Mosul: Khi “người hùng” của cuộc chiến chưa bao giờ là người Mỹ

P.W
26/11/2020 16:27Phản hồi: 103
Mosul: Khi “người hùng” của cuộc chiến chưa bao giờ là người Mỹ
Cover_Mosul.jpg

Netflix không thiếu những tác phẩm xuất sắc không được sản xuất tại Mỹ. Chúng ta có series phim giả tưởng Dark của Đức, có series Heist của Tây Ban Nha, có series The Spy của Israel. Phim điện ảnh có Roma, tác phẩm suýt giành Oscar năm 2019, có First They Killed My Father, và cả tác phẩm đình đám The Platform.

Danh sách ấy, nơi nêu tên những tác phẩm nước ngoài đẳng cấp nhất của Netflix, nay có thêm Mosul.
Mosul là một bộ phim Mỹ, đúng chất. Đạo diễn của Mosul là Michael Carnahan, biên kịch The Kingdom, State of Play, World War Z và Deepwater Horizon, toàn những tác phẩm được đánh giá cao. Nhà sản xuất của Mosul là Anthony và Joe Russo. Anh em đọc đúng rồi đấy, hai anh em nhà đạo diễn nổi danh với Captain America: The Winter Soldier, The Civil War, và hai phần Avengers quá khủng anh em chẳng lạ gì.



Nhưng ngoài ra, không có một chút gì “Mỹ” về bộ phim này cả. Các diễn viên thủ vai trong phim đều nói tiếng Arab, từ Suhail Dabbach đến Adam Bessa. Dù là một tác phẩm kinh phí thấp, nhưng tầm cỡ của Mosul đủ bản lĩnh để sánh ngang với những cái tên định hình thể loại phim chiến tranh hiện đại của thế kỷ XXI: Black Hawk Down, The Hurt Locker, American Sniper, The Outpost…

Mosul dựa trên một bài viết của tạp chí The New Yorker xuất bản năm 2017, câu chuyện của những viên cảnh sát thuộc đội Nineveh SWAT, những người Iraq chống lại những phiến quân của tổ chức khủng bố ISIS, đánh đuổi chúng khỏi thành phố Mosul. Họ đơn giản là không làm việc theo lệnh của cấp trên, mà họ chỉ muốn trả thù. Trong phim, tất cả những thành viên của đội SWAT người Iraq đều là nạn nhân của ISIS. Có thể họ bị thương dưới bàn tay của phiến quân cực đoan, hoặc chúng hạ sát người thân của họ. Điều đó đưa chúng ta đến với mở đầu đầy nghẹt thở của phim, khi cậu cảnh sát 21 tuổi mất người thân vì bị ISIS bao vây, rồi được nhóm SWAT giải cứu, và tuyển vào làm thành viên mới.

Tinhte_Mosul1.jpg

Ở chính giữa đội SWAT đi làm việc vì lòng thù hận như vậy, đạo diễn phim khắc họa trung tâm là hai nhân vật gần như đối lập. Ở một mặt, chúng ta có thiếu tá Jaseem, người đội trưởng dày dạn kinh nghiệm của đội. Ở thái cực hoàn toàn đối lập, là cậu cảnh sát trẻ Kawa, chưa biết một tí gì về chiến thuật, bọc hậu, yểm trợ, không gì cả. Toàn bộ hơn một tiếng rưỡi đồng hồ của phim, nói một cách công bằng, là màn lột xác từ một cảnh sát ngây thơ trở thành cỗ máy giết người không gớm tay của Kawa. Và dù rằng, các đạo diễn không hề cần phải đưa ra lý do để bào chữa cho hành động kết liễu những kẻ điên rồ cuồng tín, nhưng những hành vi man rợ như thời trung cổ của ISIS đối với người dân Iraq.

