Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trải nghiệm MacBook Pro M1 đời thật: không như benchmark

cuhiep
23/11/2020 16:44Phản hồi: 329
Trải nghiệm MacBook Pro M1 đời thật: không như benchmark
50633075043_4cccd83148_o.jpeg

Từ lúc Apple bắt đầu giao các máy chạy M1 thì cả thế giới gần như lên đồng với các kết quả thử nghiệm ban đầu. Nó quá ấn tượng, qua buổi trình diễn của Apple nó đã khủng rồi, điểm benchmark từ các website, kênh youtube tin tức công nghệ lại càng khủng hơn…

Một người thích trải nghiệm sản phẩm công nghệ mới như mình thì ngay sau đêm ra mắt mình đã lên kế hoạch thay đổi hệ thống của mình rồi. Mình sẽ mua Macmini full option để gắn vào màn hình Apple XDR Pro Display thay cho MacBook 16 Core i9 2,4Ghz, Radeon Pro 5500M 8 GB, 64GB RAM 4TB SSD… rồi mua thêm con MacBook Pro 13" mang đi làm… mình bán con MacBook 16" kia đi thừa tiền đổi hai con mà.



Mình nhờ người thân đặt mua Mac Mini còn MacBook Pro thì sẽ tự mua ở VN. Nhưng do hàng hot quá nên không đặt được, giao rất lâu nên mình đã tạm hoãn.


MacBook 13" thì mình mượn được của Hnmac.vn mấy bữa nay để thử xài thật các công việc mà mình vẫn đang làm. Kết quả là có khi mình phải đợi đến nâng cấp tiếp theo của Apple về chip chứ máy không đáp ứng được nhu cầu của mình.

Nối ra màn hình ngoài: thua


Mình để Apple XDR Pro Display 32" 6K ở nhà và LG UltraFine 27" 5K trên cty. Khi nào không ngồi trên bàn làm việc thì mình dùng màn hình của máy. Thử nghiệm thực tế với MacBook 13" Pro dùng chip M1 thì việc kéo màn hình 6K là rất khó khăn, rất lag, chạy một hồi là hình ảnh nó render không kịp để xuất hiện theo thao tác của mình.

IMG_1633.jpeg

Sáng thứ 2 mình đi làm vừa đến cty thì thấy có bản update mới của Big Sur. Sau khi update xong mình nối vào màn hình LG UltraFine 27" 5K thì mình thấy độ phân giải hiển thị mặc định đã được kéo xuống thấp hơn độ phân giải mặc định của màn 27" là 2560x1440. Trong lựa chọn anh em có thể kéo lên cao hơn, nhưng không cao hơn con số 2560x1440. Rõ ràng là Apple đã giảm độ phân giải hiển thị đi rất nhiều để giảm tải cho MacBook Pro dùng chip M1.

Rồi mình nhìn kỹ thì thấy hình ảnh không được sắc nét, không được đẹp, kiểu như bitrate không cao. Mình quan sát kỹ rồi nối thử máy MacBook 16" i9 của mình vào màn hình 5K xem thì rõ ràng là nó nét hơn, đẹp hơn. Như vậy là không những giảm độ phân giải hiển thị (độ phân giải mà máy sẽ render hình ảnh để hiển thị) mà còn giảm chất lượng ảnh để giảm tải.

Mình tiếp tục thử xài và nó cũng không giải quyết được nhiều. Dùng lâu và nhiều app chút thì máy cũng lag, hình ảnh cũng không hiển thị kịp và có lỗi hiển thị.

Mình tạm quyết định là MacBook Pro 13" M1 không thể kéo nổi màn hình ngoài. Cũng hơi căng vì màn 6K, 5K cũng không phải là thứ mà các máy tính khác có thể kéo được dễ dàng, máy anh em yếu chút thì cũng đuối. Tuy nhiên đây là thực tế trải nghiệm của mình, mình chia sẻ với anh em để anh em có thêm thông tin.

Quảng cáo


Xử lý ảnh bằng LightRoom Classic: chưa mượt như iPad Pro 2018 với LightRoom CC


IMG_1629.jpeg
Adobe PS đã có bản beta cho chip M1. Hy vọng LightRoom Classic sẽ sớm có.

