Có phải đồ công nghệ hay xe cứ mắc tiền là bền hơn không?

thanhtung6868
17/1/2021 5:44Phản hồi: 155
Có phải đồ công nghệ hay xe cứ mắc tiền là bền hơn không?
Mượn câu chuyện của bạn mình khi mua đồ công nghệ của thương hiệu cao cấp, giá có thể cao hơn 30 hoặc hơn 40% so với thương hiệu nhỏ khác nhưng sau một thời gian ngắn thì nó lăn ra chết. Có những luồng quan điểm cho rằng bỏ nhiều tiền cho 1 thương hiệu thì đáng lẽ nó phải bền bỉ hơn, ít nhất là hơn những thương hiệu rẻ ít nổi tiếng hơn.

Với vấn đề này mình cũng muốn chia sẻ tóm tắt quan điểm của mình khi nhìn nhận vào 1 món đồ công nghệ mắc tiền, hay một chiếc xe mắc tiền cũng vậy, và cũng là chia sẻ một chút rất cá nhân về góc độ nhìn nhận các sản phẩm quanh mình.

Tại sao lại là một món từ thương hiệu đắt tiền?


5305658_ra_mat_S21_8.jpg
Trước hơn hết cần hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của bản thân về một sản phẩm nào đó, bởi đây là yếu tố cốt lõi để đi đến quyết định mua một món đồ, và chọn cái đắt thay vì rẻ.

Bạn sẽ có vô vàn lý do khi quyết định mua một món đồ, nhưng cá nhân mình thì mình trả nhiều tiền cho trải nghiệm cao cấp. Trải nghiệm món đồ là thứ tiếp xúc với chúng ta nhiều nhất, trong đó thể bao gồm vô vàn yếu tố ví dụ như: Hiệu năng sản phẩm tốt, thiết kế sản phẩm đẹp hợp nhãn hay tiện lợi, mức độ hoàn thiện cao….


4579673_samsungm20-14.jpg
Điện thoại Android sẽ có giá từ 3 triệu cho đến 30 triệu đồng, sự khác biệt lớn nhất đó là sản phẩm giá 30 triệu đồng đem lại những trải nghiệm tốt cho bạn, và nếu là bạn cần 1 sản phẩm như vậy thay vì bạn chỉ cần 1 cái điện thoại miễn là Android, miễn là có Camera và có thể vào FB, lướt web giá 3tr mà không cần chú trọng vào trải nghiệm.

4717751_TInhte-trentay-HondaCivic-2019-18.jpg
Tương tự đối với xe ô tô, cũng là 1 chiếc xe 5 chỗ thì hầu hết những chiếc xe phổ thông Nhật Bản đều rộng rãi hơn những chiếc xe Châu Âu kích thước tổng thể tương đương, nhưng giá thành của xe Nhật Bản lại chưa đến một nửa. Vấn đề là những người mua xe Châu Âu họ trả tiền cho nhiều cái trải nghiệm cao cấp khác chứ, họ không cần 1 chiếc xe có thể chở được 5 người rộng rãi mà bỏ qua hiệu năng, bỏ qua trải nghiệm sung sướng khi cầm lái, bỏ qua vẻ đẹp thiết kế….

Độ bền của sản phẩm thì sao?


Trước khi đánh giá độ bền sản phẩm nào đó thì có lẽ nên loại trừ yếu tố lỗi mang tích chất “đột tử”, vì xác suất lỗi sẽ có ở trên tất cả những món đồ có nhiều linh kiện cấu thành, quy trình sản xuất phức tạp hay máy móc. Nhưng cũng chính vì thế mà các sản phẩm bán ra có thời gian bảo hành, và những thương hiệu lâu đời trong lãnh vực chắc chắn họ có nhiều kinh nghiệm hơn, hoặc quy mô phát triển lớn, có sự đầu tư dây chuyền tốn kém thì xác suất sản phẩm bị lỗi có thể sẽ ít đi nhưng không thể nào triệt để được.

