Mượn câu chuyện của bạn mình khi mua đồ công nghệ của thương hiệu cao cấp, giá có thể cao hơn 30 hoặc hơn 40% so với thương hiệu nhỏ khác nhưng sau một thời gian ngắn thì nó lăn ra chết. Có những luồng quan điểm cho rằng bỏ nhiều tiền cho 1 thương hiệu thì đáng lẽ nó phải bền bỉ hơn, ít nhất là hơn những thương hiệu rẻ ít nổi tiếng hơn.
Với vấn đề này mình cũng muốn chia sẻ tóm tắt quan điểm của mình khi nhìn nhận vào 1 món đồ công nghệ mắc tiền, hay một chiếc xe mắc tiền cũng vậy, và cũng là chia sẻ một chút rất cá nhân về góc độ nhìn nhận các sản phẩm quanh mình.
Trước hơn hết cần hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của bản thân về một sản phẩm nào đó, bởi đây là yếu tố cốt lõi để đi đến quyết định mua một món đồ, và chọn cái đắt thay vì rẻ.
Bạn sẽ có vô vàn lý do khi quyết định mua một món đồ, nhưng cá nhân mình thì mình trả nhiều tiền cho trải nghiệm cao cấp. Trải nghiệm món đồ là thứ tiếp xúc với chúng ta nhiều nhất, trong đó thể bao gồm vô vàn yếu tố ví dụ như: Hiệu năng sản phẩm tốt, thiết kế sản phẩm đẹp hợp nhãn hay tiện lợi, mức độ hoàn thiện cao….
Với vấn đề này mình cũng muốn chia sẻ tóm tắt quan điểm của mình khi nhìn nhận vào 1 món đồ công nghệ mắc tiền, hay một chiếc xe mắc tiền cũng vậy, và cũng là chia sẻ một chút rất cá nhân về góc độ nhìn nhận các sản phẩm quanh mình.
Tại sao lại là một món từ thương hiệu đắt tiền?
Trước hơn hết cần hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của bản thân về một sản phẩm nào đó, bởi đây là yếu tố cốt lõi để đi đến quyết định mua một món đồ, và chọn cái đắt thay vì rẻ.
Bạn sẽ có vô vàn lý do khi quyết định mua một món đồ, nhưng cá nhân mình thì mình trả nhiều tiền cho trải nghiệm cao cấp. Trải nghiệm món đồ là thứ tiếp xúc với chúng ta nhiều nhất, trong đó thể bao gồm vô vàn yếu tố ví dụ như: Hiệu năng sản phẩm tốt, thiết kế sản phẩm đẹp hợp nhãn hay tiện lợi, mức độ hoàn thiện cao….
Điện thoại Android sẽ có giá từ 3 triệu cho đến 30 triệu đồng, sự khác biệt lớn nhất đó là sản phẩm giá 30 triệu đồng đem lại những trải nghiệm tốt cho bạn, và nếu là bạn cần 1 sản phẩm như vậy thay vì bạn chỉ cần 1 cái điện thoại miễn là Android, miễn là có Camera và có thể vào FB, lướt web giá 3tr mà không cần chú trọng vào trải nghiệm.
Tương tự đối với xe ô tô, cũng là 1 chiếc xe 5 chỗ thì hầu hết những chiếc xe phổ thông Nhật Bản đều rộng rãi hơn những chiếc xe Châu Âu kích thước tổng thể tương đương, nhưng giá thành của xe Nhật Bản lại chưa đến một nửa. Vấn đề là những người mua xe Châu Âu họ trả tiền cho nhiều cái trải nghiệm cao cấp khác chứ, họ không cần 1 chiếc xe có thể chở được 5 người rộng rãi mà bỏ qua hiệu năng, bỏ qua trải nghiệm sung sướng khi cầm lái, bỏ qua vẻ đẹp thiết kế….
Độ bền của sản phẩm thì sao?
Trước khi đánh giá độ bền sản phẩm nào đó thì có lẽ nên loại trừ yếu tố lỗi mang tích chất “đột tử”, vì xác suất lỗi sẽ có ở trên tất cả những món đồ có nhiều linh kiện cấu thành, quy trình sản xuất phức tạp hay máy móc. Nhưng cũng chính vì thế mà các sản phẩm bán ra có thời gian bảo hành, và những thương hiệu lâu đời trong lãnh vực chắc chắn họ có nhiều kinh nghiệm hơn, hoặc quy mô phát triển lớn, có sự đầu tư dây chuyền tốn kém thì xác suất sản phẩm bị lỗi có thể sẽ ít đi nhưng không thể nào triệt để được.
Lấy ví dụ có 3 cái máy tính đều sử dụng như nhau, 1 cái sau 3 năm sử dụng cục pin bị chai hay kém đi, 1 cái khác thì chỉ được 2 năm dù cùng điều kiện dùng như nhau, lúc này có thể chủ quan khẳng định cái 2 năm kém bền hơn. Nhưng cái thứ 3 thì chỉ 6 tháng là cục pin hư rồi thì có lẽ không thể vội vàng khẳng định chất lượng của nó là kém bền, bởi có thể nó rơi vào trường hợp lỗi đột tử và cần được bảo hành.
Quay trở lại ý ban đầu, một chiếc điện thoại giá 30 triệu có bền hơn cái điện thoại 3 triệu hay không thì có lẽ các bạn cũng có trâu trả lời, bởi chúng ta cần hiểu và phải hiểu lý do cốt lõi khiến cho sản phẩm đó đắt không phải là vì nó bền hơn (mặc dù có thể có).
Quảng cáo
Hay đối với 1 chiếc xe ô tô sẽ dễ để hình dung hơn. Các chi tiết cơ khí của ô tô sẽ bị lão hoá, bị mài mòn theo thời gian, chiếc xe nào cũng phải bảo trí bảo dưỡng thì nó mới luôn bền bỉ và tin cậy để sử dụng được. Đối với xe ô tô đắt tiền, để mang lại được trải nghiệm cao cấp cho người dùng thì các nhà sản xuất phải đầu tư chất xám, ứng dụng công nghệ hiện đại, sử dụng vật liệu và các chi tiết đắt tiền. Nhưng nó KHÔNG đồng nghĩa với việc sẽ bền hơn chiếc xe phổ thông giá chỉ bằng 1 nửa.
Tạm kết lại như vậy, để tránh sự thất vọng không đáng có thì chúng ta cần hiểu rõ được sự “đột tử” của sản phẩm, chúng có tỉ lệ nhất định dù mình ngầm tin trong lòng rằng thương hiệu lớn thì tỉ lệ này sẽ ít đi, nhưng biết đâu nó rơi trúng vào mình. Đi mua xe ô tô cũng vậy, thấy chiếc xe này đắt hơn xe kia rồi thầm nghĩ chắc là nó phải bền hơn thì rất có thể ngày nào đó trong tương lai bạn nhận được sự thất vọng.