#TinhteLookBack: Microsoft đã làm được gì năm 2020?

Duy Luân
8/12/2020 23:18Phản hồi: 43
#TinhteLookBack: Microsoft đã làm được gì năm 2020?
cover_home_surface_microsoft_2020.jpg

Năm 2020 đã gần kết thúc, hãy nhìn lại xem Microsoft, Windows, Surface đã làm được gì trong năm qua, có những sản phẩm nổi bật nào xuất hiện và chúng gây được ảnh hưởng như thế nào nhé.

Surface Duo cuối cùng đã xuất hiện, nhưng…


Surface Duo lần đầu được giới vào năm 2019 khi mà cơn sốt màn hình gập chiếm lĩnh thị trường, các hãng như Samsung, Huawei liên tục nói về câu chuyện màn hình gập. Microsoft chọn một hướng đi riêng, họ ghép hai màn hình lại thành một thiết bị duy nhất và đó chính là Surface Duo.

Đây là một chiếc máy rất mỏng và đẹp, thiết kế ấn tượng, 2 màn hình hào nhoáng, nó chạy Android và một giao diện được điều chỉnh để hoạt động được cả khi gập hoặc mở ra. Nhìn chung đây là một thứ rất mới lạ.

5147565_Outlook_app_Surface_Duo.jpg

Nhưng đáng tiếc rằng trải nghiệm của Surface Duo không tốt như những gì Microsoft nói về nó. Màn hình gập có một vết đen rất to chính giữa cắt màn hình làm đôi khiến việc mở rộng diện tích của một app không khả thi. Nếu dùng hai app song song nhau, bạn sẽ cần dùng 2 tay và thao tác cầm, tương tác qua lại cũng không dễ dàng. Chỉ một số ít app của Microsoft được tối ưu tốt cho Surface Duo, còn những app bình thường thì không.

Đó là chưa kể đến một số lỗi về phần mềm mà chiếc Surface Duo gặp phải ở thời gian đầu ra mắt, ví dụ như màn hình không hiện khi gập lại, chuyển giữa hai màn hình bị khựng… cũng khiến Surface Duo bị chê.

Bạn có thể đọc thêm về trải nghiệm Surface Duo trong bài này:


Microsoft vẫn còn một chiếc máy tính màn hình gập nữa là Surface Neo, nó chạy Windows nhưng chưa ra mắt. Có lẽ phải tới năm 2021 thì sản phẩm này mới bắt đầu bán ra.

Các máy Surface khác vẫn tiếp tục ghi điểm tốt


Không như Surface Duo, Surface Pro và Surface Laptop tiếp tục bán tốt giúp Microsoft kiếm được nhiều tiền từ mảng kinh doanh này. Những sản phẩm được giới thiệu của Surface Laptop và Surface Pro cũng hoành chỉnh hơn và đã được “tôi luyện" nhiều năm nên Microsoft biết chắc chắn được người dùng muốn gì, cần gì và họ có thể đem tới giá trị gì. Cấu hình được nâng cấp, phần cứng hoàn thiện xuất sắc, có những trải nghiệm thuần khiết và tuyệt với nhất của Windows 10 nên không khó để thấy được sự thành công của Surface.

Hơi tiếc là Surface giờ vẫn chưa được bán chính hãng ở Việt Nam.

Quảng cáo


Surface_Laptop.jpg

Windows trên ARM vẫn chưa tạo được dấu ấn


Bản thân Microsoft có chiếc Surface Pro X chạy chip ARM, các hãng đối tác cũng làm laptop chạy chip Snapdragon 8cx nhân ARM. Tuy nhiên, Microsoft và hệ sinh thái của mình vẫn chưa tạo được điểm nhấn cho Windows on ARM, không đưa ra được một lý do đủ thuyết phục để người dùng đi mua laptop ARM như cách mà Apple đã làm được với Apple chạy chip M1. Ngoài ra, những vấn đề về tương thích phần mềm cũng là rào cản lớn khiến người dùng không mặn mà với dòng máy tính này.

