Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


25 năm trước, Bill Gates đã dự đoán được từ smartphone, đến cả Facebook và YouTube

P.W
28/11/2020 18:40Phản hồi: 112
25 năm trước, Bill Gates đã dự đoán được từ smartphone, đến cả Facebook và YouTube
Cover_Gates.jpg

Năm 1995, Bill Gates, khi ấy vẫn đang còn là CEO của Microsoft, đã viết một cuốn sách tên là “The Road Ahead”. Trong cuốn sách đó, Gates đưa ra không ít những dự đoán táo bạo mà thời bấy giờ chắc hẳn sẽ có người nói là điên. Gần 3 thập kỷ sau, phải thừa nhận, dù rằng có vài dự đoán trật lất đúng nghĩa đen, nhưng có vài lời “tiên tri”, dù không đặt ra chính xác khái niệm cụ thể, nhưng mô tả thì đúng và chuẩn đến đáng kinh ngạc.

“PC to bằng cái ví”: Smartphone


Trong bài viết trên blog của riêng mình hôm vừa rồi, Bill Gates viết: “Khi ấy tôi đã nghĩ và tìm hiểu về những thứ đó gần như đến mức bị ám ảnh vì chúng,” nhắc lại những gì diễn ra hồi năm 95 khi ông viết cuốn The Road Ahead. Khi ấy, ông mô tả một thiết bị nhỏ nhắn, mang ra đường dùng hàng ngày mà ông gọi là “máy tính cỡ cái ví”. Những mô tả của Gates không khác gì chiếc smartphone anh em dùng hàng ngày:

“Chiếc máy đó sẽ có kích thước gần như cái ví, nghĩa là bạn có thể bỏ nó vào túi quần hoặc túi xách. Nó sẽ hiển thị tin nhắn, thời gian biểu hàng ngày, cho phép bạn đọc hoặc gửi thư điện tử, theo dõi thời tiết, tình hình chứng khoán, chơi được hết những trò chơi từ đơn giản đến phức tạp. Ở một cuộc họp, bạn có thể dùng nó viết ghi chú, kiểm tra những cuộc hẹn, tìm kiếm thông tin nếu thấy chán, hoặc chọn xem một trong cả nghìn tấm hình chụp đám trẻ ở nhà.”

TInhte_Gates1.jpg

Không chỉ dừng lại ở đó, Gates cũng dự đoán rằng “cái PC to bằng cái ví” sẽ được bảo mật bằng thông tin sinh trắc học của người dùng, có thể là vân tay, qua đó cho phép người dùng vào tham dự một buổi hòa nhạc hoặc thay vé máy bay. Nó có thể thay thế cho việc thanh toán bằng tiền mặt, có thể thông báo cho người dùng qua loa ngoài đường đi. Thậm chí, Gates còn dự đoán được luôn cả tầm giá của những chiếc máy “PC nhỏ như cái ví”, từ ngưỡng rất rẻ đến ngưỡng cả ngàn Đô một chiếc. Mình sẽ không liệt kê những sản phẩm và dịch vụ Bill Gates đã dự đoán chính xác, mà nhường lại cho anh em suy nghĩ về việc, làm thế nào từ năm 95 Gates đã đoán ra được những điều đó.

Xem video online sẽ được chọn nhiều hơn so với việc xem TV


Sách của Gates viết như thế này: “Truyền hình đã tồn tại cỡ gần 60 năm, nhưng đã trở thành một nguồn ảnh hưởng cuộc sống của gần như tất cả mọi người trên thế giới. Nhưng không có một nền tảng truyền thông nào chúng ta có ngày hôm nay có thể sánh được với sức mạnh truyền thông trực tuyến, một khi mạng internet trưởng thành đến ngưỡng băng thông của nó đủ sức truyền dẫn những video chất lượng cao.”

