Bạn có thật sự cần đèn thông minh không? Coi trước khi mua cho đỡ phí tiền

Duy Luân
2/1/2021 6:18Phản hồi: 114
Bạn có thật sự cần đèn thông minh không? Coi trước khi mua cho đỡ phí tiền
Đèn thông minh giờ rẻ, chỉ 200-300k là bạn đã có thể có một cái bóng đèn kết nối mạng trong nhà mình, điều khiển nó từ xa, đổi màu, chỉnh độ sáng, hẹn giờ, tự động bật khi có người đi ngang… Đèn thông minh cũng là “bộ kit” tuyệt vời để bạn bắt đầu nghịch smarthome nếu bạn là người mới bước vào cuộc chơi này. Nhưng để mình chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm, trải nghiệm của mình để các bạn hiểu bản chất vấn đề, từ đó bạn sẽ có quyết định mua những món đồ smarthome thật sự đúng với nhu cầu của mình và tiết kiệm được rất nhiều tiền.

Không phải lúc nào bạn cũng cần đổi màu đèn


Sự khác biệt rõ ràng nhất của đèn thông minh khi so sánh với đèn truyền thống đó là khả năng đổi màu của nó. Có những bóng đổi màu giữa trắng và vàng, có bóng đổi được rất nhiều màu do dùng LED RGB. Tuy nhiên, trong quá trình 2 năm sử dụng smarthome, mình hiếm khi đổi màu đèn. Đa số các đèn trong nhà mình đều được thiết lập một màu nhất định rồi cứ thế mà chạy, mình không chỉnh lại nữa.

Như cái đèn ngủ trong phòng, mình dùng đèn Philips Hue, nó luôn được set màu vàng ấm vì đó là không gian để mình ngủ và nghỉ ngơi. Đèn trần Yeelight phòng làm việc luôn nằm ở chế độ vàng nắng. Đèn trần Yeelight phòng ngủ thì luôn ở chế độ vàng, chỉ tăng giảm độ sáng mà thôi. Cá biệt có đèn trần phòng khách, mình sẽ chỉnh nó sáng trắng hoặc vàng nắng khi mình ngồi phòng khách làm việc, ăn uống, và chuyển sang màu vàng đậm khi cần nghỉ ngơi, ôm bồ, xem phim…

4642660_den_tran_xiaomi_yeelight.jpg

Còn những đèn hỗ trợ LED RGB của mình, bao gồm đèn dây Philips Hue gắn bếp, đèn bóng Yeelight và đèn bóng Wiz, mình không bao giờ đổi màu tụi nó sang thứ gì khác vàng và trắng.

Như vậy, bạn có thể ưu tiên mua các đèn thông minh trắng vàng, không cần phải mua đèn RGB làm gì. Giá của đèn RGB thường cao hơn so với đèn trắng vàng nên bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền, nhất là khi bạn trang bị smartlight cho hệ thống chiếu sáng ở nhà mình. Chỉ nơi nào thật sự cần thì bạn mới mua vài bóng RGB về trang trí mà thôi.

Đừng nghĩ đến việc lúc nào cũng bật tắt đèn bằng điện thoại


Thay vì phải rút điện thoại ra, mở app, chờ app khởi động lên, nhấn nút tắt đèn, thì bạn chỉ cần bước xuống giường chạy lại công tắc cách đó vài bước và bùm, xong. Thế nên mới nói việc tắt bật bằng điện thoại chỉ dùng trong các trường hợp bạn không ở trong nhà, hoặc bạn cần tắt bật đèn ở một nơi rất xa vị trí đang đứng. Và không phải lúc nào bạn cũng ở trong tình huống như thế.

Smarthome được làm ra với ý tưởng là giảm bớt việc cho chúng ta, tự động hóa mọi thứ, thế nên thao tác phải mở app để tắt 1 bóng đèn nó rất là… vớ vẩn. Bạn đừng chỉ nhìn vào khả năng này mà đi mua bóng đèn thông minh.

4832103_Google_Home_control.jpg

Cái hay hơn của đèn thông minh đó là nó có thể tự bật tắt theo chuyển động, cài giờ tự bật đèn, cảm biến nhiệt phát hiện người trong nhà rồi tự tắt bật theo… Đó mới là những cái giá trị nhất của đèn thông minh. Hiện tại mình đang thiết lập đèn tự bật trong toilet, ở cửa ra vào, cửa ban công và mình hài lòng về điều đó.