Một chi tiết nhỏ của phim nhưng mô tả hoàn hảo sự điên rồ, chính là cảnh một chiến binh ISIS lái xe đánh bom cảm tử để tìm cách hạ gục nhóm SWAT, mạng đổi mạng. Không một con người biết lý lẽ nào lại đi làm hành động đó cả. Chỉ có một cách giải thích, đó là cuồng tín. Cùng lúc, một chi tiết khác cũng nhỏ, nhưng mô tả hoàn hảo cái gọi là “nhân tính” của mỗi con người bị cuốn vào cuộc chiến đẫm máu không hồi kết. Thiếu tá Jaseem, giữa đống đổ nát của Mosul, hễ có phút ngơi tay là đi tìm rác, bỏ vào sọt, phải chăng ông cố gắng đi tìm trật tự giữa lúc mọi thứ rối bời? Hay một cảnh khác, cả nhóm SWAT hóa ra không phải những cỗ máy không cảm xúc. Họ cũng biết vui, biết buồn, biết mệt, và biết khi nào nên trân quý những phút nghỉ ngơi hiếm hoi giữa cuộc chiến không biết đến khi nào là hồi kết, dù chỉ là chung nhau bình shisha, hay xem những đoạn phim tâm lý tưởng chỉ dành cho các bà nội trợ.

Tinhte_Mosul2.jpg

Ở đầu phim, nhóm SWAT có một nhiệm vụ. Nhưng chỉ khi phim kết thúc, chúng ta mới biết nhiệm vụ đó là gì. Còn lại trong suốt 100 phút đồng hồ của bộ phim, cảnh chuyển liên tục, không ngơi nghỉ, không có thời gian chết, từ những màn chiến đấu nghẹt thở, căng thẳng tới mức nhầm lẫn để rồi hạ gục chính đồng đội, đến việc kể những câu chuyện lạnh sống lưng về tội ác của quân khủng bố, rồi lại đơn giản hơn, đó là tìm một mái ấm mới cho cậu bé mất người thân. Thậm chí đôi lúc, chính bản thân lịch sử đất nước Iraq, chính quá khứ khi người Anh xâm lược đất nước này cũng được đặt lên bàn cân để giải thích cho những xung đột về sắc tộc và tôn giáo. Tất cả hòa quyện lại tạo ra một bộ phim kinh phí thấp nhưng chất lượng không thấp một chút nào cả.

Cả bộ phim là một câu chuyện không đầu, không kết. “Nhiệm vụ” của nhóm SWAT không giống như những gì anh em tưởng tượng. Nó không phải là tiêu diệt hết phiến quân, đòi lại thành phố Mosul. Thay vào đó, nó gần gũi, cá nhân hóa, và nhân bản hơn rất nhiều. Cái kết ấy, là nhân văn hay nhạt nhẽo, xin để cho anh em xem phim tự định đoạt. Còn mình xin phép kết bài đánh giá bộ phim này bằng lời khẳng định rằng, Mosul là một bộ phim nghiêm túc, can đảm, và không dễ xem. Nó can đảm ở chính lựa chọn về nội dung: Cuộc chiến ở Iraq, của những người Iraq, cùng với đầy đủ những hậu quả tàn khốc mà chỉ có người Iraq phải gánh chịu. Nó không cần một “người hùng” Mỹ đến để giải cứu mọi người theo kiểu chủ nghĩa anh hùng cá nhân, và nhờ đó, câu chuyện dựa trên một phóng sự đi theo những con người thật, những nhiệm vụ thật được tái hiện đầy xúc cảm.

