Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đi xe buýt kết hợp xe ôm công nghệ (public transit x ride hailing), tại sao không nhỉ?

T-7
14/1/2021 6:36Phản hồi: 3
Đi xe buýt kết hợp xe ôm công nghệ (public transit x ride hailing), tại sao không nhỉ?
Có thể bạn muốn đi xe buýt nhưng vì lý do chưa biết đi như thế nào hoặc đơn giản là do trạm xe buýt không gần nhà nên cuối cùng lại tự đi xe máy? Chắc trường hợp đó cũng có nhiều bạn muốn đi xe ôm ra trạm xe buýt rồi bắt xe buýt đi tiếp nhưng lại không biết trạm xe buýt ở đâu mà book, cũng như không biết nên ra trạm nào để bắt là tiện nhất?
logo.png
Hiện tại trên ứng dụng BusMap - ứng dụng về giao thông công cộng đã cho ra mắt tính năng tìm đường đi xe buýt kết hợp với xe ôm công nghệ. Tính năng này sẽ giải quyết được rất nhiều trường hợp:
  • Bạn muốn đi xe buýt nhưng khu vực của bạn không có trạm xe buýt nào? BusMap sẽ chỉ cho bạn cách đi xe ôm đến trạm xe buýt tối ưu nhất để từ đó bắt xe buýt đến địa điểm cần đến một cách nhanh nhất!
  • Bạn hay đi làm bằng xe ôm với khoảng cách xa, có thể tốn 60-70k mỗi trip, thì giờ đây BusMap có thể chỉ bạn cách đi tiết kiệm hơn, đó là đi xe ôm ra trạm xe buýt rồi lại đi xe buýt đến nơi làm việc. Hoặc ngược lại là đi xe buýt đến một địa điểm nào đấy rồi bắt xe ôm, vừa tiết kiệm, an toàn và bảo vệ môi trường!

Cách sử dụng cũng rất đơn giản, ví dụ ở đây mình test tìm đường từ khu Thảo Điền, Quận 2 đến Hồ Con Rùa, thường khu Thảo Điền không có xe buýt nên cần ra xa lộ Hà Nội mới đi xe buýt được, khi tìm đường trên ứng dụng BusMap thì app có đưa ra các gợi ý đi xe buýt, kéo xuống dưới sẽ có thêm các gợi ý đi xe buýt kết hợp với GrabBike (Lưu ý các bận cần kéo xuống dưới để thấy các gợi ý này). Cách thao tác rất đơn giản
  1. Mở ứng dụng BusMap
  2. Bấm tính năng Tìm đường
  3. Nhập điểm đầu và điểm cuối và bấm “Tìm đường” (Nhớ bật Internet nhé)
  4. BusMap sẽ đưa ra các gợi ý, trong đó có các gợi ý đi xe buýt và kết hợp với Grab (kéo xuống dưới)

grab_1.png
Mình chọn vào gợi ý đầu tiên là đi Grab kết hợp với tuyến 52. Bấm vào xem chi tiết ứng dụng hướng dẫn khá chi tiết về cách đi, bấm vào phần đi GrabBike ứng dụng sẽ mở Grab và tự động điền điểm đầu và điểm cuối (hiện tại còn được giảm thêm 20% hihi). Điểm đặt biệt của BusMap là giúp chúng ta có thể điền được vị trí chính xác của trạm xe buýt, giúp tài xế có thể biết chính xác vị trí của mình mà đón hoặc chở tới.
1.png
So với cách đi thông thường nếu bắt GrabBike tốn từ 36-49k thì cách đi này sẽ chỉ tốn chưa đến 20k (cụ thể đi grab tốn 12k - được giảm 20% và đi xe buýt 52 tốn 6k). Như vậy là giảm hơn 50% so với việc bắt GrabBike đi cả một đoạn dài, dựa vào dữ liệu thời gian thực xe buýt trên BusMap thì mình còn thấy xe buýt số 52 sắp đến trong 7 phút nên đi grab ra thì sẽ kịp bắt xe buýt ngay, quả thật rất tiện lợi!

3.png
Hiện tại tính năng đi xe buýt kết hợp với Grab đã có mặt trên BusMap phiên bản mới nhất, các bạn có thể tải và cập nhật phiên bản mới để sử dụng tính năng này. Hiện tại có thể test ở cả 3 khu vực tại Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt bạn nào bên Thái Lan cũng có thể test thử tính năng này khi chọn khu vực Bangkok.

Trong thời gian tới khi các tuyến Metro số 1 ở TPHCM cũng như tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoạt động thì team BusMap cũng hi vọng mọi người sẽ sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn, và khi đó mọi người có thể đi xe ôm công nghệ kết hợp với Metro và đường sắt để di chuyển tiện lợi và tiếc kiệm hơn rất nhiều. Đây cũng là điều mà team BusMap luôn mong muốn để giúp mọi người có thể yêu thích và sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn!

