AMD làm việc với Intel và Nvidia để hỗ trợ Smart Access Memory trên phần cứng ngoài hệ sinh thái

bk9sw
21/11/2020 10:2Phản hồi: 64
AMD làm việc với Intel và Nvidia để hỗ trợ Smart Access Memory trên phần cứng ngoài hệ sinh thái
Khi công bố Radeon RX 6000 series thì AMD cũng đã giới thiệu tính năng Smart Access Memory (SAM) - một tính năng cho phép CPU Ryzen truy xuất trực tiếp với bộ nhớ VRAM trên card đồ họa mà không cần thông qua RAM hệ thống từ đó giúp CPU và GPU có thể trao đổi dữ liệu nhanh, hiệu quả hơn. Tính năng này ban đầu được AMD công bố là chỉ hỗ trợ trên nền tảng AMD với CPU Ryzen 5000 series, bo mạch chủ 500 series và GPU Radeon RX 6000 series. Tuy nhiên, AMD giờ lại công bố sẽ hỗ trợ cho cả Intel lẫn Nvidia.

SAM enable.jpg
Động thái này có thể xuất phát từ việc Nvidia và Intel cũng đang cùng nhau phát triển giải pháp tương tự. Hồi tuần trước thì Nvidia cho biết tính năng tương tự SAM mà họ đang phát triển có thể chạy tốt với nền tảng Intel lẫn AMD, cách triển khai khá đơn giản bởi công nghệ này khai thác giao tiếp PCIe, cụ thể là tính năng Resize BAR Capability trong cấu hình của PCIe, tương tự như cách AMD khai thác.

Và có lẽ để cạnh tranh đồng thời mang lại trải nghiệm tốt hơn cho mọi người dùng sản phẩm của AMD thì đội đỏ đã quyết định "mở" tính năng SAM. Nhóm Radeon của AMD đã bắt đầu làm việc với Intel để hỗ trợ SAM với các vi xử lý và nền tảng chipset mới nhất của Intel. Tương tự, nhóm Ryzen cũng đang làm việc với Nvidia để khiến SAM hoạt động với GPU GeForce.

SAM performance gain.jpg
Vẫn chưa rõ cách AMD triển khai SAM với bộ 3 phần cứng cùng hệ sinh thái gồm Ryzen 5000 series, X570/B550 chipset và Radeon RX 6000 series ra sao. Nếu AMD tối ưu nhiều về phần cứng thì hiệu năng tăng cường từ SAM với các phần cứng của AMD sẽ tốt hơn so với phần cứng của Intel hay Nvidia. AMD cũng cho biết là tính năng này có thể kích hoạt chỉ với một nút bấm và hiệu năng tăng cường theo AMD nói lên đến 11% khi chơi game ở độ phân giải 4K, đồ họa Ultra.

Theo: Tom's Hardware
64 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vỗ tay
fail dữ lun
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
thấy Apple nó ra con chip SoC mạnh nên sợ quá phải tìm cách hợp tác
Cười vô mặt
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
Tôi đang nói về những thứ xảy ra trong tự nhiên. Có lẽ bạn đang nhạy cảm quá mức.
Nhiều khi nó cũng thật sự co ở 1 số thành phần nào đó ảo tưởng về việc đứng nhất thiên hạ
Còn ở đây chưa có mấy ai trải nghiệm thật sự cái thần thánh đó cả 😆
jimbo89
TÍCH CỰC
3 năm
@qk7 nói đúng thì nói nhỏ lại bác ơi
Cười vô mặt
@hppl Đến khổ, gáy sớm làm gì, người ta là đế chế về máy tính cả mấy chục năm, còn Apple mới năm nay mà đã gáy như đúng rồi.
Thêm quả liên minh AMD-Intel-NVIDIA thế kia thì bạn đúng quả tự vả mồm mình
dmaingoc2009
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hppl mạnh quá nên k kéo nổi màn apple 6k, này cuhiep xác nhận nhé nên vẫn phải xài mac pro chip intel
Lovetech36
TÍCH CỰC
3 năm
Cách này quá hay. Duyệt thôi Intel và Nvidia . Khi cạnh tranh quá lớn từ Apple. Năm sau sẽ có nhiều cái mới nha.
thấy gần đây mấy ông lớn hay giao lưu với nhau kể từ khi M1 ra mắt nhỉ 😁 :D
Carl
CAO CẤP
3 năm
@tungjk Các hệ sinh thái khác mà không tăng tốc thì thị phần rớt dần vô tay Apple đấy.
@tungjk sao lại ko, ảnh hưởng rất lớn nữa là đằng khác =))))))
Dũng flop
ĐẠI BÀNG
3 năm
@pntphong1810 nghe buồn cười lắm 😆) viêc hỗ trợ đa nền tảng thì sẽ có những chuẩn chung cho các developer dễ viết app và tối ưu phần cứng. Con M1 chưa là mối đe dọa đến mảng này đâu
tungjk
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Google [bot] Nó chỉ đúng với laptop thôi. Pc thì không cần tiết kiệm pin, phải nâng được ram, thay được card. Nói chung là 2 thằng này nó không liên quan đến nhau.
Ở chip M1 thì CPU và GPU đều đồng thời có thể truy cập vào VRAM để rút ngắn thời gian trễ làm tăng hiệu năng xử lý đồ họa. Còn của Intel, AMD hay Nvidia thì GPU được phân bộ nhớ riêng, nếu CPU muốn xử lý thì phải copy chéo, do đó độ trễ tăng làm giảm hiệu năng. Vụ này thì 3 hãng hợp tác để làm đối trọng lại với Táo rồi
cabk
TÍCH CỰC
3 năm
@nghaimin đối trọng với ARM chứ táo chỉ là 1 phần thôi
saju
ĐẠI BÀNG
3 năm
lợi ích của sự cạnh tranh và không độc quyền
sky_tiger
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái gì cũng lôi apple vào. Trong khi nói về game thì windows vẫn đang nắm gần như toàn bộ thị phần.