Đôi khi công tắc thông minh là đủ rồi, không cần mua đèn thông minh


Nhà mình có nhiều đèn downlight gắn trần dùng hàng của MPE, và mình vẫn có thể điều khiển được chúng từ xa hoặc thiết lập các kịch bản tự động nhờ vào công tắc thông minh. Các công tắc này sẽ thay cho công tắc truyền thống, và chúng có kết nối Wi-Fi / ZigBee để liên hệ với hệ thống nhà thông minh của bạn để chạy tự động.

Quảng cáo


5265148_nha_thong_minh_javis_10.jpg

Thay vì phải mua từng bóng đèn downlight thông minh giá 400k / cái (phòng khách dùng 6 cái là hết 2,4 triệu đồng), mình chỉ cần mua một cái công tắc thông minh giá 500k có Wi-Fi là đủ. Sang hơn thì bạn có thể mua loại 800k, 1 triệu VND tùy nhu cầu và túi tiền, nhưng vẫn rẻ hơn so với việc mua toàn bộ bóng đèn thông minh. Một bóng đèn downlight bình thường có giá chỉ bằng ½ hoặc ⅔ so với bóng thông minh cùng công suất.

Công tắc thông minh sẽ phù hợp hơn là smartlight nếu bạn không cần đổi màu đèn hay độ sáng đèn, chỉ cần tắt bật mà thôi.

Mình có một topic chia sẻ về việc mình thay các công tắc thông minh cho toàn bộ công tắc trong nhà, mời anh em xem qua nhé.

Lắp gần full đồ smarthome | Phần 1: hàng về và lắp đặt

Trước đây mình toàn chỉ mua lẻ lẻ từng món đồ về gắn vào nhà, nhưng mình cảm thấy nó không được trọn vẹn lắm, cứ thấy thiếu thiếu gì đó. Mình liên hệ với JAVIS thì họ nói rằng Luân quất nguyên nhà full đồ đi…
tinhte.vn


Tóm lại, bạn hãy suy nghĩ kĩ về việc nên chi tiền cho loại đèn thông minh nào, có cần phải đổi màu hay không, thậm chí bạn có cần đèn thông minh hay không. Nghĩ kĩ, rồi hãy đi mua, nhất là anh em nào đang chuẩn bị trang bị đèn cho căn nhà mới của mình. Làm kĩ khâu này, anh em sẽ tiết kiệm được nhiều tiền, để dành tiền đầu tư cho những thứ khác trong nhà, và có được trải nghiệm tốt hơn.
114 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

spy179
TÍCH CỰC
3 năm
Có đèn/công tắc thông minh cũng hay. Ví dụ như leo lên giường chui vô mùng quên tắt đèn chẳng hạn
Cười vô mặt
duyennd1207
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân nếu ở Hà Nội, mùa đông lạnh sun tờ rym thì trường hợp này cũng thường xuyên xảy ra đó Mod 😆)))
edios
TÍCH CỰC
3 năm
@tvu732 Mình dùng cảm ứng chuyển động hệ xiaomi kết hợp công tắc gắn tường b nha.
tvu732
TÍCH CỰC
3 năm
@edios Cảm ơn. Bạn cho hỏi thêm nếu dùng cảm ứng rời như thế thì phải thêm bộ điều khiển trung tâm + công tắc hoặc ổ cắm hoặc đèn thông minh cũng của Xiaomi đúng không?
edios
TÍCH CỰC
3 năm
@tvu732 Đúng rồi bạn vì mình cũng dùng các thiết bị khác của Xiaomi nữa. Còn không thì bạn có thể dùng cảm biến rời hoặc hạt công tắc cảm biến nhé, là loại ko thông minh thôi. Có điều nếu dùng cảm biến thường (ko smart) thì ko dùng được công tắc tắt bật bt nữa
Cần loa thông minh 😆 đèn thì hên xui
Đèn thông minh tiện dụng mà
Đúng thật là dùng RGB nhưng chả bao giờ chuyển sang màu khác vàng và trắng. Kinh nghiệm là đầu tư công tắc thông minh sẽ ngon hơn
& đôi lúc, nếu như chỉ vì nhu cầu tự động bật / tắt đèn khi vào / ra khỏi phòng nhỏ (như tolet, tủ đồ) thì có thể làm cái công tắc có gắn chung cảm biến / rẻ - bền - đẹp