LightRoom là app mình dùng hàng ngày và không thể không dùng khi xài máy tính. Mình dùng LightRoom để xử lý ảnh RAW chụp từ Fujifilm X-T4 và Leica M10P, không thể xử lý hình nếu gắn vào màn hình ngoài, xử lý không qua màn hình ngoài thì tương đối ổn hơn nhưng cũng thấp hơn mức chấp nhận được. Vậy là phần này cũng không giải quyết được vấn đề.

Có thể đổi lỗi cho bản LightRoom Classic chưa có bản cho chip M1. Bản hiện tại đang chạy là bản cho chip Intel thông qua Rosetta. Vậy cho nên anh em cần làm việc với LightRoom Classic thì hãy đợi bản cho M1 thật xem sao chứ chưa vội mua máy nhé, phần này liên quan công việc nên không đùa được đâu.

Một chiếc máy cục mịch và cũ


Mình toàn dùng máy lớn, máy nhỏ duy nhất mình dùng đó là MacBook (loại 12" mà sau đó Apple đã dừng). Khi chuyển qua MacBook Pro 13" M1 thì mình thấy nó chẳng khác gì cái máy MacBook 13" mà Apple ra mắt cách đây khá lâu rồi. Vẫn dầy, nặng, viền màn hình dầy cộm… Sản phẩm của Apple thì anh em có thể không khen nó đẹp cũng chẳng sao, chê nó xấu cũng chẳng sao vì nó rất là trung tính và dễ dàng phù hợp với nhiều người, và Apple thì hướng đến việc dễ dùng, bền bỉ hơn là vẻ hào nhoáng chóng qua bên ngoài.

Tuy nhiên đổi qua một con chip di động mát mẻ, nhẹ nhàng mà vẫn để trong một cái thân xác mập ù và cũ rích thế này thì mình thấy không xứng đáng. Hoặc Apple để giành cho nó vào đợi nâng cấp tiếp theo.

Quảng cáo



IMG_1631.jpeg

Những phần tuyệt vời


Máy mát, kê đùi ngồi gõ thoải mái, không bị nóng đùi hay bộ phận quan trọng… Máy cũng yên tĩnh, rất yên tĩnh, mình rất thích phần này. Rồi nó giống như iPhone, iPad, gần như không có khái niệm tắt, mở nắp ra là xài…

Hệ điều hành Big Sur thì đỉnh cao nhất hiện nay của vẻ đẹp, sự thông minh, tiện dụng, kết nối…

Hãy đợi update

Sau vài lần update của Apple thì máy cũng đã cải thiện được phần nào hiệu năng tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng bình thường cũng như khá khác biệt so với các kết quả benchmark vốn rất gấu.

