Hóng gì ở smartphone năm 2021? Có những xu hướng nào đáng quan tâm?

Duy Luân
1/12/2020 16:29Phản hồi: 93
Hóng gì ở smartphone năm 2021? Có những xu hướng nào đáng quan tâm?
Thị trường điện thoại trong năm 2020 đã có nhiều thay đổi lớn, để coi năm 2021 sẽ có những xu hướng gì xuất hiện nhé.

Điện thoại gập tiếp tục phát triển


Năm 2019 và 2020, Samsung đã chứng minh cho thế giới thấy rằng điện thoại gập có thể thành công với dòng Galaxy Fold. Mức độ đón nhận tốt, tình huống sử dụng và lợi ích đem lại cho người dùng rõ ràng, công nghệ sản xuất màn hình dẻo phát triển… là những động lực giúp loại sản phẩm này tiếp tục phát triển trong năm 2021. Thậm chí có tin đồn rằng Samsung sẽ bỏ luôn cả dòng Galaxy Note và Galaxy Z Fold sẽ thay thế cơ mà, nhưng đây chỉ mới là tin đồn.

Galaxy Fold và Galaxy Z Fold 2 5G cũng tạo ra một loại thiết bị mà các hãng điện thoại khác có thể học theo, ví dụ như các hãng smartphone Trung Quốc có thể mua tấm nền dẻo của Samsung về trang bị cho điện thoại của họ chẳng hạn. Apple cũng bắt đầu nộp bằng sáng chế về iPhone màn hình gập rồi.

Trong năm 2021, chúng ta có thể kỳ vọng sẽ thấy được thêm nhiều mẫu smartphone màn hình gập hơn, giá rẻ hơn, máy mỏng nhẹ hơn (so với điện thoại gập hiện nay) từ cả Samsung lẫn các hãng khác.

5153175_tren_tay_samsung_galaxy_z_fold_2_5g_tinhte-19.jpg

Các nhà sản xuất tự tin hơn trong việc thử nghiệm kiểu dáng mới


Cũng nhờ màn hình gập mà các hãng điện thoại giờ sẽ tự tin hơn khi đưa ra các sản phẩm thương mại có kiểu dáng phi truyền thống. Galaxy Fold đã chứng minh được rằng điện thoại không nhất thiết phải là một miếng kính hình chữ nhận nữa, thị trường sẵn sàng đón nhận các loại máy mới. Một phần vì người ta cũng cảm thấy chán với thiết kế smartphone truyền thống, một phần vì người ta thấy được giá trị của sản phẩm.

Oppo hiện đã đưa ra một concept điện thoại X Series của họ cho năm 2021, nó có thể kéo ra gập lại để tăng giảm kích thước màn hình. Cũng là một dạng gập, nhưng hơi khác chút. Tất nhiên, từ đoạn ý tưởng đến đoạn thương mại là chặng đường dài lắm, nhưng ít ra các hãng đỡ “nhát” hơn và mạnh dạn thử nghiệm ý tưởng mới.

cover_home_hong_gi_o_dien_thoai_2021.jpg

Camera tiếp tục là một trọng tâm, và AI sẽ đóng vai trò quan trọng


Camera sẽ liên tục được nâng cấp, và năm 2021 sẽ không là ngoại lệ. Hiện nay nhu cầu chụp ảnh, quay video của mọi người, đặc biệt là nhóm người dùng trẻ, đang tăng cao hơn bao giờ hết trong bối cảnh các mạng xã hội video bùng nổ. Camera sẽ được đem ra làm thứ để so sánh giữa các model điện thoại với nhau, sẽ là các điểm nhấn bán hàng của gần như mọi chiếc smartphone cao cấp 2021. Thậm chí cả điện thoại tầm trung cũng sẽ liên tục được các hãng như Samsung, Oppo nói về câu chuyện chụp ảnh để “dụ” khách hàng mua máy.

