TensorFlow - công cụ machine learning của Google - được tối ưu cho chip Apple M1

Duy Luân
22/11/2020 23:29Phản hồi: 56
TensorFlow - công cụ machine learning của Google - được tối ưu cho chip Apple M1
TensorFlow là framework dùng để đơn giản hóa quá trình phát triển các ứng dụng machine learning do Google làm ra, cực kì nổi tiếng trong thế giới data, và hiện được mở mã nguồn. Mới đây TensorFlow đăng bài blog nói rằng việc chạy Tensorflow trên máy Mac dùng chip Apple M1 rất hiệu quả giúp thời gian huấn luyện mô hình AI được rút ngắn đáng kể so với máy Mac chạy chip Intel, tức là công việc của các bạn làm data trở nên nhanh chóng hơn, đỡ phải ngồi chờ đợi mệt mỏi.

Để làm được điều này, TensorFlow 2.4 tận dụng tối đa sức mạnh của CPU, GPU và cả nhân Neural Engine trong chip Apple M1. Các phép tính mà thuật toán AI thường dùng có liên quan tới vector, ma trận chứ không chỉ là cộng và nhân thông thường nên cần phần cứng hỗ trợ để xử lý nhanh. Hiện nay TensorFlow có hỗ trợ tăng tốc bằng phần cứng bằng GPU của NVIDIA (GPU AMD cũng xài được nhưng setup hơi phiền).

Hình bên dưới cho thấy sự khác biệt lớn giữa việc chạy TensorFlow trên MacBook Pro 13" 2020 chạy chip M1 so với chip Intel. Thời gian càng ít thì càng tốt. Màu xám là TensorFlow bản cũ chưa tối ưu cho Mac, màu vàng là TensorFlow bản mới khi chạy trên MacBook Pro 13" Intel, và màu cam là TensorFlow bản mới chạy trên MacBook Pro M1. ResNet5V2, MobileNetV3, DenseNet121… là những mạng nơ-rơn nhân tạo nổi tiếng phục vụ cho việc xử lý AI.

MacBook Pro 1.png

Google nói rằng máy Mac là cái được nhiều lập trình viên, kĩ sư và nhà nghiên cứu sử dụng nên việc họ tối ưu TensorFlow cho cả máy Mac chạy CPU Intel lẫn Apple M1 sẽ giúp đỡ rất nhiều cho công việc của nhóm người dùng này. Ngoài ra, công cụ TensorFlow Lite cũng sẽ giúp các app iOS có thể chạy được những mô hình AI một cách dễ dàng và hiệu quả.

TensorFlow phiên bản 2.4 là bản bắt đầu được tối ưu cho macOS. Anh em nhớ để ý vụ này nhé. Xem hướng dẫn cài đặt TensorFlow 2.4 dành cho macOS ở đây.

Nguồn: Google
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Jackie Long
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hiệu quả tăng cao quá ấn tượng, nhân AI đang là thành phần quan trọng trong chip thế hệ mới
baoon1995
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Jackie Long Không những vậy. Em còn nghi là macbook M1 này sẽ là chiếc máy chạy windown 10 arm mượt nhất, vả vỡ mồm mấy em surface X pro ấy chứ.
Chẳng qua windows nó rén quá nên chưa cho phép thôi
Google thì khỏi nói rồi, cái gì mà làm cho Apple là làm nhanh lắm 😁 nuôi cả đống ifan trong đó hỏi sao.
Trong khi mấy cái quan trọng như Android cho Tablet hay Android cho máy tính thì không lo tập trung phát triển cho đoàng hoàng, để các hãng khác làm mệt mỏi.
ohcactus
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dualshoсk Căn bản từ chục năm trước google đã bắt đầu chuyển qua dùng macbook cho hầu hết nhân viên và kỹ sư rồi, nói vậy chứ trước đó họ cũng toàn dùng macbook. Google cũng không có cạnh tranh trực tiếp với apple. Cái gì cạnh tranh thì cạnh tranh, cái gì hợp tác được thì cứ hợp tác thôi, ai rảnh đi so đo ios với android như các thanh niên đâu.
n3v3Rm1nD
ĐẠI BÀNG
3 năm
Android không cạnh tranh với iOS? Pixel có cạnh tranh với iphone không? ChromeOS không phải là OS của Google làm? Nói thì suy nghĩ tí, phát ngôn "Google cũng không có cạnh tranh trực tiếp với apple" thộn vl
ohcactus
ĐẠI BÀNG
3 năm
@n3v3Rm1nD vậy bạn biết doanh thu của google chủ yếu đến từ đâu không? và doanh thu của apple đến từ đâu? nó có cạnh tranh nhưng google còn làm rất nhiều mảng khác chứ không phải mỗi cái android. Bạn biết google có bao nhiêu sản phẩm, bao nhiêu acquisition không? Còn người trước khi phát ngôn phải suy nghĩ ở đây chỉ có bạn thôi. Apple và Google đã là indirect competitors từ rất lâu về trước rồi, mặc dù xu hướng cạnh tranh đang tăng lên, đây là kiến thức thông thường từ các bài báo, các chuyên gia phân tích được chứ không phải mình nghĩ ra. Trước khi nói người khác "thộn" thì suy nghĩ tí. Nếu macbook phục vụ nhu cầu cho công việc của họ tốt hơn ChromeOS thì họ dùng thôi, chả có lý do gì khác. Cứ làm như 2 bên cùng bán máy tính là trở thành kẻ thù truyền kiếp vậy.
@cuhiep Cộng sinh mà bác Hiệp. Vốn dĩ GG kiếm tiền đều dựa trên dịch vụ kiểu service based. Kể cả Android, pixel hay Chrome book cũng chỉ là công cụ bán dịch vụ. Thế nên Apple ra chip M1 cái là ông phải chen chân ngay. Khác với Apple chuyên bán phần cứng, dịch vụ là khuyến mãi 😁