Hiện tại, Windows on ARM vẫn là một dấu hỏi lớn…

Windows và điện thoại tích hợp chặt chẽ hơn bao giờ hết


Một sự thay đổi đáng chú ý của Windows 10 trong năm qua đó là máy tính giờ có thể tích hợp chặt chẽ hơn với điện thoại (Android). Tính năng Your Phone của Windows 10 đã được nâng cấp để bạn có thể xem tin nhắn, xem thông báo từ máy tính, trả lời SMS, chuyển hình ảnh… một cách dễ dàng mà không cần cài thêm app nào từ bên ngoài.

Năm 2020, Microsoft còn bổ sung thêm chức năng liên kết giữa smartphone với máy tính để bạn điều khiển được điện thoại của mình từ Windows 10 luôn. Hiện tại chức năng này chỉ mới dùng được với các điện thoại Samsung, nhưng không khó để tưởng tượng rằng một ngày nào đó Microsoft sẽ mở ra cho nhiều hãng khác cùng dùng chung.

Quảng cáo


Đây là một cách cạnh tranh tốt với hệ sinh thái Mac - iPhone. Mac và iPhone đã có thể hoạt động cùng nhau một cách rất nhuần nhuyễn từ lâu, giờ thì người dùng Windows và Android cũng có thể được hưởng những trải nghiệm gần giống như vậy. Vẫn còn nhiều thứ thiếu, và sẽ cần thời gian để Windows hoàn thiện dần.

Windows_Your_Phone.jpg

Xbox Series X xuất hiện


PlayStation đã có thế hệ mới thì làm sao Microsoft có thể chậm chân được. Xbox Series X sở hữu thiết kế mới, rất cứng cáp, rất Mỹ, nằm bên trong là một cấu hình mạnh mẽ để đáp ứng không chỉ những tựa game hiện tại mà còn sẵn sàng cho những trò chơi 4K, 8K trong tương lai 3-4 năm tới. Với GPU có khả năng tính toánh 12 Teraflops, phần cứng xử lý game lên đến 120 FPS và kiến trúc ổ cứng Velocity cải thiện trải nghiệm chơi game lên một tầm cao mới, nhất là ổ SSD rút ngắn thời gian tải game chỉ còn vài giây.

Nên xem thêm:



Tựa game Flight Simulator 2020 gây ấn tượng


Với đồ họa được nâng cấp và dữ liệu được đồng bộ với điện toán đám mây trong quá trình chơi, Flight Simulator 2020 tạo được tiếng Vang và thu hút cộng đồng vì độ chi tiết và chân thực của các thành phố, các phong cách mà bạn sẽ bay qua. So với thế hệ Flight Simulator trước đó, độ chân thực của game đã tiến hóa rất nhiều tạo ra một trải nghiệm chơi game mô phỏng hoàn toàn mới.

Xem thêm trong bài này:

Tinhte LookBack sẽ nhìn lại sự kiện, sản phẩm đáng chú trong năm qua, cung cấp những nhận định chuyên sâu, các phân tích đậm chất công nghệ. Nhân dịp cuối năm, mời anh em thưởng thức các bài LookBack rất hay nhé.

43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

À, ừ… trong năm 2020 MS chỉ đạt được giá trị 2.000 tỷ Biden.
@vivalavida11 Chỉ là sự thật. Chẳng có gì cuồng ờ đây cả.
@F5NhaTrang Đã đọc hiến pháp Mỹ chưa mà lắm lời. Trong hiến pháp chỉ có ghi ngày 6/1 mới là ngày xác nhận kết quả chính thức. Tin vui cho anh Trump đang ập về từ khắp các bang nhé.
Alisé Kim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vivalavida11 Mới là mùng 31 tết à, đúng là ko nên vội vàng bác nhỉ 🤡
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@vivalavida11 Ngu như hợi mà vẫn cố cãi. Cố chấp kèm kiến thức quèn thì cả đời thất bại.
MS vẫn ngon lắm.
XBox đang cạnh tranh sòng phẳng với PlayStation
5242270_Tinhte_XBOX_SeriesX-19.jpg
Ko nhầm thì chiếc máy này gần đây bị Tinh Tế chê dữ lắm thì phải 🙄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Nhớ đâu chê gì đâu ta
@nightwish47 Chê chứ, máy xài có được đâu

