TV QNED là gì? Nó có phải là OLED hay không và cuộc chiến giữa Samsung vs LG

Duy Luân
7/1/2021 23:29Phản hồi: 192
TV QNED là gì? Nó có phải là OLED hay không và cuộc chiến giữa Samsung vs LG
LG vừa giới thiệu công nghệ màn hình QNED - một sản phẩm dùng để cạnh tranh với QLED của Samsung - và tất nhiên cả hai đều không phải là OLED. Vậy QNED là gì, mời các bạn sắp mua TV mới tìm hiểu để biết cái món đồ mình sắp mua có nghĩa là gì nhé.

QNED là gì?


QNED về bản chất chính là màn hình LCD đèn nền LED, tuy nhiên các bóng đèn chiếu sáng này thuộc loại mini LED, không phải dùng các đèn LED lớn như những mẫu TV truyền thống. Lợi ích của công nghệ mini LED đó là nó có thể kiểm soát các vùng chiếu sáng tới mức rất nhỏ nhờ sử dụng những bóng đèn có kích thước bé tí, dẫn đến việc TV có thể tắt, bật, tăng giảm độ sáng của từng khu vực nhỏ trên màn hình tùy theo nội dung đang hiển thị. Trong khi đó, đèn LED truyền thống dùng trên TV có kích thước to hơn nên việc tắt bật từng khu vực trên màn hình không được linh hoạt bằng.

4843007_mini_led.jpg

Hình này minh họa về tác dụng của kích thước đèn nền LED và cách mà chúng ảnh hưởng đến hình ảnh. Ngày xưa khi người ta dùng một tấm phản quang để chiếu sáng cho TV LCD, hình ảnh hơi đục đục, độ tương phản không cao, các cảnh quay trong tối rất khó xem do độ sáng không thể điều chỉnh linh hoạt. Dần dần người ta thu nhỏ kích thước của bóng đèn LED, bổ sung thêm tính năng tắt bật LED cho từng khu vực đèn một (local dimming) thì hình ảnh trở nên xịn hơn, và hiện tại có mini LED cho phép tắt bật, chỉnh độ sáng của hàng nghìn vùng trên màn hình cùng lúc để tạo ra hình ảnh tốt nhất có thể.

Chi tiết hơn về local dimming và mini LED, mời các bạn xem bài này:

Mini LED là gì, nó giúp gì được cho bạn khi xem trên màn hình LCD

Công nghệ LED thuờng được dùng để làm đèn nền chiếu sáng cho màn hình LCD, cả trên TV lẫn máy tính, điện thoại. Tuy nhiên không phải LED nào cũng giống nhau. Mini LED, đôi khi gọi là sub-milimeter LED, là một công nghệ mới nằm giữa micro LED và LED…
tinhte.vn


Trên các model TV mini LED mới ra mắt, phiên bản 86" có đến 30.000 bóng đèn LED khác nhau, tức mật độ bóng LED trên mỗi đơn vị diện tích rất dày đặc. Độ tương phản có thể lên tới 1.000.000:1 và số vùng thay đổi độ sáng là 2.500 vùng, rất ấn tượng.

LG cho biết tấm nền TV Mini LED của họ có kích thước 86 inch, đem lại độ tương phản lên đến 1.000.000:1 cùng 2.500 vùng thay đổi mức độ chiếu sáng. Từ đó, những nội dung HDR sẽ được hiển thị một cách rõ nét hơn, tần số đáp ứng đem lại cũng đạt 120 Hz.

giai_thich_tv_qned_qled.jpg

Nói thêm về chữ QNED, Q = Quantum, còn N = NanoCell. Quantum có nghĩa là lượng tử, vì trong công nghệ màn hình mới này LG phủ lớp film nhựa chứa hạt nano lên trước các đèn LED màu xanh dương, cùng với công nghệ tái tạo màu NanoCell bằng cấu trúc lớp phủ thuộm, kích thích phát ra ánh sáng trong dải màu RGB (hiện tại đang là màu đỏ trên dòng LCD NanoCell) để mở rộng dải màu. NanoCell là công nghệ đã được LG áp dụng một thời gian trên các TV của mình.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về công nghệ màn hình lượng tử trong bài này:

Chấm lượng tử - công nghệ thú vị giúp đưa TV LCD đến gần hơn với OLED

Hiện nay các sản phẩm TV màn hình lớn không còn là chuyện hiếm. Cứ mỗi năm, các công ty TV lại ra mắt thêm nhiều model mới với kích thước to hơn, giá hấp dẫn hơn và mới đây nhất là có độ phân giải cao hơn.
tinhte.vn


2677892_Cham_luong_tu_mo_ta.jpg

TV QNED có phải là OLED không?


Chắc chắn là không. Bản chất của TV QNED chính là TV dùng tấm nền tinh thể lỏng (LCD), còn OLED là một loại tấm nền khác hẳn. Trên màn hình OLED người ta không cần dùng đèn nền, vì bản thân mỗi pixel trên tấm OLED có thể tự phát sáng và điều chỉnh độ sáng. Đó cũng là lý do vì sao màn hình OLED có độ tương phản rất cao và màu đen rất đậm, vì từng pixel có thể tắt bật hoặc điều chỉnh sự hiển thị của mình nên đạt được hiệu quả như vậy.

Quảng cáo



Công nghệ mini LED được sinh ra cũng là để mô phỏng lại khả năng này lên TV LCD trong khi hạ được giá bán (màn hình OLED có chi phí sản xuất cao dẫn đến giá thành sản phẩm cao hơn so với màn hình LCD ở cùng kích thước). Hiện tại những gì mini LED có thể làm được gần gần như OLED, nhưng chắc chắn không thể bằng OLED được.

4757122_OLED_vs_QLED_vs_Nano_Cell.jpg

TV QNED có phải là TV QLED không?


Không, QNED là công nghệ của LG, còn QLED là công nghệ của Samsung. Cả hai đều là màn hình LCD, không phải OLED nhé.

Cuộc chiến marketing của Samsung và LG


QLED, rồi QNED, khá là giống nhau, rồi bản thân các chữ này cũng giống với chữ OLED nếu nhìn không kĩ. Trước đây LG từng phản bác Samsung rất gay gắt khi sử dụng chữ “QLED” giống OLED khiến người tiêu dùng dễ nhầm lẫn, họ thậm chí còn chạy nhiều quảng cáo nói rằng QLED không phải là màn hình OLED và giải thích cho người dùng hiểu sự khác nhau giữa hai công nghệ màn hình này.

Có lẽ do cũng không chịu được “nhiệt” từ Samsung nữa nên LG mới quyết định giới thiệu QNED. QNED thì nhìn không giống OLED nhưng có thể thấy phản phất đâu đây mùi của một cuộc trã đũa 😁

Quảng cáo



4612508_Samsung_QLED_8K_TV.jpg

Ngoài ra còn có thêm thông tin rất hay từ bạn @AmbitiousMan, mình copy lại đây cho anh em đọc:

Fun fact: Samsung QLED vs LG QNED. Marketing war!

Bên ngoài nhìn vào thì các bạn sẽ thấy LG đổi chữ "L" thành "N" như kiểu Samsung đổi chữ "O" thành "Q" để quảng bá sản phẩm. Nhưng thú vị hơn thế nhiều.

Các bạn biết là có 1 công nghệ màn hình phát quang QLED thực sự đang đc nghiên cứu. Đã giới thiệu prototype. Vô tình Samsung lấy tên trùng vs công nghệ này để marketing cho TV LCD. Ban đầu gây ra ngộ nhận, rồi sau đó là bài xích của nhiều người vs dòng QLED.