5007271_cover_home_pin_laptop.jpg
Lấy ví dụ có 3 cái máy tính đều sử dụng như nhau, 1 cái sau 3 năm sử dụng cục pin bị chai hay kém đi, 1 cái khác thì chỉ được 2 năm dù cùng điều kiện dùng như nhau, lúc này có thể chủ quan khẳng định cái 2 năm kém bền hơn. Nhưng cái thứ 3 thì chỉ 6 tháng là cục pin hư rồi thì có lẽ không thể vội vàng khẳng định chất lượng của nó là kém bền, bởi có thể nó rơi vào trường hợp lỗi đột tử và cần được bảo hành.

Quay trở lại ý ban đầu, một chiếc điện thoại giá 30 triệu có bền hơn cái điện thoại 3 triệu hay không thì có lẽ các bạn cũng có trâu trả lời, bởi chúng ta cần hiểu và phải hiểu lý do cốt lõi khiến cho sản phẩm đó đắt không phải là vì nó bền hơn (mặc dù có thể có).

bmw_640i_f06_tinhte-1.jpg

Quảng cáo


Hay đối với 1 chiếc xe ô tô sẽ dễ để hình dung hơn. Các chi tiết cơ khí của ô tô sẽ bị lão hoá, bị mài mòn theo thời gian, chiếc xe nào cũng phải bảo trí bảo dưỡng thì nó mới luôn bền bỉ và tin cậy để sử dụng được. Đối với xe ô tô đắt tiền, để mang lại được trải nghiệm cao cấp cho người dùng thì các nhà sản xuất phải đầu tư chất xám, ứng dụng công nghệ hiện đại, sử dụng vật liệu và các chi tiết đắt tiền. Nhưng nó KHÔNG đồng nghĩa với việc sẽ bền hơn chiếc xe phổ thông giá chỉ bằng 1 nửa.