https://tinhte.vn/thread/trai-nghiem-microsoft-surface-duo-khi-phan-cung-tot-nhung-trai-nghiem-qua-te.3189110/
@nightwish47 Do chú ko để ý thôi, link mod quăng ở trên kìa 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Các ông lớn vẫn làm ăn tốt, nhìn lại mình không ổn chút nào
huong080
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Sỹ Ánh NB 😜
DearGodVN
TÍCH CỰC
3 năm
@Sỹ Ánh NB
Hun cái nè
Vote cho Surface laptop 2020. Hệ sinh thái M$ phát triẻn trên Apple devices và Android là một điểm tốt nữa.
Năm nay mình cho các máy tính của mình từ Windows 7 lên Windows 10 hết, có con lap i3 gen 3 mua từ 2013 vẫn lên Win10 ngon nghẻ. Phí Win10 Pro bản quyền giờ rẻ, mua trên mấy trang gift có hơn 300k,
Điểm mới từ Win10 mà mình thích nhất là Clipboard ( nút windows + V), có thể copy nhiều thứ rồi sau đó paste dần.
Được quả xbox và game
bản update windows 20H1 vs 20H2 như cái lỗ đ*t (╬▔皿▔)╯
Chẳng có gì.
1 năm không có nhiều dấu ấn
@hongphuc1992 Ấn gì đâu. Có từ 1k tỷ lên 1k6 tỷ thôi
Cười vô mặt
Thêm 1 thành tựu nữa là có được 1 thánh cuồng trung thành hài hước @minhthuvc =))
Lolo69
TÍCH CỰC
3 năm
@Methylamine Để ý thì ở bất cứ diễn đàn nào, mỗi hãng lớn sẽ có 1 thánh cuồng như vậy đi cân cả thớt tạo tương tác.
@Vrtta Có mấy thánh đó thì tinhte mới vui 😆)
Cris Bee
ĐẠI BÀNG
3 năm
Năm nay thấy MS gây ấn tượng nhất là tựa game Flight Simulator 2020
Vẫn mong chờ một chiếc đthoai microsoft thật xịn kiểu như fold2
vietcanh1
ĐẠI BÀNG
3 năm
Con xbox ngon đấy chứ
Kết vậy ko đúng cho lắm. MS giờ kiếm tiền chủ chốt ở mảng Cloud. Chỉ mang phần thiết bị ra đánh giá thì ko dc. Hoặc là phải nói rõ
Tôi tin em!
@dungtamptit Mình đang nói các thứ về consumer thôi
tbdat11
CAO CẤP
3 năm
Căn bản Tinh Tế làm cái lookback này là lấy Apple làm hệ quy chiếu (dễ hiểu, vì ở Tinh Tế, 99% mod, min đều là fan ruột Apple). Những gì Apple làm thì chỉ xoay quanh mảng thiết bị thôi, nên các công ty khác cũng chỉ nói đến thiết bị.

Chứ lookback mà nhìn Microsoft trên phương diện thiết bị thì đúng là méo có tí lookback nào 😆
Ơ Kìa
TÍCH CỰC
3 năm
Đúng rồi , thực sự mảng thiết bị MS năm này tưởng ngon , nhưng còn quá nhiều thứ để MS tối ưu phần cứng lẫn phần mềm trên chip ARM . Vẫn hy vọng 2021 sẽ có giải pháp thực sự để người dùng có nhiều trải nghiệm .
Vẫn xài win 10 và đợi update cái 20h2 dài cổ. Mãi tới giờ mới thấy mấy cái phím tắt lên để xài cho khoẻ 😔
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
MS vẫn là ông lớn của thế giới... Thế thôi cho gọn.
Dòng Surface Pro năm nay viền vẫn dày cui. Nếu viền mỏng, màn bự hơn đc như Surface Laptop 13,5 inch thì ngon. 15inch thì càng tốt.
Ko hiểu sao Microsoft sống đc 😃
thanhtungo
ĐẠI BÀNG
3 năm
Phải sửa lại title là Microsoft đã làm được gì năm 2020 ở mảng Giải trí, thiết bị? Còn về mảng phần mềm, cloud, dịch vụ, open source thì bao la.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019