Mời mọi người sử dụng thử và cho mình ý kiến để cải thiện thêm nhé. Trong thời gian hiện tại khi đặt Grab từ BusMap sẽ có chương trình giảm giá 20% để mọi người trải nghiệm đó 😁
3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

T-7
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đi 15km mất 18k 👌
Sáng nay mình có dịp lên Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp của SHTP ở tít Quận 9, thường thì mình lái xe mất tầm hơn 50p từ nhà ở Gò Vấp là tới nơi, tuy nhiên hôm nay có ăn tiệc nên mình sẽ không lái xe. Nếu đi grabbike thì mất 91k (do cũng tầm 15km). Do khu SHTP này mới xây nên xung quanh chưa có trạm xe buýt, nên đi xe buýt không thôi thì cũng không được.
Thế là mình sẵn dịp test tính năng đi Xe buýt kết hợp Grab trên BusMap. Mở app lên search thử thì thấy app đưa ra gợi ý "đi tuyến 55 rồi đi GrabBike tiếp đoạn 1km", cũng khá đơn giản, thế là mình quyết định đi thử:
1. Mình đi bộ ra trạm xe buýt gần nhà bắt xe số 55, dùng tính năng "nhắc nhở xe đến trạm" khi có xe còn 5p tới, lát sau BusMap reo lên báo thì mình mới đi bộ ra, không cần phải canh xe trên ứng dụng lại không phải đứng dưới trời nắng đợi xe.
2. Lên xe trả 7k tiền (hồi xưa còn SV thì tốn có 3k, hix hix), lên xe ngồi máy lạnh mở máy tính ra code thêm 1 tí do xe cũng khá vắng. Coi hướng dẫn chi tiết để biết trạm nào cần xuống, sau đó bật "theo dõi trạm" để khi còn cách 1km thì thông báo. Mình chợp mắt 1 tí.
3. Xe buýt chạy cũng khá nhanh (do vừa chạy vừa chen nên còn nhanh hơn xe máy, kaka), ngồi xe buýt tầm 45p thì BusMap báo sắp đến trạm rồi. Mình mở app BusMap lên bấm nút đặt Grab luôn, thao tác cũng khá đơn giản, app Grab sẽ tự bật lên và điền địa chỉ vào sẵn, chỉ cần bấm nút đặt thôi. Đoạn đi grab tốn 14k nhưng được giảm 20% nên còn 11k (ưu đãi khi đặt từ BusMap)
4. Vừa đặt Grab xong thì tầm 2p sau xe buýt đến trạm cần phải xuống (theo chỉ dẫn của BusMap), tài xế GrabBike cũng vừa chạy tới, thế là mình lên xe đi luôn, chạy thêm 5p thì tới SHTP.
Tổng kết:
- Thời gian: 5p (đi bộ ra trạm xe buýt) + 50p (đi xe buýt) + 5p (đi grab) = 60p => Cũng gần bằng thời gian mình tự đi xe
- Tiền: 7k + 11k = 18k!!! (Nếu mình là sv thì sẽ chỉ có 14k) => Quá rẻ
- Trải nghiệm thì khá thoải mái, lên xe buýt vừa tiện làm việc và ngủ 1 giấc, ngồi máy lạnh khá khỏe
Lúc chiều ăn tiệc xong mình đi lên lại công ty, BusMap chỉ cách đi khác, đi GrabBike ra 1 trạm ở Xa Lộ hà Nội rồi đón tuyến 08. Tổng tiền là 20k (Grab) + 7k = 27k!!! => Cũng quá rẻ! Nói chung cái mà BusMap làm được là giúp mình đặt Grab dễ dàng hơn vì định vị được đúng trạm xe buýt cũng như lựa được cách đi phù hợp. Tuy sẽ có thể đưa ra một số cách đi hơi ngu nhưng nhìn chung có thể tự chọn lựa cách đi phù hợp được 😃
Hi vọng sẽ có thêm nhiều bạn bè sử dụng tính năng mới này của BusMap để đi lại tiết kiệm hơn, có gì cho mình xin thêm ý kiến để cải thiện thêm nhé 😉
T-7
ĐẠI BÀNG
2 năm
Giờ giá xăng tăng cao rồi, dùng tính năng này có vẻ hợp lý nhỉ
Cười vô mặt
datvn
TÍCH CỰC
7 tháng
Để giảm thiểu phương tiện cá nhân trong thành phố, khuyến khích giao thông công cộng nên có phần mềm tự tìm đường có thể kết hợp các phương tiện công cộng như xe bus; metro xe khách liên tỉnh, máy bay .... với các phương tiện phục vụ cá nhân như xe ôm công nghệ, taxi .....v.v.. Như vậy hệ thống giao thông hành khánh mới được tự động hóa và hiện đại được.

Hiện nay Xanh SM là hãng có thể làm được việc này ngay nếu họ có thể kết hợp xe Vinbus với taxi Xanh SM hay xe máy Xanh SM trên cùng một chuyến đi của khách hàng. Chẳng hạn kết hợp giữa máy Xanh SM với Vinbus để chở khách hàng từ nhà đi làm hàng ngày chẳng hạn ..... Tương lai có thể kết hợp với các chuyến Metro thành phố. Mở rộng hơn nữa có thể kết hợp với các hãng máy bay để phục vụ những hành trình xuyên thành phố như Hà Nội - TP HCM ........ Nếu Xanh SM mà tiên phong được việc này thì họ không những tiên phong ở VN mà họ còn tạo ra một cuộc cách mạng trên thế giới.

Khi người dân sử dụng dịch vụ này nhiều và thường xuyên, chính các dịch vụ này sẽ điều chỉnh đường đi và thói quen đi lại của người dân đô thị. có thể làm giảm những vụ tắc đường giờ cao điểm. Thậm chí sẽ có những chuyến xe Bus riêng để phục vụ cho những người có cùng nhu cầu vào cùng một thời điểm, không cần phải là những tuyến xe bus cứng nhắc như trước đây ......

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019