Quảng cáo


Mời anh em thưởng thức phim tại đây: https://www.netflix.com/watch/81041495
103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lâu lắm chưa xem phim có lạc cả chục năm rồi.
Bọn IS là do Nga hay TQ dựng nên anh em ?
princez
CAO CẤP
3 năm
@Fbiprohj ISIS do Mỹ dựng lên để diệt Syria, Taliban do Mỹ dựng lên để diệt Liên Xô (lúc đó đang chiếm đóng Afghanistan), ... Và nhiều thế lực khác do Mỹ dựng lên để diệt nhiều đối thủ khác như ở Yemen, Lybia, ... Nhưng tóm lại là họ bơm cho nó đánh nhau loạn lên, và cuối cùng thì cả nước đó kiệt quệ, cuối cùng thì Mỹ mới chính thức tiến vào diệt tất cả những đám đó sẽ dễ dàng hơn nhiều. Đừng nghĩ Mỹ không biết đến kế "Đứng trên núi xem hổ đánh nhau"
heliosy
TÍCH CỰC
3 năm
@ark_ff9 Nhìn sơ thì đúng là như thế
Nhìn kỹ thì như vầy, Syria vốn dĩ là đồng minh của Nga, và họ sử dụng khí tài của Nga, còn ISIS, muốn chống khí tài của Nga thì phải sử dụng khí tài của nước đối chọi với Nga, là Mỹ và các nước đồng minh
Đâu phải tự nhiên mà tụi ISIS lại có tên lửa TOW để bắn tank T72 của Syria
@Fbiprohj mỹ thôi, nó tạo ra khủng bố xung đột các vùng có dầu để gây chiến tranh khu vực, từ đó mỹ và châu âu sẽ nhảy vào rồi bán súng cho cả 2 bên, anh nga ngố cũng thấy cửa ngon cũng nhảy vào bán khí tài và cũng thể hiện là 1 thế lực cho mỹ xem . Chung quy là cứ nhìn lợi ích quốc gia là ra hết, chả có phe phái khỉ gì đâu.
Sắp tới đây, có thể quần đảo trường sa và hoàng sa là địa điểm vui chơi tiếp theo của mỹ và đồng bọn thôi
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
Thế nếu bọn IS không muốn xây dựng nhà nước tôn giáo của chúng nó thì chúng nó có nổi dậy không? Chúng nó có gây nhiều tội ác như vậy không?
Hay
Mỹ toàn nuôi xong bị phản. sau này Dân Chủ cũng bị Black Live và bọn LBGT, Nữ quyền phản thôi
Bây giờ bọn Dân Chủ cứ hô hào ủng hộ da đen, bê đê, nữ lên rồi sau đó tụi này biểu tình, ăn không làm hưởng trợ cấp, đập phá cướp bóc...
Nên có biện pháp mạnh với dân da đen, trục xuất tất cả những ai giới tính thứ 3, phụ nữ con gái thì chấp nhận làm người hầu cho đàn ông chứ đừng lên tiếng gì
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
Bạn là người vô thần? Hay bạn có xem *** không? Nếu bạn sang các nước Hồi giáo mà bạn là người vô thần, hay bạn xem 3 chữ x là sẽ bị bỏ tù hoặc bị giết luôn đó. Còn ở Nga phân biệt chủng tộc với người gốc Á cũng lớn lắm đó.
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
@anhlucky2 Có biết đợt bầu cử vừa rồi phe dân chủ chỉ hơn phe cộng hòa 5 triệu phiếu bầu không? Trong khi ở Mỹ có 20 triệu cử tri là LGBT và 30 triệu cử tri da đen. Hầu hết số cử tri da đen, gốc Á và LGBT đó đều bỏ phiếu cho đảng Dân chủ nên Joe Biden mới thắng đó. Chỉ cần vài triệu người trong số họ chuyển sang bỏ phiếu cho Donald Trump là Joe Biden thua chắc rồi. Vì vậy đảng Dân chủ quý dân da đen, dân gốc Á và LGBT như quý vàng vậy. Không có sự ủng hộ của họ thì dân chủ thua chắc.
plamduy
TÍCH CỰC
3 năm
@anhlucky2 Vozer ah? =]]]
euxeon
ĐẠI BÀNG
3 năm