Tinhte_Gates2.jpg

Thời năm 1995, mọi người còn phải đi thuê băng VCR, hoặc phải tự ghi hình những chương trình trên truyền hình nếu muốn xem lại sau đó. Nhưng khi ấy Gates đã viết rằng: “Video theo yêu cầu là hướng phát triển tất yếu. Sẽ không cần bất kỳ thiết bị như đầu VCR nào để xem chúng. Bạn sẽ chỉ cần chọn thứ bạn muốn xem từ vô vàn chương trình có sẵn.”

Netflix, YouTube, Nebula, Hulu, Amazon Prime Video, Apple TV+, Curiosity Stream, HBO Max, vô vàn dịch vụ giờ này đã hiện thực hóa dự đoán 25 năm trước của Bill Gates.

Gates biết mạng xã hội chắc chắn sẽ tồn tại


Trong bài blog của Bill Gates, ông viết: “Một ý tưởng nằm ở trung tâm toàn bộ cuốn The Road Ahead, đó là những công nghệ cho phép giao lưu xã hội trực tuyến ở quy mô chưa từng có, đã đến với mọi người rồi.” Nhưng điều mà ông không thể dự đoán được khi ấy có lẽ là mạng xã hội trực tuyến cũng góp phần khiến cho con người trở nên bị chia rẽ, bất đồng, thậm chí trong vài trường hợp là cả bạo lực, cùng lúc chính những MXH đó giúp kết nối con người lại với nhau. “Tôi không thể đoán được việc con người lại chọn cách lờ đi những quan điểm khác, cùng lúc tự củng cố quan điểm của chính cá nhân mình.”

Quảng cáo


Tinhte_Gates3.jpg

Xin phép nhắc lại, khi Gates viết cuốn The Road Ahead, Mark Zuckerberg mới có 11 tuổi.

Ơ thế còn “internet kiosk” thay bốt điện thoại công cộng thì sao?


Trong số những dự đoán Bill Gates đưa ra nhưng sai lè, đáng để ý nhất có lẽ là ý tưởng những “trạm dùng internet” ở khắp mọi nơi, trong nhà và ngoài trời, “hệt như cách những trạm lọc nước công cộng, toilet công cộng và điện thoại công cộng tồn tại bây giờ,” theo sách của Gates. Khi ấy ông viết, những kiosk internet đó sẽ thay thế điện thoại công cộng và máy rút tiền ATM. Chúng sẽ cho phép mọi người mua vé tàu, vé máy bay, và có thể gửi hoặc nhận tin nhắn.

Tinhte_Gates4.jpg

Có lẽ, tất cả những thứ đó, “cái PC to bằng chiếc ví” giờ này đều đã phục vụ được hết rồi, không cần xây dựng thêm cơ sở hạ tầng cho những thiết bị hơi thừa thãi đó nữa. Nhưng ở một khía cạnh khác, “trạm internet” phát triển theo hướng những hot spot kết nối internet miễn phí ở những nơi công cộng hoặc trong các tòa nhà lớn, như trung tâm thương mại. Theo Bill Gates giải thích, kiosk kết nối internet là để phục vụ những người để “ví PC” ở nhà hoặc không có. Nhưng giờ này liệu được mấy người sáng ngủ dậy đi làm quên điện thoại ở nhà?

