Bạn không cần 1 cái router giá 10 triệu VND!

Duy Luân
13/1/2021 22:1Phản hồi: 144
Bạn không cần 1 cái router giá 10 triệu VND!
Mình đọc được bài này trên LifeHacker nói về việc bạn không cần phải chi quá nhiều tiền cho những chiếc router với đầy chức năng mới mà chưa chắc bạn đã xài được. Viết lại cho anh em xem nhé.

Một chiếc router $450!


Tôi thích CES - vì đây là thời điểm rất nhiều món mới ra mắt. Linksys vừa giới thiệu router tri-band AXE8400, và nó khá là “mở mắt” theo 3 cách sau.

Thứ nhất, đây là router MU-MIMO 4x4 và hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6E - đây là thế hệ mạng mới nhất và tuyệt vời nhất nhưng ngặt cái là chẳng có thiết bị nào hiện nay có thể dùng được. Chuẩn này chỉ mới dần xuất hiện trên một số laptop được giới thiệu tại CES21 mà thôi. Nói cách khác, AXE8400 là một chiếc router được làm ra cho tương lai và chỉ dành cho những người thích công nghệ, thích vọc cái mới.

Thứ hai, chiếc router này có giá $450, quá khủng! Và Linksys thiết kế dòng router này để dùng trong hệ thống mesh, tức là bạn cần 2 cái router trở lên để tận dụng được hết chức năng của nó. Linksys có bán một cặp 2 chiếc AXE8400 với giá $850. Nói cách khác, bạn sẽ bỏ nhiều tiền cho router hơn so với việc đi mua một chiếc Mac Mini mới.

wifi_linksys.jpg

Cuối cùng, chiếc router này được tích hợp cảm biến chuyển động. Linksys nói đây là chức năng hữu ích cho hệ thống an ninh trong nhà, và là một phần của dịch vụ Linksys Aware giá $3 / tháng hoặc $25 / năm. Đúng, bạn nghĩ đúng rồi đấy: router của bạn giờ cũng đi kèm dịch vụ thuê bao - một cách khác để nhà sản xuất kiếm tiền - nhưng nó chỉ có thể thông báo nếu có chuyển động mà thôi, nó không kết nối được với các hệ thống smarthome khác - ngay cả đèn thông minh cũng không - nên tính ra thì khá là vô dụng.

Tôi không có ý định nói rằng việc giới thiệu router mới của Linksys là không cần thiết. Nhưng chiếc router này cho thấy một vấn đề lớn hơn. Đó là việc bạn không cần phải mua những thứ rất đắt tiền với những công nghệ mà bây giờ bạn không thể xài được.

Đừng mua router chỉ vì nó mới


Tôi luôn theo dõi những công nghệ mới xuất hiện. Tôi cảm thấy hào hứng, và tôi đã viết về lĩnh vực không dây trong nhiều năm rồi. Khi các chuẩn Wi-Fi mới xuất hiện, các công ty bắt đầu chạy đua để đưa sản phẩm đầu tiên ra thị trường và giá thì đắt hơn đáng kể so với những model ra mắt sau đó tầm 1 năm.

Nhưng việc một cái router được quảng cáo là nhanh không có nghĩa là nó nhanh hơn thật, ngoài đời thì khác lắm. Router cần phải được test trong nhiều điều kiện khác nhau để bạn có thể tự tin mua nó, vì sóng Wi-Fi còn phụ thuộc vào khoảng cách, bố cục mặt bằng trong nhà bạn, tường nhà dày bao nhiêu, nhà bạn có bao nhiêu tầng… Ngay cả khi bạn may mắn có được đường truyền 1Gbps ở nhà của mình mà chỉ có 2 cục router trong căn nhà rộng thì khả năng cao là bạn đi hơi xa chút tốc độ cũng đã bị giảm rồi, thay vào đó bạn tăng số router trong hệ thống mesh lên còn có lý hơn.

5057917_tinhte_huawei_ax3_pro_4.jpg

Ngoài ra, việc download một bộ phim hay stream một video từ Netflix xuống máy của bạn cũng không nhanh hơn chỉ vì bạn đổi router mới. Nó phụ thuộc vào tốc độ của Internet, không phải tốc độ Wi-Fi, mà tốc độ Internet hiện nay thấp hơn tốc độ Wi-Fi rất nhiều, nhất là ở Việt Nam. Đường truyền của bạn có thể chạy được tối đa 100 hay 500Mbps thì cũng đâu có tận dụng được băng thông trên 1000Mbps của Wi-Fi 6 đâu. Ngay cả Wi-Fi 5 giờ vẫn có thể sống khỏe cơ mà. Cái bạn cần tăng chính là đường truyền Internet nhà bạn, làm cái đó trước đi rồi từ từ hãy suy nghĩ đến việc nâng cấp Wi-Fi.

Chưa hết, nhà bạn có Wi-Fi 6 nhưng máy tính, TV, điện thoại, tablet của bạn chỉ mới hỗ trợ tới Wi-Fi 5 thì cũng không có ý nghĩa gì nhiều. Mà có khi 2-3 năm nữa bạn mới đổi sang thiết bị Wi-Fi 6, lúc đó đi mua router mới cũng được, không muộn đâu, mà giá lại rẻ hơn rất nhiều. Vì sao phải phí tiền cho một thứ bạn không thể xài ngay?