Mấy hãng này trước giờ vẫn có chia sẻ công nghệ với nhau mà. Ví du, chuẩn USB 3.0 ban đầu là do Intel công bố, sau cũng chia sẻ cho cả làng xài, sau này Thunderbolt cũng vậy.
MaTinh10
ĐẠI BÀNG
3 năm
@sky_tiger Cái này là họ lo sợ cho tương lai nên phải đi trước 1 bước thui men, chứ đợi nước tới chân mới nhảy thì sẽ có ngày như Nokia, BB, Sony...
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
@sky_tiger ở đó mà mơ thunderbolt nó chia sẻ như usb ,thunderbolt ra từ năm 2011 mà giờ vẫn chỉ có máy cao cấp mới có. ,trừ khi intel nó sắp phá sản thì nó nhả cho xài
sky_tiger
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hppl USB 4 đã được công bố rồi. Tốc độ cũng không thua Thunderbold. Kiểu gì thì Intel cũng phải chia sẻ Thunderbold thôi. Vì không có hãng nào ngoài Apple mặn mà với Thunderbold cả. Mà Apple thì sắp nghỉ chơi với Intel rồi.
sky_tiger
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đơn giản là AMD muốn bán được nhiều CPU và VGA Card hơn thôi. Không chia sẻ, để 2 thằng kia bắt tay nhau thì mệt.
sky_tiger
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bổ sung thêm.

https://en.wikipedia.org/wiki/USB4

USB 4 dựa trên Thunderbold 3. Có vẻ như Intel đã share công nghệ Thunderbold 3 cho cả làng rồi.