Tạm kết lại như vậy, để tránh sự thất vọng không đáng có thì chúng ta cần hiểu rõ được sự “đột tử” của sản phẩm, chúng có tỉ lệ nhất định dù mình ngầm tin trong lòng rằng thương hiệu lớn thì tỉ lệ này sẽ ít đi, nhưng biết đâu nó rơi trúng vào mình. Đi mua xe ô tô cũng vậy, thấy chiếc xe này đắt hơn xe kia rồi thầm nghĩ chắc là nó phải bền hơn thì rất có thể ngày nào đó trong tương lai bạn nhận được sự thất vọng.
155 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ông bà có câu "đắt nó xắt ra miếng", "tiền nào của đó"
Cứ cái đắt mà mua 😆
limann
TÍCH CỰC
3 năm
@alphi Và quan trọng nhất nhất là khi có phụ nữ nhúng tay vô là chẳng có thứ gì bền cả 😆
hadryan
TÍCH CỰC
3 năm
@n.a.v.i.p Hỏng khác với hay hỏng
Ngu
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
@n.a.v.i.p Nó Không thể hỏng cái mà nó "KHÔNG có"
@The_Hobbit_AK Bền hay không còn do cách dùng và bảo dưỡng nữa
Đã từng bán xác 1 con mini cooper đời 2008 2009 gì đấy.
Nói thật sự, chạy thì thú vị đấy, cái xe nhìn cũng cưng đấy, nhưng mà nó hay hỏng vặt, lúc thì bị cái cái water pump, lúc thì bị cái coolant reservoir, ba hồi thì hỏng cái mass air flow sensor.... nói chung hỏng vặt mất thời gian đi sửa lắm
Cuối cùng chả hiểu bị gì chết moẹ nó 1 máy. Thôi bán xác luôn
@ChiCoMotSuThat Vấn đề là chạy nhiều xe nhật lắm mà chưa bị dính mấy lỗi vặt vặt đó bao giờ. Chi phí sửa chữa cũng mắc hơn
@The little wind Mấy em Mini cooper nhìn phong cách giống như xe máy có vespa vậy, nhưng đi xe mà hay hỏng vặt vặt nhiều khi rất ngại
@The little wind Em hiểu sơ sơ cảm giác của bác, kkkk
@ChiCoMotSuThat Vâng. Vì ko phải lúc nào cũng rảnh lo cho cái xe nên ngon thì ngon đấy nhưng mà vẫn ngại bác ạ
libieu
CAO CẤP
3 năm
đồ hiệu hạng sang đâu nhất thiết phải bềnh hơn đồ thường hạng bình dân , quang trọng là người mua có cảm thấy xứng đáng hay không 😁
@libieu Trải nghiệp cảm giác đi sửa liên tục cũng rất "sướng", nên xe sang không cần bền lắm.
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@p700i Sướng mà tới lúc cần thì ko nổ máy hay đang đi chở vợ con giữa đêm nó hư nằm đường thì tiễn quách cho xong.
Đối với mình thì một sản phẩm công nghệ đắt tiền thì thật sự có nhiều giá trị để khiến nó xứng tầm với số tiền người dùng bỏ ra. Nếu như bỏ tiền mắc mà mình bị hỏng thì rõ là thất vọng!
@Mikeknowsme Hóng tiếp tục thất vọng
@thanhtung6868 Cơ bản là nhận thức sai thôi, không cần trù bạn như vậy nha mod
@Mikeknowsme Với em thì đồ nào cũng dễ hỏng hết. Chủ yếu lúc hỏng dịch vụ và cách hãng đối xử người dùng có xứng đáng giá thành ko thôi.
Còn đồ cồn nghệ thì nó khó nói lắm. Có khi chỉ hơn 1 chút xíu thôi nhưng số tiền bỏ ra cực kỳ nhiều do chế tạo, vật liệu...
cũng một phần là của bền tại người nữa. Nhưng đúng là cái gì đắt rẻ thì đa số cũng xứng đáng hoặc có giá của nó cả thôi. Đắt xắt ra miếng mà.
donganh444
TÍCH CỰC
3 năm
Mình nghĩ của bền tại người dùng là chủ yếu, mình và đứa bạn cùng mua mẫu Sirius RC 2012, mình chạy tà tà 50~60km/h, hiếm hoi chạy vượt cầu lớn (Mỹ Thuận, Cần Thơ, Cao Lãnh hay Vàm Cống) thì lên 70km/h, chưa bao giờ lên 80km/h. Thay nhớt định kỳ 3.000km, vệ sinh bình xăng con, vài tháng lại cho em nó chai carbon cleaner, còn lại phụ tùng (nhông xên, bố thắng, lốp liếc,...) thấy mòn là thay. Chạy đến nay hơn 120.000km vẫn bền bỉ và vẫn chưa khui máy hay làm nồi gì. Còn thằng bạn thì biết nó có máu đua, không rõ chăm xe như thế nào, mà chạy mới 4 năm máy móc tả tơi rồi lên đời xe khác.
@donganh444 12 vạn mà chưa khui máy là b đi dã man đấy. Con WareRS hồi SV mình đi đc tầm 9 vạn là đã hao nhớt phải bổ máy làm lại hơi rồi. =_=
donganh444
TÍCH CỰC
3 năm
@zer0_7 Mình biết chứ, nên dự định cận tết chút nữa qua khúc bận rộn này và quan trọng là CÓ TIỀN thì mình sẽ làm máy lần đầu. Bền thì bền, 120.000km kiểu gì không mòn 😆
Với mình thì chua bao h mua được cái điện thoại ko bị lỗi dù mua mới thế nào cũng phải bảo hành
@nem nướng nha trang Đen vậy? Thế thì ko bao giờ dám mua hàng xách tay hay hàng 2nd đâu nhỉ?
@nem nướng nha trang Thế này chắc do số rồi bạn ạ, tự an ủi là mình sẽ gặp may cái khác
Run4yrlife
TÍCH CỰC
3 năm
Cho bạn nào lười đọc:
Câu hỏi đặt ra: sản phẩm công nghệ mắc tiền có bền hơn không?
Chuyện đắt đỏ và chuyện bền là hai khái niệm không tỷ lệ thuận với nhau. Mắc tiền có thể vì mới, đẹp, độc lạ không hẳn vì bền.
@Run4yrlife Chuẩn luôn. Bền và đắt là 2 thứ ko tỉ lệ thuận với nhau. VD, 1 cái khóa cửa bình thường bằng inox có giá vài chục nghìn dùng hỏng cửa không hỏng khóa thì 1 cái khóa cửa điện quẹt thẻ giá cả triệu dùng vài năm là tạch. Về cơ bản càng đơn giản thì càng bền (súng AK47 được ưa chuộng trong chiến tranh vì cấu tạo nó cực kì đơn giản nên rất khó hỏng mà dễ sửa chữa)