Ấy thế mà QNED cũng là 1 trường hợp tương tự. Đầu năm nay, ngành công nghiệp xôn xao việc Samsung Display nghiên cứu công nghệ màn hình LED mới là QNED, viết tắt cho Quantum Nanorod Emitting Diode.

Nó là 1 dạng màn LED phát quang, vs các chip LED có hình cái que/gậy/ống kích thước dưới 10 micron. Die phát sáng là vật liệu GaN Blue nên chỉ phát sáng ra xanh dương. Trên đầu lớp phát sáng là lớp chấm lượng tử dạng QDCC, chỗ sub-pixel Blue xuyên thấu, còn sub-pixel Red và Green sẽ dùng quantum dot để convert Blue sang.

Có nghĩa, SDC muốn phát triển 2 loại màn hình QD-OLED và QNED. Đều dùng QDCC để convert Blue light source ra RGB Pixel. Khác là 1 loại light source Blue OLED còn cái kia là Blue Nanorod LED. QD-OLED đã sắp thương mại hóa năm sau, dự kiến đại đế sẽ mua. Ngoài ra còn có TCL. Samsung Electronics thì ko. Còn cái QNED mới chỉ dừng ở nghiên cứu sơ khai khá là novel, chưa có prototype. 1 số tin rằng nó sẽ kbg vượt qua đc giai đoạn thử nghiệm, sinh ra trong lab và cũng chết rũ trong lab.

Thật trùng hợp, chỉ 1 năm sau những tin đồn về QNED, LG đã nhanh tay đăng ký trademark và bán ra thị trường cmnr. 🤣 Lại 1 QLED marketing term thứ 2 chăng? Tuy nhiên sungfan rất khó để bật lại kèo này vì ko như QLED kia, cái kỹ thuật QNED quá ít thông tin nên gần như ko ai biết về nó. Như đã nói, nó quá novel, chưa có cả prototype như QLED.

Còn 1 cái nữa. LG nói Nano Cell kết hợp với quantum dot. Kỳ thực đây là 2 kỹ thuật đều để tăng color volume, kết hợp vs nhau nghe khá kỳ. Như bọn QLED hiện nay thì ko dùng Nano Cell và ngược lại. Đại đế xài Triluminos là tên gọi cho 1 kỹ thuật khác nữa, ko phải 2 cái này. Ko rõ LG kết hợp 2 cái là kiểu j nữa, chờ coi thêm thông tin xem.