Mặc dù đối với người dùng cuối thì Intel hút máu tận xương tuỷ. Nhưng về mặt phát triển công nghệ trên TG nói chung thì cũng phải công nhận Intel có rất nhiều đóng góp quan trọng.
newelite
ĐẠI BÀNG
3 năm
cái này là tối ưu chéo phần cứng chứ liên quan gì Chip M1 mà nhiều bác lôi vào
@newelite Người ta đang nói nguyên lý làm việc, chứ hãng nào thì quan trọng gì!?!
@newelite Vì đây là cái động tinh táo, con chip m1 với mấy thằng cuồng i pon luôn đứng số 1 thiên hà, tất cả các loại chip khác đều là rác rưởi.
newelite
ĐẠI BÀNG
3 năm
@QuanLyNhaNghi Đọc lại tiêu đề đi bạn
Cũng hóng M1 làm được như thế
Hợp tác thế này là một lựa chọn tốt cho người dùng, có nhiều lựa chọn hơn, cải thiện hiệu năng tổng thể
Carl
CAO CẤP
3 năm
Apple thực sự đã tái định nghĩa chip xử lý. Các hãng bây giờ phải ráo riết tăng mức liên kết giữa CPU và GPU chứ không còn mạnh ai nấy làm như trước nữa. Chê Apple hút máu này nọ chứ mỗi lần họ giới thiệu 1 sản phẩm đột phá là cả ngành công nghiệp đi theo.
@Carl Thực ra tính năng Resize BAR Capability này vốn đã có sẵn trong PCI Express 3.0 rồi, nhưng tính năng này lại ở dạng tùy chọn, không bắt buộc. Đến khi Táo đưa ra con M1 mới lôi tính năng này ra để dùng.
Carl
CAO CẤP
3 năm
@nghaimin Không những dùng mà còn mở cho đối thủ dùng nữa. Dám chắc 100% điều này sẽ không xảy ra nếu không có chip M1.
@Carl PCI express là chuẩn chung mà bác. Nhưng mỗi hãng có thể khai thác theo cách khác nhau. Nhưng việc mở cho lẫn nhau là điều đúng đắn bởi tất cả đang bị đe dọa bởi Táo. Lúc này đoàn kết là sức mạnh mà. Hợp tác chặt chẽ để hoàn thiện và làm phong phú hệ sinh thái là cách duy nhất để chống lại nhà Táo.
tungjk
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Carl Thực sự là nó không liên quan tí gì đến con chip M1 gì gì đấy cả
@Carl M1 liên quan gì nhỉ, M1 chỉ là một con soc tốt hơn nhiều con soc của amd với intel, chứ so với gpu thực thụ sao được, hướng của arm là tiết kiệm điện năng cho mobile devices, còn amd với intel là cho workstation hiệu năng cao, còn những chip hiệu năng thấp cho máy yếu chỉ là để bán những con chip in lỗi thôi
Công nghệ này thì PC nào có VGA càng nhiều Vram thì chơi game, load game càng nhanh vì VRam nhanh hơn Dram rất nhiều do băng thông gấp nhiều lần/
Mấy bạn để ý nếu chơi game phân giải màn hình 1080p chỉ ăn chưa tới 6GBvram. Nếu PC bạn có RTX 3090Ti hoặc RX6800 thì load game rất sướng. vì phần Vram dư dùng để load/lưu bộ nhớ game không cần qua Dram.
dmaingoc2009
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Masterbee có 3090Ti rồi hả bác, sao mình k thấy
@dmaingoc2009 Quen tay, chắc năm sau có
SAM với resize bar là một, có vẻ linux hộ trợ từ khá lâu r
@Yuusha fuyuki Nó đã có trong tiêu chuẩn kĩ thuật của PCI express rồi, nhưng ở dạng tùy chọn, có nghĩa có hãng áp dụng, hãng không. Nay thấy M1 của Táo quá nguy hiểm nên mới tính hợp tác với nhau để đưa tính năng vốn đã có trong tiêu chuẩn kỹ thuật ra thực tế. Linux có thể đã hỗ trợ nhưng windows thì chưa. Mà cái này còn cần phải tích hợp ở cấp độ phần cứng nữa chứ 1 bản update hệ thống hay driver không thể mang tính năng này đến được.
@nghaimin Ko rõ M1 có gì nguy hiểm ở đây nhỉ, nếu bảo hiệu năng ngon hơn con i9 9900k bị bóp từ điện đến nhiệt thì nực cười thật, M1 chỉ xuất sắc về tiêu thụ điện và nhiệt vì arm tốt ưu những vẫn đề đó, còn chip intel và amd trước giờ không bao giờ phải thiết kế quạt tản nhiệt vì kiểu gì oem cũng nghĩ ra cách để trị rồi thì lo gì. Và hầu hết khi cần phải chạy game, render, xuất video thì người dùng đều ngồi một chỗ và cắm máy vào nguồn điện nên cũng không lo về lượng điện vào.

Còn SAM thì cũng chỉ tăng hiệu năng 5-10% không hề đáng kể, với 100 fps thì 5-10% thì chỉ có 5-10 fps đối với gamer là không đáng kể vì họ còn rất nhiều cái bottle neck khác nữa. M1 thế hệ đầu này chả có gì nguy hiểm cả, khi mà hiện có rất nhiều ứng dụng chưa hỗ trợ nó.

Còn chưa kể hiện nay clock speed ko phải là cách quyết định sức mạnh vi xử lý nữa mà là cores và threads, càng nhiều càng tốt, khi nào apple nhét 32 cores 64 threads vào con chip bé tẹo đấy thì hẵng nói.
@Yuusha fuyuki Sao lại không nguy hiểm hả bác. Con chip này có thể coi là bản độ của con A series trên iphone đó. Các công việc, render, vv mượt mà mà nhanh hơn hẳn cả Macbook Pro intel đắt tiền hơn. Mà nhà táo đâu dừng ở đó, họ sẽ có M2, M3 khủng hơn nữa để đưa lên những máy cao cấp hơn như iMac , Mac Pro. Như vậy có khả năng lớn là xử lý video, đồ họa trên Mac sẽ không còn cần card rời nữa. Như vậy thì card rời của AMD, Nvidia hàng chục triệu 1 chiếc vừa nóng, ngốn điện cần để làm gì. Nhiều hãng chip đang lo sốt vó, nên việc các ông lớn bắt tay nhau là hợp lý
hoan999999
TÍCH CỰC
3 năm
<(") phải mở ra thì các cha kia không chơi trò đi đêm với dev, code láo hỗ trợ công nghệ độc quyền nữa <(")

mà mấy hôm nay cứ nhao nhao m1 m1, m1 là cái gì vậy, ăn được hok <(")

/s
@hoan999999 Bão M1 trên tinhte.
buonban2u
TÍCH CỰC
3 năm
BEST PP
Xu thế bây giờ phải đoàn kết mới chống lại kẻ thì nha-> Apple đang là kẻ thù cực kỳ mạnh
ý AMD ở đây chỉ là bọn t làm việc với intel và nvidia để gpu của t SAM đc với cpu intel và cpu của t SAM đc gpu nvidia, amd chỉ nói như thể SAM là cn của họ thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019