Mình khuyên anh em nên đợi cho Apple tiếp tục update phần mềm hoặc kể cả phần cứng trước khi đổi máy. Đặc biệt là anh em dùng máy đời 2018, 2019, 2020 cấu hình mạnh rồi thì cứ để xài. Đợi sang năm ra dòng mới update sẽ hợp lý hơn.
329 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình cũng tin tưởng vào bài test này của Admin, mình cũng nghĩ rằng chip M1 hiện nay chỉ dùng tốt cho anh em dùng máy nhẹ nhàng, còn làm công việc nặng hơn cần chờ đợi các bản nâng cấp tiếp theo.
@Nam Air tui nghĩ là làm tác vụ nặng cx được thôi, nhưng mà ví dụ xuất màn 6k vs làm ps 5-6h liên tục thì hơi đuối. Nhìn chung là khỏe nhưng ko dai.
Dong999pro
TÍCH CỰC
3 năm
@iPhuc Còn 14” thì đồn thì thời Na-pô-lê-ông rồi nên mình chẳng rảnh đợi nữa. Giờ sài trải nghiệm thì ok, sài lâu dài thì phải suy nghĩ lại 😁
Dong999pro
TÍCH CỰC
3 năm
@KenKuroppy 4k mà vẫn đuối với M1 này thì thôi mình bỏ qua khỏi suy nghĩ =))
nntnguyen86
ĐẠI BÀNG
3 năm
@marilonluu Đánh giá thấy hữu ích cho người muốn đổi máy mà. Đổi xong làm việc ko dc như admin khá ức chế còn gì
Khi nào có MacBook Pro 16" chạy chip Apple Mx gì đó thì mình tính tiếp 😁 Air hay 13" thì vẫn là 13". Mình dùng laptop màn hình nhỏ không quen
@gunnyonline res cao nhìn mới không đau mắt đó bạn. Res thấp nhìn toét mắt luôn
@Idol1990 chất lượng video thế nào nữa, chứ khó mà nhanh hơn được 😁 Video có nó nhiều thông số để điều chỉnh lắm
se7enx18
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân Tuy là nặng nhưng thật sự nhìn màn hình 15-16 sướng hơn hẳn
@se7enx18 Đúng rồi
Cá nhân mình di chuyển nhiều, 13” hợp lý rồi, thêm nữa chỉ văn phòng chủ yếu, còn cần tác vụ nặng có desktop gánh rồi, game nặng các kiểu chơi trên màn to nó đã hơn!
@adagioleonard thực ra với nhu cầu lướt web, hay chỉ tiêu thụ nội dung thì macbook air M1 có thể đảm nhận ngon rồi. Chắc bài viết chỉ nhấn mạnh vào dòng Pro, dùng cho công việc nặng hơn. Việc xuất ra màn hình 5k. 6k là việc bình thường nếu như có điều kiện xài màn hình tốt. 6k thì hiếm nhưng màn 5k của LG thì cũng có nhiều ng xài rồi mà bạn. Theo mình nghĩ thì đẻ chắc ăn vẫn nên chờ các phiên bản update m2, m3 gì đó sẽ khắc phục được hết.
cazadorvn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@adagioleonard Lướt web, youtube, netflix.... những tác vụ này thì cần gì chíp mạnh. Dăm ba con máy cỏ windows chạy cũng phè phè rồi
@Lythienky Pro thì vẫn có Pro 13" và 16" Intel nhé bạn. Và hiệu năng 13" với 16" cách biệt rất rõ rệt. Thì mình nghĩ khi chuyển sang M1 cũng tương tự. Đối với Apple không phải "Pro" là sẽ làm được tất cả mọi thứ.
quangtaiqn
TÍCH CỰC
3 năm
@adagioleonard hình như bạn đang hiểu nhầm, đây là bài cảm nhận cá nhân của CuHiep khi dùng con Mac mới, nó không phải là bài đánh giá. CuHiep chia sẽ việc dùng máy theo Workflow hàng ngày của anh ấy và thấy nó chưa đáp ứng được như yêu cầu như Apple có giới thiệu là dùng được với màn hình 6k của hãng.
Bác hiệp bữa nay viết bài ko thấy lỗi chính tả nữa rồi,ko quen lắm. M1 thì vẫn như là mấy con chip A đc đôn lên nên vẫn cần thời gian.
icemain
TÍCH CỰC
3 năm
@Ng. Thành Trung Đầy lỗi, ví dụ chung tính 😆
tranken
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ng. Thành Trung “Để giành” nữa đó bạn
@Ng. Thành Trung Vẫn còn mà (vd: chung tính)
@icemain Viết là "trung tình" sẽ hay hơn đó bạn. Haha
Pro 15 inch vẫn ngon pro 15 inch vẫn ngon...
Anh em nào chưa mua macbook pro và chỉ xài tác vụ cơ bản thì quất luôn con này hợp lý, còn đổi thì... từ từ đã!
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
@Enzo Le chủ tịch mà chê là thấy có vấn đề rồi
@Enzo Le mình vẫn ko hiểu, chip di động là để nhỏ gọn mát mẻ nhường không gian cho những thứ khác nhưng apple vẫn cho cái thiết kế cũ kĩ, to nặng dày cục mịch thì lý do gì để xài chip di động
