Để Galaxy Z Fold 3 hỗ trợ S Pen, Samsung phải thay đổi toàn bộ lớp kính bảo vệ màn hình

Pnghuy
8/12/2020 8:57Phản hồi: 52
Để Galaxy Z Fold 3 hỗ trợ S Pen, Samsung phải thay đổi toàn bộ lớp kính bảo vệ màn hình
Mình đã có bài viết về việc ủng hộ Samsung loại bỏ dòng Galaxy Note, thay vào đó chỉ còn dòng Galaxy S và Z Fold/Z Flip mà thôi. Nhưng đến đây câu hỏi lại đặt ra là Samsung sẽ đem S Pen lên dòng Galaxy Fold như thế nào. Nếu là Galaxy S thì rất dễ nhưng dòng Fold thì không có đơn giản như vậy. Samsung đang phải đối mặt với một bài toán rất khó.



Cách mà bút S Pen hoạt động


SPen_work.jpg

Về cơ bản thì Samsung sử dụng công nghệ của Wacom để làm cho S Pen hoạt động trên Galaxy Note, sử dụng công nghệ màn hình hai lớp: một lớp cảm ứng điện dung và một ma trận lưới các dây dẫn cảm ứng điện từ. Ở trên bút S Pen có một bảng mạch nhỏ, khi đưa bút đến gần màn hình, dựa trên hiện tượng di chuyển đầu bút, thì bảng mạch trên đầu bút và lưới cảm ứng trên màn hình mà máy nhận biết được bút di chuyển, từ đó gửi tín hiệu về SoC và hiển thị kết quả lên màn hình. Hơn thế nữa, nhờ vào cảm biến điện từ trên màn hình và bảng mạch ở trong cây bút mà có thể nhận biết được góc, tốc độ và thậm chí là cấp độ lực tác động lên màn hình để có thể hiển thị nét thanh nét đậm. Và từ đây, bài toán của Samsung đã dần lộ ra.


Khó khăn ở trên màn hình Galaxy Fold


samsung_galaxy_z_fold_2_5g_tinhte-31.jpg

Màn hình của Galaxy Fold thế hệ đầu tiên được làm bằng nhựa, do đó về cơ bản nó là một lớp nhựa cực kì mỏng và rất dễ bị tổn thương, cho nên Samsung không thể tích hợp được S Pen và công nghệ của bút lên trên đó được. Qua thế hệ thứ 2, Samsung và đối tác phát minh ra một lớp vật liệu bảo vệ mới gọi là Ultra Thin Glass (UTG) bao gồm một lớp kính cực kì mỏng ở bên trên, và nó vẫn chưa đủ độ cứng để có thể sử dụng chung với S Pen.

Có thông tin rằng công ty con Dowoo Insys của Samsung Display và các đối tác đang làm việc để có thể tái định nghĩa lại và phát minh lại lớp kính UTG này, trang bị công nghệ mới cho nó, làm sao đó để nó có thể hoạt động chung tốt với S Pen. Thực ra nếu nghĩ một cách đơn giản thì chỉ cần UTG đủ cứng và bền là được, nhưng cứng thì làm sao mà gập, còn bền thì phải đồng nghĩa với sự chắc chắn. Còn UTG hiện tại vẫn đang là một lớp bảo vệ mỏng và dẻo.

Người dùng Galaxy Fold có xu hướng gập mở thiết bị rất nhiều và tần suất họ sử dụng màn hình gập nhiều hơn hẳn màn hình ngoài, chính vì vậy Samsung phải tính toán thật kĩ và thử nghiệm độ bền kĩ lưỡng để không phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng, vì chỉ cần một vết xước hoặc một hạt bụi cấn vào thôi là đã có thể hỏng luôn cả màn hình rồi. Cho nên là, bài toán của Samsung đang phải đối mặt là một lớp bảo vệ màn hình đủ cứng để có thể cho phép S Pen hoạt động trên đó, đồng thời nó phải linh hoạt để có thể gấp lại mở ra nhiều lần.


Liệu Samsung có giải thành công bài toán này?


