Rẻ hơn? Hmmm, không chắc, nhiều khi đi xe công nghệ còn đắt hơn so với đi xe taxi, nhất là trong giờ cao điểm hoặc những nơi nằm rất xa. Nhưng vì sao mình vẫn ưu tiên dùng xe công nghệ hơn so với đi taxi? Đây là ý kiến của mình. Còn các bạn thì sao, bạn dùng xe công nghệ hay xe taxi nhiều hơn và vì sao? Hãy comment vào bài này nhé.
Trải nghiệm đặt xe rất tốt
Các app như Grab, Be hay Uber ngày xưa có trải nghiệm thật sự tốt. Mình thì không xài GoJek nên chưa biết thế nào. Nhưng nhìn chung, những app đặt xe hiện nay phù hợp với một người trẻ, thích công nghệ như mình. Cách dùng dễ dàng, giao diện đẹp và kích thích việc sử dụng, đặt xe nhanh gọn… là cái mình không thấy được khi dùng các app của Vinasun, Mai Linh. Hình như ở ngoài Hà Nội cũng có những app taxi khác nhưng mình chưa có dịp xài, anh em Hà Nội và các tỉnh thành khác nhớ comment chia sẻ thêm nha.
Khi mình dùng app Vinasun (vì mình hay đi Vinasun hơn), nó cứ cũ cũ thế nào ấy, mình cảm thấy hơi không quen. Có vẻ như app đã lâu cũng chưa được làm lại cho phù hợp với cách dùng Android hay iOS của năm 2019, 2020. Có lẽ vì thế mà nó không tạo được cho mình cái thích thú khi trải nghiệm.
Xây dựng được lòng trung thành của mình
Ngoài chuyện đặt xe, trên Grab còn có nhiều dịch vụ khác như đặt đồ ăn, giao hàng. Đây cũng là những dịch vụ mình dùng rất nhiều, và chúng là chiến lược của Grab trong việc hút bạn vào nền tảng của họ, giữ chân bạn trong đó ngay cả khi đối thủ có những giải pháp đặt xe tương tự. Về tính năng thì app của các hãng taxi Vinasun, Mai Linh vẫn làm được y như Grab thôi chứ cũng không có gì khác biệt đâu, nhưng sự trung thành là cái Grab đã xây dựng thành công ở mình, còn các hãng taxi thì chưa.
Người chữ “lòng trung thành” nó khá là cao siêu, nhưng đó chính là cái mà mọi công ty đều nhắm tới, kể cả Tinh tế. Vì sao bạn lên Tinh tế mà không phải là một trang khác? Vì sao bạn dùng Grab và cứ thích dùng Grab trong khi vẫn có những hãng khác cung cấp dịch vụ tương tự? Vì sao bạn dùng iPhone thì cứ thích xài iPhone thôi mặc dù những chiếc điện thoại Android cũng nhiều tính năng không kém? Đó chính là lòng trung thành của người dùng đấy, tiếng Anh gọi là Loyalty.
Với các hãng taxi, mình không dùng Vinasun thì vẫn có thể dễ dàng “ngoắt” một chiếc Mai Linh để đi. Mình ra Hà Nội thì thấy một xe nào đó có vẻ đáng tin tưởng thì cũng có thể “ngoắt” để đi chứ không nhất thiết phải là Vinasun. Vinasun chưa dành được sự trung thành của mình.
Năng lực công nghệ mạnh mẽ
Để làm được như Grab, các hãng taxi phải đầu tư rất nghiêm túc về mặt công nghệ, hay cụ thể là những “giao diện” mà họ dùng để giao tiếp với khách hàng. Giao diện đó không chỉ là cái app, nó còn là những kênh truyền thông trên mạng xã hội, nó còn là hình ảnh mà công ty xây dựng trong tâm trí khách hàng, nó còn là từng email, từng thông điệp mà bạn gửi về app cho người dùng. Những cái này không chỉ đơn giản là một sớm một chiều là có. Và theo kinh nghiệm của mình, cần có hẳn một đội ngồi tại Vinasun, Mai Linh, làm việc thật nỗ lực mỗi ngày mới có thể xây dựng được năng lực đó, chứ nếu đưa cho một công ty bên ngoài làm và vận hành về mặt công nghệ thì khó lắm.
Và năng lực công nghệ cũng là cái mà các hãng taxi truyền thống còn thiếu. Năng lực đó không chỉ đơn giản là việc làm ra cái app, mà còn vận hành nó, biến nó thành cái người dùng không chỉ cần mà phải yêu thích, rồi xây dựng chiến dịch quảng bá, truyền thông ra sao cho các sản phẩm công nghệ nữa.
Mình thấy rằng các hãng taxi truyền thống hoàn toàn có đủ khả năng “bật” lại các hãng xe công nghệ ở Việt Nam. Bạn có thể có ít tiền hơn, nhưng thị trường vẫn còn tiềm năng, người dùng vẫn sẵn sàng trải nghiệm thêm những cái mới, và nhu cầu đi lại thì vẫn còn khổng lồ. Cái quan trọng là bạn phải làm đúng…