Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Một số phần mềm quan trọng đã hỗ trợ native cho SoC Apple M1 tính đến hiện tại (cập nhật tiếp tục)

Pnghuy
18/11/2020 23:37Phản hồi: 92
Một số phần mềm quan trọng đã hỗ trợ native cho SoC Apple M1 tính đến hiện tại (cập nhật tiếp tục)
macOS Big Sur đã ra mắt, SoC Apple M1 cùng với những sản phẩm Mac cũng đã ra mắt. Phần cứng đã xong, bây giờ tới phần mềm, hiện tại cho tới giờ phút này đã có một số nhà phát triển đã cập nhật ứng dụng của mình để hỗ trợ cho macOS Big Sur và các sản phẩm Mac chạy SoC Apple M1. Dưới đây mình sẽ liệt kê ra một số phần mềm và ứng dụng đó, và mình sẽ cố gắng cập nhật cho anh em trong thời gian tới. Trước đó mình đã có một bài liệt kê một số phần mềm, link ở dưới cho anh em nào muốn tham khảo và tải nha.


Cập nhật mới nhất:

Paralles Desktop




macbook-parallels.jpg



Công cụ này đã quá nổi tiếng với anh em rồi, Paralles Desktop là phần mềm ảo hoá giúp anh em có thể chạy Windows trên máy Mac mà không cần cài qua BootCamp. Hiện tại Parallels cũng đã tung ra bản Preview đầu tiên hỗ trợ các thiết bị Mac chạy Apple M1, tuy nhiên vẫn sẽ tồn tại một số lỗi:
  • Không thể cài đặt và chạy các ứng dụng x86 cũng như các ứng dụng ARM32.
  • Không thể tắt máy ảo bằng nút "Close".
  • Không thể chụp lại ảnh màn hình khi đang chạy máy ảo.
Anh em quan tâm có thể tải về bản Technical Preview: Download Parallels Preview.

Docker



Docker.jpg


Docker tung ra bản preview 3.0.0, cũng là bản preview đầu tiên hỗ trợ cho máy Mac Apple Silicon. Hiện tại Docker đã cho mọi người dùng tải về bản preview này, thay vì trước đây chỉ hạn chế một số người dùng được mời trải nghiệm thử các bản preview thông qua hai kêh Stable và Edge. Anh em nào dùng Docker nhiều thì bây giờ yên tâm mua Mac Apple Silicon rồi nha 😁.

Anh em quan tâm có thể tải Docker tại đây: Download Docker.


Bộ Microsoft Office

Quảng cáo



5262286_PowerPoint.png


Sau thời gian thử nghiệm phiên bản beta thì Microsoft đã chính thức cập nhật bản Office native cho các thiết bị Mac chạy Apple M1, để cập nhật thì anh em vào Mac App Store > Updates. Việc có app native cho chip ARM giúp tận dụng hiệu năng cao nhất đồng thời tiết kiệm pin hơn vì không phải đi qua các lớp ảo hóa. Các ứng dụng nói trên đã được Microsoft biến thành universal app nên các máy Apple dùng chip Intel cũng sẽ chạy chúng bình thường mà không gặp vấn đề gì.


Adobe Lightroom CC


cover_lightroom_appleM1.jpg

Adobe Lightroom được cập nhật native cho Apple M1 sẽ hỗ trợ định dạng hình ảnh ProRAW trên những chiếc iPhone 12 series chạy iOS 14.3 trở lên. Anh em nào đang sử dụng máy Mac Apple Silicon thì có thể vào ứng dụng Creative Cloud để cập nhật ứng dụng.

Quảng cáo



Pixelmator


pixelmator-pro-2-design.jpg

Pixelmator là một phần mềm chỉnh sửa hình ảnh giống như Affinity Photo và Photoshop của Adobe vậy. Hôm nay nhóm phát triển Pixelmator đã chính thức tung ra bản cập nhật 2.0 cho phần mềm này. Ngoài việc chính thức hỗ trợ cho các máy Mac Apple Silicon, thì phần mềm này còn được đại tu giao diện.

Lần cập nhật này là một cuộc đại tu giao diện của Pixelmator, toàn bộ giao diện được thiết kế lại giúp tối ưu hoá trải nghiệm cuả người dùng hơn nữa. Đặc biệt, nó có thể cho người dùng chọn những preset workspace, giúp cá nhân hoá hơn giao diện để phù hợp với công việc và thói quen của từng người.