Đây là vấn đề mà Samsung buộc phải giải quyết được nếu muốn đưa S Pen lên Galaxy Fold, nếu làm đượ chuyện này thì dòng Fold sẽ là một chiếc điện thoại hoàn hảo nhất mà Samsung từng làm ra. Samsung có kinh nghiệm rất nhiều trong việc làm bút stylus cho Galaxy Note và họ biết rõ vấn đề đang nằm ở đâu. Galaxy z Fold3 dự kiến ra mắt vào thángg 6 năm 2021 và từ bây giờ cho tới lúc đó nếu bài toán này được giải quyết mà không gặp bất kì một trở ngại nào, thì iPhone hay bất kì một smartphone nào khác muốn cạnh tranh với Z Fold đều sẽ rất khó khăn.

Anh em có nghĩ rằng Samsung sẽ đem S Pen lên dòng Fold không và Samsung sẽ giải quyết vấn đề độ bền của Samsung như thế nào. Bình luận ở dưới nha anh em 😁.
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chắc sẽ sớm làm được thôi, 1 sản phẩm kích thước màn to như Fold mà sử dụng được bút thì có thể hoàn toàn thay thế cho Note được òi 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Bulezone2020
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 vậy S xài bút ko dc à?
@Bulezone2020 S dùng bút thì vẫn chính là Note thôi.
@Bulezone2020 Được nhưng ko đã bằng Fold do Fold có thể gập gọn cũng như bung rộng ra, màn to thì xài bút sẽ thích hơn 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Thay đổi cái giá để tiếp cận người dùng số đông nữa là ok.
@tuanbida đợi Z Fold Lite 😁
@BlackBerryz Đã không chơi thì thôi, chơi thì phải dòng Z Fold max hay ultra chứ
@tuanbida 1 khi nó đã phổ cập thì sẽ có nhiều phiên bản cho người dùng: Lite, Max, Ultra... tha hồ chọn.
HHHIEP
TÍCH CỰC
3 năm
Dòng này chỉ chơi Game và đọc tin tức thích thôi chứ màn xấu, Cam xấu bỏ mợ. Bù lại thì công nhận nó tiện thật.
HHHIEP
TÍCH CỰC
3 năm
@justinut0909 Đây quả màn mầu siêu xấu như 64k mầu Cam thì Noise như thời Sony Z1. Công nhận là dùng rất sướng thôi. Apple năm sau nên làm theo để tái định nghĩa lại màn hình gập.
5D581E9F-7894-479B-9E16-AB97DCF5B64F.jpeg
Cam noise lúc viewfinder thôi chứ chụp thì vẫn ổn. So về chi tiết thì mình thấy hơn Note 10+ nhưng thua iPhone 12 Pro Max. Màn thì để natural cho đỡ rực, rồi bóc miếng dán ra nhìn nét hơn hẳn, chả hiểu miếng dán kiểu gì.
125905311_5399688190045081_6288791784362427116_n.jpg
HHHIEP
TÍCH CỰC
3 năm
@justinut0909 Em không biết các bác có xúi dại em không chứ em chưa bóc cái miếng dán ấy. Nhìn cái màn cùi vãi mầu rực nữa chứ em cũng toàn để Natural lúc chơi Games thì bật lại nhìn cho rõ thôi.
Lát về em bóc cái miếng dán ra xem hi vong các bác méo lừa em.
@HHHIEP Bóc ra cảm giác lúc thao tác cũng sướng hơn nhiều 😀
namsla
TÍCH CỰC
3 năm
Cũng đẹp mà giá đắt quá. Lên chả nghĩ tới. Mua ip dùng tạm vây 😄😄
iKaris
CAO CẤP
3 năm
Chỉ cần phần màn hình bền bỉ tương tự như những smartphone thông thường nữa thì tuyệt vời, tự tin chi 50tr để sở hữu.
catbui01
TÍCH CỰC
3 năm
@HuynhDacY Chính xác, nếu Samsung làm được vậy thì 100tr người ta cũng dám mua đấy.
Còn giờ thì cứ Iphone xài cho chắc, chuẩn đi đã...😆😆😆
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
@catbui01 B đánh giá cao người dùng phổ thông quá r đấy 😆 đt cũng chỉ là cái đt nghe gọi giờ hết chọi đc thôi. Tiền đấy mua lap mua tabled mua máy ảnh xài sướng hơn b
catbui01
TÍCH CỰC
3 năm