@em đang làm gì vậy Con chip cũng chỉ đóng 1 phần thôi bác, dù sao nó vẫn là cái máy tính vẫn cần kéo màn hình sắc nét, loa âm lượng lớn nên vẫn cần pin lớn như cũ để máy có thời lượng pin lớn hơn bản trước. Để thiết kế mỏng với chip mới mà thời lượng pin cũng như bản cũ thì quê lắm
stevenvmc
TÍCH CỰC
3 năm
@em đang làm gì vậy Apple đâu có rãnh mà thay đổi thiết kế hoài? Lần này tập trung vào chip M1 thôi thay đổi thiết kế làm gì. Với lại thay đổi rồi máy chip Intel bán cho ai? Apple đại đế 1 thiết kế laptop xài 10 năm, iPhone xài 5 năm.
CuongLam02
TÍCH CỰC
3 năm
Cũng hy vọng Apple up phiên bản mới để xử lý vụ màn hình ngoài. Vụ kéo 6k này ko biết nói sao, mới đầu chắc chưa tối ưu.
@CuongLam02 Còn vụ mạnh hơn 98% laptop trên thị trường nữa =)))) xạol riết quen đi =))))
CuongLam02
TÍCH CỰC
3 năm
@quyett92 98% lap trên thị trường “bán ra trong năm nay”.
capstanup
ĐẠI BÀNG
3 năm
Người ta qc 1 mà ông bắt nó ránh gấp 3 lần rồi nói gì nữa nó mạnh thì cũng có giới hạn đâu phải nó như mấy con khủng long pc . Nó thiết kế là laptop đi cho nó ránh nhiều thứ vào làm gì , muốn gắn ngoài mÀn 6k thì đã có imac rồi đó
bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
@mushu Bạn ơi Táo không nói mạnh hơn 1050 đi. Bạn tìm lại mấy bài bạn đọc rồi xem nguồn xem ai ghi thông tin đó
@mushu 4K ko biết kéo được ko ông thần cu hiệp toàn màn 5k 6k
mushu
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc Nói chung cuhiep toàn chơi hàng khủng. May mà con mac pro 16" có con 5500M đỡ không thì chắc là xài máy bàn rồi.
@mushu 😆 uh
Bởi vậy mấy ông cứ sồn sồn lên đòi đổi máy, benchmark thì cũng chỉ là con số thôi, còn phải so sánh thực tế trên nền tảng nữa mới nói được.
@Kelamtro 1050 chắc 4k là hết
iristhang
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc apple nói gpu m1 mạnh bằng 1050ti bác à mà 1050ti kéo dc 8k cơ
@iristhang Ai bảo bác 1050 kéo được 8k, 1060 may ra
Cười vô mặt
iristhang
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc 1050ti
Quan trọng rẻ hơn đi ^^ còn lại mình xử đc hết kakaak
_ Đề nghị bác Hiệp đổi phím cơ cho Mac, kiểu HHKB hay loại cao cấp hơn để gõ đỡ sai chính tả ạ 😁
nhocchon
ĐẠI BÀNG
3 năm
Haha, đúng như dự đoán 😃
TKD_KHTN
TÍCH CỰC
3 năm
đồ apple thì phải chờ thôi
Admin test thử xem kết nối bluetooth trên macbook m1 có chập chờn không nhé
Mấy bợn coi review nâng bi ca tụng bán hết máy Tèo rồi chưa
ohcactus
ĐẠI BÀNG
3 năm
igpu mà đòi kéo được màn 6k 😃 phần mềm không native thì sẽ có cái chạy mượt có cái không, LightRoom là một trong số đó, phải đợi thêm thời gian nữa thôi. Nhưng con M1 nói nó mạnh là đúng rồi, không phải chỉ qua benchmark, mà hiệu năng thực tế của nó đã được kiểm chứng rất nhiều.
stevenvmc
TÍCH CỰC
3 năm
câu được nhiều anti fans vô xem.
tbdat11
CAO CẤP
3 năm
@ohcactus Ủa mình nhớ là Apple quảng cáo M1 có sức mạnh đồ họa tương đương con 1050Ti mà? Nếu thế không kéo được màn 6k thì khác gì mấy con iGPU của Intel?
ohcactus
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tbdat11 apple nào quảng cáo M1 gpu ngang 1050Ti? và 1050Ti nào kéo được 6k =))))))
bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
@ohcactus Ừ chả hiểu sao mấy ông đọc tin không xem nguồn rồi bảo Táo quảng cáo vụ 1050. Mà bạn cãi nhau với mấy ông không biết đọc làm gì phí thời gian
Đúng thật mình ít khi tin vào kết quả benchmark, phần nhiều thiết bị công nghệ nên sử dụng thử với những công việc hàng ngày như này mới đánh giá khách quan được.
Thank ad đã có một bài review rất sát 😃
geniusbmt
TÍCH CỰC
3 năm
Mình chờ M2 😁
Quan trọng là không nóng đùi và nóng bộ phận khác
@lehoang200786 Nóng thì không, mát lắm, không quay quạt điên cuồng như là i9
@lehoang200786 riêng bộ phận khác mà khoông chỉ rõ bộ phận nào, thì không công tâm oy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019