Xếp hạng doanh thu các hãng chip bán dẫn: Intel vẫn đứng đầu, TSMC, AMD và Nvidia tăng trưởng mạnh

P.W
26/11/2020 7:27Phản hồi: 96
Xếp hạng doanh thu các hãng chip bán dẫn: Intel vẫn đứng đầu, TSMC, AMD và Nvidia tăng trưởng mạnh
Cover_Chip.jpg

IC Insights vừa công bố danh sách xếp hạng các hãng sản xuất và bán chip bán dẫn theo doanh thu của năm 2020. Bất chấp bị cộng đồng chê bai vì mãi không qua được tiến trình 14nm để lên tiến trình 10nm cho chip xử lý desktop, Intel vẫn là gã khổng lồ đáng sợ nhất ngành chip bán dẫn, với doanh thu ước tính trong năm 2020 là 73,9 tỷ USD, tăng 4% so với năm 2019. Con số này vẫn vô cùng đáng nể, nếu chúng ta tính đến việc Intel vẫn đang tìm cách giải quyết tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn xuất xưởng ra thị trường:

Tinhte_Chip1.png

Trong khi đó, Samsung và TSMC lần lượt chiếm vị trí thứ 2 và 3, với doanh thu lần lượt là 60,5 tỷ và 45,4 tỷ USD. Một điều đáng để tâm là, doanh thu hàng năm của Samsung có sự dao động tương đối lớn, vì họ phụ thuộc khá nhiều vào thị trường chip NAND flash. Năm 2018, Samsung đứng đầu danh sách những nhà sản xuất hoặc bán chip bán dẫn, nhưng để mất vị trí này về tay Intel từ năm 2019.
Năm vị trí đứng đầu ngành công nghiệp chip bán dẫn gần như không thay đổi trong 2 năm vừa rồi, vẫn là những cái tên lớn: Intel, Samsung, TSMC, SK Hynix và Micron. Nhưng khi nhìn xuống 10 vị trí tiếp theo, anh em sẽ thấy những cái tên lớn, nổi tiếng cũng có bước nhảy rất đáng nể về doanh thu.

Lấy ví dụ Nvidia, năm ngoái họ ở vị trí thứ 10, nhưng năm nay ước tính doanh thu của họ tăng tới 50% để leo lên vị trí thứ 8, đứng sau Qualcomm và Broadcom. Bản thân Qualcomm cũng tăng trưởng doanh thu 35%.

Về phần Qualcomm và Mediatek, một cách giải thích cho tăng trưởng doanh thu đáng nể của họ chính là nhờ việc nhiều quốc gia đã và đang bắt đầu ứng dụng công nghệ mạng viễn thông 5G. Một cách giải thích khác là tác động của đại dịch COVID-19, khi mọi người phải đầu tư thiết bị mới để phục vụ công việc và học tập, tăng doanh số bán thiết bị, và theo tỷ lệ thuận là doanh số chip bán dẫn trang bị trong các thiết bị ấy.

Tinhte_Chip3.jpeg

IC Insights dự đoán thị trường chip bán dẫn sẽ tăng trưởng 13% so với năm 2019, tăng gấp đôi so với dự báo trước đó vào cuối năm ngoái. Bản thân thị trường chip bán dẫn năm 2019 cũng giảm 15% về tổng giá trị, nhưng hầu hết trong số đó đều là tác động đến từ bản thân tập đoàn Samsung.
Nói riêng về các tập đoàn chip bán dẫn, cũng có không ít điều để đề cập. Đầu tiên là Nvidia. Họ đang có một năm phải khẳng định là rực rỡ. Canh bạc đầu tư mạnh tay vào ngành machine learning và trí thông minh nhân tạo cuối cùng đã giúp Nvidia thu được thành công. Thứ hai là TSMC. Tiến trình 7nm và 5nm của họ đang khiến nhà chế tác chip bán dẫn Đài Loan đắt hàng như tôm tươi.

Thứ ba, chính là AMD. Họ có bước nhảy doanh thu tăng chóng mặt, 41%, dựa vào những dòng sản phẩm đắt khách như Ryzen, Ryzen Mobile, Epyc và Threadripper. Hiện giờ dòng chip AMD Ryzen 5000 series đang tương đối cháy hàng, nhờ vào những đánh giá và benchmark vô cùng tích cực từ cộng đồng công nghệ phần cứng PC. Cuối cùng, Apple cũng đã chính thức đặt chân vào thị trường chip bán dẫn với M1, và sau khi IDC đánh giá ước tính giá trị mảng chip của họ trong năm 2020.

