Tháo Exciter 155 VVA xem chi tiết, khung sườn mới, 29 món đồ nhựa

thanhtung6868
18/1/2021 14:1Phản hồi: 210
Tháo Exciter 155 VVA xem chi tiết, khung sườn mới, 29 món đồ nhựa
Nhân tiện anh bạn mình tháo tung chiếc Yamaha Exciter 155 VVA ra để nghiên cứu chi tiết thì mình tranh thủ ghé xem và cũng muốn chia sẻ đến anh em những hình ảnh, video về một số điểm mà mình quan tâm ở chiếc xe này, đặc biệt là khung sườn của chiếc xe, một số vị trí và chi tiết mà thông thường rất ít khi có thể tiếp cận được.

Có tổng cộng khoảng 29 món linh kiện nhựa ở "dàn áo", việc tháo chúng cũng không nhiều khó khắn, ở nửa thân trước của xe thì các linh kiện nhựa được gắn vào 1 bộ khung bằng nhựa bên trong, chưa gắn trực tiếp vào khung sườn xe giống như 1 nửa ở phía sau, động cơ khi tháo rời và xả nhớt trọng lượng cân thử là gần 29kg, thợ quen tay nghề có thể tháo rời trong vòng dưới 1 tiếng.



tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-2.jpg Đồ nhựa trên Exciter 155 VVA nhận xét chủ quan rằng có kết cấu chắc chắn, vật liệu chắc chắn, nhưng việc tháo ra cũng không gặp khó khăn, đây là chiếc xe thứ 2 mà anh thợ tháo, nhanh hơn chiếc đầu tiên, 1 mình chỉ mất khoảng 45 phút để tháo toàn bộ.

tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-18.jpg Có tổng cộng khoảng 29 món nhựa ở "dàn áo" của xe.


tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-19.jpg Một điểm chắc chắn rằng đây là bộ khung sườn mới, không đơn thuần là cải tiến nhỏ từ phiên bản 150cc thế hệ trước, tuy nhiên vẫn theo kết cấu cơ bản ở nhiều vị trí, chính vì vậy phần phụ tùng thay thế cũng theo 1 chuẩn chung và có thể chia sẻ với phiên bản 150cc thế hệ trước.

tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-77.jpg Nơi mình rất quan tâm đó chính là vị trí treo động cơ và vị trí mình quen gọi là chảng 3, nơi khung sườn gắn với hệ thống treo. Tại đây là một khối được lắp ráp từ nhiều mảnh nhỏ khác nhau, nhưng tổng thành tạo thành 1 khối thống nhất, cảm giác rất chắc chắn, rất hứa hẹn cho khả năng điều khiển ở tốc độ cao.

tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-84.jpg tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-86.jpg Trục chén cổ khi quan sát thực tế rất mập và chắc chắn, mình đã từng nghĩ rằng chi tiết thay đổi sẽ khắc phục được tiếng "cụp cụp" mỗi khi vấp ổ gà đột ngột, tuy nhiên thời điểm hiện tại khi theo dõi nhiều anh em có xe test thực tế thì tiếng kêu thi thoảng vẫn còn tồn tại. Hy vọng sắp tới xe không bị đội giá thì mình sẽ mua 1 chiếc và tiếp tục nghiên cứu vấn đề này.

yamaha_exciter_155_vva_độ_đồ_racing_boy_tô_hà_đông_nghi_tinhte-1-2.jpg Gắp sau mập mạp hơn khi so sánh với gắp của phiên bản 150cc, đặc biệt là điểm kết nối với khung sườn được gia cố bề ngang ở 2 vai tiếp xúc với ốc siết to hơn đáng kể, những bộ gắp độ cho Exciter 150cc khi gắn vào sẽ cần phải xử lý chêm-đệm thêm mới có thể vừa.

tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-81.jpg Ngoài thêm vị trí gắn bộ treo động cơ hình quả chuối ra thì còn dễ nhận ra điểm thay đổi ở phía đuôi sau của xe, kết cấu mới liên kết với đuôi chắn bùn tạo thành 1 khối giống như chắn bùn cũng là một phần của khung sườn (xem ảnh chắn bùn ở dưới).

tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-41.jpg tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-37.jpg Xích tải thế hệ mới, có ron cao su ở mỗi bên, hứa hẹn sẽ êm và bền bỉ hơn, nhông đĩa với hệ truyền 14-46.

tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-91.jpg Phuộc trước lẫn sau với phần ti phuộc mình đánh giá chủ quan là nhỏ, chưa thực sự đã tham vọng. Mình luôn thấy Yamaha "hà tiện" ở kích thước phuộc trên nhiều loại xe không riêng gì đối với Exciter, phuộc trước có thay đổi nhưng là hành trình được kéo dài thêm 10mm, kích thước vẫn nhỏ (phuộc nhỏ thiên về khả năng êm ái, di chuyển linh hoạt thông thường).

tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-43.jpg Cục sạc tương tự như thế hệ 150cc, cục sạc trên xe Exciter được cộng đồng đánh giá là một cục sạc rất tốt, dù có can thiệp độ thêm thiết bị điện trên xe thì với cục sạc này không cần phải thay thế, đó là một điểm mạnh với anh em độ/chế đèn đóm.

Quảng cáo



tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-59.jpg Ổ khoá Smart Key, đây là một trang bị cao cấp đem lại khả năng tiện lợi và bảo mật cao. Sẽ có một hộp điều khiển điện tử riêng cho ổ khoá, chúng làm việc với ECU chính của xe bằng mã hoá, dù chiếc xe có được cấp nguồn điện đề xe thì máy cũng không nổ được. Nếu muốn phá thì phải can thiệp được vào ECU hoặc thay combo hộp điều khiển ổ khoá + ECU mới có thể nổ được máy.

tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-97.jpg Két nước có quạt ở mặt sau, kích thước của két nước giải nhiệt cũng như bình nước phụ không lớn. Nhưng đây có lẽ đã được kỹ sư tính toán rất kỹ để đảm bảo khả năng giải nhiệt cho động cơ, nếu một động cơ có nhiệt độ quá nóng hay quá mát đều không tốt, cái quan trọng là nhiệt độ đúng với thiết kế thì mới tối ưu được nhiên liệu cũng như công suất.

tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-80.jpg Động cơ đã xả nhớt, còn một số ống dẫn nước và dây điện thì khi lên cân cho con số là 29Kg.

tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-74.jpg Bên trái của động cơ hay bên trái của xe (tư thế ngồi điều khiển) có kích thước lớn, lớn hơn so với bơm nước trên động cơ 150cc thế hệ trước.

tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-68.jpg Đường kính họng gió nạp (đường kính lòng) mình đo bằng thước kẹp là 28.90, ở họng xả là 23,5. Đây là con số tham khảo, nếu anh em xử lý kỹ thuật cần có thước đo với dung sai thấp hơn để có con số chính xác hơn.

tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-1.jpg Đây là một Solenoid (cuộn cảm điện từ), là 1 chi tiết trong hệ thống VVA có nhiệm vụ điều khiển hệ thống van nạp xả của động cơ.

Quảng cáo



tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-1-2.jpg Tuỳ thuộc vào từng điều kiện vận hành mà hệ thống VVA này sẽ hoạt động một cách phù hợp, Solenoid sẽ điều khiển 1 đòn bẩy chuyển động ngang để thay đổi khả năng nâng hạ van dựa trên hệ thống cò mổ. Cách nó chạy ra chạy vào phiền các bạn xem trong video này giúp mình nha.

tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-2.jpg Hình này của Yamaha họ trưng bày, tiếc là để trong lồng kính, chỉ xem được cơ bản.

tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-1-4.jpg Hệ thống mâm lửa, nơi phát điện cho toàn xe. Mình sẽ hẹn anh em ở 1 bài khác về điện và khả năng "độ" hệ thống chiếc sáng của xe sau nhé, chiếc xe này có thể thay được mạch LED khác để thay đổi khả năng chiếu sáng, hẹn anh em ở bài sắp tới của Tinh tế.
tháo_tung_yamaha_exciter_155_vva_tinhte-87.jpg Mình cũng chưa nắm được anh em quan tâm những điểm gì bên trong chiếc xe này, nên mình tạm chia sẻ vài thứ mà mình quan tâm đến. Điểm mà mình thấy đáng tiếc nhất đó là hệ thống chén cổ và phuộc trước của chiếc xe, buồn vì khi nghe phản hồi của anh em nói rằng nó vẫn còn tiếng kêu. Ngoài ra thì những chi tiết khác thì mình chủ quan cảm thấy hài lòng với sự nâng cấp lần này. Hiện tại mình thấy giá bán còn chênh lệch khá nhiều, dù mình rất muốn mua 1 chiếc để trải nghiệm cùng anh em nhưng mình sẽ không mua với mức giá chênh lệch, nên đành tiếp tục hẹn anh em ở những chủ đề khác từ xe đi mượn của những anh em hoặc cửa hàng khác. Bên dưới là nhiều hình ảnh hơn, hy vọng là anh em muốn xem và có cái anh em muốn xem.

Cảm ơn anh em bên Yamaha Town Thiên Long đã hỗ trợ mình thực hiện chủ đề này.







210 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không hiểu sao Ya càng ngày thiết kế cái đầu đèn càng ngu và dị hợm kể cả PKL.
limann
TÍCH CỰC
3 năm
@Wolfrain Khoái vụ cân - kiu bà ve chai là lụm tiền 😆
@Wolfrain Đầu con này xấu hơn các đời trước
fuzu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Wolfrain Mua về độ cái đèn là xong 😂😂
Nhìn cũng hay ha. Mình chả biết gì về xe, nhưng đang đi ex 150 thì đúng là cái cổ xe kêu cụp cụp hoài, mới thay bộ chén cổ mới xong.
@zz jj zz jj Làm combo chảng 3 + phuộc trc của Winner X bao đầm chắc
@Khoa Monster BỊ cái nào thay cái đó, rảnh đâu thay cho tốn tiền bạn. nhà làm gì có điều kiện
@zz jj zz jj Mốt chạy xì dầu hư phuộc thì thay thử đi ghiền liền, phuộc xe nsd với nồi ảnh hưởng rất lớn tới trải nghiệm lái xe
@Khoa Monster Chắc chưa kịp hư bán mua xe mới rồi
để biết 1 con đường ÊM MỊN hay ko hãy chạy 1 chiếc xe YAMAHA vào đấy
Cười vô mặt
thaiduy_1101
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hung.nexus Tỷ lệ nội địa hóa càng cao thì chất lượng càng thấp. Làm, lắp ráp ở Vn thì nó lởm bỏ mẹ, mà giá thì vẫn mắc
@thaiduy_1101 thật ra là do tiêu chí của ta thấp và ta chấp nhận điều đó ấy chứ. nên khi nội đia hoá thì chất lượng đi xuống theo, một phần các hãng vì lợi nhuận
Sylept
ĐẠI BÀNG
3 năm
@A0kiji Khi nội địa hóa,các công ty gia công sản xuất linh kiện thường ăn gian về nguyên vật liệu để có thể kiếm được tiền chênh lệch.Đó là điều mà chính người Việt chúng ta tự hại nhau thôi.Ko trách được ai cả。Đó cũng là lý do vì sao xe máy sx ở Việt Nam bây giờ chất lượng lại kém tới như vậy.
@Sylept do thằng honda và yamaha nó chỉ đạo như thế thôi các bạn, làm thế đôi bên cùng có lợi
Ráng để lúa chơi bình dân nhất là MT-03/R3 đi mí bạn

