Chia sẻ về giải pháp backup dữ liệu mà mình đang sử dụng - Time Machine, ổ cứng rời, đám mây

9/12/2020 4:53Phản hồi: 76
Chia sẻ về giải pháp backup dữ liệu mà mình đang sử dụng - Time Machine, ổ cứng rời, đám mây
Nhu cầu sao lưu và phục hồi dữ liệu là một nhu cầu rất quan trọng trong "Cuộc sống số" hiện nay. Chúng ta lưu trữ và phó thác vô vàn những dữ liệu, thông tin vào máy tính và điện thoại, và sẽ thế nào nếu một ngày bỗng dưng các thiết bị này bị hỏng? Bài viết này mình sẽ chia sẻ những giải pháp mà mình đang sử dụng để backup dữ liệu, anh em có thể đọc tham khảo và chia sẻ thêm những cách của anh em nhé.

Sử dụng đám mây

Cá nhân mình mình thấy lưu lên mây là cách an toàn nhất để lưu trữ dữ liệu. Ổ cứng vật lý có thể hư, máy tính điện thoại có thể hư nhưng hệ thống đám mây của những hãng lớn thì luôn hoạt động, luôn tự sao lưu lại dữ liệu liên tục. Hiện nay có rất nhiều giải pháp cloud mà chúng ta có thể lựa chọn và mình cũng sử dụng khá nhiều dịch vụ này, từ OneDrive cho tới Dropbox, Google Drive, iCloud Drive, vân vân.

backup-7.jpg

Dropbox được mình dùng để lưu trữ những tài liệu và giấy tờ công ty. Dropbox mình đánh giá là hãng tập trung rất mạnh vào việc sử dụng cho các tổ chức và doanh nghiệp vì có thể share, chỉnh sửa theo thời gian thực so với những người cùng sử dụng, lưu các bản sao file để tiện bề so sánh các phiên bản,... Anh em có thể đăng ký Dropbox và sử dụng free 2GB, sau đó mỗi khi mời thành công thì họ sẽ cộng thêm một dung lượng vào tổng dung lượng.

Drive Google thì như anh em biết đó, họ cho chúng ta 15GB miễn phí, tuy nhiên bị cái là do GDrive quá phổ biến nên 15GB hầu như sẽ bị sử dụng rất nhanh. May mắn thì mình được dùng không giới hạn do trường Đại học cấp. Giá của GDrive là 45k cho 100GB và tối đa là 225k cho 2TB, nhìn chung vẫn rất hợp lý.


backup-4.jpeg

Về iCloud Drive thì do mình sử dụng nhiều thiết bị của Apple và lưu trữ quá nhiều hình nên bắt buộc phải mua gói iCloud, đồng thời cũng để lỡ có mất hay hư điện thoại cũng như muốn đổi điện thoại thì iCloud sẽ cực kì tiện. Mình sử dụng gói 2TB trên iCloud với giá 199k, tuy nhiên share được cho thêm 5 người nên tính ra chỉ còn 40k mỗi người. Cá nhân mình nghĩ nếu phải lựa chọn giữa GDrive và iCloud thì không có cái nào tốt hơn cả. GDrive thì phổ biến hơn, khả năng truy cập cũng mạnh hơn nhưng iCloud thì tích hợp cực sâu vào các thiết bị Apple, tuy vào anh em cả thôi.

backup.jpg

OneDrive thì mình chỉ lưu mấy cái linh tinh vào gói mặc định 5GB thôi. Mình cũng không dùng OneDrive nhiều cho lắm. Cái này nhờ anh em chia sẻ thêm nhé.

Tóm lại ưu / nhược của lưu trên mây là
Ưu
  • Không cần cài đặt gì thêm, truy xuất ở bất kì đâu như tiệm net, tiệm photocopy, trường học,... mà không cần đem theo gì cả
  • Dùng được cho cả máy tính, điện thoại,…
  • Đảm bảo an toàn cho dữ liệu hơn so với các ổ cứng vật lý
  • Đa dạng sự lựa chọn giữa các nền tảng, phù hợp với nhiều nhu cầu riêng biệt
  • Tự backup liên tục nếu sử dụng ứng dụng
Nhược
  • Trả phí hàng tháng, khá là ngán tiền, cái này đáng cân nhắc thật đó
  • Tốc độ truy xuất phụ thuộc vào mạng, không có internet là thua
  • Tải / upload các file lớn mất thời gian
  • Nếu xài miễn phí thì lâu lâu người ta đổi chính sách, lại bị khó dễ, như vụ Google cách đây ít lâu chẳng hạn

Sử dụng ổ cứng ngoài

Dùng ổ cứng ngoài để lưu trữ là cách cực kì truyền thống và phổ biến. Mặc dù kể từ khi các dịch vụ đám mây xuất hiện thì cách này dần bị thay thế những nó vẫn có những điểm lợi ích đáng kể. Mình vẫn backup ra ổ cứng ngoài với các dữ liệu như các đoạn phim hay hình ảnh đã quay mà chưa kịp xử lý (up mấy chục gb lên mạng rồi lại tải về thì thôi hết hứng làm việc).