Thế giới hiện đại thì ngta tri tiền cho nhiều giá trị vô hình khác chứ ko chỉ là những giá trị hữu hình như bền. Nên giá đâu có phản ánh sp đó bền hay ko.
@Run4yrlife Tất nhiên là vậy rồi, cái ip nó có bền hơn cục gạch nokia đâu, chủ yếu những tính năng nó mang lại , độ sướng khi dùng, vs ngta bảo vệ thương hiệu thì tất nhiên service cũng tốt hơn rất nhiều.
bài viết hay lắm. cùng quan điểm với mod nhưng lâu nay k dám nói trên này
Mình thì cứ mua kiểu theo khả năng. Cái đắt tiền ai chả thích. Còn đã có khả năng chi trả rồi thì hỏng vặt hay ntn cũng ks, m thích là đc, vd với mình kt vừa vải, đt m mua cũ tầm 4 7m là đủ dùng. Oto thì khác m ko có kn nên sẽ mua xe mới. Mình nhu cầu đi nội thành chủ yếu cũng ko quan tâm ngoại hình hay op sừn nhiều nên m chọn con attrage . Loại nissan sunny vì nó xấu quá @@. Sau mình sẽ mua thêm con bán tải để đi chơi xa với đi tối cho đỡ bị các anh xe khác pha vài mắt. Máy giặt m đang dùng loại đứng. Quần áo m 5 năm vẫn mặc, ko mặc sơ mi bh nên ko sợ nhăn nhúm. Máy rửa bát thì cũng mua loại rẻ trung bình. 10m loại 13 bộ, khá ưng. Tivi thì 1 cái lg 43, 1 cái tcl 50. Sau có thêm phòng nâng cấp lên hẳn 70' n cũng tầm 15m thôi. Ah lúc Tìm hiểu bếp từ thấy nhiều loại quá kp khác nhau ntn n thôi nhập môn cứ làm con rẻ nhất. Gonsun 2m thì cũng ưng cái bụng @@. Nói chung có tiền nhiều hơn m sẽ mua loại tốt hơn, còn tàng tàng nên tạm hài lòng @@
@toivaem986 Bạn là người hiếm trong thời buổi này bởi không bị cái gọi là "cố" "ráng" để vượt quá khả năng hiện tại của bản thân. Mình vẫn nhớ comment của bạn trong 1 cái post về xe với chia sẻ rằng mục đích mua xe để vợ được ngủ thêm trên quãng đường đi làm 😃 Chúc bạn sang năm mới hoàn thành giấc mơ thêm 1 em bán tải 😃
@smartphone261 Hehe. Cảm ơn bác. Ra tết đang phấn đấu chồng lên tầng 2 cho vk đc ngủ ngon. Tầng 1 chó sủa quá ngủ ko đc @@. Lên t2 thì có đt mua con robot hút bụi để nó chạy quanh tầng 2. Chứ t1 nhà m rôbot ko làm đc luôn vì toàn rác to con nó bày ra.
Càng rẻ càng bền nhé. Vì nó ko có gì để hỏng. Đơn cử mấy cái thùng tôn gắn bánh xe, động cơ của Toyota ấy. Đã ko có gì thì chớ, động cơ thì to mà cho làm việc công suất tý tẹo. Bảo sao nó bền.
Broly Truong
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cutamthat thì để cho giá rẻ phải cắt bớt chỉ còn những thứ k cắt đc. Chứ muốn siêu bền bỉ, nhiều công nghệ, giá rẻ nữa thì đâu ra. Do vn thuế cao ngất ngưỡng thôi.
Chứ mấy con Toyota tầm cao thì đầy đủ và bền bỉ ở tất cả các linh kiện vặt.
