Có thể bạn chưa biết: Vì sao nước lọc lại nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh?

BaroTo
14/1/2021 4:12Phản hồi: 112
Có thể bạn chưa biết: Vì sao nước lọc lại nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh?
Có một thời điểm trong cuộc đời nước uống trở nên cực kỳ nguy hiểm nếu không cẩn thận và chỉ cần uống vài chục ml cũng có thể gây tử vong. Cơ thể người lớn khỏe mạnh chứa 55 đến 60% là nước. Đối với trẻ sơ sinh thì trung bình tỉ lệ này khoảng 75% và sự khác biệt đó là lý do tại sao trẻ không cần uống nước trước khi được ít nhất 6 tháng tuổi.

1.gif

Vấn đề không nằm ở chỗ nguồn nước có sạch hay không mà đơn giản là giới hạn cơ thể của trẻ không cho phép. Thận có giới hạn về lượng nước mà có thể xử lý, khi phá vỡ giới hạn, lượng nước dư thừa sẽ lưu trữ trong máu, làm loãng natri trong máu. Khi lượng natri trong máu giảm xuống quá thấp, bạn có nguy cơ mắc một tình trạng gọi là hạ natri máu.

Quá trình này gây ra các biến chứng như lú lẫn, nôn mửa và co thắt cơ. Các trường hợp hạ natri máu thường gặp ở các vận động viên marathon trong cuộc đua vì uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn nhưng lại không cung cấp đủ natri để cân bằng máu của họ.

2.gif


Và nếu tiếp tục duy trì tình trạng uống nước quá mức, lượng nước dư thừa sẽ tràn vào các tế bào trong não và bạn sẽ đối mặt với tình trạng nhiễm độc nước nguy hiểm. Khi các tế bào não của bạn sưng lên gây áp lực bên trong hộp sọ của bạn có thể dẫn đến co giật, tổn thương não và có thể dẫn đến tử vong. Nhưng đừng lo lắng chết vì say nước là điều cực kỳ khó một người trưởng thành, để đạt được tình trạng này, họ phải uống 5 đến 10 lít nước trong vài giờ.

3.gif

Tuy vậy, đối với trẻ sơ sinh thì khác, chỉ cần vài chục ml cũng đủ gây ra vấn đề nghiêm trọng. Thận ở trẻ có kích thước chỉ bằng một nửa người lớn nên chúng không thể chứa nhiều nước. Bên cạnh đó, việc thận chưa phát triển đủ để lọc nước đúng cách nên lượng nước sẽ lưu lại trong hệ thống tuần hoàn, gây ra tình trạng loãng máu. Tỷ lệ nước trong cơ thể trẻ lúc này có thể lên đến 80-85%.

4.gif

Lưu ý: Hầu hết các trường hợp say nước ở trẻ sơ sinh không liên quan đến việc uống nước trực tiếp mà do những sai lầm phổ biến ở phụ huynh khi vô tình pha loãng sữa bột trẻ em quá nhiều hoặc khi cha mẹ cho trẻ sơ sinh bơi trong bể.

Điều quan trọng là nếu con bạn có biểu hiện dấu hiệu say nước bạn phải đưa đến bệnh viện ngay lập tức nơi bác sĩ có thể sẽ cung cấp một số dạng chất lỏng như nước muối truyền tĩnh mạch để đưa mức natri của trẻ về lại bình thường.

* Sữa mẹ chứa hơn 80% là nước, do đó chỉ cần uống sữa mẹ đã đủ cung cấp tất cả lượng nước mà bé cần. Ngoài ra đây cũng là nguồn dinh dưỡng an toàn nhất cho trẻ lúc mới sinh. Do đó Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị trẻ nên được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và chỉ uống nước đối với những trường hợp đặc biệt.