Hiện phần mềm đã được cập nhật trên Mac App Store, giá là $39.99 ~ 900.000VND.

1Password


1password_bigsur.jpg

Đây là ứng dụng quản lý mật khẩu thuộc tốt nhất hiện nay. 1Password sẽ giúp anh em quản lý và lưu trữ tất cả các mật khẩu cũng như nhiều thứ khác, mọi thứ bí mật và riêng tư trên đời của anh em. 1Password cũng rất bảo mật và họ chưa từng bị hacker tấn công, cũng như treo thưởng cho bất kì ai có thể hack được ứng dụng cũng như cơ sở dữ liệu của họ.

Về bản cập nhật lần này, 1Password bổ sung tính năng cho phép unlock bằng Apple Watch để mở khoá ứng dụng, bên cạnh các cách thức truyền thống như nhập password hoặc Touch ID (Face ID) như trước đây. Ngoài ra, 1Password còn hỗ trợ khả năng tích hợp vào trong Safari, cho phép auto-fill mật khẩu như iCloud Keychain đang làm vậy. Còn lại sẽ là một chút thay đổi nhẹ về thiết kế giao diện bên ngoài để phù hợp với macOS Big Sur.

Điều đáng tiếc trong lần cập nhật này là 1Password chưa hỗ trợ native cho SoC M1, điều đó đông nghĩa ứng dụng sẽ chạy thông qua Rosetta 2, nhưng trong tương lai chắc chắn sẽ được cập nhật sau.

Ứng dụng cũng đang có sẵn trên Mac App Store.

Adobe Photoshop


adobe-photoshop-beta.jpg

Về ứng dụng Adobe Photoshop ra mắt bản beta hỗ trợ cho Mac Apple Silicon thì mod Luân đã có một bài chia sẻ về nó rồi. Về bản beta này thì nó hỗ trợ chính thức cho những chiếc máy chạy ARM, không chỉ Mac của Apple mà còn cả cho Windows nữa, tuy nhiên vì là bản beta, một số tính năng chưa chạy được như Camera RAW, Select Sky/Sky Replacement, Content Aware Fill/Scale/Move, Auto-Blend Layers, Photomerge, Spot Healing Brush nhưng Adobe nói họ sẽ bổ sung dần trong các bản beta kế tiếp. Danh sách đầy đủ về lỗi và các chức năng còn thiếu có thể xem ở đây.

Điều đáng chú ý ở đây là nếu muốn sử dụng bản beta này, anh em phải có máy Mac chạy Apple M1 hoặc máy Windows chạy ARM như con Surface Pro X.

Twitter


twitter_bigsur.jpeg

Twitter cũng đã đã phát hành một bản cập nhật cho ứng dụng Mac của mình trong tuần này, hỗ trợ cho macOS 11 Big Sur, cả về hiệu suất lẫn thiết kế. Ngoài ra, bản cập nhật cũng hỗ trợ cho các máy Mac Apple Silicon.

Sẽ không có tính năng nào mới được bổ sung cho Twitter ngoài việc chỉnh sửa lại thiết kế giao diện để phù hợp hơn với macOS Big Sur, đồng thời icon ứng dụng cũng đã được làm lại cho phù hợp.

Ứng dụng hiện có sẵn trên Mac App Store, anh em nào dùng thì tải nha.

Fantastical


fantastical-mac-.jpeg

Fantastical là một ứng dụng lịch và nhắc việc cho Mac, và nó cũng đã được cập nhật để tương thích với Big Sur, đồng thời cũng hỗ trợ cho Mac Apple Silicon.

Thay đổi lớn tiếp theo cho lần cập nhật này đó là hỗ trợ widget trong Notification Center trên Mac. Các widget này giống với những gì đã có trên iOS và iPadOS trước đó. Ngoài ra còn một số tính năng khác như cảnh báo thời tiết khắc nghiệt qua widget, giờ bình minh và hoàng hôn cũng được thông báo trong ứng dụng va thông qua widget. Chi tiết hơn thì anh em vào Mac App Store tải về sử dụng cũng như xem chi tiết thêm những thay đổi nha.