Bảng xếp hàng độ bền (ít bị sửa chữa nhất) năm nào cũng Toyota, Lexus cũng dẫn top đầu. Mới năm rồi hãng Madaz cũng vươn lên về độ bề bỉ
''Đắt xắt ra miếng'' nhưng nó phải không bị làm giá, đúng giá trị thật.
Bền không thì không chắc, nhưng càng mắc thì giữ càng kĩ. Nên chắc là xài lâu hơn thật
@soigiatremang Chắc đúng á
Cười ra nước mắt
devihuntt
ĐẠI BÀNG
3 năm
đã sẵn sàng bỏ nhiều tiền ra để sở hữu 1 sản phẩm công nghệ hay xe cộ,mindset luôn là để tận hưởng những giá trị ưu thế của sản phẩm,trải nghiệm làm cho mình "sướng",và theo mình ngĩ khi sản phẩm nó đã đc set cái giá cao rồi thì độ bền như 1 tiêu chí phải có của nhà sx vậy😁
Vừa đúng vừa không đúng. Nhưng chắc chắn một điều là trên đời này chả làm gì có cái gì " ngon bổ rẻ " cả, nếu có thì cũng rất ít. Đời cái gì cũng có cái giá của nó cả thôi.
Ví dụ cái điện thoại, nếu nó đắt tiền hơn thì sự " bền hơn" của nó là ở chỗ nó được sử dụng từ những vật liệu bền hơn, tốt hơn, đắt tiền hơn..., được hoàn thiện và đạt những tiêu chuẩn khắt khe hơn.... đại loại là như thế.
Việc đột tử, lỗi theo xác xuất thì không nói, vì nó luôn luôn có, chẳng qua là cao hay thấp thôi, còn hiểu bền hơn trong trường hợp bài viết này đề cập thì chuyện dùng được lâu hơn, bền bỉ hơn, chịu va đập rơi vỡ ... thì rõ là chưa chắc rồi, vì nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác.
gravedigger
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tóm lại là khi mua phải biết nó đắt vì cái gì. Có loại đắt vì siêu bền, cũng có loại đắt vì siêu đẹp, có loại đắt vì siêu oai...
heokunkun
ĐẠI BÀNG
3 năm
Trong cơ khí có 1 định nghĩa về độ tin cậy của máy. Ở mức hoàn hảo thì khi hết hạn sử dụng thì tất cả các bộ phận của nó đồng loạt hư hỏng. Nghĩa là trong quá trình sử dụng nó không có hư hỏng gì cả. Để làm được điều đó thì 1 số chi tiết hay hư sẽ được sử dụng vật liệu cao cấp hơn. Nên giá thành sẽ đắt thêm. Điển hình là 1 cái máy cày. Vì nó phải làm việc ở 1 nơi hoang vu nên độ tin cậy của nó phải cao. Và nó sẽ đắt hơn nhiều so với cái oto bình thường. Nên độ bền của xe cũng phụ thuộc nhiều vào giá thành của nó.
điện thoại mắc tiền do nhiều công nghệ, chiếc xe mắc tiền bởi nó còn cõng theo bao nhiêu thứ nếu muốn lăn bánh trên đường
@anhtuanngoc Đồ mắc tiền do thương hiệu, vs chất lượng của nó. Điện thoại bây giờ đắt hay rẻ thì công nghệ cũng giống nhau.
@anhtuanngoc Còn chất lượng, thiết kế nữa chứ
HMToon
CAO CẤP
3 năm
Không thể bàn cải, Không phải tự nhiên nó đắt 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019