Nguồn: Science Insider

Quảng cáo

112 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giờ mới biết điều này, ko nghĩ nước lọc lại tiềm ẩn nguy cơ như vậy với trẻ nhỏ 😳
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Những người lớn chỗ mình vẫn thắc măc tại sao trẻ em trước 6 tháng tuổi ko được uống nước vì lúc trước nuôi con họ vẫn cho uống bình thường đó bạn.
demen72
TÍCH CỰC
3 năm
@tuansiro Lúc bé nhà mình 2 tháng, bs cho uống vitamin D mỗi ngày và dặn nhỏ 1 giọt pha với 1 chút nước cho bé uống + 1/2 muỗng tráng miệng, vậy là mỗi ngày mình cho bé uống 1 muỗng nước bé xíu
mrlongnhi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Ông này chỉ suốt ngày rình mò tinhte nên chả bao giờ
đọc sách với nâng cao kiến thức ấy mà. Thông cảm được 😂😂
lehieu1810
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Nếu có con r mà vẫn k biết thì xứng đáng nhận 2 chữ QUÁ NGU .
Biết thêm về cung cấp nước cho trẻ sơ sinh
Nói có vẻ hơi quá, "Nước lọc rất nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh?" đã có bài báo náo báo cáo trẻ sơ sinh đột tử vì uống nước quá nhiều?
Từ "rất nguy hiểm" tức là đã đột tử nhiều trẻ sơ sinh
Như: cảnh báo tắm sông chổ này "rât nguy hiểm" tức là chổ đó thường xảy ra án mạng
cảnh báo đoạn đường này "rất nguy hiểm" tức là đoạn đường đó đã đoạt mạng nhiều em
cảnh báo ăn cá nóc "rất nguy hiểm" đã nhiều em ăn nó mà lên bàn thờ rùi
. . . . . . . . .
@nbqvdp trên tiêu đề không hề ghi nguy hiểm chết người nhé , nhưng nguy hiểm cho bản thân trẻ vì có thể làm suy thận, suy dinh dưỡng. bộ chết người mới đề nguy hiểm dc sao?
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@der_titan Bác nào không tin, lúc nào có con thì cho nó uống nước thật lực vào, đưa nó đi viện rồi lên đây báo cáo anh em nhé.
@nbqvdp Con bạn may mắn không có nghĩ người khác cũng thế bạn ơi. Lỗi này phổ biến nên nó có nguy cơ rất cao làm hại trẻ. Liên quan đến sức khoẻ trẻ em mình thấy khuyến cáo như vậy là đúng
@nbqvdp Đã có bài báo đăng bà ngoại cho cháu sơ sinh uống nước và bé bị tổn thương thận rồi đấy. Việc cảnh báo như thế này cũng tốt cho nhưng ai đang và sắp có con thôi. Chả có gì phải đi bắt bẻ. Tư tưởng người lớn trong nhà thì thường cháu bú xong sẽ đút nước, vừa vừa thì còn chấp nhận, chứ thấy cháu nuốt ngon mà đút cả đống thì nên ngăn.
thông tin này làm mình bất ngờ quá
@matongthiennhienso1 Sao không thấy nhà bảo sanh , sách dạy nuôi trẻ sơ sinh đề cập tới ?
Hay đây là một phát minh mới ...
lehieu1810
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hoàng Dương Liệt Đọc sách chưa vậy ? Hay mới xem đc cái bìa
Lạ thật, biết bao nhiêu là đủ, bao nhiêu là thừa, trẻ con giờ chỉ uống sữa thôi. mà sữa thì rất nhiều nước trong đấy, có đứa uống 50 ml có đứa uống 200 ml luôn :v hoang mang thế
@demen72 Uh
@Gabriel le Nên tìm cách nào để họ sd smartphone (dĩ nhiên loại phù hợp, phải chỉnh chọt giao diện rồi khóa lại).
Dùng smp sẽ khiến họ tiếp cận kiến thức 1 cách từ từ bởi những người mà họ tin, chứ ko phải con cháu họ. Vd bác sĩ X nói; trưởng khoa Y công bố; báo xxx đưa tin....
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc Nói chung là không cần cho trẻ dưới 6 tuổi uống nước lọc. Bú sữa mẹ, hoặc uống sữa công thức thôi. Trong sữa mẹ và sữa công thức có dinh dưỡng và Natri để không làm giảm natri máu.
kimthoaduy
TÍCH CỰC
3 năm
@Gabriel le Vậy mới thấy cái câu : cá không ăn muối cá ương, con cãi cha mẹ trăm đường con hư! Là sai vkl ra!
Coi vậy mà nguy hiểm quá
Kinh vãi
Đúng là tới giờ mới biết, nhưng đó giờ thấy toàn bú sữa thôi.