Theo Inc, Gates Notes

Quảng cáo

112 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đấy, biết trước nên nhanh giàu là thế
canon2004
TÍCH CỰC
3 năm
@LIPIK windows đủ mịe nó rồi cần j nhiều!!!
@micheal9000 Dưới thời ông ấy huy hoàng nhé... Còn mấy cái sau do ng lãnh đạo khác làm chủ mà
Vmemory
CAO CẤP
3 năm
@Mr_Khuyen Nếu chỉ mò & may thì không nằm trong top giàu mãi được đâu
@Phuongkak Đoán đúng nhưng phải đi từng bước. Những công ty như Microsoft IBM chính là nền tảng của thế giới ngày nay. Window chính là bước đệm quan trọng nhất trọng lịch sử điện toán cá nhân.
DrB
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có thể các bạn đã biết rồi, Bill Gate và Warren Buffet là bạn thân, nhưng Gate và người sáng lập đế chế Apple vĩ đại-Steve Job còn hơn thế: vừa là bạn, cộng sự, vừa là kẻ thù thì đủ biết họ có tư duy giống nhau kha khá rồi nên việc Bill biết trước sẽ xuất hiện Smartphone chả coa gì là lạ cả😂😂😂
HarrisNguyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@DrB Quá hiểu nhau rồi nhỉ 😂
@DrB Theo mình biết thì tầm năm 95 thì trong đầu của SJ lẫn Bill là phát triển OS có giao diện người dùng tốt và chưa nghĩ tới việc phát triển PC bằng cái ví đâu.
mrtuaans
ĐẠI BÀNG
3 năm
@DrB thật là vãi chưởng =)))))))))
Giờ thì smartphone còn bự hơn ví nhiều nha mod 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
hkifan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Chuẩn bị lão hóa dần
Smartphone to-> Tablet
Tablet to-> Laptop
Rất tiếc thay vì để trí khôn cho công nghệ thì Bill Gates lại dùng nó để kiếm nhiều tiền nhất có thể. Bất chấp trải nghiệm, đạo Đức, lẽ phải. Như Ms ở Vn chủ yếu đi làm quan hệ với chính quyền chứ chẳng quan tâm mẹ gì đến người dùng.
Cung cấp có mục đích cả đấy ạ 😌 không có lý nào mà đa phần thanh niên nhỏ đến lớn chỉ biết có windows là lẽ sống.
thanhnampro
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cuhiep Cả đống office lỗi tùm lum bác ah.
Idol1990
TÍCH CỰC
3 năm
@cuhiep Anh phát biểu hơi có vấn đề ... em nghĩ là anh thiếu hiểu biết.
Cả thế giới đang được sử dụng những cỗ máy tính chạy 1 hệ điều hành Win 10 mượt và nhanh hơn MacOS với cái giá chỉ rẻ bằng 1 nữa.

Trải nghiệm trên MacOs Macbook 2019 16 i9 thì siêu giật lag, thua cả 1 con máy Win ra đời 7 năm.
Trong khi win thì nhà nhà, người người dùng, từ nghèo đến giàu đều được xài. 1 cách mượt mà, Và không cần am hiểu cũng dễ dàng xài Win.
Vậy mà anh nói họ không quan tâm đến người dùng à?

Đạo Đức phải hỏi thằng Apple ấy. Gian lận như thằng ăn cắp.
Idol1990
TÍCH CỰC
3 năm
@cuhiep Hãy quan tâm đến trải nghiệm người dùng bằng cách "Lén lút giảm hiệu năng Iphone cũ", để người dùng mua iphone mới dùng cho mượt. Quá quan tâm đến người dùng.

Và sự "Lén lút này" chính là đạo đức mà anh "TÔN THỜ" à anh HIỆP?

Và nếu nói như anh, giáo viên lương tháng 5tr. Mua con macbook 35 triệu để về soạn thảo giáo án dậy học?????? Trong khi chỉ cần 7 triệu họ đã có thể mua con ASUS WIN 10 chạy mượt mà về dùng????

