#CES21: Intel hé lộ về Core 12th Alder Lake, dùng cấu hình CPU mạnh + tiết kiệm điện giống ARM

Duy Luân
11/1/2021 22:18Phản hồi: 78
#CES21: Intel hé lộ về Core 12th Alder Lake, dùng cấu hình CPU mạnh + tiết kiệm điện giống ARM
Tại CES21, Intel hé lộ rằng thế hệ chip mới của họ là Alder Lake (thế hệ Core thứ 12) sẽ tiếp tục sử dụng kiến trúc lai giữa nhân CPU mạnh Golden Lake và nhân CPU tiết kiệm điện Gracemont. Kiến trúc này đang được Intel dùng cho dòng chip Lakefield và cách hoạt động tương tự như cấu hình ARM big.LITTLE để có thể đạt hiệu năng cao khi cần, còn khi chạy nhẹ thì dùng nhân tiết kiệm điện nhằm kéo dài thời gian sử dụng pin.

Nhưng nếu như Lakefield chủ yếu dành cho laptop thì Alder Lake dùng cho cả desktop và laptop hiệu năng cao nữa. Nó sẽ được sản xuất trên dây chuyền 10nm SuperFin tương tự như dòng Tiger Lake và hứa hẹn tốc độ nhanh hơn. Nửa sau năm nay sẽ bắt đầu có những chiếc máy tính dùng Alder Lake xuất hiện.

Việc Intel hé lộ về con chip này là phù hợp khi mà chip Apple M1 đang đạt được nhiều sự thu hút của truyền thông vì hiệu năng tốt, pin lâu, trong khi Qualcomm cũng đang cố gắng giới thiệu những con chip laptop mới chạy ARM. Intel đang trong giai đoạn bị đe dọa bởi AMD và cả Apple M1, họ buộc phải thay đổi và phải thay đổi thật nhanh chứ không sẽ mất đi ngôi vương của mình.

Nguồn: The Verge
78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nói m1 đe doạ intel cũng không đúng vì m1 có bán ra ngoài đâu.
Qualcomm làm chip cho máy tính mãi không xong nên chắc cũng không sợ.
Sợ amd thôi
Huy Vũ..
TÍCH CỰC
3 năm
@Stephennguyen2212 =]]]
@Nguyen N°5 Chip M1 được tích hợp tất cả vào 1 con chip (CPU, GPU, RAM, SSD .v..v..) Chính vì thế nên tốc độ nó mới tối ưu còn về bản chất tính toán CPU của chip M1 ko là gì so với chip khác. Lợi thế là như thế nhưng bất lợi cũng có là khả năng không thể nâng cấp cũng như thay đổi thành phần linh kiện. Nếu một thành phần trong chip M1 gặp sự cố thì coi như thay toàn bộ. Nếu việc tính hợp toàn bộ vào 1 con chip đã chứng minh được về tốc độ thì sớm muộn intel hoặc các hãng khác cũng sẽ cho ra 1 con chip như vậy thôi. Nhưng cơ bản Intel sẽ vẫn làm những con chip riêng như hiện nay để bán cho các hãng làm khác vì mỗi hãng cần có 1 cấu hình riêng để tôi ưu lợi nhuận và hướng tôi đối tượng khách hàng riêng của họ.