Ở đời. Thẳng thắn thật thà thường thua thiệt. Luồn lách lươn lẹo lại leo lên.
192 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hàn Quốc công nghệ mạnh thật, đến khi nào VN mới đc như vầy nhỉ !
@Vuong Hua Chán ông, phải là hơn chứ bằng thì chỉ cần 30 chục năm nữa thôi 😁
@Vuong Hua Cần gì bạn vung đống tiền ra mua lại công nghệ là được mà . Với lại Việt Nam có thế mạnh khác như là : Ham cái lợi trước mắt , ăn tục nói phét , ghen ăn tức ở ... nên phát huy mạnh mới là thượng sách
Cười vô mặt
duyhungtg
ĐẠI BÀNG
3 năm
QLED nói ngọng thành QNED. Quá đơn giản
nhqdat
TÍCH CỰC
3 năm
@duyhungtg Giờ mới phát hiện dân Hàn xẻng cũng bị ngọng giống dân đất Thần kinh.
pomme_bleu
TÍCH CỰC
3 năm
@nhqdat Ca này căng. Vô cửa hàng, muốn mua QLED thì phải ghi ra giấy chứ nói sẽ bị đưa nhầm con LG kkkk
Nghe giống kiểu Hà Nội và Hà Lội vậy 🤣
@Leminh Trung hợp lý bác ạ 😁
canlaccg99
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Leminh Trung Nghe ló cũng có ní 😆
Vậy QNED dùng miniLed thì có so được với Oled ko mod?
bamborock
TÍCH CỰC
3 năm
@anhtuannntatata QNED LG đọc sơ thấy y hệt QLED Sam
@t6301992 Chính vì ko bỏ và lại mọc thêm cái màn này rồi QC thì khác quái gì tự lấy tay bóp hột chym.
@nguyenmanh287 OLED là công nghệ khác hẳn so vs Qled hay nanocell rồi bạn. mỗi điểm ảnh nó tự phát sáng mà :d, OLED giành cho ai có tiền thôi.
@anhtuannntatata ko có cửa so với OLED, bù lại thì giá thành rẻ hơn nhiều. QNED vẫn chỉ là màn LCD bình thường, có điều chia nhiều tấm đèn led hơn, các màn LED cao cấp có local dimming đều xài phương pháp này, loại cao cấp chắc cũng được cỡ 8 90% so với OLED rồi. Con này xài mini LED nên sẽ tối ưu vụ local dimming hơn nữa.
Xuất hiện chấm là ngầu rồi. Thời mình nó còn trên mây
Samsung thì cứ gọi loạn hết cả lên. Lờ gi thì bao năm này vẫn cứ là OLED
@thanhlevan81 Hôm trước ra Nguyễn Kim nó còn giới thiệu tv crystal uhd gì đấy của thằng Sam nữa. Chẳng hiểu là cái thể loại gì
gabriel99
ĐẠI BÀNG
3 năm
@FlewOverTheCuckoo'sNest Đó là cái loại TV 4K bình dân. Nó lấy chữ nghĩa để cho oách, để không ai hiểu được. Crystal - Pha lê: nghe cũng sang nhẩy.
@gabriel99 Khác gì mấy ô hãng xe, đặt deluxe, luxury các kiểu mà chỉ là bản cùi nhất😆
princez
CAO CẤP
3 năm
Thực ra OLED của LG cũng không hoàn toàn là OLED đúng nghĩa lắm (OLED RGB), mà nó trông giống LCD nhưng có đèn nền là OLED trắng thì đúng hơn. Cái này có bài đã nói rồi mà
@princez Thôi cũng chịu với ông. Tranh cãi kiểu này cũng chả giúp ông nhìn ra vấn đề là OLED LG nó không giống LCD như ông tưởng. Đã cố giải thích là thay vì sử dụng màu thật thì tôi xài màu trắng lọc màu lại rồi mà ông vẫn cố tình ko hiểu. Chắc ông vẫn nghĩ OLED là cái LCD 8 triệu cái đèn nền trắng quá.
princez
CAO CẤP
3 năm
@whowillibe1412 Không hiểu là bạn còn cố gắng tranh cãi cái gì, vì cái nguyên tắc "tôi xài màu trắng lọc màu lại" mà bạn đang nói chính là nguyên lý của màn hình LCD :v
@princez Nói tới đây thì thôi bó tay luôn. Ko cãi nữa là xong. Màn máy tính Casio của bạn cũng là màn LCD ấy. Nó có lọc màu đâu ? Thua
Im lặng đi
@princez Nguyên lý của màn LCD là xài tinh thể cản sáng từ đó điều chỉnh được cường độ sáng đi qua tinh thể. Rồi bạn nghĩ LCD lọc màu trắng để có màu ư ? Bạn mổ thử cái QLED của Samsung coi nó xài LED màu gì.
Tụi hàn cuốc đấu đá marketting vui vờ lờ =)) . Mốt anh Sam bỏ cà khịa thằng Táo đi chuyển qua khịa LG nè =)). Thằng Táo khịa nó chục năm mà nó vẫn đơ như Lưu Diệc Phi vậy còn LG thì lập tức phản đòn marketting liền =))
gabriel99
ĐẠI BÀNG
3 năm
@RF Hiến Nguyễn Điện thoại LG lỗ đều kaka
@Hồ Đăng Khoa LG so với SS thì cứ như cào cào với xe thôi. Làm gì phải CÀ khịa.
