Windows 10 có thật sự cần đến các app Android?

vn_ninja
29/11/2020 13:51Phản hồi: 109
Windows 10 có thật sự cần đến các app Android?
Một trong những tin tức hot nhất trong tuần này là một sự kiện liên quan đến tương lai của Windows 10. Theo một báo cáo cho thấy, Microsoft đang theo đuổi một dự án có tên mã là Latte với mục đích giúp cho ứng dụng Android có thể chạy được trên Windows 10. Project Latte sẽ giúp các nhà phát triển đưa ứng dụng Android lên Windows 10 mà không cần thay đổi quá nhiều về mã nguồn và app được port sẽ được phân phối thông qua cửa hàng ứng dụng Microsoft Store.

1.Project_Latte.jpg

Hiện tại điều này đã có thể thực hiện được trong Windows 10 với sự trợ giúp của app Your Phone và một chiếc smartphone Samsung tương thích như Galaxy Note 20 Ultra chẳng hạn. Phương pháp này sẽ chiếu giao diện app trên điện thoại lên trên máy tính để người dùng có thể thao tác ngay trên máy tính. Nhưng Microsoft còn muốn nhiều hơn thế nữa, họ đã sẵn sàng để đẩy mọi thứ lên một tầm cao mới.

2.Facebook_On_PC.jpg

Những gì Microsoft muốn là kết hợp trải nghiệm app Android vào với Windows 10. Người dùng có thể cài đặt app Android từ Microsoft Store và chạy chúng ngay trên máy tính mà không cần thông qua bất kỳ app trung gian nào khác. Đây là một sự thay đổi rất lớn và Microsoft được cho là đang làm việc để ra mắt dự án này vào năm 2021.


Nhưng nếu xem xét lại, chúng ta có thật sự cần ứng dụng Android trên máy tính hay không? Ứng dụng Android có phải là thứ phải có trên Windows 10 hay không?

Không, Windows 10 không hề thiếu app


Chúng ta có thể dễ dàng thấy được rằng, việc chạy app Android trên máy tính không có nhiều ý nghĩa lắm vì nhiều lý do khác nhau. Và một trong số đó là do app Android được xây dựng với khả năng thao tác bằng cảm ứng chứ không phải là bằng chuột và bàn phím.

Tuy việc sử dụng app Android bằng chuột và bàn phím cũng không phải là vấn đề gì lớn lắm, điển hình như app Bluestack cho phép giả lập môi trường Android 9 trên máy tính và chúng ta có thể chạy các app Android trên đó và thao tác bằng chuột hoàn toàn bình thường. Nhưng đây là Windows 10 đầy đủ trên máy tính, Microsoft không hề thiếu ứng dụng cho hệ điều hành của mình mà phải đem các app Android lên đó.

3.Bluestacks.jpg

Phần mềm trên máy tính rất nhiều, và nếu thiếu thứ gì đó chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng chúng thông qua giao diện nền web trên trình duyệt. Ví dụ như WhatsApp và Telegram, cả 2 đều có các app riêng dành cho Windows 10, nhưng cũng đồng thời có giao diện nền web trên trình duyệt. Vì vậy khả năng bổ sung thêm ứng dụng cho Windows 10 là không hề tồn tại.

4.Telegram_Desktop.jpg

Có, nâng cao trải nghiệm trên Tablet Windows


Về mặt lý thuyết, các app Android trên máy tính không thực sự thay đổi cách chúng ta làm việc trên máy tính của mình. Windows 10 đã hỗ trợ cho công việc rất tốt và chưa chắc các app Android trên máy tính có thể làm được điều này.

Quảng cáo



Vậy lợi ích lớn nhất từ việc này đó là các app Android có thể nâng cao trải nghiệm cảm ứng trên Windows 10 lên rất nhiều. Microsoft đang đặt cược rất lớn vào trải nghiệm cảm ứng trên hệ điều hành của mình và các tablet chạy Windows 10 sau này chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ việc bổ sung các app Android trên Microsoft Store. Các app Android đã được tối ưu hoá cho trải nghiệm cảm ứng và việc sử dụng chúng mà không cần chuột và bàn phím sẽ hoàn toàn dễ dàng và thân thiện.

5.Surface_Pro_7.jpg

Nhưng liệu nỗ lực đó có thực sự xứng đáng?


Chỉ có Microsoft mới có thể quyết định điều này. Đã từng có thời điểm khi việc hỗ trợ app Android được coi là bản cập nhật cứu cánh cho thế giới Windows, đó là cách đây một vài năm trước khi thị phần điện thoại Windows Phone sụp đổ.