hãy chỉ cho trẻ ún sữa từ cái bình mà chúng ta đều thích
Trẻ sơ sinh thì nên bú sữa thôi
@thanhchuong93 Hồi xưa (thời phong kiến) các cụ cũng biết nước giếng có hại, nên các cụ nhà giàu thường thuê những phụ nữ đang nuôi con nhỏ để mlem sữa tươi cho bổ và an toàn 🙂🙂🙂🙂🙂🙂
gabaybong
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thông tin bài viết là đúng, con tui tứ lúc sinh tới bây giờ 1 tuổi rất ít uống nước, uống sữa mẹ hoặc sữa bình là đủ. Nếu cha mẹ sợ con thiếu chất thì sau 6 tháng có thể tập ăn cho bé
Có 2 nhóc rồi mà giờ mới biết thông tin này.
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@haichin Nhiều ng VN giống bác. Nuôi con theo kinh nghiệm, nhiều khi áp dụng kinh nghiệm mà không hiểu nguyên nhân nên trở thành mù quáng. Khổ bà mẹ và trẻ em thôi.
@laiviet nguyên nhân chính là do không có chương trình giáo dục đàng hoàng về vấn đề này, không phổ cập đại trà và cũng như trẻ em ở nước mình không được đặt trọng tâm nên mới thành ra những kiến thức cơ bản như thế này rất nhiều người bị miss, trong đó có mình.
Uống vài chục ml nước cũng đủ gây hại đến tính mạng trẻ sơ sinh, nhưng uống mấy trăm ml sữa mẹ thì ko sao. Là sao? Ko hiểu.
@tanvietbt83 Oh thế thì dễ hiểu thật
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
Trong sữa có nhiều thành phần bao gồm cả natri, nên em bé uống nhiều thì nó ko bị giảm natri máu. EZ. Nước lọc đem pha sữa công thức thì cũng uống thoải mái ko sao.
mystogann0
TÍCH CỰC
3 năm
@tanvietbt83 Bác nói hơi ngược, nước lọc áp suất thẩm thấu thấp hơn sữa mẹ.
@mystogann0 Tùy phương diện bạn xét. Nước lọc và nước có pha, thì nước có pha áp suất nước đi ra ( còn gọi là khuếch tán) thấp hơn.
Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi chỉ cần bú sữa mẹ hoặc sữa công thức pha sẵn, ko cần uống thêm nước. Nếu bạn dùng sữa bột pha thì nên theo công thức. Từ 6-9 tháng thì cho uống ít thôi, trên 9 tháng có thể uống theo nhu cầu của trẻ nhưng thường ko uống nhiều. Trên 1 tuổi có thể uống whole milk và nước thoải mái. Các bác sỹ ở Mỹ cũng khuyên không nên cho con dưới 6 tuổi uống nước vì những lý do như trên bài.
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
Bác này thuộc bài thế :p Chúc mừng vợ con bác!
geniusbmt
TÍCH CỰC
3 năm
nhà có con nhỏ nên biết cái này 😆
levietman
ĐẠI BÀNG
3 năm
thấy trẻ nhỏ lúc nào cha mẹ cũng kè kè bình sữa + bình nước. thậm chí uống sữa xong còn đút nước tráng miệng. có thấy báo cáo khoa học nào nói chi tiết vấn đề này đâu
levietman
ĐẠI BÀNG
3 năm
@laiviet Báo khoa học là cái gì vậy? Nào giờ toàn thấy tạp chí y khoa hay tạp chí chuyên ngành thôi
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@levietman Một cách nói dân dã của tạp chí y khoa.
lehieu1810
ĐẠI BÀNG
3 năm
@levietman Vì mấy ông suốt ngày đọc báo nhảm chứ mấy cái này là kiến thức cơ bản ai cũng phải nên biết nếu có trẻ con, đừng đỗ lỗi sao k thấy báo đài tin tức thời sự k nói gì, chỉ tại mình quá lười tìm hiểu thôi.
pphongict
ĐẠI BÀNG
3 năm
Giờ mới để ý
doxuancanh
TÍCH CỰC
3 năm
Trẻ nhỏ nhất là trẻ sơ sinh không cần uống thêm nước và gia vị (mắm, muối, mì chính). Các bà mẹ nên biết điều này.
oxechip
TÍCH CỰC
3 năm
Giờ mới biết , thank mod thông tin rất có ích
ultimatevn
TÍCH CỰC
3 năm
Thế bạn cho con bạn uống thuốc bằng cách đốt lên hít à
@vinhan73 nước cơm nó khác nước lọc bạn, trong bài là nước lọc và ngộ độc nước. Nước cơm cơ bản vẫn có chút ít dinh dưỡng trong đấy vì có chứa tinh bột và các vitamin và khoáng. nhưng chắc chắn sẽ bị suy dinh dưỡng nặng nếu không dc uống sữa mẹ hay sữa nào khác.