bamborock
TÍCH CỰC
3 năm
@gabriel99 So thì so cho đúng phân khúc.
số 1 ko nói, nhưng nghĩ thua ở đây là thua do nền tảng hệ điều hành tối ưu. chứ thật ra công nghệ ông Sam chả thua ông Apple và Google đâu
số 2, QLED phân khúc khác, cạnh tranh Nanocell. chả liên quan j OLED.
số 3. cùng phân khúc thì máy giặt Sam thua j LG? ko dùng cả 2 con này, nhưng thấy dòng dòng họ hàng bạn bè dùng Sam hơi bị nhiều
gabriel99
ĐẠI BÀNG
3 năm
@bamborock Mình so đúng cái cao cấp nhất của mỗi hãng ấy bạn
TUẤN.N.Đ
ĐẠI BÀNG
3 năm
Giờ là tivi LED thường, rồi led chấm lượng tử, rồi led chấm lượng tử full array, rồi mini led chấm lượng tử, rồi đến OLED à?
Mini led này phải nhanh hoàn thiện để hạ giá trước khi oled khắc phục được nhược điểm và hạ giá thì mới cạnh tranh được. Mơ ước 1 con mini led 85" dày 2cm ốp lên tường 🤣,
@tuan171 50 củ làm con 75 inch LCD hoặc ít cũng phải 65 bác ạ 😆 mua con 55 phí quá
TUẤN.N.Đ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vanlinh2905 55C9 mình mua 26 củ thôi bạn, giờ 38 củ là lấy được con Sony 75X9000H rồi 😯. Dùng loại 75 85" xem muốn ngộp thở vì phê luôn ấy nhể 🤣
@tuan171 Nhất là xem phim Nhật Bản
TUẤN.N.Đ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@CàChớn-Forever
Cười vô mặt
Microbird
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đọc xong thích mỗi câu "Ở đời. Thẳng thắn thật thà thường thua thiệt. Luồn lách lươn lẹo lại leo lên." chuẩn vcđ
@Microbird Nghe giống Apple bảo vệ môi trường bỏ cục sạc hốt thêm tỷ Usd. Motorola thật thà bảo giảm chi phí sản xuất thì đéo ai mua ấy nhỉ. Cty lol nào trả có chiến lược kinh doanh. Cũng như Tinh tế này thôi. Sinh ra mod viết bài và cho vài con bot lên câu cm các kiểu kéo tương tác đó thôi. Bọn to chơi bẩn kiểu to. Bọn nhỏ có bẩn kiểu nhỏ. Nói chung là Chó với mèo đều nhiều lông như nhau.
Tinhte khẳng định không cần làm bot, cái đó là user cả đấy. Tương tác nhiều sẵn rồi ai rảnh đâu đi làm cái đó chi trời
TyTysalon
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyenmanh287 hì hì ... sao biết hay vậy nè..
@Duy Luân Tin Duy Luân. Nhưng không tin mod khác
Cười vô mặt
Khố nhất bọn fan Sung, giờ lấy gì mà chém gió láo lừa gà nữa đây, bọn bây lươn lẹo mãi rồi giờ để LG nhé. Ok. Oled LG vẫn đỉnh ae nhỉ
Lank Ma
TÍCH CỰC
3 năm
Marketing war thôi. Chứ người dùng tìm hiểu chút thì anh em có tiền thì vẫn mua Oled. Không có tiền thì xài điện thoại iPad xem war thôi
bmd_duc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mấy cái công nghệ này chỉ dành cho dân mê công nghệ như tinh tế vào bàn chơi chơi thôi, chứ người bt ra siêu thị mua tivi người ta chỉ quan tâm inch thôi. 1 là bao nhiêu inch, 2 là sony hay samsung hay lg.
pikupi
TÍCH CỰC
3 năm
@bmd_duc đó là người dùng vn thôi, chứ thị trường khác họ còn chăm hiểu chút công nghệ, quảng cáo QLED khiến người dùng nhầm lẫm nếu ko tìm hiểu kỹ cứ tưởng công nghệ ngon lành như OLED.
@bmd_duc Nhiều khi còn do mấy em tư vấn dẫn đến quyết định mua loại nào
Mr_Shock
ĐẠI BÀNG
3 năm
@bmd_duc Và kiểu gì cũng sẽ được dẫn đến khu Samsung trước.
@pikupi Hình như tivi Sam bán ở Mỹ hơi nhiều. Chẳng lẽ bạn nói dân Mỹ hiểu biết kém. VN dùng Sony hơi nhiều đó
Giờ còn mỗi anh Sony, không biết co nhỏ vao 2luôn không
@A0kiji Sony xài tấm nền LG lâu rồi
@basen_nguyen SONY dùng thập cẩm hết chứ không riêng gì LG
akb48
TÍCH CỰC
3 năm
Nếu so sánh đúng chuẩn miniLED thì LG QNED vs Samsung Neo QLED .Hai cha Đại Hàn này lúc nào cũng đi trước Sony một năm về TV dân dụng, dòng TV Bravia năm nay không có con nào dùng miniLED cả, cũng như các năm trước thì trang bị HDMI 2.1 chậm hơn LG.