https://www.amazon.com/Lutron-Maestro-Required-Single-Pole-MS-OPS2-WH/dp/B005WM3ALC/
@thuanapache Này chắc dùng ngon cho toilet nhà mình. Toilet nhà chung cư, bé xíu à
hnt.n007
TÍCH CỰC
3 năm
@thuanapache Cái này cũng dùng cho nhà vệ sinh, vào thì tự bật, ra thì với tat tắt 😁
@hnt.n007 uh, mình lắp hết nhà vệ sinh cỡ 1~2m2 bằng cái này, đi vào tự bật, sét tự tắt sau 1phút, rất tiện
@trieuvhh hi bạn, vấn đề đèn 2 đầu hành lang thì thực sự là rất phức tạp (vì khi 1 cảm biến bị off nhưng cảm biến đầu kia vẫn chưa kịp ON thì đèn cũng tự tắt, nên nếu mà người nào đi chậm hoặc đang đi thì đứng lại đọc sách thì vô cùng phiền.
Mà thực sự kể cả giải pháp sensor thông minh cũng vô dụng - (vd 3 sensor - 2 đầu + 1 ở giữa) vì mình cũng đã mò rồi mà chưa có app nào cho phép tắt đèn khi cả 3 cùng OFF (ya, chỉnh tới chỉnh lui mà các sensor hoạt động chả hiệu quả gì cả.

Mình đang viết 1 app tự động xác định hình ảnh của cầu thang + phòng khách nhà mình - nếu nó phân tích là không có ai trong vùng đó thì sẽ tắt sau 1 phút - sử dụng bộ NVDA + camera (Luân cũng có giới thiệu rồi)

Mình "cảm giác" cách đó chính xác nhất 😁 (sắp xong rồi, nhưng chưa test) vì như đã nói ở trên - sensor quá mắc mà không hỗ trợ cho phòng rộng - lại còn yếu nữa, trong khi con NVDA thì cũng chừng 100, camera thì rất bao quát, chỉ mất công code 😃
VuTa..
TÍCH CỰC
3 năm
Có kiểu set up nào với gg nest sáng báo thức dậy xong tự phát nhạc theo cài đặt sẵn được không nhỉ các bác 😃
@VuTa0903 Làm một cái công tắc thông minh bật tắt tùy ý nối với 1 con loa có cổng đọc nhạc usb và cắm sẵn usb có danh sách nhạc yêu thích bên trong.
VuTa..
TÍCH CỰC
3 năm
@Pentanol Cách của bác cũng được nhưng chưa tận dụng được con gg nest lâm 😃
V!gor
ĐẠI BÀNG
3 năm
@VuTa0903 Mình đang dùng tính năng Routine trên app Google home (đang xài Nest mini), tuỳ chỉnh khẩu lệnh, thời gian, ngữ cảnh luôn
VD: Sáng dậy là "Good morning" nó tự động mở đèn, mở nhạc, đọc thời gian, thời tiết.....
hoặc có thể setup theo giờ để chạy scene tiện lắm
VuTa..
TÍCH CỰC
3 năm
@V!gor Để em tìm hiểu xem bác
duong8x
TÍCH CỰC
3 năm
Mấy đồ công nghệ dạng này là mau thèm chóng chán
Cần chứ, để tỏ ra thời thượng, sành điệu, dân công nghệ đồ đó. "Công nghệ 4.0, chuyển đổi số" luôn ra rả trên môi để người ta biết mình là Dân công nghệ, công dân toàn cầu
trieuvhh
TÍCH CỰC
3 năm
@Nhậm Doanh Doanh Thiển cận
@Nhậm Doanh Doanh Rồi đến lúc mất điện, mất mạng thì phải làm sao ?
@duyluan nên đổi thành luan bóng đèn
Cười vô mặt
trieuvhh
TÍCH CỰC
3 năm
Ý là luân 3d :v
Hợp wp
TÍCH CỰC
3 năm
thấy công tắc ok hơn, đèn cháy cái lại thay cái mới chắc tốn kém hơn
ổ điện thông minh là đủ để leo lên giường kêu Google tắt đèn.
Thích tự động on off ở cầu thang & toilet.
@heobubi Thật, gọn nhẹ rẻ tiền, cần gì thông minh
@heobubi Thật, gọn nhẹ rẻ tiền, cần gì thông minh
@heobubi Mình cũng đang xài loại tương tự mà là cái bóng đèn luôn
heobubi
TÍCH CỰC
3 năm
Mình biết có rất nhiều thiết bị có thể làm được việc này, nhưng tính ra chi phí tối ưu nhất vẫn là cái đui đèn, còn cái bóng độ sáng và rọi của nó sẽ yếu hơn bóng bình thường 1 chút, cái thứ 2 là chi phí và độ bền so với bóng thường thì không thể bằng được. 1 cái đui chỉ có nhiệm vụ bật tắt, 1 cái bóng kiêm 2 nhiệm vụ, nhưng khi bóng yếu đi hoặc chết bóng phải mua cái mới được trang bị cảm biến. Tính ra cái đui vẫn đỡ tốn tiền hơn mà Duy Luân
Cười vô mặt
Mấy cái đèn thông minh này mình chỉ xem như là món đồ chơi công nghệ, ai dư tiền thì sắm. Còn ko khỏi cần vẫn dc. Do cơ bản đèn mình cũng chỉ dùng 2 chức năng chính: on & off.
@dhdai123 Uk đúng. Thật ra tắt mở đèn có cực khổ gì đâu
Dọa trộm cũng hay phết
Mua thông mình là nó phải tự chỉnh chứ mình có mua cái đèn và để thế dùng như đèn thường 😔
@bomduc Được chứ, bạn chơi đủ bộ là có hết
Mình dùng đèn ngu.
1. Cần phải vận động cho nó khỏi teo cơ
2. Đơn giản, ít hỏng. Hỏng thì thay. Đèn led khá bền
3. Ko cần bật tắt. Tắt cũng đc mà ko cũng được. Chỉ là đèn thôi.