Microsoft trong quá khứ cũng đã muốn đưa app Android lên Windows 10 Mobile vào thời điểm đó, và thậm chí đã phát triển công cụ để hỗ trợ điều này. Nhưng cuối cùng dự án đã bị từ bỏ đột ngột khi gã khổng lồ phần mềm nhận ra rằng nền tảng di động của mình hoàn toàn không có tương lai.

6.Project_Astoria.jpg

Quảng cáo


Vậy lần trở lại thứ 2 này có mang lại thành quả xứng đáng? Mọi thứ sẽ được giải mã trong bản phát hành chính thức của Windows 10 sau này, hãy cùng chờ đợi điều đó.

Anh em nghĩ sao về vấn đề này?

Theo: Softpedia
109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nmdhabl
ĐẠI BÀNG
3 năm
Các tập đoàn đa quốc gia và xuyên quốc gia thì app cũng đa nền tảng và xuyên nền tảng :p
@nmdhabl Cái gì bh cũng xuyên, xuyên không, xuyên thời gian, vv.. =))
@nmdhabl Thằng nhồn mihome giờ vẫn chưa có cho windows. Coi camera qua đt bực chết mịa
@ALO_BOY2005 Mi home nó phải chạy về mẹ nó ở tàu xong mới trả kết quả lại đt thì phải. Xài con rôbot hút bụi mà thấy cái Mi Home nó chậm chậm ngu ngu
binhtam
TÍCH CỰC
3 năm
@Fbiprohj do bạn xài hàng địa phương nó phải chạy về server TQ, chứ xài hàng chính hãng nó có server VN nhanh lắm
Lấy ca
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chắc muốn tập trung cho dòng Surface Pro X sau này 😔
thungan92
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lấy ca Surface Pro X đẹp😍
iKaris
CAO CẤP
3 năm
@Lấy ca Surface Pro X hiện tại đã quá đẹp, mà lại méo ngon. Đầu tư như Apple thì giờ chắc e nó cháy hàng nguyên năm.
App android chạy trên windows 10? Được vậy là quá tốt, rất cần chứ sao lại không. Hiện tại tôi đang phải dùng app android thông qua Bluestack, nếu mọi thứ chính chủ từ MS tôi nghĩ sẽ tốt hơn
@anhtuan1066 khi đấy lại DM game mobile gì toàn tháy bắn trên màn hình 21 inch à??
Cười ra nước mắt
@Ph.Thanh.Tung như vậy thì chiến mới đã con mắt :v
QuyetND_Jr
TÍCH CỰC
3 năm
@hstuyen200488 vậy không tải game PC mà chơi =))
@QuyetND_Jr Đâu fai cái nào cũng có bản Pc
Hi vọng sau này dùng laptop có thể thay thế được vài cái điện thoại thì hay quá, chỉ còn phải dùng 1 cái ip thôi là đc. chứ giờ cứ phải 2 tay 2 máy còn thêm cả máy phụ nữa.
@stevenvmc Không bỏ được bạn ạ vẫn phải 2-3 máy để nuôi mấy cái sin cho các tài khoản quan trọng làm sao mà bỏ đc, mình chưa báo giờ dùng đt ip plus cả chỉ dùng loại nào bé nhất, VD toàn dùng ip 6, 7, 8 và giờ là se thôi nên không mớ nó 2 sim đc, vậy nên vẫn phải dùng thêm Adroi, và cục gạch. ip yếu kệ nó miễn nó ổn định là đc có cần câu hình cao đâu nghe gọi chụp được hình quay đc video. và bảo mật tốt là đủ rồi. thêm cái apple nó hỗ trợ phần mềm lâu dài lại thấy nó quan tâm khách hàng.
stevenvmc
TÍCH CỰC
3 năm
Quan tâm khách hàng gì. Hút máu thì có. Pin hẻo, nâg cấp OS để làm chậm máy cũ để hút thêm máu. Sao bạn cứ để Apple hấp diêm hoài vậy. Tôi chuyển từ iPhone 5 qua Android and never look back.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
3 năm
@Sỹ Ánh NB bạn cài nox dc mà, chạy dc window thấy cũng nhẹ
@stevenvmc Ờ thì mỗi người một quan điểm mà, nên không bắt ai giống ai đc vậy mới là xã hội chứ bạn. Tranh luận như kiểu 2 phái hắc bạch thì không phân thắng bại và nó hơi khập khiễng ấy. vì mỗi người có nhu cầu dùng khác nhau mà
pxxb_9x
ĐẠI BÀNG
3 năm
Làm setting ngon gọn lại ít rối rắm và star menu đơn giản , k bị lỗi wifi, ssd là dc ạ. Chạy app android thì có chrome, blue stack ...lo rồi a Microsoft ơi.