@Shine.shin Ai chả biết thế bác 😊😊😊
Tiền làm cực khổ phải xài cho đúng chứ.
Nhưng phải khen tý cho anh em Samsung vui, chứ chê quá họ thả seeder ra chửi thì mệt.
blizzaro
TÍCH CỰC
3 năm
@Shine.shin Suy nghĩ thiển cận 😃 Vậy sao người ta không để tiền mà mua 1 cái máy ảnh với 1 chiếc điện thoại đen trắng mà lại đi mua 1 chiếc IP 12 ?
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
Điện thoại đen trắng 😆 m đùa t đấy à..đang nói cả 100tr lôi con 30tr ghẻ ra đòi hỏi so sánh cái kiểu gì vậy
Ngon
057AF175-361A-4E7D-BAC9-3D854AB0EAC3.jpeg
Bỏ dòng Note rồi mang bút Spen lên Fold 3 giống như tự làm khó game, đốt tiền.
Nếu ok mình sẽ đổi từ Note 20 ultra 5G lên liền. Hahaga
Màn phải làm cứng nửa chứ kiểu ngòi chọt chọt thế nào cũng lủng vài lỗ hoặc in vài đường
Cười vô mặt
Cầm con folder 2 lên kết quá chừng. Nhưng mở màn hình thì thấy nó vẫn nhựa và dẻo dẻ. Cà nhẹ lên cảm giác như miết xuống tấm ny lon dẻo ép nhự vậy. Nếu như nó tráng 1 lớp nano gốm bảo vệ cho màn hình chắc thì sẽ ngon. Công nhận xem phim hay map tuyệt vời. nhung chơi gảm thì chắc sẽ chỉ dám dùng màn hình ngoài thôi. Bấy nhiêu hạn chế đó mình mới quyết định mua note 20 Ultra 5G. Hic chắc đợi Folder 4 hay 5 mới được như ý quá. Hôm trước ông khách của mình bị giựt 1 cái liền mua lại cái kháctrong vòng 1 nốt nhạc. Giàu quá giàu nhưng nợ thì thiếu dzai quá anh trai. Hahahahahah
@pond1597 Nhắc con nợ khéo quá 😆
@Hassler Chắc con nợ cũng hay đọc tinh tế nên tranh thủ
Hic chục năm trước nợ kiểu này mình nắm lên 1 nắm 1"giũ" phát là xong. Bây giờ mần ăn khó khăn quá cho nên ruồi muỗi cái gì cũng quơ hết. Ít vài chục nhiều cả tỉ chứ bộ. Cuối năm đầu tóc bạc thêm đòi xong nọ mới dám.....nhuộm lại. Hic đẻ tụi nó thấy thương mà trả í mà. Có năm mình đòi không được nợ không dám ăn tết ....lớn. Tội lắm người ơi. Hồi xưa ông bà ta nói lớn thuyền lớn sóng. Nhưng bây giờ thuyền nhỏ hay mẹt thúng gì cũng sóng lớn luôn. Nhiều khi đòi không được cũng phải "liên hoan" với chúng nó không thôi thì sang năm húp cháo. Hahahaha
Irisiioo
TÍCH CỰC
3 năm
Ngon đó, nhưng thích Note hơn Fold. Con cưng hay con ghẻ gì cũng phải chăm chút, chứ ghẻ lở không thì bỏ đống tiền để mua thì hơi phí.
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
3 năm
Bút dùng với màn ngoài
Cười vô mặt
Mấy con Fold màn hình cứ mỏng mỏng, khó chịu vãi nồi.
catbui01
TÍCH CỰC
3 năm
Khi nào con Gold Z màn hình gập mà kính bảo vệ màn hình cứng như màn hình phẳng không gập hiện giờ thì mình mới dám mua.
Chứ như giờ thì mua về để nâng niu không dám xài sợ hư thì mua làm gì.
patuana76
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mang được lên Fold thì tốt. Nhưng không nên cố mang pen sang S (để bỏ Note). Bỏ S thì hơn.
Mình nghĩ là ZF3 vẫn chưa kịp tích hợp đc bút. lý do là mới gần đây Note21 đc xác nhận đabg được phát triển và sẽ sản xuất. ZF4 tích hợp Spen và thay thế Note sẽ là hợp lý hơn
Mình nghĩ là họ sẽ làm một lớp kính đặc biệt với gần giữa ( phần bị gập lại vẫn giữ nguyên độ dày hoặc dày hơn xíu ) so với phần còn lại sẽ dày hơn nhiều để chịu được lực tác dụng của cây bút spen. Nói thì dễ chứ làm để sản xuất đại trà thì không đơn giản.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019