Nếu nói apple làm chip được 10 năm thì thằng intel nó còn làm chip trước apple 40 năm rồi. Quan trong xem thằng intel nó thay đối chiến thuật thế nào thôi.
@AnhVOtink Vấn đề ở đây là, M1 là mình chứng cho cấu trúc ARM sẽ thành công trên PC, vậy các hãng khác, thậm chí hãng mới tinh lao vào, thì Intel bốc cờ luôn đấy chứ.
tuấn bon
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Phức Hợp Nhầm, M1 chứng minh là System on Chip sẽ ngon lành chứ ko phải là cứ ARM là ngon
Hết vắt sữa 14nm giờ là 10nm
leo-pham
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ghetbonbatluong Đúng rồi, đc cái chạy đơn nhiệm tốt hơn thôi chứ đa nhiệm thì đúng là ăn shi...t thôi.. tất cả chỉ là PR.
@Hoàng Dương Liệt là 10nm Superfin đấy 😗
Sợ AMD nó thúc đít thôi
mystogann0
TÍCH CỰC
3 năm
Vẫn 10nm trong khi nhà nhà 5nm rồi. Nước đến chân mà vẫn chưa sợ à??
@mystogann0 Intel chuẩn bị đi thuê 4nm kìa =))
.Gù.
TÍCH CỰC
3 năm
Chờ anti vào chữi banh chành té bẹ
@qwert123451 Dè bỉu Intel là đặc sản ở đây rồi 😆) Phải xài amd mới tHưỢnG đẲnG =))
@NguyenTuanKiet.ntk Hihi thế mà 90% đi mua máy tính mua chip intel, và cơ bản chip intel sx ở VN nên bị chê chăng
anh Intel hứa 10 thì tin 5 thôi, bài học chip Atom vẫn còn đó
@leechnao bác tổ lái nhêỷ . đang nói chip destop/laptop ông khịa chip di động 😁
@chihieupham Atom có chip desktop
@chihieupham Atom nó thành 1 line chip tiết kiệm điện của intel đó bác, có cả cho desktop lẫn server tiết kiệm điện luôn, bác tìm hiểu thêm nhé
@leechnao tui biết, ý tui làg atom di động kìa. cùng tên khác ông nội 😁. chứ ngày xưa cũng có con acer chip atom ram 2g chạy win xp mà.
Vẫn là 10mn? Bình mới rượu cũ 🍷
@Yuri Yamamoto New Other
Hy vọng ngon để giữa năm mình build dàn PC chiến game
hp2013
TÍCH CỰC
3 năm
Mọi người nhớ x86 trên các điện thoại bà tablet cách đây 7-8 năm không. Lúc đó cũng mạnh miệng lắm, nào là đt x86 mạnh mẽ hơn, tối ưu hơn, sẽ thống lĩnh. Kết quả thế nào thì rõ rồi đó.
Hun cái nè
Ko có AMD ko biết Intel còn nâng giá đến bao nhiêu nữa
Chậm chậm chờ AMD, Intel ơi !!!!!
Ngon ah
Dương 1H
TÍCH CỰC
3 năm
Quyết định ko build máy destop từ 5 năm trước của mih thật nà sáng suốt :3
leo-pham
ĐẠI BÀNG
3 năm
@khanhduonggeo Tớ đợi 6 năm rồi đấy
nhqdat
TÍCH CỰC
3 năm
@leo-pham Tớ đợi 10 năm rồi (•‿•)
cái máy cũ lắp 2008.
Chỉ buồn thằng táo nó chia tay mãi mãi với Intel rồi. Lại còn mấy con Vega mới của AMD cũng cải thiện tốc độ rất nhiều với thế hệ trước nó cũng bỏ luôn để đi với thằng ARM........Thằng táo khùng tự dưng bỏ đi một thị trường mà đánh tất cả vào canh bạc Apple silicon. Cái thị trường đó táo chiếm ít nhưng nó là một vị rất khác. Tiếc là chưa sờ được em mac nào nó đã chết.
10+++++++++++++++++++++ sẽ tiếp nối truyền thống cha ông 14 +++++++++++++**😁😆
@Bão Sài Gòn Vãi 😁
@vn_ninja
Cười vô mặt
Apple thì coi như all in vào ARM rồi, giờ Intel phải chạy nhanh để lấy vị thế với AMD, Windows mà tối ưu tốt cho ARM được thì anh em lại chuẩn bị có cuộc đua mới giữa Intel với AMD. Lợi thế năng lượng của chip ARM là quá lớn và không thể chối cãi trong tương lai, các ông kia k thể đứng ngoài được.
DJspeed
ĐẠI BÀNG
3 năm
đang bàn thảo 4nm với TSMC nhé dự kiến 2023. Chắc lúc đó bọn khác 2nm mẹ rồi
@DJspeed Oh vậy á hả
DJspeed
ĐẠI BÀNG
3 năm
@DJspeed đừng có ở mãi tinhte sẽ bị tuột hậu 😁
@DJspeed tinhte có bài từ lâu rồi bác nhé: https://tinhte.vn/thread/bloomberg-intel-dang-tinh-den-viec-dat-hang-tsmc-va-samsung-san-xuat-chip-xu-ly.3252772/
@DJspeed uầy bây giờ bạn mới biết à 😂
mong Intel thua AMD để mua Intel giá rẻ chứ AMD giờ bị làm giá quá.
@anhtuannntatata Ở VN toàn gian thương với lái buôn, phát nản.
theo mình nghĩ có thuyết âm mưu ở đây: intel nó ngậm đắng 1 thòiw gian ngắn để xem đối thủ và đối tác nó làm gì, sau đó tập trung tiền bạc chất xám để cho ra những dòng chip mới vã vào mặt mấy thằng kia--->rồi mấy thằng kia lại quay về vs tèo và tèo vặt lông nhìu hơn trc 😁
@chihieupham Đáng tiếc đó chỉ là ảo tưởng. Vì Chỉ có những ông như TSMC mới có dây chuyền gia công 4nm. Intel có thể thiết kế chip giỏi, nhưng máy quang khắc bán dẫn thì TSMC nó mua và tối ưu hết rồi.
@Nguyen N°5 intel đang thương thảo cả TSMC và Samsung để sx đó bác, mà tiền Tèo nó ko thiếu nên việc mua máy rất đơn giản, cơ bản thiết kế chip ngon là ok, cứ để thời gian xem sao. chứ Tèo nó có cả tiềm lực tài chính cũng như chất xám, ko đùa vs nó đc. thêm nữa có khi chip 7nm của Tèo tự sx tương lai nhét đc nhìu bán dẫn hơn của 2 anh kia đấy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019