Ai mới quan tâm đến người dùng đây anh?
Tính ra gate vừa liều vừa giỏi vừa gặp thời.
magaten
TÍCH CỰC
3 năm
@BinBon2020 Quan trọng nhất vẫn là gặp thời thôi. Người ta nói thời thế tạo anh hùng mà. Nhiều người trước thời Bill Gates cũng giỏi, nhưng thời của họ công nghệ không cho phép nên không nổi tiếng 😁
canon2004
TÍCH CỰC
3 năm
@BinBon2020 thời gates vậy mà liều! bản thân là giỏi kỹ thuật thì âu phải làm vậy mới sướng
@canon2004 Ý mình liều ở chỗ dám thành lập công ty để nghiên cứu phần mền Microsoft ấy.
@BinBon2020 Như ca sĩ thôi hát hay có ngoại hình ko có thời cũng chẳng nổi đc.. Ng có thời hát nhép vẫn bạc tỷ
Dự hay lắm nhưng MS làm như bòi
@hqm_thunderlion Họ đang đứng top 10 thế giới đó bạn, ở đó mà "bòi"
@anhtuan1066 Ý ông ấy phải top 1 kia
Vmemory
CAO CẤP
3 năm
Theo mình biết thì nếu như không dùng sản phẩm/dịch vụ (internet) có liên quan Apple, Google hay Amazon thì chỉ có thể là Microsoft. Bạn không dùng trực tiếp từ Microsoft nhưng gián tiếp thì đầy
leo152
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tầm 2003 ngưỡng mộ thần tượng Bill Gates lắm, giờ thôi rồi 😂
@leo152 hahaha bớt rồi hihihi một con cáo già
leo152
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cuhiep Từ khi follow fb anh Hiệp, cũng biết thêm đc nhiều thứ 😃
Kể ra mà ông dự đoán được dịch bệnh Viêm phổi Vũ Hán sớm để bán Vắc xin thì tốt quá. 😏
@trantrungtu Có dự đoán luôn mà.
@Khoidang Đúng là tay sai của +s, hèn với tập ác với chump 🤣
@Khoidang Trc cũng ngưỡng mộ lắm. Giờ đỡ nhiều rồi.
Cười vô mặt
Mình mà dự đoán đi trước tương lai thì họ lại nói mình khùng.
Vmemory
CAO CẤP
3 năm
Vì bạn không giàu. Khi giàu, nói gì cũng có người nghe
mth99
ĐẠI BÀNG
3 năm
Trong Windows 95 Microsoft đã cho component WebTV vào rồi.
Cris Bee
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bill Gates biết trước nhưng MS lại chẳng bắt kịp vào dòng chảy của những sản phẩm đó
geniusbmt
TÍCH CỰC
3 năm
Như cái ví, ý ông ấy là cái ss fold 2 đó nha ae 😂😂
Nghe đồn là hán nô 🤣
hoangclick
TÍCH CỰC
3 năm
Do trời định mà, nhiều khi biết trước là một chuyện nhưng có làm dc hay ko thì lại là một chuyên khác.
Nhưng ko thể phủ nhận tài năng và sự thông minh tột đỉnh của ông cùng với việc làm từ thiện của ông.
BruceWayne
TÍCH CỰC
3 năm
@hoangclick Nhiều lúc dự đoán trước nhưng không thể thực hiện được thật đó 😆 do nhiều yếu tố. Chi phí cơ hội? Nguồn nhân lực? Người đồng hành... 😁 Như Apple dù giờ lớn nhất thế giới nhưng cũng có nhiều cái nhìn MS mà phải thèm thuồng. MS
No.1.new
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mark Zuckerberg đọc xong quyển này cho ra ngay fb
Vmemory
CAO CẤP
3 năm
@rickynvd Facebook là do người ngoài hành tinh chỉ đạo Mark làm
Thực ra lời Gates nói ngày ấy là do... hiện tại ông đã thành công. Chứ có cả tỉ người nói (có thể là nói bâng quơ trong lúc trà dư tửu hậu) nhiều điều chính xác 100% thì cũng chẳng ai quan tâm. Giả sử, Gates nghe được đâu đó lời ai nói, rồi đi tường thuật lại và nếu Gates không thành công như bây giờ thì cũng chẳng ai quan tâm cả.
Mấy cái phán đoán này ko phải ông ta tự nhiên mà nghĩ ra đâu, đó là quá trình làm việc + đúc kết những cái đã có sẵn thời đó. MS cũng đã làm nhiều thứ dựa trên ý tưởng đó nhưng ko thành công thôi (từ ý tưởng tới thực tế nó khác xa), vd như tablet, màn hình cảm ứng... MS đã làm trước nhưng ko tốt bằng Apple
Rồi đại dịch covid, ông ta đã dự đoán gần như chính xác cái cách nó xuất hiện & lây nhiễm, do đã có dữ liệu các đại dịch khác, và gần nhất là ebola
Nói chung ông ta đưa ra phán đoán có cơ sở dựa trên các mô hình dữ liệu đàng hoàng, chứ ko phải đoán mò

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019