Nhìn chung chất lượng và giá thành của các ổ cứng di động hiện nay đã đạt được tiếng nói chung. Chúng ta có những thiết bị lưu trữ tốt hơn, bền hơn, dung lượng và tốc độ cao hơn nhưng giá thành lại ngày càng rẻ hơn. Đơn cử như việc cách đây vài ngày mình mua một ổ WD My Passport 4TB luôn mà chỉ có 2.5 triệu.

Quảng cáo


backup-5 2.JPG

Để lựa chọn ổ cứng phù hợp thì đòi hỏi một tí kiến thức. Nào là SSD hay HDD, dung lượng nào là cần thiết, các tính năng bổ trợ. Cái này thì anh em theo dõi mấy bài lựa chọn hay review đánh giá ổ cứng trên Tinhte là giải quyết được ngay.

Ưu
  • Giải quyết được thời gian chép, tải các file nặng hàng chục GB chẳng hạn
  • Không cần kết nối mạng
  • Đa dụng, dùng được trong nhiều tình huống và nhu cầu khác nhau
  • Chỉ tốn tiền một lần, giá ngày càng dễ chịu
  • Có thể dùng để set up một Time Machine (sẽ chia sẻ thêm bên dưới)
Nhược
  • Vẫn có các rủi ro bị hỏng, mất data
  • Cần một tí kiến thức để lựa chọn, sử dụng và khắc phục nếu có sự cố

Sử dụng Time Machine trên Mac

Time Machine là một công cụ tuyệt vời vì nó đã giúp mình tránh mất dữ liệu cách đây vài hôm khi ổ cứng có vấn đề. Anh em có thể sử dụng nhiều loại thiết bị lưu trữ để biến nó thành một Time Machine như ổ cứng ngoài nè, hoặc sử dụng thiết bị Airport Time Capsule 2T của chính Apple để dùng.

Về cách thiết lập Time Machine thì anh em có thể xem bài viết hướng dẫn của mod Nam Air ở đây.

Vì Time Machine là công cụ được chính Apple làm cho các máy Mac nên về căn bản là nó hoạt động cực kì tốt. Mình để tự dộng backup mỗi ngày và nó cứ âm âm làm việc, không ảnh hưởng gì nhiều đến các tài nguyên máy. Anh em có thể set dung lượng chừa ra cho việc backup, cứ khi nào hết dung lượng thì nó sẽ lại thay thế phiên bản backup cũ nhất đang lưu.
backup-1.jpeg

Quảng cáo


Như anh em có thể thấy, nó sẽ hiện một timeline bên tay phải cùng Finder ở giữa. Anh em sẽ chuyển qua lại tới mốc thời gian mà anh em muốn tìm dữ liệu cần khôi phục. Mặc dù làm việc dựa trên giao thức Wifi nhưng thời gian restore file có thể nói không hẳn là chậm. Hôm qua mình vừa restore lại 90GB thì mất đâu đó tầm 2 tiếng. Nếu anh em dùng SSD để làm Time Machine thì chắc chắn tốc độ này sẽ cải thiện cực kì.

backup-6.jpeg

Vậy sự khác nhau giữa Time Machine và lưu trữ sang ổ ngoài là gì? Căn bản là Time Machine sẽ tạo một bản sao dữ liệu y chang như trên máy của anh em. Bất kì thay đổi như có thêm hay xoá bớt đều được Time Machine ghi nhận vào những đợt backup. Nói như vậy nghĩa là, Time Machine giúp chúng ta không mất dữ liệu trong lúc sử dụng, tuy nhiên nó không thể giúp chúng ta giải phóng bộ nhớ trong trong máy tính. Ví dụ anh em có một ổ cứng dùng 490/500GB đi, nếu muốn xoá bớt để giảm 490 xuống còn 200 chẳng hạn thì anh em phải chủ động copy 290GB kia qua ổ cứng di động hoặc đám mây, rồi mới xoá được.

backup-2.jpeg

Tuy nhiên anh em có thể phân vùng ổ đĩa ngoài ra thành hai vùng khác nhau để vừa làm Time Machine, vừa dùng như ổ cứng ngoài.