Tinhte_Chip2.jpg

Quay trở lại với Intel, đã có rất nhiều nguồn tin đưa ra sự nghi hoặc về việc liệu Intel có tồn tại được trên thị trường chip bán dẫn hay không, dựa trên chi phí khổng lồ để xây dựng và vận hành những cơ sở fab chế tạo chip bán dẫn của chính họ. Từ trước tới giờ, Intel vẫn luôn khẳng định chắc chắn những cơ sở chế tạo chip của riêng họ là tài sản tối quan trọng đối với chiến lược doanh thu của Intel. Ở một khía cạnh nào đó, họ nói cũng chẳng sai, bất chấp những khó khăn mà Intel đang phải đối mặt trong vài năm qua. Suy cho cùng, không có những fab chế tạo chip bán dẫn của riêng mình, thì Intel cũng chẳng tồn tại được lâu đến như thế. Lượng chip Intel bán ra thị trường chỉ bằng số lẻ so với TSMC sản xuất theo đơn đặt hàng của các đối tác, nhưng doanh thu của họ thì vượt xa TSMC.

Những công ty đòi đối chọi với Intel, giá trị vốn hóa của họ chỉ bằng một góc của Intel. Ghép cả AMD với Nvidia lại, rồi nhân 3 lần lên mới đọ lại được với Intel.

Quảng cáo

96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái gì cũng phải từ từ. Ryzen mới được mấy tuổi thôi mà.