kienvunb
TÍCH CỰC
3 năm
@pxxb_9x Bluestack nặng bà cố, chả tối ưu gì cả, core i9 chạy còn thấy mệt.
TieuLacQuan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@pxxb_9x Có khi máy của thím bị lỗi lại đổ lỗi cho Windows, nhà e có con lap 2013 xài đến giờ lên bản win mới nhất chả thấy bị lỗi gì, ngoài cái lỗi thời phần cứng.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
3 năm
@kienvunb mình chạy nox song song vs mấy phần mềm làm phim luôn, máy i7 thôi vẫn chạy ầm ầm mà
,máy i9 mà chậy yếu do máy thôi
kienvunb
TÍCH CỰC
3 năm
@hoanlkpr Đang nói Bluestack mà bạn, ko có nói NOX.
Win 10 không cần đến. Nhưng muốn có điện thoại winphone 10 của Microsoft thì lại rất cần. Mic không hề đơn giản với chip ARM .
Đề nghị M$ làm đến nơi đến chốn đừng đem con bỏ chợ nữa, Surface pro X rất tiềm năng!
193F62D1-2263-413B-B69E-3998577F68BA.jpeg
@loveskyvn nó bỏ xó luôn rồi chứ được bỏ chợ cũng ngon
Đối với mình thì ko cần thiết vì chả có nhu cầu. Nhưng có thì cũng tốt thôi, biết đâu sau này lại cần.
baden009
TÍCH CỰC
3 năm
ko vì android app đã như xịt rồi. windows app còn xịt hơn. 2 thằng xịt cộng lại thì thôi rồi
@baden009 2 thằng xịt ấy lại chiếm đa số trên cái TG này???
@baden009 Windows chiếm 3/4 hệ điều hành PC
Android chiếm cũng cỡ 3/4 hệ điều hành di động
TieuLacQuan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@baden009 Cuồng lố quá bạn ơi, bớt bớt lại
Windows thường không thiếu app. Windows arm mới thiếu app
duytrung2121
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nên và rất cần, các app android sẽ nhẹ hơn các app windows, máy sẽ đỡ vất vả khi chạy các app.
@duytrung2121 khác os phải gỉa lập đừng hy vọng hiệu năng cao
Cần! Nhưng cho mấy ông cày game là chính
@gauto988 Mãi mới thấy được một cái comment đúng ý mình.
@copthuy chuẩn luôn, đã fai sạc pin liên tục và màn hình to thì càng đã mắt
chikav
ĐẠI BÀNG
3 năm
@gauto988 Như lol phát triển bản mobile, giờ các cụ lại chơi bản mobile trên pc. Wtf @@
@chikav Khối ông vẫn phải cài máy ảo android lên PC để cày game đấy.
Người nào không cần chứ riêng tôi thì cần...
Vì tôi có chơi một vài game Android. Hiện tại đang chạy Bluestacks để chơi, khá nặng. Nếu có thể chạy app Android trên chính Windows luôn thì tiện lợi rồi.
arsenal911
TÍCH CỰC
3 năm
Mấy app vớ vẩn xài trên pc laptop hài thật 😆
@arsenal911 Tại bạn cài toàn app vớ vẫn. Sao lại đổ lỗi cho store.. vẫn có app ngon, game ngon nhiều lắm.
Store ko hề vớ vẫn, vớ vẫn là tại DEV 😁
Apple nó đang càng ngày càng mạnh, làm chủ cả 4 thứ khủng: iOS cho di động, iPad OS cho tablet, Mac OS cho laptop, giờ là chip ARM cho desktop.
Microsoft đang lo lắng windows bị kẹt lại với kiến trúc x86 với Intel, AMD.
Đơn giản là họ đã cố gắng đưa windows lên ARM nhưng thất bại.
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@stevenvmc Dọn đường cho Win ARM, mặc dù thị phần Win chiếm ~90% không cần care đứa nào nhưng thế giới vốn vẫn phải phát triển và tìm cái mới nên không thể đứng im nhìn bọn 5-6% nhảy nhót. 😁
YoBak
TÍCH CỰC
3 năm
@ragefighter Intel, AMD ra mắt vi xử lý kiến trúc big.SMALL chạy x86 với tính năng, khả năng tích kiệm điện gần bằng với ARM thì lại chả cần đổi kiến trúc luôn, tội gì phải vội.
stevenvmc
TÍCH CỰC
3 năm
@YoBak Đúng rồi bạn. Apple tuổi gì mà đấu lại Intel và ÂMD