Ưu
  • Mọi thao tác backup máy tự động chạy định kì hết, anh em không cần quan tâm gì cả
  • Hoạt động ổn định, giảm rủi ro bị mất dữ liệu
  • Nhanh, mượt mà
  • Giao diện trực quan, dễ dùng
Nhược
  • Tốn tiền mua thêm ổ cứng ngoài để làm Time Machine, hoặc tốn tiền mua Time Capsule của Apple
  • Time Capsule chỉ giao tiếp với máy thông qua wifi nên tốc độ không bằng ổ SSD ngoài được
  • Không thể chủ động lưu trữ một data nào đó để giải phóng bộ nhớ của máy tính

Còn anh em thì sao, anh em đang lưu trữ, backup dữ liệu như thế nào, cùng chia sẻ với mình nhé.
76 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cũng đang xài TimeMachine để backup dữ liệu trên Macbook đây mod, dùng ổ HDD 1TB hoy vì ổ cứng trong Macbook mới mua cũng chỉ dùng ổ SSD 1TB chứ ko phải Full Option 😋
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
IMG_20201210_1511237.jpg
@mig29f A có 2 ổ, 1 chiếc 2TB lưu trữ dữ liệu, 1 chiếc 1TB (màu đỏ trong hình) đùng để sao lưu Time Machine 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@TsanHoang Ko biết tốc độ có nhanh ko nhỉ? 🙄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
hoaquynh34
TÍCH CỰC
3 năm
@crazysexycool1981 hình như win 10 nó tự báo cáo khi nhận thấy SSD sắp hỏng a ak, nên e cứ để kệ đấy bao giờ nó báo thì thay cái mới
Hay nhỉ, A chưa từng xài Win10, chưa thấy ai đề cập thông tin này bao giờ 😃
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
oendrive 1TB mình mua gói office chung ! k biết dữ liệu có an toàn k nhỉ! có 1 số giấy tờ hơi nhạy cảm! thấy đọc thì mỗi ng dc sd riêng 1TB và k ai xem dc của ai! mà nhiều khi vẫn hơi lo
vitdet2002
ĐẠI BÀNG
3 năm
@quyet.nguyenquang Tôi cũng đang dùng và share với vài người trong công ty. Đợt vừa rồi máy người đó bị virus mã hóa hết, hên là còn có One Drive để phục hồi lại tất cả những file quan trọng. Từ đó mọi người mới công nhận Cloud là tiện lợi và an toàn. Dữ liệu thì trừ khi bị hack pass hoặc MS cố tình đưa ra thôi, chứ tôi thấy an toàn và tiện lợi.
Togari
TÍCH CỰC
3 năm
@quyet.nguyenquang Trong OneDrive có Folder Vault, mỗi lần truy cập là phải nhập pass, nếu có giấy tờ quan trọng thì bạn bỏ vô đó. Mình cũng đang dùng Office 365 share với 5 người, khá tiện, chi phí cũng rẻ, phù hợp nhu cầu làm file văn phòng.
lapmaihokdc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@quyet.nguyenquang công ty mình có sever phòng mình có 1 thư mục trên đó share qua mạng Lan. mình có sử dụng OneDrive 1TB. bạn có thể hướng dẫn mình Backup từ thư mục đó qua OneDrive không?
@quyet.nguyenquang Cứ yên tâm mình dùng gói family để quyền ngang nhau trong thì tk riêng mật khẩu riêng tự mình tạo chả ai xem được của mình hết. Chỉ có gói mua chung theo kiểu share từ tk doanh nghiệp có admin có thể tạo tài khoản và reset mật khẩu mới lo
Thì cũng chỉ có 2 phương tiện thôi 1 là mây 2 là ổ cứng. Còn phương pháp thì nhiều qua mây qua phần mềm hoặc copy thủ công dữ liệu quan trọng.
Ngoai ra để bảo vệ dữ liệu thì mình thay ổ cứng mỗi năm :v
@bomduc Hình cũ nhắc lại cho nhớ, xóa xong bán gần hết rồi
HamDzui
CAO CẤP
3 năm
@khungtanthoi Nể bạn quá luôn...
Jaywalk
TÍCH CỰC
3 năm
@khungtanthoi hệ NAS
@Jaywalk DAS.
nguyenty
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình nhờ có mail edu nên dung lượng gdrive thoải mái. Dùng nó đăng ký office 365 online cũng thoải mái dung lượng. Nói chung không có gì phàn nàn
mây giờ là ngon và tiện nhất rồi
Mình cũng dùng Time Machine. Công nhận tiện thật
Ó này mới tiện nè 😃 lên gg tìm hiểu chứ mình nói thì lại nghĩ mình quảng cáo cho Táo.. vì mình có một em y chang..
7FA2F97C-CDEA-4C78-95FB-B557D2F96750.jpg
Backup Time Machine lên Nas Synology chạy raid... hết chuyện
mazechan
TÍCH CỰC
3 năm
@Hạt mè bé xíu Cho mình hỏi Nas Synology có phải cái này k bạn?