Còn muốn tiện dụng thì đồ khỉ này không được gì đâu, chạy tay ga đi.
@lordzedo Mt 15 ngon hơn ex 155 ko bác ? Ex 155 bị làm giá quá thà mua mt 15 ngon hơn, vva trên mt ko biết có xịn hơn ex 155 ko, mà cặp phuộc chắc ăn đứt ex, mà sao ít người chạy mt15 quá, nhìn mt15 cũng khá đẹp. Mua mt đi làm chắc ổn chứ bác.
Yazzol
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dbdbdbdg Không thật sự nếu phải mua con 150cc thì mih nghĩ Winner Exciter ~60tr vừa miếng đủ đầy chứ PKN ~85-90tr cũng chả cáng đáng gì vì đầm hơn ổn áp hơn lực hơn chả hơn khoảng nào lớn cũng chả đảm bảo và.hiệu năng hơn nhiều trong khi giá chênh lệch quá.. còn giá tốt dịp tốt tùy ở bạn vậy..
Đi xa xa thì tối thiểu cũng phải 80kmh với xe ga 150cc mới vui vẻ đc chứ bác @@, còn PKL thì tùy 120-150kmh ( ~500cc 4x HP 4x Nm vừa miếng và CB500x lựa chọn kh tồi ) vì dãi ấy các xe đều đáp ứng đc và kh bị gằng ép máy cũg như an toàn đảm baod hiệu năng hiệu suất, và phấn kích mới đã chứ, đươg nhiên bác phải cần trọng tập trung và thoải mái tay chân mới thấy cuộc sống nhẹ nhàng đc, gặp police thì .. định mệnh nó khiến :d
Đươg nhiên vi vu như gió bác cũng phải thông thạo tuyến đường và một con ngựa đảm bảo theo như cầu nữa nhé.
@chicharito mu Bạn có thể thay bộ đó mà, nguyên cụm trước cổ chén, chảng ba, phuộc của thằng LCM, cảm giác khác bọt liền
@darknessone Mình chỉ thích xe nguyên bản , ko độ chế , , còn mình chỉ nói về khuyết điểm của xe chứ mình đã biết thì sẽ ko mua xe đó . Nhu cầu mình chỉ cần 1 chiếc xe giá vừa phải và ít lỗi vặt nhất có thể !
CuongLam02
TÍCH CỰC
3 năm
Sẵn chơi lớn sao ko bổ máy ra luôn mod. Nghiên cứu từng vị trí cơ cấu cho ae tham khảo.
Ben bán cá
ĐẠI BÀNG
3 năm
@CuongLam02 Máy bổ rồi mà. Mà nhiều chi tiết quá ko biết nên chụp kỹ cái nào đó. Loài lớp kim loại màu xanh lá đó bạn
@CuongLam02 motocycles tv có rồi bạn
@CuongLam02 chắc độ chơi ko lớn lắm, bổ máy ra sợ bán mất giá.
Hèn chi mỗi lần đốt xe trộm chó lại cháy dữ vậy.
Lusom
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình thích sự tiện dụng nên thích NVX hơn xe côn tay.
@Lusom Những người thích xe cô tay có lẽ thích cảm giác được lái xe hơn, kiểu đi xe tay ga thôi thì nó quá nhàn vậy không có hứng thú
Lusom
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hassler Cũng có thể. Mỗi người 1 khác. Nhưng mà chỉ vì thích xe côn tay vì thích cảm giác đc lái xe hơn thi chắc ko hẳn. Hi
@Lusom tùy người thôi, có người bóp côn chai hết tay, khi đó tay là là sự lựa chọn đáng giá
Xem ô phạm tuấn chạy tour bạo lực 1000km đánh giá phuộc êm, chén cổ cứng ngắc.