AMD chưa thể hạ gục Tèo ngay nhưng đã có những cú vả rất chất lượng rồi đó ^^
@dualshoсk Rồi bạn là thằng khôn nhất rồi. Ok
@nbqvdp Nó là VIP tinhte lên nó nghĩ nó khôn hơn người đấy.
Hả. Tôi có bảo ai ngu hay khôn gì đâu ?? Câu trên là tôi trả lời cái câu hỏi của bạn thôi. Nhạy cảm thế
@dualshoсk Chính xác. Intel bây giờ làm tôi liên tưởng đến Nokia còn AMD thì giống Apple hồi trước 😆😆🤔
Cái gì cũng phải có từ "bắt đầu". intel vẫn dẫn đầu nhưng mức tăng trưởng lại giảm dần và thấp. Xu hướng tăng trưởng âm của intel sẽ là tất yếu thôi.
@ragefighter Nhưng MS có làm được bản Arm ngon hay không thì chưa biết bác ạ. Bao năm rồi chưa thấy khá lắm. Giờ phải có nhiều chip Arm cho máy chủ và win arm chạy ngon thì Intel mới dẹo được chứ mình AMD thì còn lâu lắm
@Big Chicken có thằng khởi xướng thì mấy thằmg khác chạy theo. oem cần ms phải phục vụ. mục đích kéo khách.
@phanvantri_gv Không biết làm đâu. Chính intel xưa kia bán ARM đi mà. Lãnh đạo intel là một lũ bè phái tồi tệ. Mua hãng nào là sập tiệm hãng đó. Bạn chỉ thấy được vẻ hào nhoáng bên ngoài thôi. Amd và nvidia mới đi đúng hướng , trọng dụng nhân tài và thúc đẩy mảng kĩ thuật vì lãnh đạo là những người kĩ thuật. Lãnh đạo intel toàn là maketing , sale, chỉ biết quản lí ép nhân sự làm việc, còn tìm định hướng cho công ti phát triển thì intel mù tịt.
ThaiCaly
TÍCH CỰC
3 năm
@Big Chicken làm chip arm thì dể nhưng thay đổi tất cả các phần mềm, dịch vụ để chạy dk trên chip arm mới khó
intel bán giá cắt cổ hẻm thu lợi lớn sao được? chưa kể 14nm tận dụng gần chục năm có cần đầu tư dây chuyền gì đâu mà ko lãi khủng? như ss hay tsmc sản xuất cpu giá vài chục usd á.
@phanvantri_gv 10nm cho laptop kiếp mấy cpu dưới 25w ah thím? còn lại 35w hay 45w còn 14nm đó thím. fan fi2 hẻm update thế.
ah có mấy thằng hổng biết gì mà cứ tưởng biết để bị gạt mà tưởng ngon đó. hahah.
5nm hay 7nm là kích thước thu nhỏ vật ký của transistor giúp tăng hiệu năng mà giảm tiêu thụ năng lượng. có mấy đứa dốt mới nghe intel chém gió mật độ vì mật độ cao mà ko thu nhỏ nhiều thì sẽ nóng và hao điện, giống mấy con cpu 14nm của intel càng ngày nhồi càng nhiều mà transistor vẫn như cũ nên ăn điện tỏa nhiệt tới 250w luôn đó thím.
AMD tăng tới 41%
@boyvipav Tăng nhiều lúc quy mô nhỏ thì ko phải quá khó chứ tăng vài chục % qua vài năm thì không thể đâu bác.
@dlv.thickgame Táo cũng đứng trên AMD có 2 bậc thôi, có Intel và Sung mới nhiều.
@boyvipav Ông nội ơi công bội thằng đó là 2 còn thằng này là 1.4. Dưới 1 thì tổng của nó là 1 con số hữu hạn còn trên 1 là vô hạn. Có biết bitcoin không công bội nó là 0,5 và nó đã khai thác được 17/22 triệu đồng đấy. 5 triệu lẻ kia là cả trăm năm mới khai thác hết đấy. Mà mấy hồi đớp được cái 1.4 đấy mới quan trọng nhé.
@flower_cutter Có nghĩa là công ty nhỏ thì nó tăng nhanh và mạnh cong công ty lớn thường tăng ít hơn. Nếu nó tăng mạnh như BTC được chẳng hạn. Thì năm sau táo vốn hoá nó cả tỷ tỷ đô. Có nghĩa nhân loại đang ăn bám vào táo, nhân loại không làm ra tiền chỉ có táo làm ra tiền. Cái đó mà cũng không nghĩ không tính ra sao.
intel vẫn còn chật vật để đảm bảo sản lượng chip thì chưa thể nào tàn được đâu vì nhu cầu vẫn rất lớn. Vấn đề của intel chắc là sản lượng của dây chuyền mới chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng, chứ chắc nguyên mẫu chip 7 nm của intel đã có rồi, chỉ chưa đưa vào sản xuất lớn được thôi
@ragefighter Đấy là Intel xếp chung mà chứ mình có xếp đâu 😆
@Big Chicken ờ thì mới nói intel lấp liếm á. tự nhiên nói kích thước transistor lại lôi mật độ ra mới ghê.
@ragefighter giờ người ta đo transistor là đo mật độ trên mm2 chứ đéo ai đo kích thước transistor nữa 😆 nên thằng tèo nó lôi mật độ ra để nói thì đúng mẹ rồi còn gì 😃))
@Niaaaaaaaaaaaaaaa cái đó là bậy rồi. kích thước transistor it hao điện hay ko là do size chứ nhồi mật độ cao nóng như lò than 14nm mà đúng thì thiên hạ chẳng ai tốn tiền đầu tư dây chuyền chi á.