@anhlucky2 Đệt vế đầu còn thấy tạm chứ đọc tới khúc "phụ nữ con gái thì chấp nhận làm người hầu cho đàn ông" là thấy ngờ u rồi, đúng là cái nữ quyền nó xàm lông thật nhưng suy nghĩ của b có vấn đề lệch lạc cmnr
bienbienbien
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nếu các bác xem phim Châu Âu mới thấy nó sâu sắc. Chứ phim Mỹ cũng bt, mấy giải thưởng của đất nước coi trọng vật chất đều là ảo, ngay cả Oscar v,v. Như kiểu bên Hàn bình chọn top người đẹp nhất thế giới, 10 người thì đến 5 người Hàn còn lại thì thêm vài người khác cho có. Ở Mỹ báo chí bên đó cũng giống Vn mình, dật tít, nói phét, nhưng hơn cái là có bình luận và các bài viết của cá nhân trái chiều, tự do báo chí cao. Còn nếu lục kho tàng phim thì Châu Âu hay ngay như TQ, VN,.v.v (thời xưa, chưa chạy theo vật chất) đều rất bá đạo và có ý nghĩa nhân văn. Phim bây giờ nhạt lắm do người tài nó chạy theo công nghiệp hết rồi, còn toàn đạo diễn vớ vẩn.
heliosy
TÍCH CỰC
3 năm
@bienbienbien Mình cũng thích coi phim Anh hơn Mỹ
Mỹ nó ảo nhiều cái lắm, mấy ông coi phim Mỹ sẽ thấy con nít và thú cưng ko bao h chết, còn phim Anh thì mọi thứ đều bình đẳng
Thanks ad
_ Tí về torrent xem. Mặc dù mình mua netflix hàng tháng nhưng xem online trực tiếp trên netflĩx không bao giờ đẹp và mượt bằng bản họ ra đĩa, và bản này mình không mua được ở vn rồi, đành lên torrent tải 😁
Cuộc chiến của người Iraq thì những người hùng thật sự là người dân Iraq. Điều đó đơn giản cũng đúng với chiến tranh Việt Nam. Mọi người hãy tỉnh táo nhận định đúng.
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
Bọn IS cũng chủ yếu là người Iraq và Syria thôi. Chỉ tại dân 2 nước này quá sùng đạo và cực đoan nên mới sinh ra cái gọi là Nhà nước Hồi giáo IS thôi. Muốn IS không tồn tại thì phải giảm bớt quyền lực của tôn giáo đi. Thời Trung Cổ tăm tối là bài học cho Châu Âu giờ đang diễn ra ở Iraq và Syria với sự hiện diện của IS. Tôn giáo là 1 trong những nguyên nhân chính gây ra chiến tranh, xung đột, bi kịch trong lịch sử loài người và IS là 1 ví dụ.
@ark_ff9 Em đồng ý với bác tôn giáo cực đoan là thứ kéo người dân họ xuống vũng lầy của cái khổ. Nhưng không thể làm cái việc là “giảm bớt quyền lực” của tôn giáo vì đức tin cũng chính là sức mạnh của họ. Chỉ có thứ tôn giáo cực đoan bị lợi dụng và thổi phồng mới là cội nguồn vấn đề. Tôn giáo và đức tin của người dân Iraq không có gì sai, nếu tấn công nhằm “gia giảm” sẽ gây nhiều hệ luỵ khó lường.
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
Đêm trường Trung Cổ do cái gì gây ra vậy mà Châu Âu vẫn thoát khỏi nó đấy thôi. Đó là những trang đen tối nhất trong lịch sử loài người mà ai nghĩ đến cũng rùng mình. Iraq, Syria, Yemen, Sudan, nói chung là các nước cuồng tôn giáo là những nước nghèo, bất ổn, vi phạm nhân quyền, kém phát triển, khổ sở nhất hiện nay. Nếu họ không chịu thay đổi thì sẽ mãi bất hạnh thôi.
Orange.Juice
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tóm lại đến giờ không biết "VŨ KHÍ HỦY DIỆT HÀNG LOẠT" nằm ở chỗ nào trên mảnh đất Iraq khốn khổ. Người dân ở đây thực sự đáng thương.