Nhìn tưởng chúng nó cạnh tranh gây gắt nhưng kỳ thực đang bắt tay nhau rút tiền trong túi anh em cả thôi 😄
biết là MB mới chip M1 ngon rồi .... mà sao dạo gần đây đọc TT là thấy MB M1 quài à.... đọc riết chán. y như là trang chuyên nâg tầm MB vậy đó
Hieu 7⃣
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bạn làm một bảng thống kê keywords xu hướng người dùng đang quan tâm hiện tại xem. Người dùng đang muốn quan tâm cái gì. Thì các trang thông tin đăng tải cái đó mới giữ khách chứ.
@cutruongbaby Có ODA thì nâng cũng được 😆
@cutruongbaby Căn bản nó mới so với smartphone đã quá bão hoà, và tầm này thì bên nước ngoài đang nghỉ lễ nên nó ảm đạm, biết viết gì giờ. Xong tinhte dịch từ trang nước ngoài về nên là vậy.
@cutruongbaby Chủ đề rất được quan tâm, mình cũng muốn đọc mấy bài viết này chứ lên Youtube toàn tiếng Anh, ko hiểu lắm.
Chắc MS và GG đều muốn cùng Apple lật đổ Intel đập vỡ liên minh Wintel nên vừa ra con M1 là 2 gã khổng lồ đều giới thiệu phần mềm tương thích cho M1 ngay.
vola3075627
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vài năm nữa các hãng làm chip ra chuồng gà hết. Thế giới tập trung M Series. Ngay cả Google còn phải nhường 9 phần.
minhlongpe
TÍCH CỰC
3 năm
các dev goolge đang dùng macbook để dạy lập trình mà.
gaucon3503
TÍCH CỰC
3 năm
@vola3075627 Nhường gì? Tensoflow có cho ARM lâu rồi, giờ GG nó tinh chỉnh lại chút là được mà
Laptop Pixel xài chip M1 chăng 😁
Mới phiên bản đầu của m1 thôi mà đã khủng thể rồi
Cứ liên tiếp các tin thế này thì Tèo có tủi thân ko ?
@dualshoсk lạc đà gầy hơn ngựa béo, intel vẫn còn nhiều con chip mới với các tiến trình, kiến trúc cải tiến chưa ra mà; cứ đợi thêm đi, thế nào lúc intel ra chip mới thì thiên hạ đều sẽ trầm trồ kinh ngạc 1 cách nguyên thuỷ nhất, thô sơ nhất có thể !
Bằng giá cũng là ngon rồi
cộng đồng làm về AI, sinh viên, nghiên cứu sinh, giáo sư sẽ đổi máy đầu tiên
@Yuri Yamamoto SV thì không biết chứ giáo sư và nghiên cứu sinh không dùng Mac thì đã không được sếp hạng rồi 😆
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
@Yuri Yamamoto Nó chỉ nói là chạy thuật toán tốt hơn máy Mac dùng CPU Intel thôi chứ máy nào chạy card nvidia thì con này chạy theo tới sáng.
@qk7 Và thực ra thì hầu như các thầy toàn sài cloud của google để chạy 😆)
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
Và cơ hội để con chip laptop M1 nằm trong hệ thống cloud server của google hơi xa vời
Cười ra nước mắt
Apple + Google...
Ngon ngon
Khi Apple công bố làm đồ M1 thì các thanh niên chửi rủa kinh dị. Ấy vậy mà Gg của Android đang có động thái vui vẻ. Vậy do Gg ko nghe ae rồi
Công nhận luôn. Ko phải khen chứ mấy thằng pro nó xài apple đa số thì bảo sao không support
mấy ông anti apple lượn đâu hết rồi
htux
CAO CẤP
3 năm
@peterphan1996 vía M1 mạnh quá nên chui hang hết rồi 😆
godFears
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhanh hơn nhiều thật nhưng ai lại đi train bằng CPU. Sinh viên hay nghiên cứu sinh thì cũng đều dùng GPU hết.
x264
TÍCH CỰC
3 năm
Người ta không train bằng CPu thường chứ CPU có nhân AI thì sao không. Sao cứ nghe CPU là không train. CPU có có sẵn AI thì đâu cần mua ngoài, tiết kiệm rất nhiều. Còn mạnh yếu tùy vào nhu cầu người làm. M1 này chưa chắc yếu AI.
chắc chắn không thể train nhanh và tối ưu bằng GPU của NVIDA có nhân tensor, đặc biệt là train trong thời gian dài. Thấy bảng so sánh trên cũng mang tính trình diễn là nhiều, chả biết họ train cái gì, batch size là bao nhiêu.
Chả ai tranning AI trên CPU cả. 😆
CBDancer
TÍCH CỰC
3 năm
@x Lê Minh Đức x Thì nó tinh chỉnh để dùng neural engine 16 core đấy thôi 😃)
khoaqn0000
TÍCH CỰC
3 năm
@x Lê Minh Đức x M1 không phải là CPU, nó là SoC.
Nó có cả CPU, GPU và NPU, và TensorFlow tận dụng cả 3 cái đó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019