Nằm trong sự kiện Ducati World Première 2021, Ducati vừa chính thức giới thiệu mẫu siêu mô tô mới của hãng là SuperSport 950 phiên bản hoàn toàn mới. Về cơ bản, thiết kế của SuperSport 950 mang nhiều cảm hứng từ chiếc Panigale V4, thể thao, năng động và mạnh mẽ hơn so với thế hệ trước đây.
Một trong những điểm thay đổi dễ dàng nhận thấy nhất trên SuperSport 950 nằm ở hệ thống đèn chiếu sáng full LED với dải định vị ban ngày đẹp mắt. Những khe hút gió nằm ở đầu xe cũng được thiết kế lại, tinh tế và gọn gàng hơn. Phần kính chính gió cũng đã được tái thiết kế, tinh gọn và linh hoạt hơn, có thể điều chỉnh 2 vị trí và giúp góp phần cải thiện tính khí động học. Từ bên hông, phần yếm phía trước của xe sở hữu những khe lấy gió thừa hưởng từ đàn anh Panigale V4.
Thiết kế
Một trong những điểm thay đổi dễ dàng nhận thấy nhất trên SuperSport 950 nằm ở hệ thống đèn chiếu sáng full LED với dải định vị ban ngày đẹp mắt. Những khe hút gió nằm ở đầu xe cũng được thiết kế lại, tinh tế và gọn gàng hơn. Phần kính chính gió cũng đã được tái thiết kế, tinh gọn và linh hoạt hơn, có thể điều chỉnh 2 vị trí và giúp góp phần cải thiện tính khí động học. Từ bên hông, phần yếm phía trước của xe sở hữu những khe lấy gió thừa hưởng từ đàn anh Panigale V4.
Bên cạnh đó, dàn áo của xe cũng đã được làm lại, che chắn đa số những chi tiết cơ khí trang bị trên xe. Nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng sự thay đổi này mang lại khá nhiều giá trị, trước hết chắc chắn là tối ưu tính khí động học. Ngoài ra, các rãnh gió này còn giúp dẫn luồng khí nóng từ bên trong bộ phận làm mát ra bên ngoài, tránh phả nhiệt vào chân của người lái.
Khung sườn
Ducati SuperSport 950 mới được trang bị khung sườn dạng lưới, sử dụng động cơ để đóng vai trò như một phần của cấu trúc của khung xe. Lưới thép chính được kết nối với các đầu trụ, trong khi khung phụ kết nối với yên sau cũng được cố định vào trụ đứng. Cách sắp xếp này giúp cho các kỹ sư của Ducati có thể tạo ra một khung sườn rất nhỏ gọn, nhẹ với độ cứng xoắn cao, một tiêu chí gần như tiên quyết đối với một chiếc xe như SuperSport 950. Nhờ những thay đổi nói trên, trọng lượng của xe đạt 210 kg, nhẹ hơn 1 kg so với thế hệ SuperSport đầu tiên.
Phuộc trước của xe là loại Marzocchi đường kính 43 mm, hoàn toàn có thể điều chỉnh thủy lực và tải trước. Phía sau thì trang bị giảm xóc Sachs, được cố định vào phần trụ đứng của khung xe ở một bên, trong khi bên còn lại thì cố định vào gắp sau. Tất nhiên, phuộc này có thể điều chỉnh được. Ngoài ra, phuộc Öhlins xịn sò sẽ được trang bị trên phiên bản SuperSport 950 S. Phanh trang bị trên xe cũng chắc chắn đến từ Brembo.
Động cơ
Ducati SuperSport 950 được trang bị động cơ 937 cm3 Testastretta 11°, tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Những can thiệp vào hệ thống xả và hệ thống điều khiển động cơ về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất của động cơ, cụ thể với mức công suất và mô-men xoắn cực đại của xe sẽ lần lượt là 110 mã lực tại 9.000 vòng/phút và 93 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Cụ thể hơn, tại dải tua 3.500 vòng/phút, động cơ đạt 80% mô-men xoắn cực đại. Khi vòng tua máy tăng, giá trị mô-men xoắn tăng lên một cách dứt khoát và tuyến tính, đạt cực đại 93 Nm tại 6.500 vòng/phút. Sau ngưỡng này, đường cong mô-men xoắn giảm dần, duy trì ở giá trị trên 90% cho đến khi đạt 9.000 vòng phút, công suất đạt giới hạnhạn cực đại 110 mã lực.
Quảng cáo
Điều này mang nhiều ý nghĩa khi vận hành xe trên đường trường, bởi công suất luôn duỳ trì ở mọi tốc độ, khả năng tăng tốc nhanh giúp người lái ra khỏi các góc của một cách dứt khoát, đồng thời giảm thao tác chuyển số khi không cần thiết. Ngoài hệ thống bướm ga điện tử Ride-by-Wire, SuperSport 950 cũng sẽ được trang bị sẵn bộ hỗ trợ sang số nhanh Ducati Quick Shift (DQS) 2 chiều lên/xuống.
Trang bị điện tử
Các trang bị tiêu chuẩn được tích hợp sẵn trên SuperSport 950 bao gồm:
- ABS Cornering Bosch
- Kiểm soát lực kéo Ducati (DTC) EVO
- Ducati Quick Shift (DQS) lên/xuống EVO
- Ducati Wheelie Control (DWC) EVO
Một nâng cấp đáng giá khác đó là mặt đồng hồ nay được thay bằng loại màn hình màu TFT 4,3 inch hiển thị nhiều thông tin và rõ ràng hơn. Thông qua màn hình này, người dùng có thể dễ dàng thiết lập các chế độ cũng như kiểm soát những thông số đang cài đặt trên xe. Ngoài ra, cốt lõi của màn hình còn có Hệ thống đa phương tiện Ducati (DMS), giúp kết nối với điện thoại thông qua Bluetooth để có thể nhận thông báo và điều chỉnh nhạc đang phát.
Quảng cáo