Thời tiết quá lạnh sẽ tác động đến căn nhà, công trình của chúng ta như thế nào?

31/12/2020 5:4Phản hồi: 30
Thời tiết quá lạnh sẽ tác động đến căn nhà, công trình của chúng ta như thế nào?
Khu vực phía Bắc nước ta đang trải qua một đợt rét đậm rét hại ở thời điểm hiện tại. Thời tiết lạnh lẽo chắc chắn đem lại nhiều tác động xấu đến con người. Nhưng có bao giờ anh em để ý rằng các toà nhà, công trình hay gần gũi hơn là chính căn nhà của anh em cũng chịu những tác động bởi nhiệt độ thấp của thời tiết không. Nào, topic này mình sẽ chỉ ra những tác động của thời tiết với căn nhà của chúng ta.

Công trình sẽ bị co lại, bị nứt

Nhiều nghiên cứu cho thấy không khí lạnh sẽ làm giảm độ ẩm trong không khí và trong các vật liệu xây dựng, như bê tông chẳng hạn. Chúng sẽ bắt đầu xảy ra hiện tượng co ngót ở các mảng tường. Việc co ngót cục bộ ở những vị trí yếu trong một công trình, toà nhà cũng làm cho cấu trúc ở khu vực đó bị nứt vỡ. Đấy là chưa nói đến việc những vật liệu khác nhau sẽ có hệ số co giãn do nhiệt độ khác nhau, dẫn đến hư hỏng nếu không có sự tính toán và xây dựng kỹ lưỡng. Nếu một ngôi nhà đang xây, độ ẩm thấp của không khí do lạnh cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bê tông sau khi đông lại, tác động xấu đến tuổi thọ căn nhà.

cracked-wall.jpg

Đôi khi anh em cũng sẽ nghe có những tiếng động lạ phát ra khi trời lạnh. Đó là chính là kết quả của việc co giãn của những vật liệu khác nhau trong cùng một điều kiện thời tiết. Những tiếng động lạ đó có thể là tiếng cót két do các vật liệu ma sát với nhau, hoặc tiếng nứt vỡ. Khí ẩm thấp cũng là cho những đồ vật có khớp liên kết trong nhà trở nên khó sử dụng hơn, kêu cót két to hơn nữa.

Nhiệt độ thấp cũng làm cho các vật liệu bị biến tính vật lý, chúng trở nên cứng và giòn hơn, từ đó dễ bị nứt vỡ hơn. Một trong những ví dụ điển hình là các sản phẩm làm bằng nhựa vinyl. Đây là vật liệu thường được dùng để làm sàn gỗ giả, vách ngăn phòng và nhiều chi tiết khác trong nhà. Nhựa này rất bền trong điều kiện thường, tuy nhiên khi thời tiết trở nên lạnh lẽo thì chúng sẽ rất dễ nứt đó nha. Mặc dù hiện tại, các công ty làm vật liệu xây dựng đã đưa ra những sản phẩm bền bỉ hơn, chịu được khoảng nhiệt độ rộng hơn, tuy nhiên những lưu ý này chưa bao giờ là thừa. Thử nghĩ xem nếu sàn nhà bị nứt thì việc thay thế và sửa chữa sẽ tốn công sức như thế nào.


cold-weather-house-2.jpeg

Ùn ứ đường cống

Đây là hiện tượng rất thường hay xảy ra trong xây dựng dân dụng. Chúng ta đều biết rằng những đường ống thoát chất thải sinh hoạt sẽ dẫn ra hầm xí, hay chúng ta thường gọi là hố ga. Các chất thải của chúng ta cũng như chất thải sinh hoạt đều chứa tỉ trọng chất béo rất nhiều. Khi trời lạnh, các chất béo, cặn bẩn dầu mỡ này sẽ bị cô đặc lại, dẫn tới tình trạng bị ùn ứ đường cống, hố ga.

cold-weather-house-4.jpg

Chưa kể ở những khu vực có nhiệt độ cực kì lạnh như ở vùng gần cực Bắc chẳng hạn, các đường cấp nước sinh hoạt cũng sẽ bị ùn, dẫn tới tình trạng thiếu nước. Để giải quyết những tình trạng trên, thông thường chúng ta sẽ xả nước nóng xuống cống để lượng nước nóng này làm trôi đi những cặn bẩn đóng trên đường ống xả thải.