Quảng cáo



Thành thật mà nói, nếu tôi làm mạng cho một căn nhà khá rộng, tôi sẽ không mua 2 cái router mesh giá $850 đâu. Tôi sẽ lấy tiền đó đi mua những router Wi-Fi chuyên nghiệp, loại dùng cho doanh nghiệp, quán cà phê về xài trong nhà còn sướng hơn.

Tôi chắc rằng sẽ có ngày Wi-Fi 5 (Wi-Fi ac) lỗi thời, và Wi-Fi 6 sẽ là giải pháp thay thế. Nhưng ngày đó chưa tới, và bạn chưa phải phí tiền cho những giải pháp Wi-Fi 6 đắt đỏ. Để tiền đó bạn làm được nhiều thứ hơn, ví dụ như thiết lập một mạng mesh xịn cho căn nhà của mình chẳng hạn.

Nguồn: LifeHacker
144 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Em chẳng tốn tiền cho mấy cái này bao giờ, nhà có chút xíu, tầm 1tr trở lại dư xài rồi 😃
@utmit Trước dùng nhiều người, dùng nhiều máy thì thấy ngon, nay một mình một cục cảm giác quá phí ;)
demen72
TÍCH CỰC
3 năm
Cám ơn bác nhiều, để mình làm thử xem sao, hy vọng ko còn bị đèn vàng nữa
À quên, ko phải lấy file .bin up là xong hả bác? Mấy dòng lệnh ở trên thì chép vào đâu vậy bác
demen72
TÍCH CỰC
3 năm
@BLACKBERRY__7290 Mình làm tới bước gõ
cat /proc/m
Thì báo lỗi
cat: can’t open ‘ /proc/m’ : no such file or directory
Là sao vậy bạn?
Router của mình chỉ tính tình trăm
inviet
TÍCH CỰC
3 năm
@THANCHAU Cảm ơn nhiều
@THANCHAU thật hả bác, em toàn đóng 1 năm mà éo thấy gì, để liên hệ lại thắc mắc vậy.
@Duy Đạt nguyễn Còn nếu nhà nào dùng FTTH tốc độ dưới 300Mbps thì dùng Wifi N (gen 4) vẫn đủ dùng (Wifi N tốc độ max là 300Mbps). Thậm chí nếu nhà nào đang dùng đường FTTH tốc độ 50Mbps thì dùng Wifi G (gen 3) cũng vẫn đủ (54Mbps)

Wifi AC (thậm chí ko cần WIfi AX) chỉ dùng cho nhà nào có hệ thống NAS, Server và các máy nội bộ cần working và lấy data qua lại giữa các Clients thôi. Mà các dạng nhu cầu này thì lại thích dùng hệ thống Wired hơn là Wireless.

Việc mua WifiAX hiện thời có thể hiểu là chiêu trò Marketing của mấy hãng SX thiết bị Wifi
shinbi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@THANCHAU Ngon vậy bác, để em liên hệ liền
Có nhiều bác cuồng hay bệnh nghề nghiệp cứ thích dùng hàng Enterprise cho Home.
@Hồ Đăng Khoa Hehehe. Đúng là có người rất giàu. Đổi wifi 6 có khi họ cũng đổi laptop luôn ấy chứ. Tháng kiếm 10.000$ thì mấy cái này cũng muỗi thôi!
@tuanquang_caxc Xài hàng đó nó ổn định, tải cao, có báo cáo, có căn chỉnh, có tối ưu hóa. Nên việc có tiền thì xài cho sướng chứ tội gì 😆. Tui xài cũ cũng đc chứ ko xài mấy loại gia dụng vài trăm ca. Dùng chỉ tổ ức chế, thi thoảng phải reset này nọ
@tuanquang_caxc Bạn chưa ở nhà đại gia đình hoặc nhà có nhiều khác khứa bao giờ thì sẽ ko hiểu được vấn đề.

Nếu nhà bạn có 12 người, nhà lắp 16 IP Camera, mỗi người có 2 thiết bị điện tử, trong các phòng ngủ và phòng khách có tổng cộng 8 Smart TV + vài TV Box, 6 cái Computers + 4 cái Laptops, tới khi nhà mời 20 người khách thì bạn sẽ nghĩ rất khác về việc dùng mạng Wifi cho Home hay mạng Wifi cho Enterprise.
bomy
CAO CẤP
3 năm
@nonut Nhu cầu nhà bạn vậy thì quá luôn nhu cầu của cty ình thường rồi. Có gì mà
Silberpfeil
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình xài router của bên nhà cung cấp, khoẻ!!!
@king Eric than Nhưng mà thông số ko ngon cho dùng nhiều thiết bị
Ít thiết bị thì gánh khoẻ thật
nhà mình đang sử dụng cước net2plus của viettel, thấy quá ổn cho 4 smartphone + 1 tivi + 1 máy chay bộ. (sử dụng bộ phát wifi của ncc luôn)
Silberpfeil
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Đạt nguyễn Mình ở căn hộ 2pn: xài 3 dt 1 pc 1 laptop 1 tv 1 kindle. Nhà mạng lắp tplink thấy cũng ổn, ko cần khuếch đại wifi
hacrot3000
TÍCH CỰC
3 năm
Nhà nhiều tầng, nhiều phòng, rộng hoặc nhiều thiết bị thì nó không kham nổi. Chỉ cần khoảng 12-15 thiết bị vô là nó cà tưng rồi. Xuyên khoảng 2-3 bức tường là không chạy nổi, chỉ đứng ở tầm 10-15Mbps thôi.