https://www.amazon.co.jp/-/en/Synology-Seagate-IronWolf-2TB-Quad-core-DS220j-SI2T2A/dp/B089Q6JJD3
@sidaoi Yep!
mazechan
TÍCH CỰC
3 năm
@Hạt mè bé xíu Cám ơn bạn. Cho mình hỏi thêm là nó backup / restore ntn và tốc độ có nhanh k?
@sidaoi Mình backups qua wifi. Khoảng 70mb/s. Nên tùy tốc độ lan của bạn. Tóm lại là tốt, tiện và tốn.
mazechan
TÍCH CỰC
3 năm
@Hạt mè bé xíu Cho mình hỏi nốt là bạn mua loại nào và ngoài time machine bạn còn lưu trữ gì khác nữa k. Cám ơn bạn.
Jason845
TÍCH CỰC
3 năm
Đối với mình, Tất cả các file bình thường ở cty thì lưu trong máy bàn cty, chỉ dùng dropbox để synx ảnh từ điện thoại lên máy tính, còn ở nhà thì lưu vào ổ cứng di động các file quan trọng.
Hoan kp
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bác ra trường rồi mà tài khoản trường vẫn dùng được ạ?
@Hoan kp Nè bác. Mình vẫn xài mọi dịch vụ bình thường
7D38DB07-F20B-4D7C-BBAA-86D7952655D0.jpg
popcorn.cp
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lê Phú Khương Xài của trường googledrive unlimited thật, nhưng lỡ xui trường nó xóa ko báo trước lad ko trở tay kịp (dù khả năng thấp). Thui trả phí hằng tháng cho chắc ăn, 1 ly coffes house thui
Im lặng đi
kushkushkush
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lê Phú Khương làm kèo solo úp mặt bồn cầu không top 30 kỹ sư tài cmn năng, số dư 2 tỷ eiiii
tdcn
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái ổ ngoài 4TB 2.5tr mua ở đâu vậy mod, đừng nói bên Mĩ nha?
@tdcn Nè bạn
Ki Em
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lê Phú Khương Sao rẻ hạt dẻ vậy nhỉ :v
@Ki Em Mìn xàu thấy ok
tdcn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lê Phú Khương Thank mod nhìu ơi là nhìu 😃
bachbom
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dùng Dropbox thật sự tuyệt cho công việc. Nhưng giá dịch của Dropbox thì mình ko thể kham nổi.
Hiện tại đang dùng pCloud thay thế nhưng ko thẻ bằng (trừ mỗi gói lifetime của họ khá hời)
Thanks mod đã chia sẻ
Dùng win nên vẫn thích onedrive, mua gói offic365 700k có ngay 1TB, không chung với ai đảm bảo tính riêng tư
phải mjua này thôi, hoặc ổ cứng rời
chứ mẹ con mac air từ 256 lên 512 bù hẳn... 8 triệu =))
Time machine vs system restore của Mic thì ntn nhỉ 😁
Mình thì chỉ OneDrive và Google Drive thôi 😁
Ssd t5 500 gmGb, 2 ổ HDD 1T + 6-7 accounts of Gdrive Odrive
image.jpg
qwarl
TÍCH CỰC
3 năm
cái vụ dropbox mời người là có dung lượng tối đa là đc tăng bn dung lượng với mời 1 người thì đc bn gb v ạ
@qwarl Tối đa 16GB thì phải, mỗi người được invite thành công thì được thêm 500MB, nhưng không hiểu hệ thống của Dropbox check kiểu gì mà mình mời thực tế 35 người (trong đó 25 account là thật, còn 15 account là fake) mà chỉ có 25 thành công, còn 10 cái thì bị báo là không được cộng do phát hiện gian lận, mà lạ là nhiều account thật cũng bị báo là fake, còn vài account fake thì lại được cộng bình thường.
@nonut nên làm thiệt thì không bị báo fake bác ah. Mình thì đi cài máy dạo nên toàn acc thật 😆
Su Guang
ĐẠI BÀNG
3 năm
Like

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019