Những phát hiện ngạc nhiên bên trong quan tài 2.000 năm tuổi ở Ai Cập

Rubi Lee
27/11/2020 5:3Phản hồi: 88
Những phát hiện ngạc nhiên bên trong quan tài 2.000 năm tuổi ở Ai Cập
Các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp CT để khám phá những bí ẩn bên trong xác ướp Ai Cập có niên đại đã 2000 năm. Kết quả họ đã phát hiện vài chục món đồ nhỏ, trong đó có một vật thể dài 7mm được làm từ đá canxit.

xac-uop-11.jpg

Theo đó, xác ướp này có tên là Hawara Portrait Mummy No.4 cực kỳ nổi tiếng bởi bức chân dung người phụ nữ được vẽ bên ngoài lớp vỏ của cỗ quan tài. Mummy No.4 nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Block thuộc trường đại học Northwestern. Xác ướp này được được khai quật vào năm 1910 tại Hawara, Ai Cập và có niên đại từ thế kỷ thứ 1 sau công nguyên khi Ai Cập nằm dưới sự cai trị của Đế chế La Mã.

Gíao sư Stuart Stock, tác giả chính của nghiên cứu này cho biết: “Trong thời kỳ La Mã cai trị Ai Cập, người dân bắt đầu ướp xác có tranh chân dung được gắn bên ngoài. Hàng ngàn xác ướp đã được tạo ra trong thời kỳ này nhưng đa phần những bức chân dung đã bị mất, chỉ còn khoảng 100-150 xác ướp còn giữ lại được.”

xac-uop-12.jpg


Điểm gây ngạc nhiên là mặc dù bức vẽ bên ngoài quan tài là chân dung một phụ nữ trưởng thành, thế nhưng qua ảnh chụp cắt lớp CT phần răng và xương đùi cho thấy thật chất đây là xác ướp của một cô bé chỉ mới 5 tuổi. Cùng với đó, kết quả cũng cho thấy cơ thể của cô không hề có bất kỳ dấu vết chấn thương nào để dẫn đến tử vong.

xac-uop-5.jpg

Nghiên cứu cũng cho thấy kích thước của Mummy No.4 là 937mm (chiều dài tính từ đỉnh hộp sợ đến lòng bàn chân) và các lớp bọc bên ngoài khiến xác ướp này dài thêm 50mm. Các nhà khoa học cũng phát hiện thêm 36 vật thể có hình dạng trông như một cây kim dài phân bố khắp cơ thể. Với 11 cây kim ở khu vực xung quanh đầu và cổ, 20 cây gần bàn chân, 5 cây ở phần thân trên. Nhờ vào kỹ thuật chụp nhiễu xạ tia X, các nhà khoa học đã có thể xác định rằng những vật thể này là dây kim loại hoặc đinh có nhiệm vụ cố định tư thế khi ướp xác.

xac-uop-1.jpg

Ngoài ra, bên ngoài lớp vỏ bọc của xác ướp, người ta tìm thấy một lớp cặn bất thường, nhiều giả thiết cho rằng đây có thể là một hỗn hợp bùn được các thầy tế thêm vào để cố định các dải băng quấn quanh xác ướp. Ngoài ra, các chuyên gia cũng phát hiện một vật thể nhỏ có hình elip chỉ dài khoảng 7mm trong những lớp băng quấn quanh bụng. Ảnh chụp X-quang cho thấy vật thể này làm từ canxit (CaCO3).

xac-uop-9.jpeg

Khả năng rất cao đây có thể là bùa hộ mệnh được các thầy tế thêm vào khi xác cô bé vô tình bị tổn hại trong quá trình ướp xác. Khi xảy ra sơ sót trong quá trình ướp xác, các thầy tế Ai Cập thường đặt một mảnh bùa hộ mệnh thường có hình dạng một con bộ hung lên thi thể để bảo vệ linh hồn ở thế giới bên kia. Tuy nhiên do độ phân giải của ảnh CT không đủ cao để thể hiện rõ các chi tiết của mảnh bùa nên hiện giờ vẫn chưa thể chắc chắn hình dạng của nó.