Dễ tạo vi khuẩn, mùi hôi thối và mất đi sự thông thoáng

Hành động bản năng nhất khi anh em gặp trời lạnh là gì? Đó là đóng toàn bộ cửa nhà lại để giữ ấm bên trong. Điều diễn ra một cách kéo dài sẽ làm không khí bị ứ động bên trong, giữ lại những hơi ẩm và các khí, hơi độc sinh hoạt lại vì chúng không còn đường để thoát ra do sự lưu thông gió đã bị chặn lại. Việc chênh lệch nhiệt độ cũng sẽ hình thành độ ẩm trong không khí, tạo nấm mốc. Lúc này chúng ta sẽ cảm thấy có mùi mốc, mùi hôi thối và thậm chí còn sinh ra rất nhiều vi trùng, bụi bẩn, vân vân.

cold-weather-house-5.jpg
Ngoài Bắc hay những nơi thường hay lạnh như Đà Lạt chẳng hạn sẽ có hệ thống lò sưởi. Tuy nhiên nếu bên trong căn nhà nhiệt độ cao còn bên ngoài thì quá lạnh sẽ ảnh hưởng tới sự giãn nở vật chất, gây ra vết nứt và sự chông chênh của kiến trúc như mình đã nói bên trên. Nếu bật lò sưởi thì lời khuyên của mình là anh em cũng nên chú ý đến độ ẩm trong nhà để tránh nấm mốc phát triển mạnh nhé. Tuy nhiên cách tốt nhất để giải quyết tình trạng trên là vẫn nên tạo ra sự lưu thông không khí bên trong căn nhà, mở cửa nếu được để không khí bên trong sạch sẽ và tươi mới hơn.

Tróc sơn

Biên độ nhiên lớn khi nhiệt độ bên ngoài thay đổi có khả năng sẽ làm lớp sơn nhà bị bong tróc. Dù các nhà sản xuất có luôn cải tiến công thức của các loại sơn tường để chịu thời tiết như thế nào thì chắc chắn anh em cũng đã từng gặp tình trạng này rồi. Bên cạnh đó, bê tông co giãn cũng làm cho mặt sơn có thể bị rách, làm cho xuất hiện các vết nứt nhiều hơn. Không chỉ có khả năng bị nứt sơn, nhiệt độ khắc nghiệt cũng làm cho màu sơn bị xuống cấp.

Quảng cáo


cold-weather-house-3.jpeg

Các vấn đề liên quan tới mái nhà

Bữa mình có nghe tin Sapa lạnh tới nỗi năm nay xuất hiện tuyết rơi. Đây cũng là một vấn đề lớn đối với nhà dân ở khu vực này. Băng tuyết sẽ đóng trên mái nhà, tới một độ dày nhất định sẽ làm sập mái, ảnh hưởng trực tiếp đến người sống bên trong. Thực tế thì đây không phải là một trường hợp hiếm gặp. Bạn mình hôm bữa chỉ mới gặp mưa lớn thôi đã cũng đã bị sập mái dù là nhà kiên cố ở thành phố. Mà đây chỉ là tắc ống thoát nước trên mái thôi đã bị vậy, huống hồ gì băng đóng dày trên đó thì còn nặng cỡ nào.

Dễ cháy nhà hơn do không khí bị khô

Như mình đã nói ở bên trên, không khí lạnh sẽ có độ ẩm rất thấp, hay nói cách khác là rất khô. Đây là một điều kiện rất có lợi cho những đám cháy, và đó cũng là lý do anh em sẽ thường hay thấy cháy rừng, cháy nhà khi khu vực bị cháy có nhiều không khí khô hơn. Cách tốt nhất để khắc phục vấn đề này là quản lý rủi ro thật tốt, theo dõi và kiểm tra các yếu tố có thể tạo ra lửa hay tia lửa, các chất dễ cháy trong nhà.

cold-weather-house-1.JPG

Đó là những tác động tiêu cực mà trời lạnh có thể gây ra cho ngôi nhà của chúng ta bên cạnh những tác hại trực tiếp. Anh em ngoài Bắc chắc đang lạnh lắm, nhớ để ý kĩ vấn đề sức khoẻ để ăn Tết vui vẻ nhé. Chúc anh em cuối năm và năm mới tuyệt vời.

