
Hãng hàng không quốc gia của Nhật Bản, Japan Airlines (JAL) vừa mới lên tiếng đề nghị các hành khách của họ đưa ra một “lựa chọn mang tính đạo đức”, bằng cách bỏ qua không đặt và dùng những bữa ăn phục vụ trên chuyến bay của Japan Airlines. Theo người phát ngôn của Japan Airlines, đây không phải một phương án để cắt giảm chi phí khi ngành hàng không nói chung và Japan Airlines nói riêng đang gặp khá nhiều khó khăn trong thời điểm đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Trái lại, hãng hàng không Nhật Bản nói rằng giải pháp này được đưa ra để giảm thiểu tình trạng lãng phí thức ăn.
Quan tâm các tin tức về hãng hàng không Japan Airlines, mời bạn xem thêm bài "Hãng hàng không Nhật Bản sẽ dừng chào "Ladies and gentlemen" để tôn trọng giới tính khách hàng", bấm vào xem
Theo JAL, hiện tại tùy chọn không phục vụ bữa ăn trên máy bay đang được triển khai trên một số chuyến mà hãng hàng không này khai thác trong khu vực châu Á, và tất cả những chuyến bay đó đều được khai thác vào khung giờ đêm. Cách giải thích của JAL là, vì chuyến bay đêm nên hầu hết hành khách đều chỉ muốn ngủ cho đỡ mệt trong suốt quá trình bay, nhưng vì quy định nên họ vẫn phải làm đủ số lượng suất ăn cho những hành khách trên máy bay. Hệ quả là chuyến bay kết thúc với khá nhiều thức ăn bị lãng phí.


Hai suất ăn dành cho hành khách first class của Japan Airlines
Chương trình thử nghiệm này của JAL được triển khai dựa trên mục tiêu phát triển bền vững mà Liên Hợp Quốc đặt ra. Không riêng gì Japan Airlines mà nhiều công ty khác cũng đang cố gắng đạt được những giá trị mà mục tiêu của Liên Hợp Quốc đặt ra.
Về phần JAL, những chuyến bay “tùy chọn” không có bữa ăn phục vụ hành khách đã được thử nghiệm ở chặng bay giữa Bangkok và sân bay Haneda ở Tokyo bắt đầu từ tháng 11 vừa rồi. Chuyến bay kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ này thường được khai thác vào khung giờ đêm, rời Bangkok vào lúc 10:40 tối và hạ cánh ở Tokyo vào lúc 5:40 sáng hôm sau. Vì đại dịch COVID-19, khá ít người vẫn di chuyển bằng máy bay, tạo ra cơ hội cho JAL thử nghiệm việc không phục vụ bữa ăn trên các chuyến bay đêm.
Hành khách có thể chọn không phục vụ suất ăn trong quá trình đặt vé trên trang web của Japan Airlines hoặc gọi điện cho hãng hàng không sau khi đã xác nhận đặt vé, giống hệt như cách những người khác yêu cầu suất ăn chay hoặc halal. Trong khi những hãng hàng không khác có tùy chọn không nhận suất ăn trên máy bay, thì cách tiếp cận vấn đề của JAL khác hoàn toàn, khi họ dựa vào xác nhận của hành khách để hủy không làm những suất ăn ngay từ đầu, trước khi chuyến bay cất cánh.
Theo CNN