@se7en2008 nhờ có mỹ mà miền nam có tận mấy chục năm làm đĩ 😃 bảo sao hồi đó mấy ông miền nam có tri thức toàn theo cách mạng cả
@se7en2008 Ko nhé, chỉ có ông bà bạn làm nô lệ tình dục cho Nhật chứ ông bà mình cầm súng đuổi đánh Nhật
Orange.Juice
ĐẠI BÀNG
3 năm
@se7en2008 Thế thằng Mỹ nó bơm cho mấy thằng cờ vàng 30 năm để làm cái gì?? Để rồi chiến tranh chết bao nhiêu người ?? Tất cả đều phục vụ cho mục đích muốn bá chủ thế giới của chúng nó, mấy cái mỹ từ "dâm chủ" "dâm quyền" chỉ đem đi lòe mấy thằng thất học thôi. Nước nào có lợi ích chính trị cho chúng nó thì chúng nó bắt tay bắt chân như anh em, khi thấy hết giá trị lợi dụng rồi thì bye bye, a té. Nhìn người Kurd ở Syria đi, đồng minh cái mẹ gì với thằng Mỹ.
Lâu rồi k xem phim 😂
Không biết hay k nhỉ
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
Việt Nam giờ mà có chiến tranh thì sẽ có hàng chục nhóm như IS ra đời để tranh giành quyền lực.
@ark_ff9 Ko cần c.tranh, chỉ cần multi party như các nc phương Tây là đủ loạn rồi
Jos AT
TÍCH CỰC
3 năm
Để xem thử
princez
CAO CẤP
3 năm
Nếu nói về sự thật thì hơi phũ phàng là lính Mỹ chưa bao giờ có người nào có hành động anh hùng như phim cả. Bác mình đã từng giao chiến với lính Mỹ kể lại rằng: không giống như trong phim lính Mỹ sẵn sàng xông lên đấu súng cân sức với đối phương không biết sợ hãi, thì thực tế lính Mỹ chỉ xông lên khi quân địch đã bị đánh bại thôi, cả đời nhà binh của bác mình có giao chiến với lính Mỹ từ 1969-1972 bác nói rằng "chưa bao giờ thấy một người lính Mỹ nào dám xông vào trận tuyến của quân VN để đột phá cả". Nếu đối phương chỉ có súng, họ sẽ cho pháo san phẳng chỗ đó, nếu đối phương có pháo, họ sẽ cho máy bay đến ném bom, lính Mỹ chỉ lên khi đã xong trận và dọn dẹp những gì mà các vũ khí kia đã làm.
princez
CAO CẤP
3 năm
@katydungusa Thế khi không có khí tài đánh từ xa liệu có thằng nào đứng lên làm anh hùng như trong phim không? Thế mới bảo làm phim bớt bốc phét đi là được mà 😆
princez
CAO CẤP
3 năm
@Chimsau201 Ai đem lính ra thí mạng vậy?? Và đang nói hình tượng anh hùng của lính Mỹ trong phim cơ mà 😆
@katydungusa Thì mấy anh em tam côn xuyên diệp đó, kêu đánh du kích là hèn, núp lùm các kiểu 😆 Mẹ bọn đánh ng,u dell biết cc gì chiến thuật thua là phải
princez
CAO CẤP
3 năm
@Fbiprohj Khi mà lính Mỹ bị tấn công mà chưa có các vũ khí hạng nặng tiếp viện thì núp lùm cũng kỹ lắm không thua gì đâu. Chỉ dám ra khỏi lùm khi bên kia đã bị san phẳng thôi
hungrain
ĐẠI BÀNG
3 năm
Để dành xem đân
icemain
TÍCH CỰC
3 năm
Bộ phim được xây dựng dựa trên một câu chuyện có thật đăng trên The NewYorker @P.W

The Desperate Battle to Destroy ISIS
A SWAT team of Iraqis, all of whom have suffered at the hands of terrorists, join the fight to retake Mosul—and plan to exact revenge. https://media.newyorker.com/photos/59097db21c7a8e33fb39063c/master/w_2560,c_limit/170206_r29387.jpg https://www.newyorker.com/magazine/2017/02/06/the-desperate-battle-to-destroy-isis

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019