Và trong quá trình phát triển của camera, người ta không chỉ nâng cấp phần cứng mà còn thay đổi về cả thuật toán xử lý, tổng hợp ra bức ảnh. Các kĩ thuật về AI sẽ hỗ trợ việc tạo ra những bức ảnh đẹp hơn, chụp thiếu sáng tốt hơn, quay video ngon lành hơn, chống rung thuật toán tốt hơn. Đây gọi là “nhiếp ảnh điện thoại” như cách gọi của BKAV đấy 😁 Apple, Samsung, Google sẽ là những công ty đi đầu trong việc dùng AI để cải thiện chất lượng camera.

bphone_b86.jpg

Quảng cáo


Bạn sẽ nghe nhiều về AI hơn trong các con chip


Khi mà AI ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trên điện thoại thì phần cứng trên điện thoại cũng phải thay đổi theo để đáp ứng được yêu cầu xử lý mới. Các thuật toán AI cần khả năng tính toán song song cao, thực hiện những phép tính nhân ma trận trong thời gian rất ngắn nên CPU, GPU bình thường chưa đủ chơi. Sẽ không ngạc nhiên nếu ngày càng nhiều điện thoại mới được trang bị chip AI riêng hoặc các phần cứng xử lý AI riêng biệt nằm trong SoC. Chip Exynos, Snapdragon hiện tại cũng đều có những bộ xử lý AI riêng rồi. Càng lúc những con chip như thế này sẽ càng rẻ hơn, dùng trên nhiều model điện thoại hơn, đặc biệt là điện thoại tầm trung và hi vọng là cả máy giá rẻ.

Nên đọc thêm: Nhân xử lý AI là gì, vì sao cần tới nó mà không dùng luôn CPU, GPU cho tiện?

Chip Snapdragon tầm trung sẽ được dùng cho sản phẩm “cao cấp"


Đây là một xu hướng bắt đầu nổi lên vào cuối năm 2020, và sẽ không ngạc nhiên nếu nó tiếp tục diễn trong năm 2021. Các chip Snapdragon tầm trung 7xx giờ có năng lực xử lý rất mạnh mẽ, có thể đáp ứng tất cả nhu cầu sử dụng bình thường trong khi giá rẻ hơn và mức độ tiêu thụ năng lượng thấp hơn chip Snapdragon 8xx. Điều này khiến một số nhà sản xuất như Xiaomi, Google (Pixel) bắt đầu dùng chip 7xx cho những chiếc điện thoại cao cấp.

Nghĩ cũng đúng, vì trừ những ông “rành công nghệ” ra, vốn chiếm số lượng không quá lớn, thì đa số người tiêu dùng bình thường đi mua điện thoại chỉ cần biết máy chạy mượt là được rồi, đâu cần quan tâm và hiểu con chip bên trong làm chi. Thế nên việc trang bị chip Snapdragon 7xx hay 8xx không còn quan trọng nữa, miễn đáp ứng được yêu cầu của người dùng là xong.

Google_Pixel_5.jpg

Quảng cáo


Xiaomi thay thế vị trí của Huawei?


Khi mà Huawei bị Mỹ đè bằng hàng loạt lệnh cấm còn Google thì ra sức hạn chế việc cài đặt các dịch vụ của mình trên điện thoại Huawei, thị phần quốc tế của hãng bị giảm sút mạnh. Hệ sinh thái app do Huawei xây dựng thì lại chưa đủ mạnh và đủ tin tưởng để người dùng có thể từ bỏ hoàn toàn Google Play Store. Thế nên việc Huawei bị sụt giảm là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra, và nó đang dần xảy ra rồi. Huawei vẫn bán rất tốt ở thị trường Trung Quốc - quê nhà của công ty - nhưng còn những nước khác thì không.

Một ứng viên có thể thay thế được Huawei chính là Xiaomi. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC, thị phần của Xiaomi đã vươn lên vị trí thứ 3 tại các nước Tây Âu trong Q3/2020, đẩy Huawei xuống vị trí thứ 4. Đứng đầu vẫn là Samsung và Apple. Xu hướng này có thể mở rộng sang nhiều khu vực khác nữa.