DaVinci Resolve


DaVinci_Resolve.jpg

Lại là một phần mềm nữa được tối ưu cực tốt cho macOS, tương tự như Final Cut Pro. DaVinci Resolve là phần mềm chỉnh sửa video của Blackmagic Design, một hãng chuyên sản xuất các phần cứng và phần mềm cho macOS cũng như hệ sinh thái của Apple. Với phiên bản beta mới nhất, DaVinci Resolve chính thức hỗ trợ native cho Mac Apple Silicon cũng như Intel. Cả Final Cut Pro và DaVinci Resolve sẽ là những công cụ đắc lực cho các nhà làm phim ở Hollywood cũng như trên toàn thế giới.

CleanMyMac X


CleanMyMac-X-Home-screen-01.jpg

CleanMyMac X là phần mềm tiện ích tối ưu cũng như dọn dẹp hiệu quả và phổ biến nhất dành cho Mac. Và sau 3 phiên bản beta từ tháng 6 thì MacPaw đã chính thức tung ra phiên bản ổn định, với giao diện và tính năng tinh chỉnh cho phù hợp Big Sur. CleanMyMac X còn cho phép người dùng tạo widget ở Notification Center, giúp dễ dàng thao tác và xem các thông tin chi tiết.

Hiên ứng dụng đã có sẵn trên Mac App Store, giá là $39.9.
92 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chuẩn bị có hàng loại bài về M1 này....✌️
@Tân Đoàn Official VN Thế giới công nghệ thời gian gần đây khá tẻ nhạt, các hãng smartphone tên tuổi lâu đời đều đã nhường lại sân khấu cho các hãng đt tàu. Mà các hãng tàu đẻ đt như gà nên ko đc truyền thông quan tâm.