Thiết nghĩ intel cũng nên đầu tư mạnh vào cải tiến công nghệ mới. Ăn bao nhiêu năm tới nỗi 3 ông phía sau cộng lại x3 mới bằng mà làm ra mấy con chip chẳn đáng mặt chút nào 😆)
@gatheringviolet Cũng tại mấy ô phía sau chưa đủ tốt nên ô Tèo mới ra mấy con cùi đó bác. Mấy ô phía sau con thì ko tối ưu, con ngon hơn thì ko làm đủ hàng, làm bao ae tìm mỏi cổ chẳng thấy
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
doanh thu amd đứng thứ 15 mà mấy bố đòi ngang hàng intel , xin lỗi chứ 10 năm nữa cũng chưa chắc ngang bằng với intel
@hppl đúng rùi. intel bán cắt cổ mà doanh thu ko cao sao được? nhưng an tâm thời thế đổi nhanh lắm.
boyvipav
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hppl 10 năm trước có ai nghĩ Yahoo sẽ chết và Nokia phải bán thân đâu nhỉ?
@hppl Trời , người ta còn bảo Apple sắp khiến Intel đi bán muối vì M1 kìa
Cười vô mặt
Chaebol
TÍCH CỰC
3 năm
mới build 5 con pc cho văn phòng, trung thành i7 10700 nhất!
@Yo Phim Đầu tư cho vp, chơi lớn thế, cty mình cho vp chỉ i3, ram 8g, hdd 250g, chán
Chaebol
TÍCH CỰC
3 năm
@phanvantri_gv Văn phòng render video làm youtube ạ
Công bằng mà nói mảng doanh nghiệp,sever, người dùng cá nhận intel vẫn đang còn rất lớn. Mà phong cách làm cả, ăn tất thì để lật đổ intel hơn khó. Nhưng mà ngày trước nokia, yahoo cũng là một tượng đài mà cũng bị sụp đổ đó sao.
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@vanduc1602 AMD quấy ở phân khúc end user còn khúc trên intel toàn thu tiền chẵn, bởi doanh nghiệp cần chuyển đổi thì là quá trình dài chứ không thay cái bụp trong một nốt nhạc như người dùng phổ thông nên thà bỏ thêm tiền chứ không đánh đổi cái mới, AMD giữ được phong độ đua đường dài dăm năm nữa thì Teo mới lo chứ loé lên xong tắt thì đâu lại vào đấy. 😁
quá nửa trong này là chỉ là 1 trong 2 loại fabless/Foundry và các thằng to nhất thì vẫn là những thằng có cả 2
Samsung cũng mạnh phết nhỉ
@hoangthanh1994 Làm trùm chip nhớ còn gia công thuê kém mỗi TSMC, nó khủng vđ ý bạn
Sao lại có Nvidia, Qualcomm rồi cả táo vào đây nữa vậy? Họ đâu có sản xuất họ chỉ thiết kế thôi chứ. Đọc mà loạn hết cả lên
Đang dùng i5 7200U thấy cũng mượt, mát, pin lâu mà sao AE lại chê Intel ghê gớm vậy nhỉ. 😂
@maidng Bạn biết chuyện con ếch nhìn trời qua miệng giếng ko? Đó là vì bạn chưa thử những con CPU đời mới và mạnh hơn thì bạn ko thấy Intel mấy đời nó ì ạch thế nào đâu 🤣 Xin lỗi bạn chứ con i5-7200U mình dùng rồi đấy, chạy phần mềm nặng tí là nó đơ hết máy chứ ở đó mà mượt, mở vài tab chrome với word thì con pentium cũng mượt thôi.
wanttolove
TÍCH CỰC
3 năm
@maidng Gái xinh nói gì cũng đúng
Các ông chỉ được cái vớ vẩn. Bọn đầu tư mua cổ phần thằng Intel nó khôn gấp vạn mấy ông, ở đo mà bảo Intel sắp chết là giá cổ phiếu của nó quá cao.
_ Giá trị vốn hóa nó tính là cả tài sản cố định nữa, và tài sản này Intel tích lũy rất nhiều năm rồi nên mới vậy. Nhưng tính theo xu hướng thị trường, độ giảm của tăng trưởng doanh thu thì Intel đang dần mất thị phần và đi xuống nếu không bứt phá được, và dù quá trình này có thể kéo dài 5 -10 năm thì nó vẫn là đi xuống thôi. Nokia cũng không ngỏm chỉ sau 1 đêm mà mất tới vài năm mới ngỏm nhé.
hungrain
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đừng coi thường những con cá nhỏ, apple trước đó cũng nhỏ như này
ban đầu thì mê intel, mua intel
sau thấy amd ngon hơn thì theo amd, trở mặt, nói xấu intel
nhưng sua này intel ngang tiến trình và hiệu năng/ giá bán như amd thì thế nào cũng lại quay về mua intel
ôi dào lũ người dùng lộn xộn
@ThietKeWebChuyen-Com 😆 thật, mấy năm trước AMD ở đâu để intel nó kiếm cơm bao năm nay. Chẳng qua AMD chơi quả tổng lực Intel không kịp trở tay, sang năm 2 bên tung hết chíp ra rồi giá chíp lại tăng thôi. Rồi 2022 lại tăng nhẹ cấu hình. Rồi lại vài Games khủng đốt cấu hình để bán dòng cao cấp.
Sản phẩm của AMD tốt nhưng muốn tăng sản lượng để đáp ứng thị trường thì cũng căng, vì TSMC & Samsung còn phải gia công cho nhiều hãng khác nữa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019