Theo Sciencealert

Quảng cáo

88 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Captain!!
TÍCH CỰC
3 năm
sao ko lý giải chân dung phụ nữ mà xác ướp lại là cô bé 5t.
cyan.1618
TÍCH CỰC
3 năm
có thể họ đã tìm được thuốc cải lão hoàn đồng, thật ra cô bé đã lớn như hình bên ngoài, nhưng do không thể chịu được thuốc nên cô bé đã qua đời, và tác dụng của thuốc vẫn còn nên cơ thể cô bé trẻ lại đến tầm 5t thì thuốc hết tác dụng và giữ tình trạng đến ngày hôm nay
@THT89 Có thể tương tự trường hợp này.
screenshot.jpeg
Tín Nguon
TÍCH CỰC
3 năm
@Minh4Quang haha
Cười vô mặt
@hoangduong-lgc Đoán là ý thứ 2.
Có thể là tế thần
@cuhiep Cùng suy nghĩ với chủ tịch
@cuhiep Vậy thì chắc mấy ông nãy vẽ bên ngoài là thiếu nữ để lừa thần đây mà. 😆)
Đừng mở ra, nó sống lại đấy, mình xem phim xác ướp mình biết
@soigiatremang Mở ra còn phải kiếm thêm 4-5 thằng mở bình nữa, rồi nó mới giống bức chân dung. Mình xem phim xác ước mình biết mà.
@soigiatremang Bác cứ nằm mơ tiếp nha.
mình làm mọi cách cũng không bình luận đc.
@tranthanhson42a Sao bác vẫn bình luận nè
mrHz
CAO CẤP
3 năm
Mình vẫn tin vào thuyết luân hồi của đức Phật hơn là thế giới bên kia mà Ai Cập hay nhiều nền văn minh đã tưởng tưởng ra.
nói 1 số sinh vật ko thuộc lục đạo thì chắc sinh vật đó là robot ah? ko có linh hồn? ko đầu thai? vậy lục đạo có liệt kê ra ko hay chờ nghiên cứu khoa học rồi mới biết? đi gặp cao tăngg rồi nói huề trớt như ông chỉ có mất thời gian, lúc đầu từ nói lục đạo, rồi hỏi sâu thì ú ớ nói ko thuộc lục đạo, vậy có cái list nào loại trừ hay cộng gộp để biết ko thím? chứ cái kiểu bí rồi nói ko thuộc lục đạo thì thuộc thất, bát, cửu???.
ý kiến trái là trôi đi luôn chứ ko chắc trăm sông đổ vào 1 bể á. 1 số nơi có bề nằm 1 mình ko có chug với bể nào khác mà nói đổ về 1 bể? nói như thím chắc tôi với thím đi sao rồi cũng ơ chung 1 nhà ah? sao mà nói kiểu hên xui ko rõ thế? nói vậy khác nào đoán mò vậy nói làm gì? nếu đã cung chung 1 thuyết luân hồi phải y chang nhau từ xuất phát lẫn nơi đến, chứ thuyết gì người này nói 1 kiểu người kia nói 1 kiểu mâu thuẩn với nhau mà biểu chung 1 bể? hay bể bình?
ngay như thuyến tiến hóa của darwin nói động vật khi dạng phôi thai hình dáng như nhau, nhưng giờ khoa học có máy chụpphim 3d chứng mình hình vẽ mẫu hồi xưa là copy và clone chứ giờ hình chụp thực tế khác xa hình ảnh của thuyết tiêqn hóa đưa ra. chắc cũng trăm sông về 1 bể ah?
@ragefighter tùy duyên thôi, cơ duyên bạn tới đâu thì tới
mrHz
CAO CẤP
3 năm
@ragefighter Thuyết luân hồi đâu phải ai cụng hiểu bạn, rất nhiều người chỉ hiểu đơn giản là linh hồn người chết đầu thai vào thân xác mới, đó là cái hiểu của dân gian thôi, đạo Phật ko chủ trương linh hồn bất tử, đạo Phật chủ trương vô ngã, ko có bất cứ cái gì là của ai, đơn giản thế giới này đều là duyên hợp, hết duyên thì tan. Còn mấy cái sinh sản vô tính thì nó vẫn nằm trong từ trường nghiệp mà thôi, tương ưng nhau thì nó sẽ hiện tướng, tất cả các sinh vật hữu tình đều có phần thân xác và tinh thần, tinh thần ở đây đc hiểu như nghiệp, nó là dòng năng lượng từ trường (danh) tương ưng với phần xác (sắc). Còn đâu phải ăn chay là thoát nghiệp, người Mỹ ăn chay nhiều nhưng vẫn luân hồi trong nghiệp, còn bạn muốn làm chủ nghiệp thì nên nghiên cứu thêm đạo Phật, nó k đơn giản như những gì bạn nghe đc. Khi bạn diệt sạch tham sân si thì nghiệp của bạn sẽ k còn tương ưng cõi dục thì k còn đầu thai, trái đất chúng ta là cõi dục, tất cả sinh ra từ dục, vận hành theo dục
@sunny_summer tới đâu vậy thím? hay ai cũng phải tới nghĩa trang? hay bên kia thế giớ
Thôi sau này chết hoả táng chứ để vài ngàn năm nữa hậu thế nó móc lên nghiên cứu nữa 🙂
@Fbiprohj Đồng suy nghĩ luôn.
@Fbiprohj Có khi vài chục năm nó giải tỏa xây chung cư ấy. Đc nghiên cứu đã ngon.
chungs2k2
ĐẠI BÀNG
3 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ vc =)))
Chắc sẽ có tổ lái
Jos AT
TÍCH CỰC
3 năm
Ghê thật
3baba
ĐẠI BÀNG
3 năm
Người Việt gọi tình trạng bị đào bới xoi mói này là động mồ động mả, con cháu đau đầu nhức xương.
@Mỹ.
TÍCH CỰC
3 năm
Haha, sao ko mở ra coi cho chắc ăn nhỉ...hết hồn luôn 😁
Chết là hết. Kết thúc cõi tạm.
Ok
bozvot
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tại sao chân dung vẽ khuôn mặt với những đường nét của người da trắng mà sao hình dựng lại là da đen @@~
😬😬😬
Ghê nhỉ, vẽ phụ nữ mà lại ướp trẻ em.
@Pentanol Chắc là có sự nhầm nhọt gì đó
Ai Cập Huyền bí
buiphutoan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có thể cô bé vẫn còn sống và được tế thần
Liên quan đến xác ướp Ai Cập luôn có quá nhiều điều kỳ lạ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019