Còn đây là tốc độ cục phát giá 2tr, tốc độ luôn cao dù ở bất kỳ tầng nào
Screenshot_20210112-203458.png
Ba cục mesh tenda nova cho nhà 3 tầng ngon lành cành đào
@thanhlevan81 Muốn dùng mesh wifi 6E với 6Ghz hihi
@cosmos47 chưa thấy băng thông của mạng Vn đủ gánh hết khả năng 6E
Thì nội bộ, chưa kể ko sợ nhiễu vì ít ng dùng
Phụ thuộc internet nhà nữa, giờ một số nơi có > 1Gbps thì router có cổng 2.5-10Gbps có giá trị.
tui có tiền, và đơn giản là tui thích là tui mua, được ko bạn?
@lucifervnn Có ai cấm ông mua đâu
Hun cái nè
@lucifervnn Được nhe
Đôi khi có người xài điện thoại 30-40 củ , laptop cả 100 củ nhưng lại keo kiệt cho thiết bị phát wifi bạn nhưng đòi mạng phải ngon
alphi
TÍCH CỰC
3 năm
Còn nhiều người chưa có wifi 5 để sài nữa
@alphi Giờ cục Wifi 5 tầm 300k là có rồi
Hoặc đănh kí mạmg thì cũng dc kèm
theo rồi
lat4ever83
TÍCH CỰC
3 năm
Nếu cần dùng cho Văn phòng và Buôn bán cafe... Thì ưu tiên Mesh ARUBA chuẩn và bền nhất 👌
IMPK
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lat4ever83 Aimesh thì sao bạn ơi
Kall4Me
TÍCH CỰC
3 năm
Nhà trên nhà dưới, mỗi cái 1 con x4s r7800 fast roaming, nồi đồng cối đá
Bạn chỉ cần cái 120k là đủ 😃
Router xịn mà đường truyền cùi bắp thì cũng bó tay luôn.
Quan trọng là ping và tốc độ internet nhà bạn chứ wifi liên quan chi 😁 ???
18K
CAO CẤP
3 năm
Bài viết này mới chỉ là vấn đề tốc độ mạng và tầm phủ sóng để so sánh thôi. Chưa nói đến độ ổn định của sóng và khả năng chịu tải của những router cao cấp. Đọc cho vui
@18K "Thành thật mà nói, nếu tôi làm mạng cho một căn nhà khá rộng, tôi sẽ không mua 2 cái router mesh giá $850 đâu. Tôi sẽ lấy tiền đó đi mua những router Wi-Fi chuyên nghiệp, loại dùng cho doanh nghiệp, quán cà phê về xài trong nhà còn sướng hơn."
@18K Mấy cục 1 triệu mấy cũng ổn định và khả năng chịu tải tốt cho một gia đình dùng cơ bản rồi
18K
CAO CẤP
3 năm
@Duy Đạt nguyễn Với nhu cầu chỉ thiết bị di động thì chiếc trong ảnh bìa cũng đã tốt rồi. Wifi 6 luôn. Nhưng smarthome thì hơi căng thẳng
Có mạng 1gbs ở việt nam cũng chả muốn xài vì không dư dả như bác Vượng =)). 1 năm đứt cáp 3,4 lần, mỗi lần 3,4 tháng thì tốn tiền xài mạng 1gbs làm gì =)). Tiền đó trả cho dịch vụ VPN chất lượng như Nord hay WTFast còn ngon hơn =))
chuchadaqua
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hồ Đăng Khoa NordVPN xài ngon không bạn ơi?
@chuchadaqua Nord ngon nha
chuchadaqua
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân Cám ơn mod nhiều!
@Hồ Đăng Khoa Đó là dịch vụ gì đấy
jing
CAO CẤP
3 năm
Đang dùng router cũ hơn 10 năm tuổi giá 300k vẫn ok dùng tiêp 10 năm nưã
hacrot3000
TÍCH CỰC
3 năm
@jing Cực khổ riết rồi cũng quen, nhưng một khi đã được sướng rồi mới biết.
Mình mới tặng bà dì mình cục ap. Xong bả mới phát hiện ra dùng hàng 800k đã hơn cục 300k nhiều lần. Còn mình thì dư cục đó do chuyển sang dùng mesh cho nó phê
MantiCore1
TÍCH CỰC
3 năm
Mình đang sài EA8100 khá ổn. AC là đủ
Kiểu gì cũng nói được. iPhone SE cùi bắp cũng có wifi 6 rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019