Ra khỏi nhà mà đèn sáng có sao đâu.
Đèn để sáng phòng khách thì sao phải tắt. Cho sáng tới cháy thì thay.
@Pentanol Muốn chống giật thì tốt nhất là lắp biến áp cách ly. Cho sờ tay vào cũng an toàn.
Nhưng tốn kém kha khá
@trangvekien Led tròn 7w thôi ngay gần cửa ý.
Ko cần cầu kỳ làm gì, cứ cho nó hoạt động liên tục thôi.
Còn mấy thứ đèn ngủ, đèn chiếu sáng chính của pk thì bật tắt thủ công khi cần thiết
@Pentanol Điện đón, cháy chập thì đồ ngu và đồ thông minh giống nhau mà

Lag mạng thì vẫn điền khiển tay được, y như nhau luôn
@Duy Luân Mod chưa nhìn cảnh cái cầu dao 40k ( có dây chì ) nó chảy trong chớp mắt trong khi cái atomat hơn củ không thèm nhảy để ngắt điện quá tải đâu.
Hiện đại, đa năng, an thàn, thông minh cái vẹo gì khi thua cái cơ bản.
May vụ đó mình thiệt hại ít, cạch hẳn bọn thông minh màu mè, an toàn giá cao ra.
Thông mình quá đâm ra lười vận động, thôi cứ như cũ, leo 1 2 tầng lầu chỉ để tắt đèn cũng hay
@congthanhgiong Nhà ông ở đâu tui quẹo zoo xem ông có gắn ko. Kkkk
@trangvekien nhà tui nông dân, chưa bao giờ đụng vào cái gì home smart cả 😁. Đợi vài năm nữa nó siêu thông mình sẽ tính kaka
@congthanhgiong Mất công 😁 người lớn tuổi leo lên leo xuống cũng bất tiện, mệt
@Duy Luân Người lớn tuổi kêu người nhỏ tuổi hơn, người nhỏ tuổi hơn kêu thằng nhỏ tuổi hơn và thằng nhỏ tuổi hơn thì kêu con nhỏ tuổi hơn nữa nói túm lại thằng nào con nào nhỏ nhất nhà thì lãnh ưu tiên kkkkk
Mày vui tính vãi
@trangvekien Ok Duy Luân, bật đèn hahahaha
Đèn đẹp mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019