Clip này là lúc mới mua về, clip đi tour làm sau và đã nhận ra là phuộc ngon. Ổng có nói trong clip sau tour đấy.
Ngồi cào phím dễ lắm. Nhưng hoá ra cào phím còn sai. Chịu khó xem kĩ tìm hiểu kĩ trc khi cào 😂😂😂
@thanhtung6868 trong clip trên, chính chủ xe có nói là khi mua về test nghe cụp cụp, nhưng hành trình tour vừa rồi dài 1000km toàn đường xấu mà không thấy kêu, phuộc làm việc tốt, ở phút thứ 6:00 đó mod - chắc bạn ấy cãi chỗ này. 😁
@Namcu Mua về mà tự trải nghiệm, khỏi nghe bố con thằng nào
KaiStone
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thanhtung6868 Kêu thì có làm sao đâu, quan trọng là cho ta cảm giác gì. Chứ nó nhẹ nhàng êm ái thì có cụp theo tiếng bô cũng đc
VVA này hoạt động giống VTEC của Honda nè
Kinh vãi
@BountyHunter2799 Hông phải giống, mà cơ chế nó vậy, chỉ gọi khác tên giật le với thiên hạ thôi. Toyota cũng xài công nghệ vậy
@killed toyota sử dụng cơ cấu khác mà, nó dùng thủy lực (dầu bôi trơn) để thay đổi sự ăn khớp giữa bánh răng cam với trục cam nhờ đó thay đổi thời gian đóng mở van nạp, xả dựa theo vòng tua máy. VTEC hay VVA khi ở vòng tua cao thì sử dụng mấu cam có biên dạng khác, so với vòng tua thấp. Mục đích cơ bản là giống nhau nhưng con đường đi khác nhau.
Giật le gì ở đây ông mỗi hãng có mỗi tên gọi công nghệ riêng và đặc trưng riêng, dùng chung tên gọi VTECC cho honda nó kiện à 😆 não ngắn vl 😃)
Quốc Tình
ĐẠI BÀNG
3 năm
@killed Nguyên lý thì giống nhau nhưng cơ cấu và cách thức thì khác nhau nên hiệu quả mỗi hãng cũng khác nhau nha, chưa tìm hiểu kỹ đừng nói chủ quan.
@killed Cái đáng nói ở đây trang bị cho xe phổ thông 150cc.
Chứ cái van biến thiên thì mọi hãng xe đều có trên oto và PKL, công nghệ hàng chục năm rồi chứ có gì là bí mật
Có abs thì ngon
@Lê Hoàng Huynh về độ thêm 😁
@manchirua Lại thêm một mớ 😃
@Lê Hoàng Huynh yamaha nó để 5 năm sau nâng cấp cho có gọi là thêm bản mới, nâng cấp hết một lần mái này hết thứ nâng cấp có mà đói
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
Xe ngành lại tiếp tục tung hoành thôn xóm.
Vừa ra Đại lý hỏi ? Bản Standard. 59tr .bản Smart Key 63tr.. ...ôi..
@Hêu Con chỉ vậy thôi bạn
@manchirua Qua bên Cục CA đăng ký biển là vào nộp bộ hồ sơ dc.hay phải khai gì đó không ?
@manchirua Bên Yamaha Town nếu tự làm thủ tục.. Thì bán đúng giá bản Standard là 46.990
@Hêu Con theo nhiều người đánh giá tự làm không khó, nhưng nhiều người ngại di chuyển nên nhờ dịch vụ và từ đó hình thành một nghề có tên là cò ăn ngày tại việt nam
Nhìn hình cứ liên tưởng đến con NVX kiểu j ấy
Cười vô mặt
@nhanguyen2909 thì hai con exciter và nvx cùng chung phân khúc dáng thể thao thôi bạn
@Thái Tâm Nghiên Là sao 😆) phân khúc liên quan j việc giống vs khác bạn ui?
@nhanguyen2909 exciter và nvx đều có dáng thể thao nhé
Gì cũng tháo thấy rảnh tay ghê
@tyhn tháo ra đếm bao nhiêu chi tiết nhựa. hết bài =)))
Rồi lắp lại hết vào là thành bài 😆
@tyhn gắn vào coi chừng dư con ốc ấy chứ, dù sao chủ đề câu view tốt thì cứ làm
@tyhn cứ liên quan đến xe là đưa tin bạn ạ
bethikyeu
TÍCH CỰC
3 năm
Vụ abs chắc để dành cho năm sau thôi mọi người ah
Steve Chu
TÍCH CỰC
3 năm
Cái xe rõ cùi mà suốt ngày quảng cáo =))
@Thái Tâm Nghiên Bạn ko hiểu vấn đề. Một khi nó đã vượt ( không quan tâm thủ đoạn ), thì tức là Exciter có dấu hiệu chững lại rùi đó bạn. Tính tương lai chứ ko tính hiện tại bạn ahh 😁 !!!!! Giờ Jupiter giảm giá mạnh thì có vượt được Future không ? Hàng loạn Grande, Janus, Latte giảm giá hàng loạt có vượt nổi Vision, Lead không ?
@O.R.A.N.G.E Chính vì sự cạnh tranh ấy người dùng mới có lợi. Mình nghĩ thằng winner giảm giá sâu thì có thể nó sẽ giảm khâu bảo hành để lấy lại
@fr3nzjpl4nt Việc này mình nghĩ là do dân trí thấp, mấy dòng xe như jupiter, grand, janus bán chậm chứng tỏ người dùng ít tìm hiểu về xe.
@trontu20 cùi nhưng giá không rẽ bạn nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019