Tham khảo (1), (2), (3)
Hình @mrphamvn

Quảng cáo

30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

màng sơn chỉ bong tróc khi ẩm tường nó đùn sùi lên...ko bao giờ thay đổi nhiệt độ gây ra bong nhoé
tường nứt mới gây đứt gãy màng sơn.
kinh nghiệm trong ngành chục năm đừng ông nào cãi lại
Cười vô mặt
@hung.nexus Bác có kế gì để xử lí/che cái đùn sùi lên không ạ.
Em muốn giải quyết tạm 1 vài năm, trước khi xây nhà mới.
Ví dụ như làm dán tường xốp chẳng hạn ạ. Mong bác tư vấn 😁
@trunghoang1203 Róc hết chỗ đùn sủi, thường chân tường để khô
Dùng sơn lót gốc dầu loại này tường mới trát xong 1 tuần sờ còn ẩm mát lạnh tay dùng thoải mái đi 2 lớp, sau đấy đi phủ màu.
Chỗ nào khuất khoan lấy cái lỗ đề phòng hơi ẩm quay lại còn có chỗ thoát
@hung.nexus nhà e cũ rồi có bả lại lớp ngoài trời sơn kiềm rồi ngoại thất các kiểu, bên trong cũng bả tít mà tới mùa mưa lại bị lại, thợ bảo trong tường có con nấm rồi nên làm trong làm ngoài cũng vậy ... riết nản kệ nó luôn.
@boyngo1988 BẢ chỉ phù hợp vs các công trình như văn phòng ( thường xuyên sửa) còn nhà dân trát tường cát đen cánh bé sơn trực tiếp mới bền và mịn.
mùa mưa mới bị kiểm tra lại xem chỗ nào nước chảy vào thường xuyên xử lý còn kịp có thể do nước thẩm thấu ngược, dùng lót gốc dầu thay vào lót kiềm.
phần tử nấm có dung dịch tẩy rửa nhé...còn nhanh tiện róc sơn ra mua nước javen về pha nước tỷ lệ 1:1 diệt nấm
Ở đâu chứ VN vô tư, không có lúc nào mà quá cả 😁
bethikyeu
TÍCH CỰC
3 năm
Lạnh quá cũng nứt, nóng quá cungz nứt, giao kèo ko kỹ với thầu thì tình cảm rạn nứt
nhà em nứt toàn tập luôn, không biết làm sao cho hết nữa!!!!!
giangchaugc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Lạnh quá lại sinh ở bẩn không muốn tắm, lạnh quá thì không chỉ tường mà da mặt mũi, tay chân cũng đỏ ửng, cứng đơ rồi nứt toác, đi xe máy tay cứng ko cảm giác, mấy hôm trước trên mình đã có băng rồi đấy. Nhớ kỷ niệm mấy năm trước đi xe máy cũng đợt rét đậm, chân đi 2 tất mà dừng xe nghỉ ven đưởng, sưởi ấm ăn đồ nướng mà tất cháy khét mùi lên mà chân vân ko cảm giác gì 😂😂😂

P/s đợt này mới gọi là lạnh chứ chưa lạnh lắm, nhớ cách đây vài năm, dãy núi trước nhà tuyết phủ trắng cả tuần, trời nắng mà nhiệt độ giữa trưa có 1 - 2 độ, trong nhà đắp 2 chăn len mà hổng chỗ nào lạnh chỗ đó
Screenshot_20201231-230754_Weather.jpg
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
SG vẫn mát mẻ dễ chịu , chuẩn bị qua tết là nóng như cái lò
Nhiệt độ chỗ ae thế nào 😁
CF913BDE-0E83-4247-A4BA-F42F15460F46.png
@giangchaugc Vẫn nóng quá. Muốn có tuyết rơi cơ
giangchaugc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@autumnlove Đây chỗ mình bác nhé
Screenshot_20201231-230754_Weather.jpg
Chỗ mình lạnh vừa phải mà hơi mưa nhẹ. Ae chuẩn bị đón giao thừa chưa
08CF056F-BA68-4DE8-8DF2-ED6E80AE3933.jpg
mùa này hạn chế tháo lấp đồ gỗ, mở ra gắn trở lại nó méo khít ức chế vl
tnk24
ĐẠI BÀNG
3 năm
Lạnh quá thì teo "cu"_
😔 Nay lạnh thật
Cái gì quá cũng khổ
Trên mình thì 17 độ, tê tái 😁
Thông tin hay thanks mod

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019