@YoBak hahah big little của arm khi họ làm đã custom cpu hợp với kiến trúc thiết kế core nhỏ core lớn tương đồng và driver support khai thác tác vụ tốt. intel hay amd chơi kiểu nhân yếu xìu thiết kế cũ như atom kết hợp với core i thì sao tiết kiệm như arm được, core i chạy full đã yếu, chia core lớn core nhỏ cawng yếu hơn ai dám xài.
chẳng để làm gì
_ Giờ nói thật là Win 10 nói riêng hay hệ Windows OS nói chung chưa bao giờ thiếu app nên việc bổ sung thêm app từ android không phải lả "must have" mà là thêm feature mà thôi. Cái cốt yêu bây giờ là bước đi chiến lược để Win10 chạy với CPU ARM nói chung và cụ thể là M1, song song với X86 để mở rộng mảng thị trường cho Win 10, nâng trải nghiệm lên 1 tầm cao mới, chứ không phải cố gắng nhảy vào cái chợ thượng vàng hạ cám và đầy rác của Google Play.
@TYA _ Có thể có, chỉ là bạn chưa tìm ra thôi. Neutron có trên App Store nếu mình nhớ ko nhầm. Còn app thửa riêng cho android thì chẳng nói làm gì, vì họ không muốn lên app store. Cái chính không phải là app chất lượng cao như thế nào, vì cả App Store lẫn Google Play đều có các app chất lượng cao. Cái chính là rác của Google Play nhiều tới mức kinh khủng, quá nhiều so với App Store nên mới nói nếu M$ cố nhảy vào thì sẽ chẳng tới đâu cả.
@iceteazz chả biết bạn dùng thế nào chứ mình vẫn dùng ch play gần chục năm nay rồi, cũng cần app gì, thậm chí còn chả biết tên app, gõ lên thanh tìm kiếm thì đều ra kết quả mình cần, ví dụ như app để làm nhạc chuông thì gõ mỗi ringtone, app để kiểm tra mạng thì gõ mỗi ping....kết quả trả về khá nhiều nhưng thường chỉ trong vòng 5 app đầu tiên được trả về, mình tải cái nào dùng cũng đáp ứng được yêu cầu. Suốt quãng thời gian dùng Android, mình chưa bao giờ cảm thấy thiếu thốn app, gần như muốn nhu cầu gì thì vào cửa hàng là có hết, cũng chả cần phải đãi cát tìm vàng hay gì. Còn app bên Appstore của iOS đương nhiên chất lượng, nhưng mình ko thực sự thích khả năng tìm kiếm của nó, rất hay bị tình trạng ko tìm đúng nhu cầu hoặc phải vuốt 1 lúc mới ra cái app ưng ý. Nói chung mình ko chê cửa hàng nào trong 2 cửa hàng này cả, mỗi cái có ưu điểm riêng và với CH play mình thấy hài lòng, thế là ổn
_ Mình không bảo là thiếu thốn app, bạn có thể đọc lại bài mình nói ở trên. Ý mình là : M$ không thiếu soft trên windows, cũng không tới mức phải có thêm app Android ở cấp độ must have. Trong khi ngược lại nếu chạy được android trên Windows có khi còn gặp nhiều rác hơn, gặp nhiều vấn đề bảo mật hơn nữa (đặc biệt khi so với App Store của Apple như 1 sự so sánh) Đơn giản vậy thôi. Nếu M$ tập trung hơn vào ARM chạy native windows, thì thậm chí có thể chạy App Android native luôn (như Apple M1 với app ios) và khỏi qua giả lập nọ kia.
@iceteazz bảo mật à, windows đầy đủ kinh nghiệm, ko thiếu trình quét virus, malware
zoromon
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có lẽ Microsoft đang có dự tính mang Windown Mobile trở lại trong tương lai. Hoặc làm ra điện thoại có thể làm được tất cả các chức năng của laptop, như Samsung đang làm chẳng hạn. Mà Microsoft sẽ làm ngon hơn vì có đa hệ điều hành trên nhiều thiết bị.
stevenvmc
TÍCH CỰC
3 năm
@zoromon Chẳng qua là thêm apps cho Windows ARM thôi.
stevenvmc
TÍCH CỰC
3 năm
@zoromon 1 nước không thể có 3 vua. Developers cũng ko muốn Windows Mobile sống lại đâu. Support 2 hdh đủ mệt rồi. RIP Windows Phone!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019