hệ lụy của việc cho trẻ sơ sinh uống nước nhiều trước mắt là thiếu dinh dưỡng, suy dinh dưỡng, vì bao tử bé sơ sinh rất nhỏ , uống nước nó no sao nó bú. dẫn tới thay vì bú 2 cữ thì chỉ còn 1 cữ vì cử kia uống nước tráng miệng hay chống khát rồi (ông bà ngày xưa rất hay cho bé uống nước để tráng miệng nha)

những kiến thức như này thường chúng ta ít quan tâm lắm, nhưng dù gì ngay sau khi sinh. lúc nào bác sĩ cũng ra rả: "cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu"

mà nói thật , ngày nay bạn dám cho con bạn uống nước cơm không? mà bảo không sao?
@Gabriel le Chả có ai kêu thay sữa hoàn toàn bằng nước cả. Như chính comment trc của bạn có đề cập ông bà xưa hay nói là ngoài sữa mẹ cho bé uống thêm chút nước cho đỡ khát.
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@vinhan73 Thế thì người VN mới lùn và còi. ngày xưa thì trẻ suy dinh dưỡng cả đống.
Giờ có điều kiện, có thông tin rồi, sách vở đáng mấy đồng đâu mà ko mua đc.
Quan trọng là bạn có muốn đọc hay ko?
Đọc xong có muốn tin hay ko?
Tin rồi thì có đủ bản lĩnh để làm theo hay ko?
mystogann0
TÍCH CỰC
3 năm
@Gabriel le 3tháng tôi đã cho con tôi ăn dặm này, quan trọng hiểu dc bản chất thì sẽ không sao hết.
Dưới 6 tháng thì chỉ nên cho bé bú sữa mẹ cùng với cha cho gắn kết tình cảm
@laiviet con đang nói ba c c c gì vậy?
có mấy đứa con rồi?
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@nbqvdp cho thêm ba nữa cho thành ba ba luôn nhé.
kenzotenma
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Apple thần thánh thấy vậy chứ khó nuốt lắm bạn ơi, ko ngon lành gì đâu.
issacnhut
TÍCH CỰC
3 năm
@nbqvdp Vãi cả nghe nói. Việc mất sữa / tắt sữa là do cơ địa của người mẹ chứ liên quan gì việc bỏ sữa, đổ sữa
Cười ra nước mắt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019