Mảng máy tính thì nó cứ đều đều như một định mệnh đã an bài bao nhiêu năm nay rồi. Giờ Apple làm 1 cuộc cách mạng cho chip máy tính, thúc vào đít các hãng máy tính lâu đời. Nên được chú ý và đc viết bài liên tục cũng đúng thôi, bởi đơn giản là cũng chả còn gì khác để mà viết.
@Tân Đoàn Official VN tin tức về Apple M1 và mọi thứ liên quan đều hot hơn iphone 12 series
ntlvn
CAO CẤP
3 năm
@sunny_summer Con này chắc là cú hích mới của Apple rồi, hơn chục năm nay toàn điện thoại chắc sắp tới là tới thời laptop. Dăm bữa nửa tháng lại có update. Apple lại mở ra một cuộc cách mạng mới.
@Tân Đoàn Official VN Có cả đống web làm bài về M1 rồi làm như chỉ có 1 tinhte làm ko bằng , muốn khịa người khác thì mở mắt đi xem các trang web khác đi rôi hãy khịa . Từ lúc apple ra chip M1 tôi thấy rất nhiều trang công nghệ làm rất nhiều bài nói về loại Chip này rồi .
Hanh thật, mấy app hay dùng có gần hết rồi
ntn1009
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mọi người biết fix lỗi này không? Mình up lên hoài không được
A66DB26B-D616-493C-B0A9-8DCE5B1841A8.jpeg
6F97E327-1F90-4C7F-9B2B-28D91EB66DDB.jpg
ntn1009
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kid2504 Để tối mình update lại thử. Mỗi lần up bị lỗi là lỗi cả hệ điều hành luôn, phải cài lại từ đầu. Thanks Bạn
phuocrose
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ntn1009 down bigsur trực tiếp luôn r cài thím
http://swcdn.apple.com/content/downloads/50/49/001-79699-A_93OMDU5KFG/dkjnjkq9eax1n2wpf8rik5agns2z43ikqu/InstallAssistant.pkg
ntn1009
ĐẠI BÀNG
3 năm
@phuocrose Để mình cài từ bản này thử.Thanks Bạn
@ntn1009 Bản cũ quá thì phải chỉnh đồng hồ nữa thì phải
Carl
CAO CẤP
3 năm
Ôi vậy là các phần mềm hỗ trợ cho chip MacOS trên ARM cũng hỗ trợ cho Win trên ARM luôn à, hay chỉ mỗi Adobe làm vậy?
@Carl mơ à :d
Carl
CAO CẤP
3 năm
@vankhoadesign Có đọc bài không vậy?
@Carl Sẽ hỗ trợ hết, nếu M1 thành công thì Microsoft cũng hưởng lợi.
Thời đại ARM trên pc đang tới.
Ngon lành.
pin A
TÍCH CỰC
3 năm
Tương lai của apple là sự đồng bộ khủng khiếp từ MacOS , ipadOS , ios 😁😁 quá đã
@pin A hiện tại đã đồng bộ ngon rồi mà bác 😆
lordgon
TÍCH CỰC
3 năm
@thinhnguyen1004 ý bác thớt là chạy đc app của nhau luôn đó
mimosa1805
TÍCH CỰC
3 năm
Hackitosh tạm vậy
Screen Shot 2020-11-20 at 3.57.04 PM.png
mimosa1805
TÍCH CỰC
3 năm
@ldthai Main Asus Q170T ITX, I3 8100. Ram và SSD tuỳ theo mình muốn bao nhiêu. vậy là được rồi bác
@mimosa1805 lên đc big sủ ko bác 😁
@ldthai Đấy bì sur mà... Hackingtosh mình thấy bản nào cũng đợc, chủ yếu cấu hình buil CPU thôi...
@mimosa1805 Cơ mà nó không phải CPU M1 😁, mình có 2 may hackintosh mà toàn đê Catalina thôi không lên, lên bị lag sao á
farcry2708
TÍCH CỰC
3 năm
Có chrome chưa ta?
@farcry2708 chrome hôm trc có ra bản cho M1, sau đó bị gì thu hồi, chắc fix xong sẽ bỏ lên lại liền giờ đó
pahmduan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@farcry2708 Đã lên lại rồi.
@farcry2708 có rồi đó bạn
supperyoyo
ĐẠI BÀNG
3 năm
Các bác dùng CleanMyMac Xưa h có cảm nhận được hiệu quả ko? Ngày xưa mình từng dùng một thời gian nhưng lại thấy hệ thống chậm hơn nên từ đó đến nay ko còn xài nữa
phuocrose
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Google [bot] nó chỉ đơn giản xóa các file cache của app. trong folder app. như win? api caci1 gì thế
@phuocrose Biết cache nó là gì, mục đích của nó làm gì không?
Nghĩ là xoá được dăm ba GB cache là tối ưu??
Thời win xp nó còn cùi bắp thì may ra mấy phần mềm tối ưu còn có ít tác dụng.
@supperyoyo mình không có xài nó 😁 không thấy tác dụng mấy
Xoá xong hđh với app nó lại sinh ra 😂
Cũng hay. Nhớ thời sài wp quá. Hóng từng ứng dụng 1 cập nhật cho nó.
thích cái pixlemator nhưng win méo có,
Rồi Google cũng phải update & làm app cho macbook chạy M1 thôi
@gauto988 Ở mảng máy tính thì Apple hay Microsoft ko phải là đối thủ của Google, vì bản thân Google ko có sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với 2 hệ điều hành MacOS và Window. Có cái ChromeOS phế ko tính. Vì thế Google đẩy mạnh support mấy cái dịch vụ của nó lên các nền tảng hệ điều hành khác nhau từ máy tính tới điện thoại là điều dễ hiểu thôi, tăng độ phủ sóng dịch vụ của mình lên mà chứ có gì đâu.
@gauto988 đó là điều sớm muộn thôi bạn 😁
mrdrg10
TÍCH CỰC
3 năm
" 1Password chưa hỗ trợ native cho SoC M1, điều đó đông nghĩa ứng dụng sẽ chạy thông qua Rosetta 2, nhưng trong tương lai chắc chắn sẽ được cập nhật sau."
=> Vậy nghĩa là các ứng dụng bình thường ko thể chạy trên M1 nhỉ? Vì nếu bọn khác chạy bình thowngf thì 1Password đã không có trong bài này?
@mrdrg10 Chắc ngắn quá mod kê thêm vào cho dài đó bạn.
@mrdrg10 chưa hỗ trợ native cho SoC M1 nhưng hỗ trợ cho Big Sur mà bạn, thay đổi giao diện cho phù hợp với Big Sur đó, mình có liệt kê cả hai điểm mà
LYSM
TÍCH CỰC
3 năm
Chưa thấy có Microsoft Office nhỉ
convoi9999
TÍCH CỰC
3 năm
1password dùng để lưu trữ password hơi bị xịn
CuongLam02
TÍCH CỰC
3 năm
Đang hóng phần mềm quan trọng vs mình như Office và Autocad...
Kể ra có tiền làm con 16” cũng đã nhỉ
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@Bơm Lốp Tàu Hỏa 16 chưa sd M 1
Mấy cha bên window hôm to mồm . Nói chip mới ai đâu mà rảnh sản xuất cho phù hợp 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019