@akb48 Sony chỉ bán màn Cystal Led (mini Led) dạng chuyên dụng cỡ to cho Đài truyền hình, rạp chiếu phim, còn thương mại dòng dân dụng bán chắc đắt lắm, dùng Oled, tivi led 4K, 8K thôi.
.

Sony Crystal LED
huynhthy
TÍCH CỰC
3 năm
@akb48 trang bị HDMI 2.1 chậm hơn là do bảo thủ, ngáo đó bác
còn cái vụ miniled này chưa biết thế nào so với dòng bravia mới của đại đế đâu bác =))
huynhthy
TÍCH CỰC
3 năm
@tuyen_kientruc2013 con này là microLED mà bác, cao cấp hơn đám miniLED nhiều, và giá cũng cao cấp hơn chục lần =))
caothudeche
ĐẠI BÀNG
3 năm
Lại đến lượt LG chiêu trò, vãi cả hàng.
Chắc tại người đặt tên là người Việt bị ngọng L thành N chăng.
Q = Quantum
N = Nano
E = ?
D= Display.
"TV QNED có phải là TV QLED không?
Không, QNED là công nghệ của LG, còn QLED là công nghệ của Samsung. Cả hai đều là màn hình LCD, không phải OLED nhé"

Kiến thức ko chuyên sâu ko nên viết bài này, đặc biệt là viết những câu ngớ ngẩn như trên!
@QuanLyNhaNghi Một là bị mù hai là bị đui. Chứ quan tâm công nghệ thì không thể bị lừa. Còn người dùng phổ thông ng ta coi cái nào đẹp hợp túi tiền mua, méo đứa nào rảnh ngồi nghe mày phân tích
@cuongtao2016 Tao đâu có ăn tiền mà đi khóc như mày!
Mày ko ăn nhưng bài nào có Sam vào sua như kiếp trước nó ăn tiền bạc của nhà mày ấy. Tiêu chuẩn kép à
@QuanLyNhaNghi Nếu bác không hiểu câu dễ hiểu như thế thì mời bác học lại lớp 1 nhé 😁
tivi m mua thì cứ LG vs Sony thôi,
con nào rẻ hơn thì xúc :v
QLEd, QNed gì cứ đặt cạnh LCD của Sony dòng full array series 9000 trở lên là xách đép cho Sony hết! Sony có vi xử lý hình ảnh phải nói là quá đỉnh
@QuanLyNhaNghi

So sánh Samsung 8K QLED và Sony 8K TV (2020)
SamSung hình ảnh bị ám vàng từ dòng cao cấp 8k cho đến cấp thấp, căn chỉnh các chế độ vẫn không trung thực bằng Sony. LG Qned là dùng tấm nền mini led nó khác biệt Qled của SamSung.
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019