cơ bản của Chiếu sáng thông minh. Trong giải pháp sắp ra mắt của mình, Lumi tiết lộ thiết bị Home Controller sẽ hỗ trợ 2 chuẩn không dây Bluetooth Mesh và Zigbee.

01.jpg

Nếu Zigbee là chuẩn không dây chuyên về Smart home được nhiều thương hiệu lớn ưa chuộng, thì Bluetooth Mesh cũng được đánh giá là “đo ni đóng giày” cho Chiếu sáng thông minh. Như vậy, các tín đồ của Smart home không phải lo về vấn đề khó khăn khi mua thêm các thiết bị thông minh về sau này, bởi vì 2 chuẩn không dây được đánh giá ổn định và tốt nhất hiện nay đều được Lumi hỗ trợ.

2. Người dùng sẽ có trải nghiệm “nhanh và mượt” nhờ vào kỹ thuật truyền bản tin đặc trưng “managed flood” của Bluetooth Mesh


Bluetooth Mesh sử dụng kỹ thuật “managed flood” để truyền đi bản tin. Một bản tin khi phát ra từ 1 nút mạng, sẽ được “phát sóng” theo vô số hướng (broadcast) thay vì truyền theo 1 đường cố định (định tuyến) trực tiếp tới 1 nút hay nhiều nút cụ thể khác. Tất cả các nút trong mạng nhận được thông báo, và tất cả chúng sẽ cùng chuyển tiếp bản tin đó tới các nút mạng ở ở xa hơn.

2.jpg

Kết quả là, kỹ thuật “managed flood” đặc trưng của Bluetooth Mesh sẽ giúp truyền bản tin thông qua rất nhiều con đường trong mạng kết nối. Quá trình truyền bản tin rất linh hoạt, dù một nút có bị hỏng, vẫn còn có rất nhiều đường truyền tin thông qua các nút khác, đảm bảo trải nghiệm điều khiển đèn cực nhanh, cực mượt so với các mạng truyền thông không dây khác.

3. Sử dụng đèn không lo xung đột sóng với các thiết bị điện tử khác nhờ 3 kênh tần đặc thù của Bluetooth Mesh


Theo các tài liệu được công bố, Bluetooth Mesh cũng hoạt động trong dải tần 2.4GHz giống Zigbee và Wifi. Tuy nhiên, mạng Bluetooth Mesh ứng dụng trong đèn thông minh Lumi Smart Lighting chủ yếu chạy chính trên 3 kênh tần 37, 38, 39. Ba kênh tần này ít bị ảnh hưởng bởi mạng Wifi, nhờ thế hạn chế sự nhiễu sóng với các thiết bị điện tử khác trong nhà.

3.jpg

Ngoài ra, khả năng mở rộng mạng của Bluetooth Mesh còn được đánh giá ở mức lớn. Điều này cũng là một tín hiệu khả quan cho việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng thông minh ở các công trình lớn như biệt thự, nhà phố… hay tại các trung tâm thương mại, khách sạn cao cấp, mà không cần lo đến sự gián đoạn kết nối khi điều khiển.

4. Bluetooth Mesh cho phép điều khiển độc lập hoặc nhóm đèn linh hoạt mà không bị hạn chế bởi hạ tầng điện, giúp tiết kiệm điện năng


Đây được đánh giá là một tính năng cực kỳ nổi bật của sản phẩm. Thay vì điều khiển các bóng đèn được cố định theo lộ điện khi đi dây ban đầu, giải pháp Chiếu sáng thông minh mới của Lumi cho phép người dùng linh hoạt điều khiển đèn theo ý muốn nhờ có nhân IOT chứa chip Bluetooth có sẵn trong mỗi sản phẩm đèn. Ví dụ, trong phòng khách có 9 đèn Downlight, người dùng có thể bật linh hoạt đèn ở vị trí số 1, 3, 9,... cùng một thời điểm tùy theo nhu cầu sử dụng, thay vì bật cố định theo cụm đèn (1, 2, 3), (4, 5, 6) và (7, 8, 9) như giải pháp cũ. Nhờ vào cơ chế điều khiển linh hoạt này, người dùng có thể hạn chế việc lãng phí điện năng cho việc chiếu sáng những khu vực không cần thiết.

4.jpg

5. Tích hợp nhân IOT vào bên trong đèn thông minh, trao cho người dùng quyền điều khiển các thành phần ánh sáng.


Không chỉ mang lại phương tiện điều khiển thông minh, Lumi còn tiết lộ về Lumi Smart Lighting là một giải pháp quan tâm đến con người. Bằng cách trao quyền điều khiển các thành phần ánh sáng vào tay người sử dụng, đồng thời xây dựng một số template chiếu sáng mang tính sinh học, các sản phẩm đèn thông minh Lumi chắc chắn sẽ là một sản phẩm đáng mong đợi đợt cuối năm nay.

Thông tin chi tiết về Lumi Smart Lighting sẽ được công bố chính thức tại lễ ra mắt vào 26/11 tới đây tại khách sạn Daewoo, cập nhật tại link: https://bit.ly/LumiSmartLightingEvent
8 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xiaomi gateway version 3 (Mija) đã nâng cấp lên bluetooth mesh, khổ cái ko tương thích với version 2!
vanhoan95
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hàng Việt Nam, hợp tác với Rạng Đông, hóng ra mắt xem như thế nào
Lewisphi
TÍCH CỰC
3 năm
@vanhoan95 Rạng Đông đang chơi lớn, sắp thành người khổng lồ điện, điện tử 😁
Tuxedo1309
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhì nhằng phết nhờ
răng xanh có mesh à
nghe nói Bluetooth Mesh này không cần hub vẫn đk đc nhỉ?
Có clip minh họa ko ad, vẫn chưa hiểu có gì hay ho ạ
Thanks for the information https://www.mygiftcardsite.one/

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019