Xem thêm: Liệu Xiaomi sẽ thay vị trí của Huawei trên thị trường smartphone toàn cầu?
93 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thích kiểu gập của Galaxy Fold 2 hơn kiểu kéo ra của con Oppo
@boyngo1988 Tui lại thấy cái cuộn oppo mới lai tương lai của đt, nó khác hẳn với mate X. 1 cái màn hình gập mẹ sang đằng sau, còn cái kia cuộn rồi giấu dưới nắp lưng thì sao so sánh đc. Còn vấn đề màn hình dẻo thì đợi công nghệ cải tiến thôi. K loại trừ khả năng cả màn cuộn như oppo hay gập như ss tương lai đều sẽ phổ biến
@mobile_tuonglai đời không như demo đâu, ra sản phẩm thực tế đi đã rồi mới khẳng định được. Samsung cũng trầy trật mới phải thương mại được con Fold, Oppo còn nhiều việc phải làm lắm
@Toilanguoibk Tương lai sẽ làm cuộn được thôi. Trước năm 2005 chẳng ai dám nghĩ màn hình cảm ứng sẽ phổ cập như bây giờ. Vậy mà 5 năm sau smartphone đã là tiêu chuẩn của điện thoại
Mr Seen
CAO CẤP
3 năm
@minhthanh255 A mình thì thấy ngược lại ^^
Ảnh cuối con pixel đẹp quá.
boything
TÍCH CỰC
3 năm
@doduchai69bn Giống mình, viền mỏng đều 4 cạnh , không tai thỏ công nhận sexy thật.
@ ict
TÍCH CỰC
3 năm
@boything Nhưng m không thích nốt ruồi và tai thỏ 😆
Ai Ai và Ai
@hoangsytai À, cậu hóng mẫu smartphone trần trụi không phụ kiện 🌝
thanh_nhan05
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoangsytai "Apple, Samsung, Google sẽ là những công ty đi đầu trong việc dùng AI để cải thiện chất lượng camera.". Thực ra Bphone mới là người đi đầu
@mig29f biết hay đấy. nói câu hiểu nhau ngay
@thanh_nhan05 haha. chuẩn
có thể gapạ sẽ là 1 xu thế mới
@lexcuong Ga-pạ, tính năng hay tên hãng gì mà nghe ghê vậy thím 🙀
Danial
TÍCH CỰC
3 năm
@eragonhnn màn hình cuộng nhe bạn
@Bichngoc Cao có bản demo rồi bạn
@ ict
TÍCH CỰC
3 năm
@Danial Đẹp vãi
Phuc_Ars
TÍCH CỰC
3 năm
@Danial đẹp quá đẹp
Mình hóng Bphone ra mắt😁😁😁😁
Ngoài ra, điện thoại mạng 5G phổ biến!
Ko bít khi nào vn có bán nhỉ ?
Khi có tiền thì nó ship tới tận toa lét nhá 😋
Hóng nhất có lẽ là iPhone không tai thỏ.
@from team b with love Se 2020. Mua đi. Không tai thỏ hoàn toàn nhé.
Tới hiện tại và qua những gì đã lộ diện, bật mí các kiểu thì Oppo X là cái đáng mong đợi nhất
chotoi
CAO CẤP
3 năm
2021 à. Điện thoại gập với gấp vẫn tiếp tục mày mò. Cái người ta đang nói là xu hướng tăng cải tiến ứng dụng, điện thoại 5G, sạc không dây....có thể vài hãng như Samsung tâp trung chạy đua đẩy thông số camera, pin to hơn.
Tôi chờ diễn xuất của anh Trọc với khẩu B40 hoặc B52 sẽ làm sáng rực và những phát ngôn nóng bỏng làng công nghệ 2021
@hoangduong-lgc Chỉ những tầng lớp tinh hoa của nhân loại mới hiểu được những toan tính của Bkav thôi .
Chả hóng gì ngoài việc hóng Tiền
@NDC9057 Ha ha, "chất" 😆😆😆
@mig29f
Cười vô mặt
Thấy bkav hết ham
Apple mà ra mắt bất cứ công nghệ gì thì toàn bộ thế giới Android phải theo thôi...
Phuc_Ars
TÍCH CỰC
3 năm
@Em Thờ Iphone ???? 😁
Nhờ mod Luân ý kiến lên apple và ss là chúng em cần nâng cấp pin , dung lượng thấp nhưng dùng lâu
@Phuongkak Tại gánh cấu hình mạnh, màn hình đẹp. Toàn cái ngốn pin. Được cái sạc khá nhanh nên tạm ok
@lamtien338 Giờ công nghệ pin còn chưa chạy theo kịp 😁 mình đoán nó sẽ còn thế trong 1-2 năm nữa là ít nhất
Lolo69
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Luân Nhờ mod nhắn bọn nó giảm giá điện thoại xuống luôn nhé. Chạy xe ôm cả năm không đủ mua con điện thoại.
@Duy Luân 1,2 năm vẫn ít , mình nghĩ vậy.
Metal 3338
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hóng xu hướng tràn mà không tật, headshot.
Quên không cập nhật VinSmart bán điện thoại sang Mỹ và ra toàn thế giới ah 😀😀😀🌍🌍🌍
Yêu quá
Gập gập gập.!!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019